Có lẽ bài viết không đúng box!

Có lẽ bài viết không đúng box!

Và trong xã hội sống sao cho được lòng mọi người thật khó biết bao .
Lảm nhảm đánh lạc chủ đề câu chuyện bác kami đang viết một tẹo...
Có nghe câu chín người mười ý, làm sao có thể sống cho được lòng tất cả mọi người? Chuyện không thể làm được.
LT thì nghĩ rằng tại sao mình không làm vừa lòng mình trước? Xin mở ngoặc ra là làm vừa lòng mình với những suy nghĩ tích cực như là cố gắng thực hiện những điều tốt đẹp của mình thôi, như thực hiện những ước mơ mà ở VN mình không có điều kiện làm được, chẳng hạn như những điều kiện vật chất trong nghiên cứu, sách vở, trau dồi tiếng Nhật... v.v... Và dù ở đâu, mục đích làm vừa lòng ai đi nữa thì nó cũng ở một mức độ tương đối nào đó chứ không thể là tuyệt đối hài lòng được. Giới hạn nhận biết rằng đủ cho mình ở đây có lẽ quan trọng (LT nhận thấy người Nhật họ làm điều này rất tốt trong các mối quan hệ giữa người Nhật với nhau).

Mình nghĩ sống phải chân thành với chính bản thân mình trước tiên. Có thể mềm dẻo để thích nghi với môi trường xung quanh nhưng không có nghĩa là mình đánh mất đi con người của chính mình. Cái điều nho nhỏ là muốn sống thực với chính bản thân mình thôi với tư cách như 1 người nước ngoài, ở Nhật này thật là khó để thực hiện được nó nếu như không muốn bị thiên hạ cho ra rìa, kỳ thị... Nhưng nếu không sống với chính con người thực của mình, liệu rằng có thể phát triển??? Nói đến điều này thì chắc có người sẽ hỏi ngược lại rằng người Nhật họ sống theo kiểu tập thể và quên đi cái tôi của cá nhân, vậy chẳng lẽ họ không phát triển được cá nhân của họ? Có lẽ thời gian sống ở đây và những hiểu biết của mình chưa đủ để lý giải những vấn đề này, nhưng chợt nhớ đã được đọc ở đâu đó rằng người Nhật sống có đến mấy trái tim gì đấy. 1 trái tim dành cho gia đình, 1 trái tim để cho xã hội (đây là trái tim mà bạn sẽ được tiếp xúc hàng ngày với họ đây, tất cả những điều bạn nhìn thấy được hàng ngày ở họ là trái tim này) và 1 trái tim của riêng chính bản thân họ (trái tim này rất rất khó có thể biết được nếu không muốn nói là không thể nếu như họ không chủ động thể hiện). Nếu dựa theo những giả định này thì có lẽ một người nước ngoài nào muốn sống và tồn tại lâu được ở Nhật thì cũng phải thiết kế xây dựng cho mình vài quả tim giống như họ, như vậy mới gọi là nhập gia tùy tục thực sự, nếu không sẽ mệt triền miên ... đặc biệt là những ai có cá tính mạnh một chút hoặc thích nghi hơi chậm với môi trường sống.

Có rất nhiều bạn luôn ôm ấp trong đầu một nước Nhật như thiên đường ở hạ giới vậy, vì chưa một lần đến Nhật sống và làm việc với họ nên có thể có những suy nghĩ như thế. Bản thân mình cũng nghĩ cuộc sống ở Nhật tốt đẹp (mình không nghĩ là thiên đường hay địa ngục gì đâu nhé) cho đến khi qua đây học và làm việc, thời gian trả lời nhiều điều...
Thiên đường hay điạ ngục... đều nằm trong chính suy nghĩ của bản thân mình mà thôi.
Sau 1 thời gian không ngắn cũng không phải là dài sống ở đây, một điều mình rút ra được về người Nhật, họ rất khôn ngoan, hay là gian ngoan không biết nữa. Hihi, chẳng biết có lớn lên được tẹo nào không, thấy con người ngày càng khó tin ... :)

Ông bà mình có câu,
Dò sông dò biển dễ dò
Có ai lấy thước mà đo lòng người

Giờ thấy thấm thía :matroi:
 
Bình luận (25)

kamikaze

Administrator
Nhật Bản là thiên đường hay địa ngục? Có lẽ mọi thứ sẽ ngược lại nếu trước khi qua bạn cho nó là thiên đường thì nó sẽ biến thành địa ngục. Và ngược lại, nếu bạn cho nó là địa ngục thì nó sẽ trở thành thiên đường sau 1 thời gian.

Mình thì không cho nó là gì cả nên bây giờ vẫn không có kết luận là thiên đường hay địa ngục. Tuy thế, trước khi qua Nhật mình có một suy nghĩ là sinh viên Nhật an mặc chỉnh tề, nghiêm túc v.v..... nhưng ngay giờ học đầu tiên thì mọi sự đã ngược lại.

Vừa lòng với chỉnh bản thân mình thì sẽ biến mình thành một kẻ wagamama(ích kỷ?) mất thôi. Ừ mà có lẽ cũng tại cái thói vừa lòng với bản thân mà nhiều lúc mình đã trở thành một kẻ khó ưa trước mặt nhiều người khác.
Vẫn biết rằng nhiều lúc sống như thế này là thiệt thòi nhưng mà do cái tôi quá lớn nên đành phải chịu vậy.

