Xã hội "Rối loạn điều chỉnh" do căng thẳng gây ra. Để ngăn chặn điều đó, trước tiên hãy biết mức độ tích lũy căng thẳng của bản thân.

Xã hội "Rối loạn điều chỉnh" do căng thẳng gây ra. Để ngăn chặn điều đó, trước tiên hãy biết mức độ tích lũy căng thẳng của bản thân.

images (47).jpg


Xin chào, tôi là Akiko Mizuguchi, một nhà tâm lý học công cộng và nhân viên sức khỏe tâm thần. Gần đây, nhiều người nổi tiếng đã công bố bệnh liên quan đến tâm thần của họ. Trong hoàn cảnh đó, căn bệnh tâm thần được gọi là "rối loạn điều chỉnh" đã được đưa lên nhiều phương tiện truyền thông, nhưng tôi nghĩ rằng có nhiều người không biết nó là loại bệnh gì, nó phát triển như thế nào và làm thế nào để ngăn ngừa ? Tôi cũng đã từng bị rối loạn điều chỉnh trong quá khứ. Dựa trên trường hợp của tôi, tôi sẽ cho bạn biết việc căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến cơ thể của bạn theo thứ tự nào và làm thế nào để biết mức độ tích lũy căng thẳng của bạn như một biện pháp phòng ngừa.

Càng chịu đựng lâu càng có nhiều khả năng bị trầm cảm.

20210621-00010001-suitsw-000-1-view.jpg


"Rối loạn điều chỉnh" là một bệnh tâm thần gây ra bởi các tác nhân gây căng thẳng ( nguồn căng thẳng hoặc sự kiện đã xảy ra ). Đặc điểm của rối loạn điều chỉnh là luôn có một tác nhân gây căng thẳng chính. Một tiêu chuẩn chẩn đoán khác là nếu bạn tiếp tục tiếp xúc với một tác nhân gây căng thẳng, bạn sẽ xuất hiện các triệu chứng trong vòng 3 tháng, và nếu tác nhân gây căng thẳng được loại bỏ, các triệu chứng sẽ giảm dần trong vòng 6 tháng.

Mọi người thường hỏi về sự khác biệt giữa căn bệnh này với bệnh trầm cảm, nhưng sự khác biệt là trầm cảm là bạn không thể tận hưởng được sự vui vẻ và luôn trong trạng thái chán nản, và rối loạn điều chỉnh là bạn có thể tận hưởng sự vui vẻ ngay cả trong trạng thái chán nản. Tuy nhiên, nếu bạn tiếp xúc với các yếu tố gây căng thẳng trong một thời gian dài mặc dù bạn bị rối loạn điều chỉnh, bạn có thể bị trầm cảm, và điều này rất khó phân biệt.

Ngoài những tác nhân gây căng thẳng (stress) chính, còn có những nguyên nhân làm suy yếu khả năng chịu đựng căng thẳng. Các tác nhân gây căng thẳng ở mỗi người là khác nhau, và đối với một số người, căng thẳng có thể được gây ra bởi những điều bình thường với bản thân.

Các triệu chứng chính của rối loạn điều chỉnh là:

・ Các triệu chứng về thể chất (mất ngủ, chán ăn, hồi hộp, đau đầu, đau bụng, cứng vai, chóng mặt, khó chịu, v.v.)
・ Các triệu chứng tâm lý (không ổn định về cảm xúc, hồi hộp, dễ cáu gắt, giảm động lực, dễ mệt mỏi, v.v.)
・ Có vấn đề về hành vi ( uống quá nhiều, bỏ bê công việc do giảm động lực, tấn công người khác, v.v.)

Nói chung, nó xuất hiện theo thứ tự các triệu chứng thể chất, các triệu chứng tâm lý và các hành vi có vấn đề.

Trong trường hợp của tôi, vào thời điểm đó tôi đang làm việc trong một ngành dịch vụ khác và các triệu chứng đầu tiên tôi gặp phải là cứng vai và đau cổ. Trước hết, tôi đến khoa chấn thương chỉnh hình và chụp X-quang, nhưng không có điều gì bất thường. Vì không có gì bất thường nên tôi nghĩ rằng nguyên nhân là do làm việc quá sức và tiếp tục công việc thường ngày. Trong khi đó, các triệu chứng như mất ngủ xuất hiện, sau đó những sai lầm trong công việc tăng lên do mất ngủ, tôi mất tập trung do đau nhức đầu , mọi thứ cuối cùng trở thành trở ngại cho cuộc sống hàng ngày nên tôi đến khám tại khoa tâm thần và chẩn đoán đã mắc căn bệnh rối loạn điều chỉnh.

