có ai quan tâm thế hệ sau ở việt nam ko?

có ai quan tâm thế hệ sau ở việt nam ko?

qua webs, em thấy các anh chị đa số đang học tập và làm việc ở nhật bản, và rất nhiều anh chị hơn em cả một thế hệ. vậy ko biết với tư cách là người việt nam anh chị có quan tâm tới sự phát triển của thế hệ sau mình đang sống học tập hay làm việc ở việt nam ko? còn em, với tư cách là một người của thế hệ ấy, thật sự có rất nhiều điều thắc mắc về tương lai thế hệ của mình. em đã từng được bạn em hỏi một câu hỏi: ước mơ của ấy là gì? nghe thì rất đơn giản nhưng ko hỉu sao em lại ko biết phải trả lời thế nào?!! em nghĩ mãi, rồi đành đem câu hỏi đi hỏi các bạn khác, và mọi người đoán được ko, hơn 100 người bạn cùng khoa được em hỏi câu này đều ko có câu trả lời chính xác. có người nói rồi lại lắc đầu: hình như ko phải?! em lại tự hỏi mình, con người ko có ước mơ thì liệu có làm được gì ko nhỉ? ko rõ mình học để làm gì? cống hiến cho đất nước ư? quá xa vời! nuôi sống bản thân uh, thế thì đi làm thuê cũng được....cuối cùng vẫn chưa có câu trả lời!
 
Bình luận (43)

samuraistar

New Member
câu hỏi của bạn cũng thú vị đó.theo mình nghĩ mỗi người đều có những sũy nghĩ và ước mơ riêng.với mình thì mình đang học tập, và làm việc để một ngày nào đó trở thành một doanh nhân giỏi mặc dù hôm nay vẫn đang làm công nhân.chúng ta chỉ thiếu những người ko dám ươc mơ,ko dám hành động.chứ chúng ta ko thiếu người có bằng cấp ĐH.mặc dù những ước mơ đó ko bị ai đánh thuế.nhưng còn it người chưa dám nghĩ đến.hy vọng mỗi một thế hệ sẽ làm thay đổi bộ mặt của xh ta theo chiều hương tích cực hơn.như vậy chúng ta mới mong đuổi kịp được các nước phát triển trên thế giới
 

sakura_hana

Đại hậu đậu
Ước mơ là gì ? sakura cũng chả biết giải thích sao , nhưng hiện tại sakura đang đi trên ước mơ mà sakura mơ ước từ rất lâu . Cảm thấy sung sướng , hạnh phúc tuy nhiên cũng gặp chút khó khăn :bigsmile:

Mà cho sakura hỏi : Nếu là ước mơ thì ước mơ có việc trở nên xấu đi hoặc tốt đẹp lên không ?
 

chiisai_kaba

New Member
theo kaba thì dù là gì đi nữa, ước mơ với bản thân mình vẫn luôn luôn là đẹp nhất(có thể người khác ko thấy vậy, nhưng mình thì sẽ luôn thấy thế) vì ước mơ là điều đáng quý, nó có thể ko thể đạt tới nhưng nó thể hiện ý chí và cả cá tính của bản thân mình nữa.^-^
 

samuraistar

New Member
với những kẻ tầm thường thì luôn mong muốn đạt được những điều ước quá bình thường thậm chí là xấu xa bằng mọi giá .thế nên mới có tội phạm.vì vậy theo mình nghĩ những mơ ước xấu cũng có,đẹp cũng có.cái quan trọng là chúng ta có hình thành những ước mơ đẹp hay ko.và ngày hôm nay chúng ta đang làm gì để thục hiện ước mơ đó.cái đó phụ thuộc vào môi trường xã hội mà chúng ta được tiếp xúc,vào môi trường trong gia đình mà chúng ta được rèn luyện hằng ngày.và yếu tố quyết định là chính bản thân chúng ta có trọn lọc được các điểm tốt để hình thành cho mình một lý tưởng đẹp rồi sống và làm việc theo lý tưởng đó hay ko?
 

@.ca

New Member
Hi ,chào cả nhà .
Theo cái quan điểm của riêng @ca thôi nha .Ước mơ hay là mơ ước gì đó chắc cũng chỉ là 1 nghĩa phải không? mình thì không biết viết luận văn ,chỉ nghĩ gì thì viết cái đó thôi nha .Chẳng hạn như bản thân mình ,lúc còn nhỏ thì mơ ước tự xây căn nhà để đựng cái xe ...lúc nào trong đầu cũng nghĩ về cái cưa cái búa ...vẽ kiểu ...xong đễ giành được xu nào là di tậu 1 cái khoan về ( 13 tuổi đã mua 1 cái khoan 350US ) về đụng cái gì thì khoan cái đó ...xong lớn thêm 1 tý thì đi làm thêm mùa hè ...và sắm đồ nghề giống như mấy kỹ sư ..thật ...hehehe ,cuối cùng lớn lên thì học theo ngành xây cất ...và trở thành cái ngành mà mình muốn .
Nói tóm lại mơ ước bất cứ 1 cái gì thì phải : biết con đường mình chọn ,quyết tâm ...dẫn tới thành công !đơn giản ...chỉ sợ nhất là : không biết chọn cái gì ,và không biết đường nào để đi !:ham:
dù sinh sống ở đâu cũng vậy thôi ,ở đâu cũng phải lao động ,nếu mình có phương hướng thì sẽ thành công .
Chúc 1 weekend vui vẻ .:dance: :dance: :dance:
 

kamikaze

Administrator
Cảm ơn Kaba! Chắc chủ đề này là chủ đề hay nhất của tháng này mặc dù nó không liên quan đến thông tin Nhật Bản.

