Học Tiếng Nhật và ước mơ du học Nhật

Học Tiếng Nhật và ước mơ du học Nhật

Hồi cấp 3,mình từng ước mơ "cháy bỏng" được đi du học Nhật Bản, được đến thăm Kyoto, thành cổ mà mình yêu mến, bởi vậy mà quyết tâm thi vào khoa tiếng Nhật của trường DH,mặc dù quyết định này vấp phải nhiều sự phản đối và can ngăn của gia đình và bạn bè. Thế rồi có lẽ trời ko phụ lòng người, mình cũng đã đỗ vào khoa tiếng Nhật. Thú thực trước khi vào khoa tiếng Nhật mình chưa biết 1 chữ Nhật nào, chưa hình dung ra sẽ học như thế nào, chưa có 1 khái niệm j về tiếng Nhật, từ trước đến giờ chỉ quen với tiếng Anh, và vài câu bập bẹ tiếng Hàn,tiếng Trung học được qua phim ảnh. Vào học buổi đầu tiên, cảm giác "choáng" nặng nề, vì các bạn trong lớp người thì đẫ học ở ngoài vài tháng, người thì cũng đã nói được trôi chảy,hoặc ít ra sau khi thi ĐH họ đã học trước bảng chữ cái tiếng Nhật, còn mình thì chưa biết cái gì, tất cả chỉ là tờ giấy trắng. Lại được cô giáo dọa cho 1 trận vì "tiếng Nhật khó lắm, học tiếng Nhật cần nhiều sự chăm chỉ lắm, nếu ai ko đủ yêu thích với nó thì các em hãy chuyển khoa, vẫn còn kịp!!!"...Tóm lại 2 tuần đầu tiên học tiếng Nhật khiến mình hoảng sợ thật sự.:(
Sau khi học hết năm thứ nhất, thú thực mình đã giảm mất 1 phần niềm yêu thích tiếng Nhật, vì càng học càng khó, càng nhiều thứ rắc rối và ko theo quy luật nào. May mà vào năm thứ 2, được học môn hội thoại, được giao tiếp nhiều hơn với các bạn Nhật sang VN giao lưu,lại cộng với xem nhiều phim Nhật, nên dần dần mình đã tìm lại được niềm yêu thích tiếng Nhật.
Dạo này lớp mình đang có vài bạn bắt đầu nghỉ học để chuẩn bị những thủ tục cuối cùng cho việc du học Nhật Bản, điều này lại thổi bùng lên trong mình ước mơ "cháy bỏng" ngày nào: du học Nhật Bản. Nhưng càng tìm hiểu càng thấy xin học bổng ở bậc đại học Nhật Bản gần như là bất khả thi đối với trình độ của mình lúc này, lại thấy 1 chút chán nản. Không biết là ước mơ này có thực hiện được ở bậc cao học không?????????
Chỉ biết tự nhủ với mình là tiếp tục cố gắng, cố gắng và không ngừng ước mơ....
 
Bình luận (10)

hamham

chú béo chú béo chú béo
Ðề: Học Tiếng Nhật và ước mơ du học Nhật

Chào bạn!
Trước tiên cho mình hỏi bạn đang học trường nào vậy? Không biết chừng lại cùng trường, và là kohai của mình cũng nên:bananen_smilies054:.

Đọc bài bạn viết thấy rằng mình cũng có 1 vài điều giống bạn. Trước kia nộp hồ sơ thi đại học, và trước ngày thi mình vẫn băn khoăn ko biết chọn trường nào, khoa nào, và cuối cùng đã thi vào khoa tiếng nhật, nói chung là ko phải tất cả mọi người đều phản đối, nhưng bố mẹ và mấy đứa bạn cũng đã nói nhiều trước quyết định đó của mình. Và có lẽ cho đến hôm nay, thì mình vẫn tự tin là mình quyết định đúng, và chưa một lần hối hận với quyết định đó (ko biết sau này thì sao,ehehe:confused1:).Bước vào trường đại học, nói là khoa tiếng Nhật nhưng thật sự tiếng Nhật là một ngôn ngữ thế nào mình cũng ko hề có 1 chút khái niệm nào hết cả. Có lẽ cũng giống như bạn thôi. Hôm đầu tiên đến trường nộp hồ sơ, cũng được nghe 1 thầy giáo nói " Tiếng Nhật khó lắm đấy, tại sao ko thi vào chỗ khác mà vào học tiếng Nhật làm j hả em?" .Hehe, có vẻ như thầy cô nào cũng dọa học sinh mới thế nhỉ. :eek:hwell:. Mà có lẽ cũng ko phải là dọa nhỉ, vì đối với 1 học sinh mới thì để có thể học hết bảng chữ cái cũng là 1 điều chật vật, và để có thể học giỏi được tiếng nhật,để có thể perapera buôn thì đúng là một điều hòan tòan ko dễ chút nào (mình nghĩ thế).