Bây giờ nhìn lại, tôi nghĩ hồi đó có thể là do tôi mới được thăng chức và phải đi làm một thời gian dài ngay sau khi chuyển công tác, và sự chỉ đạo của sếp mới rất nghiêm khắc và không có ai để tôi có thể hỏi ý kiến hay nói chuyện.

Tác nhân gây căng thẳng gây ra rối loạn điều chỉnh được cho là do một trường hợp chính gây ra, nhưng có thể có các trường hợp khác làm suy yếu khả năng chịu đựng căng thẳng. Trong trường hợp của tôi, có những tình huống chồng chéo như thay đổi môi trường làm việc, đi làm xa, căng thẳng trong nội dung công việc mới và không có đồng nghiệp để tham khảo ý kiến.

Tầm quan trọng của việc biết mức độ tích lũy căng thẳng của bản thân

pic_column_stress-disorder_01.jpg


Như trong trường hợp của tôi, những tác nhân gây căng thẳng chính có thể gây ra rối loạn điều chỉnh, nhưng những tác nhân gây căng thẳng khác mà chúng có cũng có thể gây ra chúng.

Để tránh rối loạn điều chỉnh, bạn cần lưu ý về mức độ tích tụ căng thẳng của bản thân.

Như một cách để biết mức độ tích lũy căng thẳng, chúng tôi sẽ giới thiệu danh sách các sự kiện hàng ngày được gọi là "độ lớn căng thẳng" được hiển thị dưới dạng điểm số. Điều này được tạo ra bằng cách khảo sát 1630 người lao động Nhật Bản dựa trên "Mô hình tích lũy căng thẳng tại nơi làm việc và gia đình (Thang đánh giá khả năng đọc xã hội)" được tạo ra bởi các nhà tâm lý học người Mỹ Holmes và Ray.

Thang điểm này là kết quả khảo sát xác định thời gian cần thiết để lấy lại sự điều chỉnh xã hội ban đầu sau khi một sự kiện căng thẳng trong cuộc sống xảy ra. Số lượng sự kiện trong cuộc sống càng nhiều thì sự kiện căng thẳng càng lớn và cần có thời gian để trở lại cuộc sống ban đầu. Nó đã được chứng minh rằng căng thẳng không chỉ là một sự kiện tồi tệ, mà còn là những thay đổi đáng mừng như thăng chức và hôn nhân.

Nếu bạn đo lường những gì bạn đã trải qua trong 6 tháng qua và tổng điểm là 200 đến 299 điểm, có 50% khả năng bạn sẽ mắc bệnh trong vòng 6 tháng kể từ thời điểm đó, và nếu số điểm là 300 hoặc cao hơn, xác suất rơi vào các vấn đề sức khỏe tâm thần như trầm cảm trong vòng 6 tháng kể từ thời điểm đó là 80% hoặc cao hơn.

Nguồn trích dẫn, Trung tâm Phúc lợi và Sức khỏe Tâm thần Thành phố Kobe có một dịch vụ web tên là Stress Mountain (http://stressmountain.jp/), mà bạn có thể đánh giá mức độ căng thẳng từ bảng kiểm tra, vì vậy nếu bạn quan tâm hãy thử nó.

Kết nối những gì đang xảy ra với mức độ căng thẳng hiện tại của bạn có thể rút ngắn khoảng thời gian kiên nhẫn mà bạn sẽ tiếp tục mà không nhận ra. Nếu bạn có các triệu chứng về thể chất và tâm lý, hành vi có vấn đề và thông qua"thang điểm căng thẳng" thể hiện một mức điểm cao, hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về nguồn gốc chính của căng thẳng.

"Rối loạn điều chỉnh" là một bệnh tâm thần gây ra bởi các tác nhân gây căng thẳng (nguồn căng thẳng hoặc sự kiện đã xảy ra ). Để ngăn ngừa nó, điều quan trọng là phải biết mức độ căng thẳng của bạn trước.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

Văn hóa xã hội 0
Văn hóa xã hội 0
Văn hóa xã hội 0
Your content here
Top