Chính trị Vị trí kế nhiệm Abe, mánh khóe "ưu tiên hạ gục ông Ishiba bởi ông Suga"

Chính trị Vị trí kế nhiệm Abe, mánh khóe "ưu tiên hạ gục ông Ishiba bởi ông Suga"

Cuộc chạy đua vị trí kế nhiệm Abe bắt đầu với việc Thủ tướng Shinzo Abe bất ngờ từ chức bất ngờ nghiêng về người kế nhiệm chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga.

"Sự kế vị chính trị Abe" kéo dài 7 năm 8 tháng, phe tự dân chủ cho rằng Shigeru Ishiba, một người chống Abe, người tự hào về sự nổi tiếng của quốc gia, không muốn trở thành người kế nhiệm. Có thể xem đây là thành quả của việc ưu tiên hạ gục Ishiba.

ダウンロード - 2020-09-03T144851.129.jpg


Thực tế, trong cuộc lấy phiếu tín nhiệm ông Suga

Thông báo vào ngày 8 tháng 9 - cuộc bầu cử chủ tịch Đảng dân chủ tự do, sẽ được tổ chức theo lịch trình bỏ phiếu vào ngày 14, gần như chắc chắn sẽ là cuộc chiến giữa ba vị chủ tịch ông Suga và ông Ishiba và ông Fumio Kishida. Tuy nhiên, quan điểm cho rằng "thực tế là ông Suga bỏ phiếu tín nhiệm" (một quan chức đảng dân chủ tự do) đang chiếm ưu thế. Chỉ vì vở kịch đã kết thúc khi hạ màn, sự bất mãn từ không chỉ các thành viên và bạn bè của Đảng dân chủ tự do không thể tham gia bầu cử tổng thống, mà cả những người đang theo dõi kết quả đang dâng cao.

Đảng Dân chủ Tự do đã tổ chức cuộc họp chung vào ngày 1 tháng 9 và quyết định bầu chủ tịch tại đại hội đồng của cả hai viện, thay thế đại hội đảng, phù hợp với chính sách của bộ hành pháp. Về mặt "tránh khoảng trống chính trị" trong cuộc khủng hoảng quốc gia mang tên corona, bao gồm việc bỏ phiếu của các đảng viên và bạn bè trong đảng với điều khoản trong điều lệ đảng "nếu cần tình huống khẩn cấp, có thể chỉ định người thay thế tại cuộc họp chung của cả hai viện" Không phải là một cuộc bầu cử chủ tịch toàn diện. Chúng tôi đã chọn phương thức đại hội đồng song phương, bỏ phiếu của đảng.

Lịch trình bầu cử chủ tịch cụ thể sẽ do ủy ban quản lý bầu cử chủ tịch của đảng (Chủ tịch Takeshi Noda) quyết định vào ngày 2, nhưng ban điều hành của đảng này dự kiến sẽ công bố vào ngày 8 đến ngày 14 tháng 9. Để đối phó với điều này, chính phủ triệu tập một phiên họp bất thường của quốc hội vào ngày 16, bầu một thủ tướng mới trong cuộc bầu cử thủ tướng khai mạc và đưa ra kế hoạch ra mắt nội các mới vào cùng ngày.

Sau sự đề cử của thủ tướng, đảng đối lập đã yêu cầu tuyên bố niềm tin của thủ tướng mới và các câu hỏi từ mỗi bên. Chính phủ cầm quyền sẽ tổ chức phiên họp trong ba ngày cho đến ngày 18, và hoãn cuộc tranh luận của quốc hội sang kỳ họp quốc hội tạm thời tiếp theo sẽ được triệu tập trở lại vào cuối tháng 10, trong trường hợp đó, lý thuyết giải tán Akiguchi đã được đặt sang một bên cũng sẽ biến mất.

Lịch trình bầu cử chủ tịch do Đảng dân chủ tự do quyết định là Đảng dân chủ mới, có sức chứa 150 người và được thành lập bằng sự giải thể và hợp nhất của cả Đảng dân chủ lập hiến và Đảng dân chủ quốc gia, sẽ tổ chức một cuộc họp hàng đầu vào ngày 15. Trước và sau đó, nếu lịch trình bầu cử chủ tịch mới và thành lập nội các mới được kết hợp, mục đích "xóa bỏ chủ đề biểu tình của đảng đối lập" (quan chức đảng tự do dân chủ) có thể được nhìn thấu.

