Địa danh Lý do tại sao dân số của "Thành phố Tsukuba" đã tăng lên trong 33 năm

Địa danh Lý do tại sao dân số của "Thành phố Tsukuba" đã tăng lên trong 33 năm

Trong số các tài liệu thuyết trình về “dân số, nhân khẩu và số hộ gia đình dựa trên sổ đăng ký thường trú cơ bản” (tính đến ngày 1 tháng 1 năm 2020) do Bộ Nội vụ và Truyền thông công bố, những đô thị hùng mạnh, nơi dân số Nhật Bản đang tăng trong ba năm liên tiếp, tỉnh Ibaraki thành phố Tsukuba, tỉnh Saitama thành phố Asaka, quận Bunkyo, quận Kokubunji thành phố Tokyo, tỉnh Nagano Thị trấn Miyota, tỉnh Gifu thị trấn Ginan, tỉnh Aichi thành phố Kiyosu, tỉnh Mie thị trấn Asahi, tỉnh Hiroshima thị trấn Kaita, tỉnh Okinawa làng Ginoza... trên đây là ví dụ về 10 thành phố tự quản được giới thiệu (tổng số thành phố tự quản tăng lên trong 3 năm liên tiếp là 157).

ダウンロード - 2020-09-07T105008.260.jpg


Các yếu tố góp phần vào sự gia tăng dân số ở những khu vực này bao gồm khái niệm về thành phố tương lai, quảng bá thương hiệu, xúc tiến kinh doanh xúc tiến di cư, tăng cường chức năng của các cơ sở cơ sở và tạo môi trường cho các thế hệ nuôi dạy trẻ.

Điều muốn chú ý là Thành phố Tsukuba, có dân số 227.566 người (cư dân người Nhật Bản). Theo dữ liệu thống kê của thành phố Tsukuba, tổng dân số (bao gồm cả cư dân nước ngoài) là 157.202 người khi hệ thống này được thực thi vào năm 1987. Dân số mới nhất vào ngày 1 tháng 8 là 239.785 người (tính đến ngày 1 tháng 8), tức là tăng 1,5 lần. Hơn nữa, nó đã tăng trong 33 năm liên tiếp.

Đến Akihabara chưa đầy một giờ

Mặc dù vậy, tại sao dân số của thành phố Tsukuba ngày càng tăng? Tôi đã truy cập trang web trong kỳ nghỉ lễ Bon vào tháng 8 để tìm hiểu lý do.

Ở Akihabara, khi bạn lên tàu nhanh của Tsukuba Express (TX), đã kỷ niệm 15 năm thành lập vào mùa hè này, bạn có thể nhìn thấy khung cảnh nông thôn nơi những cánh đồng lúa xanh tươi nối tiếp nhau từ xung quanh Moriya. Biển hiệu phân lô, bán nền rải rác xung quanh tạo nên không khí của một khu dân cư mới.

Tôi rời Akihabara và đến điểm đến Tsukuba sau 53 phút. Vì mất 45 phút ở tàu tốc độ cao, nên nó mất khoảng thời gian tương đương với tốc độ đặc biệt trên tuyến Chuo giữa Tokyo và Toyota (46 phút). Mất 45 phút để đi qua Saitama và đến Ibaraki, vì vậy rất nhanh. Có thể đạt được tốc độ tối đa 130 km/h và có lẽ không có đường sắt cắt ngang. Không còn nghi ngờ gì nữa, việc tiếp cận giao thông thuận lợi đến Tokyo là một trong những yếu tố góp phần vào sự gia tăng dân số.

Ra khỏi ga Tsukuba ở tầng hầm và thu thập thông tin về thành phố tại trung tâm thông tin tổng hợp. Chúng tôi có các cuốn sách nhỏ về tham quan, các món ăn dành cho người sành ăn và nhân viên cũng túc trực ở đó. Lấy bản đồ đi bộ trong thị trấn và đến trung tâm triển lãm Tsukuba.

Trung tâm triển lãm Tsukuba là tòa nhà đã trở thành trung tâm của triển lãm khoa học Tsukuba vào năm 1985, và tên lửa H-2 đã lọt vào mắt tôi.

Ở lối vào của công viên trung tâm trên đường đi, có "đường tới tương lai", nơi có các bức tượng của Tiến sĩ Leona Esaki và Tiến sĩ Shinichiro Tomonaga chào đón bạn. Khi bạn đi qua khu vườn được bao quanh bởi cây xanh, các tượng đài đá giải thích các hành tinh trong hệ mặt trời một cách dễ hiểu được sắp xếp theo thứ tự khoảng cách từ mặt trời. Ngoài ra còn có các bảo tàng và thư viện trong khu vực, và bạn có thể đi dạo và trải nghiệm một phần của thị trấn khoa học hướng tới tương lai.

