Kinh tế Nền kinh tế Nhật Bản dưới Corona : Ảnh hưởng trực diện lớn đến các doanh nghiệp , được hỗ trợ bởi xuất khẩu. Lực kéo phục hồi là nền kinh tế Mỹ.

Kinh tế Nền kinh tế Nhật Bản dưới Corona : Ảnh hưởng trực diện lớn đến các doanh nghiệp , được hỗ trợ bởi xuất khẩu. Lực kéo phục hồi là nền kinh tế Mỹ.

ダウンロード - 2021-08-30T131827.114.jpg


Trong khi sự lây nhiễm của loại virus Corona mới đang lan rộng , sự tiến bộ của công nghệ thông tin và tiêm chủng trên toàn thế giới đang ảnh hưởng đến sự thăng trầm của nền kinh tế mỗi quốc gia. Tình hình kinh tế Nhật Bản trong bối cảnh quốc tế này là như thế nào ? Ông Shunpei Takemori, Nghiên cứu viên cao cấp của Viện Nghiên cứu Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp ( thành viên của Ủy ban Tư vấn về các Biện pháp Đối phó Cơ bản với Corona mới ) sẽ giải thích vấn đề .

Công nghệ thông tin hóa làm giảm ảnh hưởng của Corona

iStock-952991572-min-1024x678.jpg


Corona là một đại dịch và một vấn đề toàn cầu. Đầu tiên, chúng ta hãy bắt đầu câu chuyện từ đó. Corona đã tàn phá các doanh nghiệp cần sự tiếp xúc của con người trên toàn thế giới và các doanh nghiệp có thể làm việc từ xa bằng công nghệ thông tinđã gặp phải một số hạn chế.

Kết quả là xu hướng kiếm được thu nhập lớn đã mở rộng so với khoảng cách kỹ thuật số tồn tại trước cuộc khủng hoảng Corona, nói cách khác là những người không thể sử dụng công nghệ thông tin đã tăng lên. Đây không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Corona được cho là tượng trưng cho mặt tiêu cực của sự toàn cầu hóa. Tuy nhiên, ngay cả trước khi bùng phát bệnh truyền nhiễm, toàn cầu hóa đã có mặt tiêu cực là làm gia tăng xung đột xã hội ở các nước phát triển. Nó tập trung vào dòng chảy quốc tế, đặc biệt là về vấn đề người nhập cư và người tị nạn. Vấn đề đặc biệt nghiêm trọng ở châu Âu, nơi sự gia tăng người tị nạn từ Syria đã làm suy yếu quyền lực của bà Merkel và có tác động rõ ràng đến sự phát triển của chính trị Đức khiến bà phải từ chức vào tháng 9 năm nay. Bằng chứng là lời hứa khi tranh cử của cựu Tổng thống Trump sẽ xây dựng bức tường biên giới Mexico, một số ý kiến phản đối công khai đối với người nhập cư cũng đã lên đến mức sôi sục ở Mỹ.

Nếu công nghệ thông tin được sử dụng trong tình huống như vậy, người lao động nước ngoài có thể được sử dụng từ xa cho nền kinh tế của họ. Chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ giống như công việc từ xa toàn cầu. Tóm lại, công nghệ thông tin sẽ có chức năng quan trọng là giảm xung đột xã hội do toàn cầu hóa gây ra bằng cách giảm tiếp xúc trực tiếp với những người thuộc các ngôn ngữ, chủng tộc và tôn giáo khác nhau.

Từ quan điểm này, chúng ta hãy giải thích lại đánh giá rằng "Corona là một khía cạnh tiêu cực của sự toàn cầu hóa." Corona không lây nhiễm qua cáp quang. Việc tiếp xúc giữa người với người, đặc biệt là những người ở những khu vực dễ xảy ra các bệnh truyền nhiễm là nguyên nhân gây ra sự lây nhiễm Corona. Nói tóm lại, Corona đã xảy ra ở những nơi trên thế giới không thể bị che phủ bởi "hệ thống" tránh tiếp xúc trực tiếp với những người thuộc các ngôn ngữ, nền văn hóa và tôn giáo khác nhau bằng cách sử dụng công nghệ thông tin, tức là trong " khu vực tiêu cực" của toàn cầu hóa.

