Xin chuyển việc trong 1 công ty, có nên hay không.

Xin chuyển việc trong 1 công ty, có nên hay không.

Hiện mình dang làm việc cho 1 công ty nhật, làm liên quan về PLC( thiết kế tủ điều khiển và lập trình cho dây chuyền chuyên đo khối lượng, thể tích) , hợp đồng thì 3 năm, mình làm được 18 tháng rồi. Còn thời gian còn lại mình muốn xin chuyển sang lập trình window( ngôn ngữ C hay Visual Basic) vì công việc hiện tại của mình về việt nam khó mà thừa kế để xin việc được.

Mình cũng muốn học cái gì đó để về vn còn có chỗ xin việc, nên mình muốn xin chuyển sang lập trình. Nhưng giờ xin sợ nó thấy rắc rối nên đuổi. Xin chuyển thì phải học lại từ đầu.

Không biết bạn nào trường hợp giống mình không, hay biết được tâm lý mấy người nhật như thế nào về xin chuyển việc trong 1 công ty.

Công ty này cũng có ý định mở văn phòng ở việt nam nhưng thấy tình hình mù tịt, vì lĩnh vực công ty(cụ thể mình đang làm hiện tại ở vn rất khó kinh doanh). Mình cũng lỡ theo tiếng nhật rồi, bỏ tiếng Anh, đi 3 năm về làm lại từ đầu, chắc khổ lắm, mình thì khổ mấy cũng chịu được nhưng tuổi tác không đợi ai.

Mong bạn nào biết, gỡ rối giúp với, mình trong tình trạng nhức đầu suy nghĩ, và không tập trung được công việc 4 tháng nay rồi. nguy hiểm, vì không tập trung, làm không được việc.

Chân thành cảm ơn các bạn đã quan tâm nha.
 
Bình luận (13)

nocandy

New Member
Mình làm cơ khí không am hiểu về IT của bạn lắm nhưng qua kinh nghiệm sống và làm việc tại Nhật thì việc xin sang một cv khác mà công ty không có kế hoạch bố trí là một việc hơi khó mà cũng chưa nghe thấy trường hợp nào. Cho dù có đề xuất ý kiến với GĐ đi chăng nữa thì kết quả có được hay không cũng còn tùy vào kế hoạch của ông chủ. Nếu đúng với kế hoạch của ông thì ok còn nếu không thì sẽ là một trở ngại lớn. Theo mình thì nếu bạn giỏi về một cái gì đó thì cho dù bất cứ ở đâu bạn cũng có thể phát huy được, cho dù là ở VN. Nếu với cv của bạn đang làm mà ở VN không có công việc phù hợp thì khi đó bạn bắt đầu lại với sở trường của bạn thì cũng không có muộn đâu. Cuộc sống luôn vận động và bạn cũng luôn phải thay đổi để phù hợp với cs hiện tại. Hãy vui vẻ và làm việc đi bạn. Đừng để những ám ảnh đó làm cho bạn cảm thấy tương lại tăm tối. Hãy sống cho ngày hôm nay..đó mới là hạnh phúc bạn ạ. Một vài lời khuyên chân thành
 

kamikaze

Administrator
Có vẻ như là bác đang gặp khó khăn trong (không làm được,không hợp, không thích) nội dung công việc hiện tại. Và lý do "tương lai về lĩnh vực này mù mịt ở VN" là cái cớ để "trốn chạy" khỏi công việc hiện tại chứ không phải là lo cho tương lai.

18 tháng chưa nói được điều gì cả. Nếu muốn chuyển việc khác trong công ty và được chấp nhận thì có lẽ phải chứng minh khả năng của chính mình tại ngay vị trí hiện tại trước đã. Nhưng để chứng minh được có lẽ cũng phải mất ít nhất là 2 năm trở lên.

Quay lại vấn đề lĩnh vực đang làm mù không có ở Việt Nam thì có lẽ cũng khó nói trước vì ai biết chuyện gì sẽ xảy ra vào ngày mai?! Có những thứ bây giờ đang hút khách nhưng ngày mai lại ế ẩm và ngược lại.