Trước tình hình đó, Đảng Dân chủ Tự do đã đạt được những tiến bộ nhanh chóng trong việc củng cố và hợp tác của mỗi phe. Tổng thư ký Nikai, người đóng vai trò là thành viên phân vùng cho cuộc bầu cử chủ tịch đảng, đã quyết định ủng hộ ông Suga của phe Nikai (47 người) vào ngày 30, sau khi xác nhận ý định tranh cử trong cuộc họp với ông Suga vào ngày 29 tháng 8. Đây là một chiến thuật theo phong cách Nikai, trong đó nó chủ động tạo ra luồng bầu cử chủ tịch đảng.

Ông Kishida và ông Ishiba đang trong tình trạng khó khăn

Theo ý định của ông Nikai, vào ngày 31, phe Aso quyền lực thứ hai (54 người) và nhóm Hosoda thuộc phe lớn nhất (98 người) liên tiếp quyết định ủng hộ ông Suga. Kết quả là, Bộ trưởng Quốc phòng của phe Aso, Taro Kono, đã rời khỏi cuộc đua, Shimomura Hirofumi, chủ tịch chiến dịch bầu cử của đảng và Tomomi Inada, quyền tổng thư ký đang tìm kiếm một cuộc đua trong phe Hosoda cũng tuân theo chính sách của phe.

Hơn nữa, một nhóm các thành viên không đảng phái thân cận với ông Suga (khoảng 30 người) và phe Ishihara (11 người) cũng ủng hộ ông Suga. Phe Takeshita đứng thứ hai (54 người), ngang hàng với phe Aso, chưa quyết định thái độ nhưng ông Suga đã gặp ông Mikio Aoki, cựu thành viên Hạ viện, người có ảnh hưởng lớn trong phe để nhờ giúp đỡ. Trong một số trường hợp, không khí chấp nhận “người kế vị” ngày càng mạnh mẽ.

Phe Kishida (47 người) và phe Ishiba (19 người), mỗi phe ngoại trừ khoảng 30 thành viên của phe vô đạo đức đã hành động như ùa vào có lợi cho ông Suga, và sự kế vị của Suga trở nên quyết định. Ông Kishida và ông Ishiba đều bị buộc phải gặp rắc rối, Cả hai người đều tuyên bố sẽ tranh cử lần lượt vào buổi chiều của ngày hệ thống bầu cử chủ tịch đảng được quyết định, vì người ta đánh giá rằng "sinh mạng chính trị sẽ bị đe dọa nếu họ từ bỏ tranh cử." Ông Suga dự kiến sẽ công bố cuộc đua của mình vào tối ngày 2.

Trong hoàn cảnh đó, Seiko Noda, cựu chủ tịch phụ trách tổng hợp, cũng đang tìm cách tranh cử với tư cách đại diện nữ, nhưng người ta nói rằng "rất khó để tập hợp 20 người được đề nghị" (người thân cận cho biết). Vì lý do này, cuộc bầu cử chủ tịch dự kiến vào ngày 8 sẽ là cuộc chiến tay ba giữa ông Suga, ông Kishida và ông Ishiba.

Vào sáng ngày 8, đại diện của ba ông sẽ nộp hồ sơ ứng cử với danh sách 20 người được giới thiệu. Sau đó, thông lệ sẽ diễn thuyết trên đường phố ở Tokyo hoặc ở các vùng nông thôn bằng cách đề cử các ứng cử viên, nhưng có những hạn chế đối với các hoạt động trong thời đại corona, và dự kiến các cuộc tranh luận về chính sách sẽ chủ yếu diễn ra tại các cuộc tranh luận của các ứng cử viên như câu lạc bộ báo chí Nhật Bản và các đài truyền hình.

Là người kế thừa phương pháp của Hạ viện, nó đã thu hút sự chú ý trong giới chính trị khi số phiếu bầu của ông Suga và ông Kishida và ông Ishiba cạnh tranh vị trí thứ hai.