Nếu chúng ta đặt câu hỏi về ý nghĩa lịch sử của Corona từ đây, Corona sẽ làm giảm ý nghĩa của các hoạt động kinh tế cần tiếp xúc giữa mọi người, cả trong nước và quốc tế,và làm tăng ý nghĩa của các hoạt động kinh tế không tiếp xúc dựa trên trao đổi cáp quang.

Châu Âu và Mỹ giành lợi thế so với châu Á bằng việc phục hồi và phổ biến vắc xin.

ダウンロード - 2021-08-30T131925.901.jpg


Tôi muốn chỉ ra một điểm quan trọng khác từ góc độ toàn cầu. Đó là sự thay đổi được bắt nguồn từ mối quan hệ quyền lực giữa các nước phát triển ở Châu Âu và Mỹ với các nước công nghiệp phát triển ở Châu Á. Mối quan hệ quyền lực này đã thay đổi đáng kể trước và sau khi hai yếu tố "chủng đột biết Delta" và "vắc xin" lên ngôi.

Cho đến khoảng mùa thu năm ngoái, khi đại dịch xảy ra nhưng chủng đột biến Delta vẫn chưa xuất hiện và vắc xin vẫn còn ở giai đoạn tiềm năng, tỷ lệ lây nhiễm và tỷ lệ tử vong ở châu Á cực kỳ thấp so với nhiều nước phát triển ở châu Âu và Mỹ , điều này đã định hình nền kinh tế thế giới. Người ta ca ngợi rằng hệ thống kỷ luật và giám sát của xã hội châu Á đã ngăn chặn thiệt hại đối với thảm họa Corona, và người ta nói rằng sự công nhận cơ bản rằng "thế kỷ 21 là thế kỷ châu Á" đã được thiết lập thêm.

Mặc dù là tâm chấn của Corona, Trung Quốc đã giảm số người nhiễm bệnh bằng cách tăng cường hệ thống giám sát người dân, và đạt được mức tăng trưởng dương duy nhất trong các quốc gia lớn vào năm ngoái. Dường như "mặt tiêu cực" của quốc gia độc tài đã được tái sinh thành "mặt tích cực."

Mặt khác, số người tử vong ở các nước lớn ở châu Âu là 100.000 người, và ở Mỹ là 500.000 người. Các nước phát triển ở Châu Âu và Mỹ đã tập trung vào việc phát triển vắc xin như một phương tiện cứu vãn các tình huống thảm khốc. Hệ thống chăm sóc sức khỏe theo định hướng phúc lợi của châu Âu, chi phí y tế chưa từng có ở Mỹ đạt mức 20% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), khả năng nghiên cứu cơ bản về sự phát triển lâu dài của vắc-xin HIV và thị trường vốn công nghệ cao có thể huy động số tiền khổng lồ. Tất cả những yếu tố này đều trở thành xu hướng tích cực và đến năm 2021, một loại vắc xin mới sử dụng RNA thông tin sẽ ra mắt.

Cũng cùng thời điểm này. Chủng đột biến Delta có khả năng lây nhiễm cao gấp 1,5 lần so với chủng loại thông thường và có khả năng lây nhiễm gần như tương đương với bệnh thủy đậu đã trở thành nhân tố hàng đầu trong việc lây nhiễm trên toàn thế giới. Ở châu Á, số người nhiễm bệnh sẽ tăng mạnh ở Đài Loan và Việt Nam, nơi số người nhiễm bệnh thấp một cách thần kỳ. Vì lây nhiễm đã được kiểm soát, tiêm chủng đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng ở các quốc gia này.