Cũng trong khu thử nghiệm dành cho robot di động

Sau đây, hãy cùng nhìn lại lịch sử của thành phố Tsukuba. Việc xây dựng Thành phố Khoa học Tsukuba bắt đầu với sự chấp thuận của Nội các vào năm 1963, Đại học Tsukuba mở cửa vào năm 1973, và đến năm 1980 nhiều cơ sở nghiên cứu và giáo dục đã chuyển sang hình thành khuôn khổ khoa học.

Tại Hội chợ triển lãm Tsukuba năm 1985, khoảng 750.000 người từ nước ngoài đã đến với thế giới, và tên tuổi của họ lan rộng khắp thế giới. Năm 1987, Thành phố Tsukuba ra đời do sự hợp nhất của Thị trấn Oho, Thị trấn Toyosato, Thị trấn Yatabe và Làng Sakura. Sau đó, vào năm 1988, Thị trấn Tsukuba được hợp nhất, và vào năm 2002 thị trấn Kizaki được hợp nhất thành hình thức hiện tại, và ba năm sau TX được khai trương. Đây là một thành phố của nghiên cứu khoa học và tương lai đã được phát triển trong nửa thế kỷ qua.

Năm 2011, quốc gia này đã được chứng nhận là "đặc khu thí nghiệm Robot di động Tsukuba". Các thí nghiệm trên đường công cộng về robot di chuyển đang được tiến hành và đang nỗ lực tạo ra một xã hội mà con người và robot có thể cùng tồn tại. Nó đã được chỉ định là một trong “đặc khu chiến lược toàn diện quốc tế Tsukuba” và “thành phố tương lai SDGs”, và là một trong những thành phố tự trị định hướng tương lai hứa hẹn nhất ở Nhật Bản.

Các cơ sở nghiên cứu và giáo dục từ các quốc gia khác nhau tập trung trong khu vực, và khoảng 20.000 nhà nghiên cứu đang hoạt động. Thực tế rằng thành phố là một thành phố nghiên cứu khoa học và tương lai giải quyết các chủ đề nghiên cứu sáng tạo như phát triển phương pháp điều trị ung thư thế hệ tiếp theo, nghiên cứu tiên tiến trong công nghệ nano và sản xuất năng lượng sinh khối tảo cũng góp phần vào sự gia tăng dân số.

Hơn nữa, Thành phố Tsukuba có khía cạnh là một thành phố trường học. Từ năm 2012, thành phố đã triển khai chương trình giáo dục tích hợp cấp tiểu học và trung học cơ sở tại 15 trường ở tất cả 53 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thành phố. Sau đó, một trường học mới được mở ra, đến nay có 16 trường và điểm trường, trong đó có 4 trường giáo dục phổ thông bắt buộc.

Trong “kế hoạch giáo dục thành phố Tsukuba cho học kỳ hai” từ năm tài chính 2015 đến năm tài chính 2020, chúng tôi đã nỗ lực để tăng cường giáo dục ICT, với mục tiêu là “giáo dục tốt nhất ở Nhật Bản”. Môi trường giáo dục như hệ thống trường học tích hợp cho các trường tiểu học và trung học cơ sở và chủ đề độc đáo tận dụng các nguồn tài nguyên giáo dục của thành phố nghiên cứu của sở phong cách Tsukuba đã được hỗ trợ bởi thế hệ nuôi dạy trẻ, dẫn đến một dòng chảy dân cư từ bên ngoài tỉnh.

Lịch sử của giáo dục ICT đã có từ 40 năm trước

Trên thực tế, Thành phố Tsukuba có lịch sử lâu đời về giáo dục ICT. Năm 1977, hơn 40 năm trước, trường Takezono Higashi bắt đầu đào tạo máy tính đầu tiên ở Nhật Bản. Từ năm 1999 đến năm 2003, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ đã thực hiện “dự án khu vực mô hình mạng lưới giáo dục tiên tiến”. Trong năm 2019, bảng điện tử đã được giới thiệu trong tất cả các phòng học bình thường của tất cả các trường trung học cơ sở và các lớp học của "diễn đàn ứng dụng ICT trong trường học" (do Bộ Giáo dục tài trợ) đã được tổ chức tại các trường học trên địa bàn thành phố.

Về các sáng kiến cho giáo dục như vậy, người dân đã đưa ra những đánh giá tích cực như "tôi nghĩ sẽ thật tuyệt vời nếu số lượng học sinh mỗi trường có thể được tối ưu hóa" và "tôi hài lòng với những nỗ lực khác nhau của các trường tiểu học và trung học cơ sở." Trong khi có “khi xét điểm thi vào trung học phổ thông và kỳ thi tuyển sinh đại học, sự chênh lệch giữa trường học tích hợp cấp tỉnh và trường tư thục là quá lớn.” “Tôi nghĩ trường tích hợp tiểu học và trung học cơ sở là tốt, nhưng tôi muốn có một trường tích hợp trung học cơ sở và trung học phổ thông”. (Trích "thành tựu và vấn đề của Trường học tích hợp ở Thành phố Tsukuba" 2018).