Do đó có mà quan sát xung quanh. Cái nên học khi làm việc ở Nhật không phải là chuyên môn nào đó mà là cách làm việc, tiếng Nhật v.v...
 

lehoangphu

New Member
Trước hết mình xin chân thành cảm ơn bạn Nocandy va admin Kamikaze đã chia sẻ với hoàn cảnh của mình.
Cả 2 bạn nói rất đúng tâm với tâm trạng của mình hiện tại.

Xin chuyển mà đúng với kế hoạch của ông chủ thì ok còn nếu không sẽ là 1 trở ngại lớn. Nếu mà xin chuyển không được thì người trong phòng làm việc cũ gây khó dễ, nhất là trường phòng.

Thật sự mình cũng đang gặp khó khăn công việc nhưng cái này thì mình nghĩ ai cũng vậy nếu sang đây làm việc, không phải không làm được nhưng vừa khó, vừa không thích( bỏ thời gian ra làm cật lực rồi kinh nghiệm tích lũy được lại ko dùng được).

Khi xưa mình sang đây, thì cũng nghĩ làm được cái gì đó, cho bản thân và học cái gì đó để phục vụ cho đất nước nên mình đã không chọn con đường nhàn hạ để đi( IT) vì nghĩ cái đó đất nuoc mình cũng nhiều nguoi học rồi.

Trước kia mình cũng tâm huyết, quyết tâm nên mới chiến được đến hôm nay. và Mong cái mình học về sẽ là 1 chút gì đó giúp cho công nghiệp vn, đến giờ thì nhìn lại những thứ mình dang làm nó cũng hướng đến tương lai( nhưng xa quá), cảm thấy hơi bất lực tí.

Chuyện kể ra cũng dài dòng, nhưng hy vọng kể ra mọi người người hiểu và cùng nhau tâm sự cho biết. Chỗ mình làm việc, có 1 cái máy in A0, cái quạt của nó nóng hổi cứ thổi vào ngươi mình ấy, và kết cục sau 1 năm là cái lỗ mũi của mình bị viêm, rồi dị ứng nữa, thế mà khi nói với ông truong phòng, nó cũng làm ngơ, không chịu giúp chuyển chỗ. ổng bảo là hỏi ai đó đổi cho, mình cũng tưởng thiệt, đi hỏi ai đó có đổi giúp không, bị người ta trợn mắt cho, thế là thấy nó khỏi nhìn đến giờ. Rồi càng làm việc, công việc khó, sức khỏe(cái lỗ mũi nó làm đau đầu, chẳng suy nghĩ được gì), và cái quan trọng nhất là chuyện công việc, dã mang tiếng sang đây, có cơ hội học hỏi nhưng thấy nhung cái đang làm nó xa xôi quá( đối với vn) nên đã lâu rồi định xin chuyển, nhưng không biết nói cùng ai.
Cách đối xử của người nhât công suy nghĩ của mình(công việc hiện tại về vn áp dụng rất khó) + sức khỏe hiện tại nên mình muốn chuyển.
Nếu ở lại thì tiếp tục công việc được(va chắc hy sinh cái lỗ mũi), nhưng hiện tại mình thấy cuộc sống ở đay cũng khác nghiệt thật.
Cũng chua biết thế nào nhưng hiện mình mong những cái đang làm, đang học, khi về vn còn làm được việc gì đó. Thấy nguoi Trung quoc, nó học hỏi nhanh ghê. Ngươi ta nói, học, rồi copy về vn mà áp dụng, thế mà hiện tại mình không làm được điều đó. thấy "nản thôi".
Chung lại thì nếu bản thân mình về việt nam mà tiếp tục dùng kiến thức cũ thì hay biết mấy, ích kỷ ra thì cho bản thân, nhưng lớn hơn tí " dân giàu nước mạnh" mà, không học được gì, về vn ko làm duoc gì là mang tội với bản thân, bố mẹ, đất nước.
Có ai đã từng 'liều' làm việc gì đó ở nhật chưa hay chỉ cắm đầu nghe nguoi nhật bảo. Mình làm xin chuyển việc thì thật ra cũng "liều".
Mình thật sự hạnh phúc khi được mọi người chia sẻ. Và cũng hy vọng được chia sẻ vui buồn của mọi người.