Trung Quốc đặc biệt nói về việc phát triển vắc xin Corona của riêng mình. Một vấn đề đáng nghi ngờ là liệu một loại vắc xin sản xuất tại Trung Quốc với kết quả thử nghiệm lâm sàng kém có thể được sử dụng để điều trị chủng Delta hay không. Trên thực tế, chính phủ Trung Quốc đã thắt chặt các hạn chế đối với dòng người từ nước ngoài trong bối cảnh sự lây nhiễm của chủng Delta đang lan rộng. Do ảnh hưởng đó , kết quả là các hoạt động kinh tế vốn mạnh mẽ từ trước đến nay đều đang giảm sút.

Nhật Bản đang chậm trễ trong việc đối phó với Corona

20210810-00000017-nkgendai-000-2-view.jpg


Trên cơ sở những nhận xét trên về tình hình quốc tế, hãy cùng nhìn lại kinh nghiệm của Nhật Bản. Về lưu lượng nhân lực quốc tế đầu tiên, quy mô của Nhật Bản nhỏ hơn nhiều so với Trung Đông, Bắc Phi và Châu Âu, nơi mà ưu lượng nhân lực trong khu vực là cực kỳ quan trọng. Do đó, có thể nói rằng sự lây nhiễm Corona và tác động kinh tế của nó là tương đối nhỏ.

Tất nhiên, lượng khách Trung Quốc tiêu tiền đã giảm, măc dù không bị phong tỏa chặt chẽ như ở châu Âu , nhưng việc yêu cầu các nhà hàng tự kiềm chế là liên tục và ngay cả hiện tại vẫn đang được thực hiện. Ảnh hưởng là không hề nhỏ.

Hiệu quả của yêu cầu tự hạn chế cũng phụ thuộc vào quy mô và tốc độ bồi thường của chính phủ. Đặc biệt, không thể phủ nhận rằng đã có vấn đề về tốc độ bồi thường. Ngoài ra, có thể thời gian yêu cầu tự kiềm chế ở Nhật Bản bị kéo dài do không thể thực hiện các biện pháp phong tỏa như ở châu Âu, và ảnh hưởng đến các doanh nghiệp như nhà hàng và nhà trọ cũng có khả năng lan rộng.

Cũng có cạm bẫy trong việc xuất khẩu thuận lợi

Mặt khác, ngành công nghiệp sản xuất của Nhật Bản tập trung mạnh vào xuất khẩu. Điều đó dẫn đến khả năng phục hồi bất ngờ của nền kinh tế. "Chuỗi cung ứng toàn cầu = công việc từ xa toàn cầu" đã trở thành một kháng thể chống lại mặt trái của toàn cầu hóa được gọi là đại dịch.

Tuy nhiên, việc xuất khẩu mạnh cũng bộc lộ những điểm yếu của ngành sản xuất Nhật Bản. Thực tế là ngành công nghiệp bán dẫn, nơi Nhật Bản từng chiếm một nửa sản lượng của thế giới đã suy yếu đáng kể. Nguồn gốc của việc này là một tai nạn hỏa hoạn tại nhà máy Renesas vào tháng 4 năm nay. Vụ tai nạn này cho thấy sự yếu kém trong hệ thống cung cấp chất bán dẫn cho ô tô. Do đó, vấn đề tổng thể của ngành công nghiệp bán dẫn đã được kiểm tra lại, cho thấy khoảng cách năng lực giữa TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company ) công ty sản xuất chất bán dẫn của Đài Loan và các công ty Nhật Bản, vốn đang cạnh tranh áp đảo trong lĩnh vực thu nhỏ chip cũng được đưa ra ánh sáng.

Trong trường hợp của Nhật Bản, quy mô lưu lượng nhân lực quốc tế nhỏ hơn so với châu Âu, và thực tế là nó được đại diện bởi du lịch trong nước là một yếu tố trong việc ngăn chặn thiệt hại của Corona . uy nhiên, ở châu Á, các nước nhỏ như Đài Loan đã thành công trong việc đảm bảo một “thị trường lớn = thị trường khổng lồ” là cơ sở của sản xuất quy mô lớn thông qua việc chú trọng các hoạt động kinh doanh quốc tế, nơi các chuyến công tác trong khu vực là chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế.

