Lịch sử Tóm lược lịch sử đạo Thiên Chúa tại Nhật Bản

Lịch sử Tóm lược lịch sử đạo Thiên Chúa tại Nhật Bản

470 năm đã trôi qua kể từ khi Francisco Xavier đưa Đạo Thiên chúa đến Nhật Bản.Tuy nhiên, thời gian khoảng 250 năm trong thời Edo, do ảnh hưởng của chính sách bế quan tỏa cảng và lệnh cấm tôn giáo nên đạo Thiên Chúa cũng bị cách ly ra khỏi đời sống văn hóa. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn về lịch sử của đạo Thiên Chúa ở Nhật Bản.Theo khảo sát thống kê tôn giáo được công bố hàng năm bởi cơ quan các vấn đề văn hóa, số tín đồ Thiên Chúa giáo tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2017 là 1.921.834 người, chiếm 1,5% dân số (126 triệu người tại) Nhật Bản.

kyoukai.jpg
Vào năm 1549, Thiên Chúa giáo lần đầu tiên xuất hiện tại Nhật Bản. Đây là giai đoạn Nhật Bản đang có nội chiến (được gọi là thời kỳ chiến quốc). Ở khu vực Kyushu, thay vì bảo vệ các nhà truyền giáo(của nhiều tôn giáo khác nhau) và cho phép họ hành nghề, thì ngược lại có lãnh chúa đã làm lễ rửa tội và chuyển sang theo Thiên Chúa giáo nhằm đảm bảo lợi ích trong thương mại với Tây Ba Nha và Bồ Đào Nha


Tuy nhiên, bắt đầu với lệnh trục xuất các nhà truyền giáo của Hideyoshi Toyotomi vào năm 1587, phong trào loại bỏ Thiên Chúa giáo trở nên mạnh mẽ hơn, và vào năm 1612, lệnh cấm tôn giáo của mạc phủ Edo đã được ban hành. Kể từ đó, Nhật Bản đã bị cô lập khoảng 250 năm, vì vậy nó không có cơ hội tiếp xúc với văn hóa thiên chúa giáo phương Tây. Thiên Chúa giáo bắt đầu được truyền lại vào nửa cuối thế kỷ 19 sau khi mở cửa đất nước.



Tóm lược lịch sử Thiên Chúa giáo ở Nhật Bản:


Năm 1549:
Thiên chúa giáo / Dòng Tên Francisco Xavier đặt chân đến Kagoshima và bắt đầu các hoạt động truyền giáo

Năm 1585: Harunobu Arima và các lãnh chúa của Thiên Chúa giáo khác ở Kyushu đã gửi bốn chàng trai đại biểu đến Châu Âu chào Đức Giáo hoàng Grêgôriô XIII.

Năm 1587: Lệnh trục xuất / Hideyoshi Toyotomi ra lệnh hạn chế Thiên Chúa giáo và trục xuất các nhà truyền giáo.

Năm 1596 : 26 người bị hành hình tại Nhật Bản / 6 nhà truyền giáo nước ngoài và 20 tín đồ Nhật Bản bị xử tử tại Nagasaki

Năm 1612: Lệnh cấm tôn giáo / Mạc phủ Edo đã cấm việc truyền giáo và ra lệnh phá hủy nhà thờ

Năm 1633: lệnh bế quan tỏa cảng(kể từ đó đã được ban hành nhiều lần).

Năm 1853: Đô đốc Perry đến Nhật

Năm 1858: Hiệp ước thương mại Nhật Bản-Hoa Kỳ được ký kết / Các hoạt động truyền giáo được bắt đầu bởi các nhà truyền giáo Tin lành Hoa Kỳ.

Năm 1865: Phát hiện tín đồ. Tín đồ bí mật đã xuất hiện tại nhà thờ Ouratenshudo xây cho người Pháp tại Nagasaki. Thật kỳ diệu suốt trong 250 năm bị cấm và hầu như không có mặt các nhà truyền giáo mà tôn giáo vẫn được bảo tồn.

Năm 1947: Thi hành Hiến pháp Nhật Bản, tự do tôn giáo được cho phép

Năm 1981: John Paul II đến thăm Nhật Bản lần đầu tiên với tư cách là Giáo hoàng.

Năm 2014: Thủ tướng Shinzo Abe gặp Giáo hoàng Francisco / gửi lời mời đến thăm Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 150 năm phát hiện tín đồ.

Năm 2018: "Di sản Thiên chúa giáo bí mật ở vùng Nagasaki và Amakusa" (quận Nagasaki và Kumamoto) được đăng ký là di sản văn hóa thế giới

Năm 2019: Giáo hoàng Francisco thăm Nhật Bản


(Thông Tin Nhật Bản dịch tóm tắt từ nguồn tiếng Nhật)
Lưu ý:
Bài được lược dịch lại từ nguồn tiếng Nhật. Có một số chỗ cách dùng từ sẽ không đúng theo chuyên môn. Nếu có gì thất lễ với, đặc biệt là với các bạn theo đạo Thiên Chúa thì mong được bỏ qua. Có gì sai sót mong các bạn bổ sung.
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top