Và nếu xin chuyển thì nên bắt đầu từ đâu. Mong ai đó có kinh nghiệm trong chuyện này chỉ giúp với.
 

kamikaze

Administrator
Xin lỗi trước nếu có gì "sự thật mất lòng nhé".

Đọc qua bài viết của bác thì có vẻ như là trước khi qua Nhật bác đã mơ về một thiên đường qua có thể học hỏi kỷ thuật tiên tiến rồi đưa về áp dụng cho Việt Nam. Và có lẽ qua chuyện cái quạt bác nêu ra thì bác cũng đã nghĩ đến một môi trường làm việc sạch đẹp chăng?

Thứ Nhất việc bác bảo rằng trước đây có "nhiệt huyết". Có nhiệt huyết mà mới làm được 18 tháng đã chán, đã nản thì nên xem lại thế nào.

Kế đến có lẽ trước khi mơ về "giúp cho công nghiệp Việt Nam" thì hãy nghĩ và lo cho bản thân trước đi. Trước hết là lo củng cố tinh thần, nâng cao khả năng tiếng Nhật và tìm cách thích ứng với cuộc sống ở Nhật. Chuyện nhỏ không vượt quá được thì chuyện lớn là một giấc mơ xa vời.

Quay lại vấn đề cái quạt ảnh hưởng đến mũi của bác. Qua tiếp xúc với hàng trăm người VN cả tu nghiệp sinh, kỹ sư, sinh viên ... thì đa số khi chán việc đều nêu ra là "vì môi trường làm việc ảnh hưởng đến sức khoẻ". Không biết có phải vì ở VN nêu ra lý do này là hợp lý hay không mà có nhiều người sử dụng lý do này? Ở Nhật này những lý do như thế là "vô lý". Bởi lẽ nếu điều kiện làm việc ở một công ty nào đó không đảm bảo an toàn(theo luật quy định) thì bản thân công ty đó sẽ không tồn tại được. Vấn đề còn lại (như cái quạt mà bác nêu) thuộc về vấn đề cá nhân của bác. Bác không đổi quạt được thì có thể suy nghĩ cách đặt, cách ngồi v.v.. để tránh ra. Còn đổ lý do cho nó thì sẽ được hỏi là "vấn đề sức khoẻ cá nhân anh không quản lý được thì làm sao làm việc?".

Có lẽ lời khuyên cho bác thì là bớt mơ mộng và đứng núi này trông núi nọ đi. Còn nếu thực sự không chịu nổi thì sắp xếp về VN sớm kẻo lại khổ về sau. Giả sử họ chuyển việc cho bác hay bác tự chuyển việc đi một công ty nào đó bác có chắc là sẽ không gặp 1 cái quạt như cái bác đang phải chịu hay không?! Thậm chí là sẽ có 1 cái quạt "đọc hại" hơn đang chờ bác đấy.

Người tinh mắt thì đứng ở đâu cũng sẽ tìm ra cái để học. Còn người không thích học hay không muốn học thì dù môi trường tốt đi nữa cũng không nhìn thấy gì.

P.S: Bác cũng đừng nghĩ là tôi ngồi ở chỗ sang nói phét nhé. Bản thân tôi đã từng làm đủ các thứ việc như rửa chén, phụ hồ... và thậm chí là nuôi và hốt phân bò. Vấn đề là dù làm việc gì tôi cũng không cảm thấy ngại cả. Cũng nhờ thế mà có lẽ tôi cũng hiểu một phần nào tâm trạng của bác.
 

lehoangphu

New Member
Cảm ơn những lời chí tình của Admin kamikaze.

