Kinh tế Việc tái cơ cấu có được đẩy nhanh bởi phát ngôn của thủ tướng Suga rằng "có quá nhiều ngân hàng đại phương"? Lo ngại về tác động tiêu cực đến nền kinh

Kinh tế Việc tái cơ cấu có được đẩy nhanh bởi phát ngôn của thủ tướng Suga rằng "có quá nhiều ngân hàng đại phương"? Lo ngại về tác động tiêu cực đến nền kinh

Vì ông Yoshihide Suga, người nói "có quá nhiều (ngân hàng địa phương)" trở thành thủ tướng nên có khả năng các cuộc thảo luận về tổ chức lại, chẳng hạn như sáp nhập các ngân hàng khu vực sẽ được đẩy nhanh trong tương lai. Khi nhu cầu hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng do ảnh hưởng của virus corona mới, có lo ngại rằng việc tái cơ cấu nhanh chóng sẽ có tác động tiêu cực đến nền kinh tế địa phương.

"Hoạt động kinh doanh truyền thống tập trung vào tiền gửi và cho vay đang giảm lợi nhuận, và về mặt đó nó chắc chắn đang bị áp đặt quá mức (số lượng nhiều)." Liên quan đến phát ngôn của ông Suga, Yasuyoshi Oya (chủ tịch ngân hàng Yokohama) của hiệp hội ngân hàng khu vực quốc gia đã bày tỏ tại cuộc họp ngày 16.

Theo kết quả tài chính của 78 ngân hàng khu vực niêm yết trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2020, 54 ngân hàng, tức khoảng 70% có lợi nhuận giảm so với cùng kỳ năm ngoái, và 3 ngân hàng chìm trong thâm hụt thương mại. Do chính sách lãi suất cực thấp của ngân hàng trung ương Nhật Bản, tình trạng không thể kiếm được lợi nhuận từ các khoản vay vốn là trụ cột của lợi nhuận vẫn tiếp diễn. Các chi phí liên quan để chuẩn bị cho sự suy thoái của ban lãnh đạo công ty cho vay cũng tăng lên.

Cơ quan dịch vụ tài chính đã tiếp cận với các ngân hàng khu vực được quản lý kém, cho rằng "tổ chức lại là một trong những lựa chọn" để cải thiện quản lý. "Không ai nghĩ rằng 10 năm nữa nó sẽ vẫn như vậy", một cán bộ cho biết. Một giám đốc ngân hàng Nhật Bản cũng cho biết, "việc tái tổ chức được cho là sẽ diễn ra vào 5 năm sau đó sẽ sớm diễn ra vì corona." Thể hiện sự hiểu biết đối với phát ngôn của ông Suga.

Mặt khác, có ý kiến mạnh mẽ cho rằng cần phải quan tâm đến các công ty là người sử dụng cho việc tổ chức lại. Theo một cuộc khảo sát do Tokyo Shoko Research thực hiện vào tháng 8 và tháng 9 trên khoảng 13000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 8,8% số doanh nghiệp đang cân nhắc đóng cửa do hoạt động kinh doanh sa sút.

Nobuo Tomoda, chủ tịch của trụ sở thông tin của công ty nghiên cứu công nghiệp và thương mại Tokyo, chỉ ra rằng "ngoài việc cấp vốn, việc khuyến khích tự nguyện đóng cửa doanh nghiệp trong trường hợp dư nợ cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương lai." Ông nhấn mạnh, “ngay cả khi các tổ chức tài chính tồn tại được sau quá trình tái tổ chức, họ sẽ hết lao động do sự hỗ trợ quản lý của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vì vậy sự hợp tác với chính quyền địa phương cũng là cần thiết”

Liên quan đến việc tổ chức lại các ngân hàng trong khu vực, SBI Holdings, một công ty tài chính trực tuyến lớn, đã đầu tư vào ngân hàng Shimane và ngân hàng Fukushima, và cũng có một động thái hướng tới khái niệm "megabank số 4". "Chúng ta nên cẩn thận để không làm suy yếu bản chất công khai của các ngân hàng khu vực, chẳng hạn như tiền gửi và tài trợ, bởi vì chúng ta tập trung quá nhiều vào việc bán chứng khoán cho người giàu", một nhà phân tích chứng khoán nói. (Takeshi Minagawa)

 

Đính kèm

  • ダウンロード - 2020-09-17T163324.424.jpg
    ダウンロード - 2020-09-17T163324.424.jpg
    7.3 KB · Lượt xem: 2,171

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top