Nếu bạn nói là giờ đây bạn đã lấy lại niềm yêu thích tiếng Nhật bằng nói chuyện với người Nhật, bằng xem phim Nhật thì theo mình điều đấy là một điều rất tốt mà. Xem phim Nhật sẽ có thể học được rất nhiều thứ, từ vựng, cách nói, giọng điệu,... Và phim nhật thì có rất nhiều phim hoạt hình, phim dành cho người trẻ đấy. Hehe, nếu bạn thích loại phim như thế, thì có thể ngồi xem và cười được cả ngày đấy. Phim nào thì có nhiều osusume lắm :first:.

Du học ở Nhật có lẽ là ước mơ của rất nhiều người, đối với bất kì ai học tiếng Nhật thì cũng muốn đặt chân một lần đến Nhật (tất nhiên là khi vẫn còn đang trên ghế giảng đường). Thực sự mình cũng ko biết nhiều loại học bổng nào, nhưng có lẽ du học thì cũng có nhiều loại. Du học tự túc thì tất nhiên là đòi hỏi chi phí lớn, ko phải ai cũng có điều kiện đi học. Nếu bạn muốn đi theo trường hợp này thì có lẽ trước tiên là phải thi kì thi du học Nhật, và chắc sau đó chọn trường j đó thôi (cái này thực sự mình cũng ko biết rõ lắm:tape2:,gomen ne). Mình ko biết ở các trường khác như thế nào, nhưng ở trường mình (TRường đại học Hà nội) thì có một số kiểu học bổng như sau.

+ Học bổng của chính phủ Nhật: học 1 năm ở Nhật, và được học bổng tòan phần trong 1 năm. Học xong 1 năm thì quay lại trường học tiếp. ĐỂ đạt được học bổng này thì có kết quả học tập tốt, do khoa tiến cử và dự kì thi do đại sứ quán Nhật tổ chức. Nếu đỗ kì thì này thì bạn sẽ ok.
+ Đi trao đổi 1 năm : Kiểu này thì thường là năm nào cũng có. Một trường nào đó có học sinh sang trường đh hà nội học, và trường mình sẽ có học sinh sang đó học. Kiểu này thường là ko mất học phí, và mình phải chịu tiền chi phí cuộc sống (hình như 1 nửa hay sao ý).
+Đi học 1 năm: Có một loại cũng là đi học 1 năm, ko phải là dạng trao đổi học sinh trường mình với trường khác, mà chỉ là học sinh trường mình sang đấy học 1 năm. Theo mình biết thì cũng là ko mất học phí.

Hai loại đi 1 năm này thì thường lấy học sinh năm 2 và năm 3. Tổng cả 2 loại này có khỏang hơn 10 người. Nếu có điểm khá khá thì cũng có thể đăng kí được loại đấy.

Học tiếng nhật chắc chắn là khó và đòi hỏi phải có sự cố gắng, chăm chỉ (mình nghĩ thế), nên bạn đừng bỏ sự cố gắng đó nhé. Có cố gắng thì chắc chắn 1 lúc nào đó giấc mơ của bạn sẽ thành hiện thực. Vậy nên gambatte ne.
 

