Doanh nghiệp Nhật Bản : 128 trường hợp doanh nghiệp phá sản từ tháng 1 đến tháng 10 vì “thiếu hụt lao động”, gấp đôi so với năm trước đó.

Doanh nghiệp Nhật Bản : 128 trường hợp doanh nghiệp phá sản từ tháng 1 đến tháng 10 vì “thiếu hụt lao động”, gấp đôi so với năm trước đó.

Tình trạng phá sản liên quan đến “thiếu hụt lao động”

img_50b58e640b2ab1beff876620087c0408283029.jpg


Trong tháng 10 năm 2023, có 14 trường hợp phá sản liên quan đến “thiếu hụt lao động” ( tăng 100,0% so với cùng kỳ năm ngoái ), tổng cộng số trường hợp phá sản từ tháng 1 đến tháng 10 là 128 trường hợp ( tăng 141,5% so với cùng kỳ năm ngoái ). Đây là mức cao thứ hai kể từ năm 2013, sau 132 trường hợp trong cùng kỳ năm 2019. Nếu mọi chuyện tiếp tục với tốc độ hiện tại, có khả năng con số sẽ vượt qua năm 2019 ( 156 trường hợp ) và lập kỷ lục mới trong năm.

Về nguyên nhân, 48 trường hợp “chi phí lao động tăng” ( 6 trường hợp cùng kỳ năm trước ) và 48 trường hợp “khó tuyển dụng” ( 25 trường hợp cùng kỳ năm trước ) . Ngoài ra, có 32 trường hợp “nhân viên nghỉ việc” ( 22 trường hợp cùng kỳ năm trước ) , cho thấy các công ty có năng lực quản lý yếu hơn sẽ có tác động lớn hơn đến dòng tiền của họ, vì họ buộc phải tăng lương không chỉ do khó khăn trong việc tuyển dụng mà còn vì nhân viên nghỉ việc .

Phân tích các trường hợp phá sản liên quan đến “thiếu hụt lao động” trong tháng 10 năm 2023 , số trường hợp phá sản cao nhất là “chi phí lao động tăng” ở mức 8 trường hợp ( 1 trường hợp cùng kỳ năm trước ), trong khi 2 trường hợp “khó tuyển dụng” và 4 trường hợp ” nhân viên nghỉ việc " được so sánh với năm trước. Con số này giống như cùng tháng.

Tính theo ngành trong giai đoạn cộng dồn từ tháng 1 đến tháng 10, số trường hợp phá sản nhiều nhất là trong ngành dịch vụ và các ngành khác ở mức 42 trường hợp (tăng 100,0% so với cùng kỳ năm ngoái). Tiếp theo là 33 trường hợp trong ngành vận tải (tăng 450,0% so với cùng kỳ năm ngoái) và 25 trường hợp trong ngành xây dựng (tăng 127,2% so với cùng kỳ năm ngoái), với tình trạng thiếu lao động ngay cả trước khi dịch Corona ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Mức lương tối thiểu đã được tăng vào tháng 10 năm 2023. Tuy nhiên, có nhiều công ty không có triển vọng giải quyết tình trạng thiếu lao động và chi phí lao động tăng thêm chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận doanh nghiệp. Ngoài việc đảm bảo nguồn nhân lực, người ta mong muốn tăng lương tương xứng với giá cả tăng cao, và còn có những lo ngại rằng không chỉ các công ty không thể ứng phó với những thay đổi sẽ phá sản, mà tương lai không chắc chắn sẽ đẩy nhanh việc đình chỉ và đóng cửa doanh nghiệp.

128 trường hợp phá sản liên quan đến “thiếu hụt lao động”, gấp 2,4 lần cùng kỳ năm ngoái

Năm 2023 (từ tháng 1 đến tháng 10), có 128 trường hợp phá sản liên quan đến “thiếu hụt lao động” (tăng 141,5% so với cùng kỳ năm trước), tăng mạnh 2,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10, vượt quá 100 trường hợp lần đầu tiên sau 4 năm kể từ năm 2019 (132 trường hợp ). Số trường hợp đã tăng gấp đôi so với số trường hợp hàng năm của năm trước là 62 trường hợp, cho thấy mức độ nghiêm trọng của tình trạng thiếu hụt lao động.

Khi hoạt động kinh tế trên toàn thế giới chậm lại do đại dịch Corona , các công ty tạm thời nhận thấy mình bị thừa nhân lực. Mặt khác, số trường hợp phá sản liên quan đến “thiếu hụt lao động” vẫn ở mức thấp 87 trường hợp cùng kỳ năm 2020, 49 trường hợp cùng kỳ năm 2021 và 53 trường hợp cùng kỳ năm 2022, tuy nhiên tình trạng thiếu hụt lao động giờ đây đã trở nên rõ ràng. Các công ty không đủ vốn sẽ không thể tăng lương, không chỉ mất nhân lực mà còn gặp khó khăn trong việc giữ chân nhân lực. Dù chưa tìm ra biện pháp cải thiện căn bản nhưng có khả năng số trường hợp phá sản liên quan đến “thiếu hụt lao động” vào năm 2023 sẽ đạt mức cao kỷ lục mới.