Mình nghĩ ai cũng hiểu, việc mưu sinh ở nước ngoài thì thật không đơn giản chút nào.

Mình cũng đang chấp nhận vậy. Cố mà sống thôi, biết sao giờ.
Admin kamikaze bảo tôi làm sao, cái máy in, chắc nó đặt từ thời gian thành lập công ty đến giờ, bảo nó đổi sao được, và tôi cũng chẳng biết ngồi thế nào nữa. Tôi hiểu tại sao khi vào cty này thì nó xếp cho tôi chỗ này, đến nỗi cái mấy cái máy CAD dùng chung cho cả phòng nó cũng không để chỗ này.
(chắc Admin kamikaze chưa gặp tình trạng cái lỗ mũi cứ rỉ máu cả ngày chứ hi, chui hầm cầu tiêu tôi chui được chứ khi nghe Ba'c sĩ nói nếu không tránh được tình trạng này ' mất cái lỗ mũi' đó. Admin kamikaze cảm giác thế nào khi nghe câu này.( cũng sợ cho mấy ông Bác sĩ ơ nhat, đến, cái lỗ chảy máu, nó cứ cuoi và cho thuốc về uong, gần 8 tháng trời là tôi phải về vn khám, và nghe Bác Sĩ vn nói vậy, tim tôi...).
"bớt mơ mộng và đứng núi này trông núi nọ đi". Tôi nghĩ là tôi đang như vậy, khi ở vn thì mong sang nhật, sang nhật rồi thì có đòi hỏi nhiều thứ....Nhưng nếu không xin thi` quang thời gian trước đây và sau này thật phí( có cơ hội mà ko học, còn học cái bây giờ thì chỉ là giúp việc(việc dễ thì là phụ mới dễ, còn khó thì đúng là nó ko tin và không giao cho mình làm), hồi xưa tôi cũng nghĩ như Adim vậy, giờ thấy mình ko học nỗi(ở chỗ dang làm)).

Thì cơ hội chuyển việc của tôi cũng xem như là 0%, nhưng trong tâm trí tôi, sao cứ muốn thử nói 1 lần. Tôi biết là cực kỳ nguy hiểm, dễ mất việc. Thời gian sống ở nhật cũng ít, nên tôi cũng không hiểu nhiều về Nhật,thì sang đây rồi, nó bảo gì làm nấy, đôi lúc cũng mắc những lỗi ngớ ngẩn.
Thông qua diễn đàn,tôi cũng muốn ai biết về trường hợp tương tự thế này thì cho tôi lời khuyên, chứ cũng không muốn kể lễ thế này dâu Admin kamikaze ơi.

Chúc Admin kamikaze và mọi người ngày như mọi ngày, vui vẻ và nhiều may mắn nha.

( Có ai đó, chia sẻ với, nói chuyện với nguoi ở vn thì họ cũng không hiểu dc, còn nói với người nhật thì lúc nào cũng như vậy, 1 vài từ là hết hà ).
 

kamikaze

Administrator
Bác đừng nghĩ là tôi chưa thấy chuyện tương tự cái mũi của bác. Tôi đã thấy hàng chục trường hợp rồi. Nào là viêm mũi, nào là viêm dạ dày, nào là "sắp có khả năng ung thư", nào là "làm hoài thế này sẽ mang bệnh vô sinh".... Trong số này chỉ có 1 số rất ít là bệnh thật. Còn đa số là bệnh "tư tưởng" (do lo lắng quá và tự suy ra rồi dằn vặt).

Ví dụ một anh luôn kêu loét dạ dày. Đem đi khám mãi bác sĩ giải thích là không có vấn đề gì cả nhưng nói thế nào cũng không nghe. Vẫn cứ cái bài ca "loét dạ dày chắc phải về VN khám chữa". Và cuối cùng ông bác sĩ cho nội soi và cho anh ta xem luôn dạ dày của mình qua màn hình máy tính. Và chỉ sau lần đó mới yên tâm và "khỏi bệnh".