Phung Linh

New Member
Ðề: Học Tiếng Nhật và ước mơ du học Nhật

à,mình học Ngoại Thương Hà Nội, mình học năm thứ 2. Cảm ơn những lời động viên của bạn nhé!!!
Ở trường mình cũng có vài hình thức trao đổi sinh viên giữa các trường với nhau, nhưng mà cũng chỉ lấy vài ba người có điểm cao nhât khóa thôi nên mình thấy có nhiều khó khăn lắm!
 

bin2307

New Member
Ðề: Học Tiếng Nhật và ước mơ du học Nhật

Ủa, sinh viên ĐH Ngoại Thương à. Đồng môn với chị rồi.
Chị học khoa tiếng Anh, nhưng có mấy bạn học khoa tiếng Nhật. Suốt ngày toàn thấy tụi nó: ăn tiếng Nhât, ngủ tiếng nhật, đi đâu cũng tiếng Nhật. Cũng nằm trong top mấy người điểm cao nhất toàn khoá, nhưng lại vẫn không được đi Nhật theo học bổng của trường. Tuy nhiên là đó chưa phải là hết hy vọng đâu em ơi.

Em cứ học tiếng Nhật cho giỏi, thì ra trường làm ở công ty Nhật lương cũng cao lắm. Thứ 2, là theo cách của bạn chị nè, làm ở công ty Việt Nam có chi nhánh bên Nhật, thế là bây giờ được sang Nhật làm việc mấy năm rùi, còn kiếm được một anh Nhật chính gốc mới sợ chứ.
 

Phung Linh

New Member
Ðề: Học Tiếng Nhật và ước mơ du học Nhật

thế ạ? nghe có vẻ tươi đẹp quá chị nhỉ?hì. mà chị học khóa bao nhiêu đấy ạ?chắc chị ra trường rồi nhỉ???em hỏi chị câu này ko liên quan j đến tiếng Nhật cả, nhưng mà em bắt đầu bước vào kỳ 1 của môn cầu lông rồi,hix,em sợ thể dục lắm!! mà thầy Tỉnh với cả thầy Long cũng ghê kinh khủng, đi học thể dục mà áp lực hơn cả thi đại học.!! Hix. Hồi học khiêu vũ em còn thấy tạm chấp nhận dc, chứ giờ học cầu lông sợ lắm,mấy cả các chị khóa trên bảo là trượt nhiều lắm!!! Ngày xưa chị học môn này thế nào??????????? có bí quyết j để qua dc môn thể dục này????? bật mí cho em cái!!! cảm ơn chị nhiều nhiều nha!!
 

YukiSakura

Tia nắng mặt trời
Ðề: Học Tiếng Nhật và ước mơ du học Nhật

Dễ thôi, học làm sao để đánh vợt trúng cầu là tạm ổn, còn có vào sân hay ko thì là chuyện khác.
 

kamikaze

Administrator
Hình như có nhiều người cùng tâm trạng " bỡ ngỡ với tiếng Nhật" khi chọn cái môn ngoại ngữ quái đát này nhỉ! Ngày xưa mình cũng thế đấy! Lúc vào học thì chưa biết gì! Và cái ngày vào học tiếng Nhật thì tiếng Anh của mình cũng kha khá rồi nên cứ nghĩ là học cho "qua ngày đoạn tháng" thôi chứ không nghĩ là sẽ làm cái gì liên quan đến tiếng Nhật.

Lý do mình chọn tiếng Nhật là vì nghe nói "tiếng Nhật khó nhất thế giới và học sinh Nhật cũng không đọc bao được hết(chữa kanji)"!

Thế nhưng bây giờ lại đang phải hàng ngày sử dụng tiếng Nhật. Hàng ngày phải nghe đủ thứ (tốt cũng có mà xấu cũng nhiều) chuyện bằng tiếng Nhật.

Có lẽ cũng giống với "chị" hamham, cho đến bây giờ mình chưa 1 lần hối hận khi chọn tiếng Nhật. Với tư cách là senpai mình khuyên bạn là không nên để bản thân rơi vào tình trạng chán nản hay là mất tự tin. Vì như thế sẽ khó dứt ra khỏi hay để dứt ra khỏi cũng cần thời gian.

