Nhiều tập đoàn Nhật sắp sang Việt Nam

Nhiều tập đoàn Nhật sắp sang Việt Nam

Đầu tuần tới, một số tập đoàn của Nhật Bản sẽ sang Việt Nam để bàn bạc cụ thể về các dự án mà họ vừa đạt được thỏa thuận với các đối tác của Việt Nam.

Đây chính là kết quả cụ thể chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từ 18 đến 22/10, và có thể sẽ là đợt sóng đầu tiên cho dự báo làn sóng đầu tư từ Nhật Bản.

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn doanh nghiệp tháp tùng, hai cuộc hội thảo lớn với nội dung xúc tiến đầu tư vào Việt nam đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Tổ chức JETRO của Nhật Bản tổ chức tại Tokyo và Osaka. Mỗi cuộc hội thảo đã có tới hơn 400 doanh nghiệp Nhật tới dự.

Và ngay sau cuộc hội thảo ở Tokyo, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các quan chức Chính phủ đã diễn ra lễ ký kết 5 văn bản hợp tác đầu tiên giữa 2 bên.

Bên cạnh đó, đoàn doanh nghiệp tháp tùng Thủ tướng sang Nhật cũng đã được một số thỏa thuận khả quan về hợp tác với các đối tác Nhật Bản. Chẳnh hạn, Tổng công ty Thép Việt Nam đã ký thỏa thuận thương mại năm 2007 với Marubeni - Itochu Steel tổng trị giá 170 triệu USD, Tập đoàn Marubeni ký thỏa thuận Tổng công ty Giấy Việt Nam, Tập đoàn Shojisu hợp tác với Tổng công ty Lương thực Miền Nam.

Hay như, Tập đoàn Taisei và Tập đoàn Letco đều đã đạt vấn đề với công ty Tocontap Sài gòn mong muốn hợp tác đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao. Theo đó, hai tập đoàn này ngay tuần sau sẽ bay sang Tp.HCM để bàn cụ thể về dự án hợp tác, trong đó vấn đề họ muốn triển khai ngay là chương trình đào tạo để cung cấp cho Nhật 600 lao động ngành in và báo chí,...

Bên cạnh đó, cũng trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hai nước đã đề cập đến việc vào đầu năm 2007 tới, Chính phủ Việt Nam – Nhật Bản cần khởi động ngay đàm phán tự do thương mại song phương giữa hai bên.

Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản cũng đã nhất trí tăng viện trợ ODA cho Việt nam để xây dựng hạ tầng cơ sở hạ tầng, trong đó tập trung sớm vào ba dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đường bộ cao tốc Bắc – Nam và Khu công nghệ cao Hoà Lạc, nhằm không chỉ giúp Việt Nam phát triển mà còn tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài trong đó có các doanh nghiệp Nhật tham gia đầu tư.

Đại diện một doanh nghiệp trong đoàn doanh nghiệp tháp tùng Thủ tướng cho hay, kết quả trên là điểm khởi đầu mới trong quan hệ thương mại Việt – Nhật và cụ thể hóa về những dự báo đầu tư của Nhật sang Việt Nam.

Theo VNECONOMY

Nguồn: nhatban.net
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top