Trường hợp cái mũi của bác thì có lẽ có hai khả năng: 1 là bác có bệnh bẩm sinh từ Việt Nam qua. 2 là bác không thích hợp với khí hậu ở Nhật(Ông bác sĩ Nhật cười chắc là vì bệnh đơn giản quá mà bác cứ đi khám hoài thôi). Tôi cũng có cái mũi về mùa đông vẫn hay bị chảy máu nhưng tôi biết lý do là do trời lạnh quá chứ chả phải có bệnh gì nghiêm trọng. Hết mùa đông thì lại khỏi thôi.

Thông qua diễn đàn,tôi cũng muốn ai biết về trường hợp tương tự thế này thì cho tôi lời khuyên, chứ cũng không muốn kể lễ thế này dâu Admin kamikaze ơi.

Chắc bác đang muốn tìm tiếng nói đồng cảm kiểu như lên án công ty Nhật này nọ của những người cùng cảnh ngộ? Tôi không phủ nhận có một số công ty Nhật đối xử không tốt với nhân viên nước ngoài. Tuy thế, những người như bác nếu mà không vượt qua được gia đoạn này thì sẽ không tồn tại ở Nhật lâu được. Do đó bác nên suy tính đi một là cố gắng vượt qua, hai là cuốn gói về nước sớm.
 

kimkiyokawa

New Member
Dạ, cái mũi của em mùa đông cũng chảy máu mặc dù em chả ngồi gần cái quạt nào đâu anh ạ. Bác sĩ ở VN là chuyên gia nói quá lên để làm cho bệnh nhân tốn tiền. Em gợi ý là anh nên mua cái máy làm sạch không khí, tạo độ ẩm bé bé xinh xinh để trên bàn làm việc, nếu không quá bất tiện thì có thể đeo thêm khẩu trang. Cố lên anh ạ, công việc nào, công ty nào cũng có cái khó, cái khổ, cái bực mình. Và ở Nhật thì ít nhiều gì cũng có sự kì thị đối với người nước ngoài, nên người ta xếp chỗ ngồi cho anh như vậy, giờ anh còn muốn xin chuyển bộ phận khi chưa chứng tỏ được năng lực gì thì có khi được chuyển qua bộ phận mới anh còn bị kì thị nhiều hơn ấy chứ. Cân nhắc kĩ, nhé!
 

tramylt

New Member
Nếu chỉ vì cái quạt mà muốn xin đổi chỗ làm => thì nghe hơi vô lí. Nếu đổi chỗ ngồi thì may ra còn dc (nhưng theo như anh kể chắc cg ko dc nốt rồi) Nếu em hiểu đúng thì vì anh đã kí HĐ 3 năm => nên ko thể bỏ cty này mà đi trc 3 năm phải ko ạ (m` phá vỡ hợp đồng là còn phải đền đủ thứ tiền nữa ấy chứ) Vì vậy mới muốn xin đổi sang vị trí khác trong cty, để tránh bị coi là phá hợp đồng?

Em nghĩ trường hợp của anh là khó đấy ạ, nhưng nếu anh thực sự muốn đề nghị thì phải cân nhắc kĩ trước nhé.

1 là anh nên xem trong cty có vị trí nào phù hợp với m` ko, có đang cần ng` ko. Nếu ko có thì sếp có đồng ý cg ko sắp xếp cho m` dc, với cả nếu anh ko tìm hiểu trc thì còn lâu ông sếp ý đi tìm việc phù hợp rồi sắp xếp cho anh :-ss
2 là, anh nên lường trc hậu quả.

- Xin đổi dc cũng dở: vì cùng là ng` Nhật, cùng trong 1 cty => đương nhiên khi anh xin đổi như vậy sếp hiện tại sẽ ko vừa lòng, và rất dễ phản ảnh với sếp mới của anh => Em nghĩ môi trường mới cg sẽ ko dễ chịu đâu ạ :( Văn hoá chung cty như vậy rồi, mà ng` Nhật đoàn kết với nhau lắm.