Con đường đi qua Nhật nói chung cũng không chỉ duy nhất là du học. Sau này bạn có thể đi làm v.v.... thế nên là như bạn nói "hãy cố lên"!
 

bin2307

New Member
Ðề: Học Tiếng Nhật và ước mơ du học Nhật

thế ạ? nghe có vẻ tươi đẹp quá chị nhỉ?hì. mà chị học khóa bao nhiêu đấy ạ?chắc chị ra trường rồi nhỉ???em hỏi chị câu này ko liên quan j đến tiếng Nhật cả, nhưng mà em bắt đầu bước vào kỳ 1 của môn cầu lông rồi,hix,em sợ thể dục lắm!! mà thầy Tỉnh với cả thầy Long cũng ghê kinh khủng, đi học thể dục mà áp lực hơn cả thi đại học.!! Hix. Hồi học khiêu vũ em còn thấy tạm chấp nhận dc, chứ giờ học cầu lông sợ lắm,mấy cả các chị khóa trên bảo là trượt nhiều lắm!!! Ngày xưa chị học môn này thế nào??????????? có bí quyết j để qua dc môn thể dục này????? bật mí cho em cái!!! cảm ơn chị nhiều nhiều nha!!

Chị học K41, ra trường được mấy năm rùi. Thực ra mà nói thì về mấy cái môn thể dục thì chị chỉ có 1 bí quyết quy nhất thôi: tập thật nhiều, đến khi nào được thì thôi. Nên tất cả các môn thể dục chị đều chỉ đạt điểm qua hết, cũng có 1 vài môn thi lại. Như môn cầu lông đó, chị bị thi lại =>lại tập tiếp và qua. Em chọn cầu lông mà không học bơi à? Cái môn bơi sau khi đạt điểm qua xong chị bị viêm họng và cúm 1 tháng trời đó, 1 buổi đi học còn 1 buổi ở bể bơi. Em rủ bạn nào đó, đến KTX trường mình đó tập thật nhiều là được thôi. Còn nếu vẫn không được, thì chị thấy một số bạn chị chọn phương án 2, đến thăm thầy giáo. Hihihi. Chúc em may mắn thoát qua các môn thể dục.
 

YukiSakura

Tia nắng mặt trời
Ðề: Học Tiếng Nhật và ước mơ du học Nhật

Ý, chỉ đường tắt cho đàn em là ko được đâu đó. :D
 

Phung Linh

New Member
Ðề: Học Tiếng Nhật và ước mơ du học Nhật

to kamimaze: em cảm ơn Kamikaze nhé! em bây giờ yêu tiếng Nhật hơn rồi, ko thấy choáng mấy nữa, vì như các bạn lớp em nói thì bọn em đã qua được giai đoạn "choáng" rồi, bây giờ cứ từ từ học thôi, nhiều lúc em cũng nghĩ "nhiều người học đc thì mình cũng sẽ học đc thôi":D Mà tiếng Nhật đúng là khó nhất thế giới ạ???????? Ko khéo em lại rơi vào 1 "cung bậc" choáng nữa mất thôi!!!!!!!hì hì.
to bin2307: Chắc em phải chọn "phương án 2" thôi, hix. cả buổi tập mà em ko đánh đúng kỹ thuật lần nào, chỉ đánh trúng cầu đã là may lắm rồi ý.!?!:"> Chết mất thôi,cứ học khiêu vũ có phải vui ko chứ!!
 

bin2307

New Member
Ðề: Học Tiếng Nhật và ước mơ du học Nhật

to kamimaze: em cảm ơn Kamikaze nhé! em bây giờ yêu tiếng Nhật hơn rồi, ko thấy choáng mấy nữa, vì như các bạn lớp em nói thì bọn em đã qua được giai đoạn "choáng" rồi, bây giờ cứ từ từ học thôi, nhiều lúc em cũng nghĩ "nhiều người học đc thì mình cũng sẽ học đc thôi":D Mà tiếng Nhật đúng là khó nhất thế giới ạ???????? Ko khéo em lại rơi vào 1 "cung bậc" choáng nữa mất thôi!!!!!!!hì hì.
to bin2307: Chắc em phải chọn "phương án 2" thôi, hix. cả buổi tập mà em ko đánh đúng kỹ thuật lần nào, chỉ đánh trúng cầu đã là may lắm rồi ý.!?!:"> Chết mất thôi,cứ học khiêu vũ có phải vui ko chứ!!

"Nhiều người học được thì mình cũng học được", cố gắng qua môn thể dục dễ dàng nhé! Và được sang Nhật du học để còn kiếm anh "Toyota" nữa chứ. Hihi
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top