Tại đại hội đồng của cả hai viện, tổng số 535 người sẽ bỏ phiếu, trong đó có 394 thành viên và đại diện của các tỉnh (141 người). Nếu ông Suga, người có số phiếu ủng hộ áp đảo cho mỗi phe, giành được đa số 268 phiếu bầu trở lên trong vòng đầu tiên, ông sẽ được bổ nhiệm làm chủ tịch mới. Tuy nhiên, nếu số lượng ít hơn một nửa, số phiếu bầu sẽ được quyết định bởi phiếu bầu ở vị trí thứ nhất và thứ hai (vòng 2), và sẽ được giải quyết bằng cách bỏ phiếu chỉ bởi các thành viên của quốc hội.

Khả năng cao là đa số sẽ ủng hộ trong lần thứ nhất

Nếu sự ủng hộ áp đảo của ông Suga trong đơn vị phe nhóm được phản ánh trong cuộc bỏ phiếu của quốc hội như nó vốn có, ông ấy được dự đoán sẽ giành được hơn 260 phiếu bầu, và nếu các đại diện của tỉnh có được số phiếu như nhau, khả năng cao Suga sẽ giành được đa số trong vòng đầu tiên.

Tuy nhiên, bầu cử chủ tịch theo truyền thống là bỏ phiếu kín, thậm chí trong các cuộc bầu cử chủ tịch trước đây, không hiếm những ứng cử viên yếu kém bị bỏ phiếu bất ngờ do “phán xét của các thẩm phán”. Vì lý do này, nếu số phiếu bầu của ông Suga không tăng, sự tồn tại của các phiếu "chống Suga" tiềm tàng trong phe ủng hộ sẽ lộ ra, điều này có thể làm lu mờ lực hướng tâm của tân Chủ tịch Suga khi lọt vào vòng hai.

Mặt khác, lý do khiến cuộc chiến giành vị trí thứ hai được chú ý là nó sẽ có ảnh hưởng lớn đến chiến lược của cả hai đảng, trong đó sẽ tập trung vào cuộc bầu cử chủ tịch quy mô, sẽ được thực hiện sau đó một năm. Dự đoán số phiếu của cả hai người, Kishida hơn 28 về số lượng các phe phái dẫn đầu, nhưng thứ hạng sẽ thay đổi tùy thuộc vào phiếu bầu từ các đại diện của tỉnh.

Vì vậy, nơi ở của các lá phiếu của đại diện các tỉnh cần được mài giũa. Không phụ thuộc vào số lượng đảng viên và bạn bè của đảng, mỗi tỉnh 3 người từ 47 tỉnh thành phố tham gia bỏ phiếu với tư cách đại diện. Tuy nhiên, nhiều người trong số ba đại diện này có liên hệ với đảng dân chủ tự do được bầu ở mỗi khu vực, và ảnh hưởng của phe phái. Xem xét sự di chuyển của các đơn vị phe phái, có thể một phần đáng kể phiếu bầu đại diện địa phương sẽ được tập hợp với ông Suga.

Tuy nhiên, trước một loạt lời kêu gọi các đảng viên và bạn bè của đảng bỏ phiếu vào đại hội đồng vào ngày 1 tháng 9, Shunichi Suzuki, chủ tịch của phe Aso, đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc bầu cử sơ bộ giữa các đảng viên và bạn bè của đảng tại mỗi liên đoàn tỉnh. Như một tiền đề, đã có được sự chấp thuận từ phương thức đại hội hai thành viên về chính sách của bộ phận điều hành. Lá phiếu của đại diện địa phương cũng sẽ phản ánh kết quả của cuộc bầu cử sơ bộ ở mỗi tỉnh, và lá phiếu của ông Ishiba, người được nhiều đảng viên và bạn bè trong đảng, có khả năng sẽ được nâng lên.

Đối với ông Suga, người đã có thời hạn bổ nhiệm Thủ tướng Chính phủ, cuộc bầu cử chủ tịch lần này yêu cầu "bỏ phiếu tín nhiệm dứt điểm và quyết định một lần" (những người thân cận cho biết). Mặt khác, Kishida và Ishiba sẽ đặt mục tiêu đưa họ vào vòng hai. Các tia lửa đã được phân tán trong cuộc tranh luận của các ứng cử viên trên sân khấu phía trước, và dưới bề mặt mỗi trại dường như đang cạnh tranh để cắt phiếu bầu.

 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top