- Ko xin đổi dc: đương nhiên quan hệ giữa anh và đồng nghiệp cg sẽ ko còn dc như trc nữa. Ng` Nhật rất ghét ai ko "trung thành" và đứng núi này trông núi nọ. Nên những ngày tháng sau này có khi còn mệt mỏi hơn đấy anh ạ.

Anh cân nhắc thiệt hơn trc khi quyết định nhé!
 

takeo203

Moderator
Câu chuyện lạ đấy, lần đầu tiên mới thấy ở đất Nhật này, Nhật có câu: ishi no ue san nen, 3năm để chịu đựng, để cấp trên đánh giá thành quả năng lực sau đó mới thành người, mới có tiếng nói, đó là đối với Nhật.Còn:
Bác qua đây qua diện hợp đồng 3 năm, khi bác đi bác đã xác nhận bác là ai chưa?? bác đang ở vị trí nào??Bác mơ 1 hoài bão, được học hỏi thêm kiến thức, được đổng lương mà bác ở VN có nằm mơ cúng ko thấy và nhất là mơ ngày về áo mão xêng xang được mọi người nể phục, bác quên mất bác chỉ là anh đi làm thuê, mà đơn giản nhất là khi người chủ mướn bác, trả tiền cho bác thì bác phải cố gắng nổ lực làm việc trong mọi tình huống, mọi môi trường để tạo niềm tin, đâu phải nó mướn bác qua đây để dậy bác về kĩ thuật, dậy bác về ngôn ngữ. Nhật nó không đuổi, nhưng chính bác 1 ngày nào đó bác sẽ tự cuốn gói ra đi mà thôi
Theo như bác nói, đã có vấn đề rồi đấy, kể từ đây bác ko an vui đâu,tự xin nghỉ đi rồi đi tìm CT khác nếu lại giống như thế thì tôi khuyên bác về nước thì hơn vì bác mang tâm niệm, chí lớn về để giúp cho nước nhà.
Bác thuộc típ người:我が儘、、自己満足
 

tamxuan

New Member
Bạn lehoangphu đã dùng thuốc gì chữa mũi chưa vậy ? Mình cùng cảnh ngộ như bạn kimkiyokawa và bạn, từ ngày qua Nhật đến giờ cứ mùa đông là thỉnh thoảng lại hơi bị chảy máu mũi. Mình dùng lọ Cool.one này thấy tốt lắm http://store.shopping.yahoo.co.jp/ace/4987060007247.html
Bạn cố gắng điều chỉnh tâm trạng nha !
Chúc bạn mau giải phóng tình trạng stress !
 

lehoangphu

New Member
Chào bạn Tầm Xuan nha.
Minh dung thuoc ben vn mang sang, thuốc viên kháng sinh và thuốc xịt Nasomex http://www.nasonex.com/nasx/index.jsp
Nhiều ngươi bị bệnh ghê nha, nhưng mình thênm chứng dị ưng nua.

Mình mỗi ngày cũng phải cuối dạ thưa, hi hi, lấy dược đôg tien đâu đơn giản không biết mọi người sao.
ít kỹ và tự mãn, chắc có lẽ vậy....
nhưng biết sao được, cũng ko biết nói sao, chắc phải như vậy thôi, khi nào nhà máy hạt nhân nó nổ thì mấy anh em về vn.hihi
Thế mà mọi khi hay ngồi với 1 ông nguoi vn, ổng cứ bàn về chuyện kinh tế nuoc nhà, ...
giờ mới thấy mình thấy cười, đúng là chỉ đi làm và kiếm ít tiền sống qua ngày thì hơn.

Chúc mọi người sức khỏe nha.
 

tramylt

New Member
Nhật Bản đang trải qua 1 thảm họa lịch sử, kinh tế chắc sẽ bị ảnh hưởng nhiều. Chúc anh chân cứng đá mềm, cố gắng hết 3 năm mà về VN anh ạ. Giờ ở bên đó mà nản thì sống sao dc nữa.
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top