Về chuyện hòa hợp hay cố tỏ ra hòa hợp với xunh quanh thì có lẽ người Nhật giỏi Nhất thế giới rồi. Hãy thử xem các tiết mục tivi xem họ đi ra nước ngoài ăn gì cũng khen ngon. Nhưng thực sự ra thì nhiều người nuốt không vào....
Và cũng có nhiều người "yêu" công ty qua đến nỗi phải tự tự ở nhà vì áp lực công việc.
 

kamikaze

Administrator
(Tiếp theo phần trước).
Qua nhiều lần cắt quan hệ với bạn cũ, thêm nhiều bạn mới. Tôi thật sự hiểu rõ về cái thực sự có thể gọi là "bạn thân" là "tình bạn". Đúng như ai đó thường nói là tìm ra 1 người bạn rất khó nhưng giữ 1 người bạn lại càng khó hơn.

Tìm một đối tác trong kinh doanh cũng tương tự như tìm bạn. Mà có lẽ còn khó hơn vì đây là một lĩnh vực liên quan đến lợi nhuận, liên quan đến sự "mất" "còn". Và tất nhiên là chỉ những lúc thực sự khó khăn mới có thể nhận ra ai là đối tác là bạn hàng thực sự của mình.

(vì một vài lý do tế nhị xin không đi chi tiết vào phần này).

4. Chọn tên cho Công ty:
Nghe có vẻ đơn giản. Và có người sẽ cho rằng tên gì mà chẳng được. Tuy thế, mọi thứ thật không đơn giản nếu bạn ngồi lại suy nghĩ 1 cách nghiêm túc.
Có lẽ việc chọn tên cho công ty cũng không khác gì đặt tên cho con.

Tùy theo từng loại và từng vùng mà có thể có yêu cầu khác nhau cho 1 cái tên. Tuy thế có thể tóm lại những điểm sau:

-Ngắn, dễ nhớ, và thể hiện cái "tôi".
-Nếu có thể thì vẫn còn domain.COM
-Chưa ai sử dụng(tránh tranh chấp, kiện cáo về sau).
-Và nếu như một công ty hoạt động trên phạm vi nhiều nước thì khi đặt tên đòi hỏi phải dễ nhớ và dễ phát âm trong tất cả các thứ tiếng.

(còn tiếp)
 

AK@

New Member
Vừa lòng với chỉnh bản thân mình thì sẽ biến mình thành một kẻ wagamama(ích kỷ?) mất thôi. Ừ mà có lẽ cũng tại cái thói vừa lòng với bản thân mà nhiều lúc mình đã trở thành một kẻ khó ưa trước mặt nhiều người khác.
Vẫn biết rằng nhiều lúc sống như thế này là thiệt thòi nhưng mà do cái tôi quá lớn nên đành phải chịu vậy.
Có lẽ bác Kami đang nhầm giữa "vừa lòng" và "tự mãn". Theo AK, vừa lòng với mình sẽ không bao giờ biến mình thành kẻ ích kỷ. Nếu một người không vừa lòng với chính bản thân mình thì sẽ mãi mãi bị cuốn vào vòng lợi danh - danh lợi. Và chỉ đến khi nào họ có nhiều thời gian để suy nghĩ về cuộc sống (nghỉ bệnh, về hưu, ...) thì lúc đó họ mới ngộ ra. Đó là lý do mà nhiều người già hay làm việc thiện.

Biết đủ là đủ. Thế gian này mấy ai hiểu được điều đơn giản ấy. Thế nên con người đang ngày đêm tàn phá thiên nhiên để làm đầy túi mình. Và rồi, đến khi thiên nhiên "hắt hơi sổ mũi" thì lại đổ rằng do số phận của chúng ta không may.

Thiện tai, thiện tai.
 

Vũ Điệp

New Member
Kết bạn qua làm ăn tốt hơn vạn lần làm ăn với bạn! Kinh doanh về cơ bản dựa trên win-win game, nhưng cứ dính tiền bạc vào là phải sòng phẳng, mà bạn bè từ trước rồi rất khó nói chuyện sòng phẳng.
Hehe, không biết đã kiếm đủ 25 posts chưa. Ngại spam lắm :D
 

chiisai_kaba

New Member
thương trường vốn là chiến trường,và chẳng có ai sinh ra đã là người xấu, nhưng xã hội tưởng như ko liên quan lại là nguyên nhân trực tiếp tạo ra kẻ xấu người tốt, người việt nam và người nhật đâu chắc ai tốt hơn ai, người trung quốc thâm sâu(có nham hiểm ko thì chưa xét), người nhật kín kẽ, còn người việt nam thì quá cá nhân(có người nói: người việt ta sáng tạo thì ko giỏi nhưng bắt chướt và biến tướng nó thì siêu phàm!? ai biết đúng hay sai.), nhưng theo em đó là đặc trưng của xã hội, xã hội tạo ra tích cách cho những con người sống trong nó(tuy ko phải tất cả). còn thương trường, tuy chưa hiểu nhiều về thương trường, nhưng qua những điều bác kami nói em thấy dẫu ở đâu, việt nam hay nhật bản, thương trường vẫn là cuộc đấu trí, đấu nhân cách, đấu phẩm chất, và nó luôn luôn rất quyết liệt, ko phải kẻ mạnh luôn thắng, nhưng cũng chẳng có nhìu người "ở hiền gặp lành", nó đơn giản chỉ có kẻ chiến thắng và kẻ chiến bại. bài học và kinh nghiệm của bác kami thật qúy giá với những người còn trẻ như chúng em, cảm ơn bác nhìu! và hãy nhớ chia sẻ tiếp nhé!^_^
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top