Nhìn chung, có vẻ như nó đang nhận được sự ủng hộ của thế hệ nuôi dạy con cái, nhưng chính sách giáo dục của thành phố đang ở một thời điểm chuyển tiếp mong manh. Nhìn vào bản dự thảo của "kế hoạch cơ bản thúc đẩy giáo dục thành phố Tsukuba lần thứ ba" từ năm tài chính tới, trong khi người ta nói rằng kế hoạch giáo dục ưu tiên sẽ tiếp tục, mục đích của "giáo dục của thành phố Tsukuba là để hiện thực hóa" một thành phố nơi thế giới có thể nhìn thấy "và nâng cao phẩm chất của mọi công dân" và "sẽ không có trường giáo dục bắt buộc nào được thành lập." "Ngừng tham gia kỳ thi kiểm tra năng lực học thuật quốc gia." Những thay đổi của môi trường giáo dục trong thời gian tới đang thu hút sự quan tâm.

Hơn nữa, khi đi bộ trong thành phố, một ngọn núi hình dạng như hai tai tuyệt đẹp xuất hiện ở hướng bắc. Đó là một hình tượng tuyệt đẹp của núi Tsukuba. Núi Tsukuba, một trong 100 ngọn núi nổi tiếng nhất Nhật Bản, có độ cao 877m và được mệnh danh là "Phú Sĩ ở phía tây, Tsukuba ở phía đông."

Mất khoảng 40 phút đi xe buýt từ ga Tsukuba. Môi trường tự nhiên như vậy phát triển trong vùng lân cận của một thành phố với dân số khoảng 240.000 người (bao gồm cả người nước ngoài).

Vùng nông thôn trải rộng ở vùng ngoại ô, để lại một môi trường tự nhiên lý tưởng cho việc giải trí vào các kỳ nghỉ, chẳng hạn như rừng tự nhiên Takasaki, nơi mở ra khu vực satoyama và đường đi xe đạp ở lưu vực sông Kogai. Sự đa dạng của các cơ sở tương lai và môi trường tự nhiên phong phú của thành phố có thể là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng dân số.

Tuy nhiên, dân số của Thành phố Tsukuba sẽ tiếp tục tăng cho đến năm 2035, nhưng sẽ bắt đầu giảm vào năm 2040, theo “dự báo dân số trong tương lai theo khu vực (tháng 3 năm 2018)” của viện nghiên cứu dân số và an sinh xã hội quốc gia. Nói cách khác, 15 năm nữa phải đối phó với tình trạng dân số ngày càng tăng, và từ 20 năm nữa phải đối phó với tình trạng giảm dân số. Trong tương lai, sẽ rất khó để đưa ra các quyết định mới liên quan đến việc thành lập và duy trì các trường học mà thành phố đã và đang chú trọng.

Phát triển cơ sở hạ tầng là một vấn đề

Ngoài ra, sẽ rất bất tiện nếu không có ô tô do sự phân cấp của khu vực đô thị xung quanh, các cơ sở thương mại quy mô lớn ở khu vực ngoại ô được hình thành và giảm sự nhộn nhịp của khu vực trung tâm thành phố, việc sáp nhập các thành phố và dòng người mới vào các khu dân cư mới làm loãng cộng đồng, Người ta đã chỉ ra rằng có sự khác biệt về môi trường sống và các giá trị. Ngoài ra còn có các vấn đề liên quan đến sự xuống cấp của cơ sở hạ tầng được phát triển trong quá trình xây dựng thành phố nghiên cứu Tsukuba Gakuen và sự phát triển cơ sở hạ tầng ở các khu vực gia tăng dân số dọc theo tuyến TX.

Thành phố đã sửa đổi “kế hoạch tương lai / kế hoạch chiến lược của thành phố Tsukuba” năm nay để giải quyết những vấn đề như vậy và phát triển các thành phố trong tương lai. Trong quá trình này, năm ngoái, chúng tôi đã tổ chức một đoàn lữ hành bảy lần nơi công dân và thị trưởng có nơi để nói chuyện trực tiếp. Trong số đó, một sinh viên đại học nói: “tôi rất kỳ vọng với việc khởi nghiệp Tsukuba, và tôi mong chờ một tương lai như thung lũng Silicon. Tôi muốn thành lập một công ty liên doanh."

Một quan chức của công ty trong thành phố cho biết: “có chỗ để xem xét không chỉ với tư cách là một thành phố đi lại ở Tokyo, mà còn cho các công ty tận dụng tiềm năng của Tsukuba để phát triển.” “Tôi nghĩ rằng có nhiều khả năng thu hút trụ sở chính như một địa điểm thay thế để phân tán nguy cơ tập trung quá mức ở Tokyo”.

Trong thời kỳ hậu corona, trong khi chủ đề chính là điều chỉnh và loại bỏ sự tập trung cực độ của Tokyo, tôi muốn chú ý đến loại hình chuyển đổi mà thành phố nghiên cứu khoa học Tsukuba sẽ trải qua trong tương lai.

 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top