Tập quán Sự ra đời và lịch sử của các sự kiện truyền thống trong dịp lễ cuối năm và đầu năm mới ở Nhật Bản

Tập quán Sự ra đời và lịch sử của các sự kiện truyền thống trong dịp lễ cuối năm và đầu năm mới ở Nhật Bản

Các sự kiện hàng năm khác nhau được tổ chức ở Nhật Bản, nhưng đặc biệt là trong những ngày lễ cuối năm và năm mới, có rất nhiều sự kiện như đi lễ đầu năm mới. Ý nghĩa của việc đi lễ đầu năm mới là gì, và mọi người bắt đầu ăn “Toshikoshi soba” từ khi nào? Ngay cả khi tổ chức những sự kiện đó hàng năm , chẳng phải nhiều người có thể không thực sự biết về nó hay sao ? Vì vậy, lần này, bài viết sẽ giới thiệu lịch sử của các sự kiện truyền thống mà chúng ta bình thường vẫn trải nghiệm từ khi khai sinh cho đến nay.

Đêm giao thừa "Xua đuổi tà ma", nguồn gốc của lễ Setsubun

Ở Nhật Bản, một nghi lễ được gọi là "儺 (Na) " đã từng được tổ chức vào đêm giao thừa. "儺 (Na) " ban đầu là một nghi lễ của Trung Quốc để xua đuổi ma quỷ gây bệnh dịch hạch. Người ta nói rằng nghi lễ đầu tiên được tổ chức ở Nhật Bản vào năm Keiun thứ 3 (Năm 706), và nghi lễ được tổ chức dưới tên gọi "大儺(Taina)" ban đầu và sau đó gọi là " 追儺(Tsuina)". Trung tâm của nghi lễ là một người trong vai Hosoushi. Người đó sẽ đeo một chiếc mặt nạ đặc biệt và đóng vai một con quỷ. Vào thời điểm đó, Housoushi ở trong vai trò xua đuổi yêu quái, nhưng vào giữa thế kỷ thứ 9, Housoushi chuyển sang vai trò bị xua đuổi . Đồng thời, tên của nghi lễ đã được đổi thành " 追儺(Tsuina)".

ダウンロード (52).jpg


Ngay cả trong thời hiện đại, các nghi lễ tôn giáo được tổ chức như một sự kiện hàng năm (Ở Kokufumiya, v.v.). Mặt khác, người ta cho rằng một sự kiện tên là lễ Setsubun ra đời để xua đuổi ma quỷ dựa trên lễ Tsuina này .

"Toshikoshi soba" mong muốn một cuộc sống trường thọ bắt đầu vào cuối thời Edo

4bdd906384f013597f1c66ff1928d1ba_s-300x200.jpg


Ngày nay, nhiều người đến các cửa hàng soba để ăn Toshikoshi soba vào đêm giao thừa. Soba là một món mì ra đời từ thời Edo. Văn hóa ăn Toshikoshi soba này được cho là bắt đầu từ cuối thời Edo. Soba vì mỏng và dài nên được cho là một loại thực phẩm mang điềm báo tốt lành như cầu trường thọ.Ngoài ra, đã mất một khoảng thời gian đáng kể để văn hóa Toshikoshi soba, vốn đã trở nên định hình ở Nhật Bản hiện đại có thể lan rộng khắp đất nước. Người ta nói rằng một lý do là tốc độ tăng trưởng kinh tế cao của thời đại Chiêu Hòa đã giúp việc kiếm các nguyên liệu cần thiết như mì kiều mạch trở nên dễ dàng hơn.

Ngày nay, nhiều người sử dụng mì cốc là loại mì dễ nấu, thay vì nấu mì soba từ đầu. Tuy nhiên, có thể nói ý nghĩa của Toshikoshi soba không thay đổi kể từ thời Edo.

"Hatsumode" ra đời cùng với sự phát triển của mạng lưới đường sắt

01.jpg


Vào dịp năm mới ở thời Edo, có những cuộc hành hương đến thăm các ngôi đền và đền thờ coi trọng điềm báo. Ví dụ, khi hành hương đến một ngôi đền, bạn có thể chọn một ngày tốt lành như ngày lễ đầu tiên, hoặc đến thăm một ngôi đền hoặc đền thờ ở hướng tốt từ nhà của bạn. Người ta thường đến viếng các ngôi đền thờ Ujigami (thần hộ mệnh) bằng việc đi bộ, và những chuyến đi lễ đền chùa đầu tiên thời hiện đại vẫn chưa ra đời vào thời Edo.

Vào thời Minh Trị, những ngôi đền và đền thờ ở ngoại ô được chọn làm điểm đến thờ cúng vào năm mới hơn là những ngôi đền có thể đi bộ ở trong thành phố. Kawasaki Daishi ở tỉnh Kanagawa bắt nguồn từ văn hóa đi lễ đền chùa đầu năm vào những năm 20 của thời Minh Trị, và vào những năm 30 của thời Minh Trị, số lượng người hành hương đi lễ đền chùa đầu năm khi sử dụng đường sắt đã tăng lên. So với thời kỳ Edo, có vẻ như họ đã đến thăm các ngôi đền chùa mà không bận tâm về điềm báo, và người ta tin rằng nguyên mẫu của việc đi lễ đền chùa đầu năm như thời hiện đại được tạo ra vào khoảng thời gian này.

Người ta nói rằng lý do tại sao số lượng du khách hành hương lần đầu tiên tăng lên vào thời Minh Trị có liên quan đến ảnh hưởng của việc quảng bá của công ty đường sắt và thực tế là nó cũng trở thành một điểm thu hút khách du lịch.. Thật thú vị khi quyết định xem ngôi đền hoặc ngôi chùa nào mà ta sẽ đến thăm.

Bằng cách biết lịch sử, bạn có thể xem xét lại ý nghĩa ban đầu của các sự kiện truyền thống. Mọi người hãy ghi nhớ những ngày lễ cuối năm và đầu năm mới này nhé !

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Đính kèm

  • 20191111fugu001.jpg
    20191111fugu001.jpg
    139.7 KB · Lượt xem: 388

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top