Tác hại của việc các công ty Nhật Bản bỏ bê các hoạt động kinh doanh quốc tế đã bất ngờ được tiết lộ trong lần này. Hiện tại, chính phủ Nhật Bản đã hạn chế nghiêm ngặt dòng người từ nước ngoài, nhưng thực tế bản thân điều đó có thể là một vấn đề mà hiện tại vẫn chưa gây ra nhiều rắc rối.

Lực kéo kinh tế của Mỹ nhiều hơn Trung Quốc

Trong cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu do cú sốc Lehman gây ra vào năm 2008, sự phục hồi kinh tế nhanh chóng của nền kinh tế Trung Quốc do thúc đẩy đầu tư công đã dẫn đến sự phục hồi toàn cầu. Điều đó đã được mong đợi một lần nữa trong thảm họa lần này.. Tuy nhiên, sự lây lan của chủng Delta và sự kém hiệu quả của vắc xin Trung Quốc khiến tình hình hoàn toàn không rõ ràng.

Thay vào đó, một kịch bản phục hồi kinh tế toàn cầu do Mỹ dẫn đầu đã xuất hiện trong đó thực hiện các biện pháp kích thích chi tiêu vượt quá 2 nghìn tỷ USD trong khi kiềm chế đại dịch bằng cách thúc đẩy tiêm chủng có tính hiệu quả cao. Năm 2002, nền kinh tế Nhật Bản đã có một kinh nghiệm phục hồi do xuất khẩu dẫn đầu sau một thập kỷ trì trệ bị mất bởi gói kích thích của Mỹ. Ngành công nghiệp sản xuất Nhật Bản có thể được kỳ vọng sẽ được hưởng lợi từ các biện pháp kích thích kinh tế của chính quyền Biden, vốn vượt quá quy mô của nó, nhưng có một điều đáng lo ngại.

K10013025881_2105121425_2105121426_01_02.jpg


Đó là ở các nước châu Á, nơi việc tiêm chủng bị trì hoãn, hệ thống sản xuất của ngành sản xuất đã trở nên trì trệ. Để đối phó với điều này, ngành công nghiệp sản xuất của Nhật Bản cũng đã phải bước vào một tình hình mới. Toyota Motor ngày 18/8 thông báo sẽ giảm sản lượng trong tháng 9 tới 40%, tiết lộ mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Sự lây nhiễm vẫn tiếp tục lan rộng tại các cơ sở sản xuất quan trọng ở châu Á của các công ty Nhật Bản như Việt Nam, Malaysia, Philippines và Thái Lan.

Cho đến nay, Chính phủ Nhật Bản đã tạo được sự tin tưởng khi thể hiện sự sẵn sàng hợp tác tích cực với chính sách của Mỹ trong các chính sách xanh hóa và đã đạt được kết quả trong việc đảm bảo vắc xin do Mỹ sản xuất. Trên thực tế, tỷ lệ tiêm chủng ở Nhật Bản đang tăng nhanh. Tuy nhiên, đối với chủng đột biến Delta có khả năng lây nhiễm cao, sẽ rất khó để khôi phục tính bình thường chỉ bằng cách tiêm chủng. Đồng thời với việc tăng tốc tiêm chủng, các chính sách tăng cường hạn chế các hành vi nơi công cộng cũng cần được chú trọng.

Đồng thời, việc thúc đẩy tiêm chủng ở châu Á, nơi có quan hệ kinh tế mạnh mẽ và khuyến khích các nước phát triển ở châu Âu và Mỹ cung cấp vắc xin cho các nước công nghiệp phát triển ở châu Á, những quốc gia vốn có quan hệ kinh tế chặt chẽ sẽ trở thành những vấn đề quan trọng trong ngoại giao của Nhật Bản trong tương lai.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top