Giá nhân công tăng vọt 8,0 lần so với cùng kỳ năm ngoái

Về nguyên nhân, có 48 trường hợp việc liên quan đến “chi phí nhân công tăng cao” (tăng 700,0% so với cùng kỳ năm trước), tăng 8,0 lần so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra còn có 48 trường hợp “khó tuyển dụng” (tăng 92,0% so với cùng kỳ năm trước), gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài “chi phí lao động tăng vọt”, “khó khăn trong tuyển dụng” cũng đạt mức cao nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào năm 2013.

Có 32 trường hợp “người lao động nghỉ việc” (tăng 45,4% so với năm trước), lần đầu tiên sau 4 năm đều vượt cùng kỳ năm ngoái.

Với việc nối lại toàn bộ hoạt động kinh tế sau đại dịch Corona , cảm giác thiếu hụt lao động giữa các công ty càng trở nên mạnh mẽ hơn và việc tăng lương là điều khó tránh khỏi để đảm bảo nguồn nhân lực. Tuy nhiên, đối với những công ty có ít dự trữ tài chính, việc tăng lương có thể sẽ làm tăng gánh nặng tài chính. Mặt khác, các công ty gặp khó khăn trong việc tăng lương không những không thuê được nhân lực để duy trì hoạt động kinh doanh mà còn lo ngại nguy cơ mất nhân tài do nhân viên nghỉ việc .

[Theo ngành] Vận tải tăng 5,5 lần so với cùng kỳ năm trước

Xét theo ngành, trong 10 ngành, có 7 ngành vượt so với cùng kỳ năm trước, không kể nông, lâm, ngư nghiệp, khai khoáng, thương mại bán buôn, tài chính và bảo hiểm.

Nhiều nhất là 42 trường hợp trong ngành dịch vụ và các ngành khác (tăng 100,0% so với cùng kỳ năm trước, 21 trường hợp so với cùng kỳ năm trước). Trong số này, số trường hợp việc vượt quá cùng kỳ năm ngoái ở ngành thực phẩm và đồ uống (4 → 12 trường hợp ), ngành dịch vụ liên quan đến đời sống, ngành giải trí (1 → 9 trường hợp ).

Tiếp theo là ngành vận tải đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lái xe đáng chú ý khi vấn đề năm 2024 đang đến gần, với 33 trường hợp (tăng 450,0% so với cùng kỳ năm ngoái, 6 trường hợp) và ngành xây dựng đang phải hứng chịu cơn khủng hoảng tài chính. tình trạng thiếu lao động kinh niên ngay cả trước đại dịch coronavirus, với 25 trường hợp ( Con số này tiếp tục tăng 127,2% (tăng 11 trường hợp). Tất cả đều có điểm chung là đều là những ngành sử dụng nhiều lao động.

Ngoài ra, năm thứ 2 liên tiếp có 10 trường hợp trong ngành sản xuất (tăng 42,8% so với cùng kỳ năm ngoái), trong ngành bán lẻ lần đầu tiên có 7 trường hợp (tăng 133,3% so với cùng kỳ năm trước) và 6 trường hợp trong ngành thông tin và truyền thông (tăng 500,0% so với cùng kỳ năm trước). Lần đầu tiên sau ba năm, mỗi con số đều vượt quá cùng kỳ năm ngoái. Cũng có một trường hợp trong ngành bất động sản, trường hợp đầu tiên như vậy sau hai năm.

Mặt khác, ngành bán buôn có 4 vụ, con số tương đương với cùng kỳ năm ngoái. Nông, lâm, ngư nghiệp, khai khoáng và tài chính/bảo hiểm đều không có dịch trong 3 năm liên tiếp.

Xét theo ngành, ngành vận tải ô tô tổng hợp có số trường hợp cao nhất với 26 trường hợp (tăng 420,0% so với cùng kỳ năm trước, 5 trường hợp ), tăng mạnh 5,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, có 6 trường hợp kinh doanh dịch vụ chăm sóc điều dưỡng tại nhà (1 trường hợp cùng kỳ năm ngoái), 4 trường hợp đối với công trình xây dựng dân dụng, cải tạo kiến trúc, kinh doanh phần mềm phát triển ủy thác, kinh doanh dịch vụ giao hàng và ăn uống, xây dựng tobi. kinh doanh, quán ramen, quán ba, quán bia, Kinh doanh giặt là tổng hợp, 3 doanh nghiệp thẩm mỹ, kinh doanh xây dựng bằng gỗ, kinh doanh xây dựng nội thất, kinh doanh xây dựng viễn thông, kinh doanh sản xuất đậu phụ và đậu phụ chiên, kinh doanh vận tải xe tải nhẹ, kinh doanh bao bì, kinh doanh bán lẻ thực phẩm khác nhau, kinh doanh quảng cáo, Có hai trường hợp đối với công ty rạp hát và công ty bảo dưỡng ô tô tổng hợp, cả hai đều cao hơn cùng kỳ năm ngoái.

Các công ty tiếp tục gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh kém, thiếu dự trữ tài chính và không đủ khả năng thuê nhân viên mới. Việc cải thiện phúc lợi để giữ chân nhân viên cũng gặp khó khăn. Điều này cho thấy rằng ngày càng nhiều công ty lựa chọn phá sản do thiếu nhân lực, dẫn đến tỷ lệ sử dụng thấp hơn, mất cơ hội kinh doanh và không có triển vọng tương lai rõ ràng.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top