Không biết ý kaba nói về thế hệ có nghĩa là 7X, 8X hay là những người sinh ra ở thế kỷ 20 và 21?

Bản thân mình thuộc 7X gì đấy theo cách gọi bây giờ. Tuy thế mình không cảm thấy là có khỏang cách nhiều với "thế hệ bây giờ" vì sao ư? Thì đấy mình vẫn làm những trò như chat chit, suốt ngày lên web "lãnh phí thời gian" v.v... những điều mà những người cùng lứa với mình cho là vô ích hay trẻ con!

Nếu mà cho nhận xét về những bạn gọi là đàn em mình bây giờ thì có lẽ nói là họ rất giỏi và năng động. Thỉnh thỏang trong công việc khi về VN mình vẫn gặp một số bạn rất trẻ nhưng làm việc rất tốt(mình không muốn đem chức quyền ở đây vì nhiều người nằm ở chức cao nhưng thực sự không có khả năng!). Ngay cả trong diễn đàn này cũng thế, đa số thành viên đều rất ít tuổi và ai cũng giỏi(ở một mặt nào đó). Thỉnh thỏang rảnh rang mình cũng suy nghĩ và nhớ lại hồi còn học năm 1-2 thì thấy mắc cỡ vì thua kém mấy bạn hiện nay(Cho dù hồi đi học mình vẫn luôn "tự mãn" với bản thân là đã cố gắng hết mình rồi!).

Câu hỏi về thế hệ mình nên mơ ước cái gì và biết mơ ước như thế nào thì có lẽ là chuyện của muôn đời. Thử đọc lại các tác phẩm văn học thời Nguyễn Bính, Nam Cao, Nguyễn Tuân ... cũng chẳng phải phảng phất ý nghĩ tự vấn bản thân đó ư! Do đó cũng không nên bận tâm với việc không biết ước mơ gì? Ước mơ như thế nào mà hãy bắt đầu bằng những việc con cỏn chẳng hạn.

Ước mơ có lẽ hoàn toàn khác với ý đồ làm bậy. Do đó nói đến ứơc mơ sẽ không có ước mơ xấu. Hôm qua mình có gặp 1 vị giám đốc công ty nọ và đi ăn cơm. Ông ta nói là "一昨日ベトナムの事を考えて、何かできあないかなと思いました。先日、お前さんから電話がありました” (Hôm trước tôi vừa nghĩ về việt nam và phân vân là không biết có gì làm ăn được không thì hôm qua anh điện thoại cho tôi)
và kế đến ông ta quay qua nhân viên và nói "ほら、いつもいい事を考えたらきっといい事がくるぜぇ!”(Lúc nào cũng suy nghĩ đến việc gì đó tốt đẹp thì chắc chắn nó sẽ đến).

Bản thân mình có lẽ cũng đã lớn lên với những ước mơ nho nhỏ. Hồi còn sinh là học sinh thì mơ vào đại học. Vào đại học thì mơ học tốt để ở lại trường học cao học.Qua Nhật thì mơ tìm cách học tiếp ở Nhật....Sau đó là mơ việc làm....Sau khi có việc làm thì mơ đến việc không bị người Nhật "quản" mà có thể "quản" lại họ.... Đến thời điểm bây giờ coi như mọi việc đều như ý muốn.

Giấc mơ tiếp theo là ..quay lại giảng đường đại học để học tiếp 1 cái gì đó. (Không có ý chuộng bằng cấp mà muốn có một môi trường cọ xát về kiến thức thôi!)Có lẽ cũng vì chuyện này chưa thực hiện được mà hầu như lúc nào nằm mơ cũng hiện ra cảnh trường lớp, học đường và thây cô!

Rút cuộc lại thì tất cả những thứ này đều xuất phát từ nhu cầu cá nhân của bản thân mình. Còn việc cống hiến cho đất nước này nọ thì xin gác lại khi nào "yên thân" đã rồi tính tiếp. Có lẽ suy nghĩ này hơi ích kỷ nhưng chắc chắn đa số người sống trong thời hiện nay(thời hòa bình) có chung suy nghĩ như thế này.

Quay lại chuyện kaba đề cập thì mình nghĩ là không nên cứng nhắc vào một quan niệm, tập tục nào đấy(xin không bàn sâu chuyện này nhé). Nên suy nghĩ thóang ra và biết cách bức phá khi cần thiết. Có những thứ mà ngày hôm nay là xấu, là phản lại xã hội nhưng ngày mai lại là tốt đẹp đấy. Và nhớ đừng quên gánh trách nhiệm với những gì mình đã tạo ra nhé. Đâu cần những ước mơ lớn lao làm gì mà hãy bắt đầu cho bản thân trười đi có phải hay hơn không nhỉ?

Xin lỗi lan man dài dòng quá.
 

chiisai_kaba

New Member
cảm ơn mọi người, có thể cái mà em nhìn thấy hàng ngày đôi khi làm nản chí chăng. ước mơ bắt đầu từ những gì nhỏ bé nhất, nhưng làm thế nào để có được những ước mơ gọi là giản dị đó khi mà ngay cả việc bày tỏ ý kiến của mình với một số người là điều khó khăn, đôi khi thừa thãi(em cũng ko hỉu nổi những người đó, lúc nào cũng nói ra nói vào nhưng đến lúc cần nói thì chẳng thấy ai nói gì bao giờ?!?!). :lmn:
trước đây, cũng có lúc em giống họ, em cho rằng việc đời là vậy, bận tâm cũng chẳng để làm gì.(nhưng đó ko phải là con người thật của em, chỉ là một phút nản chí thôi nên cảm thấy rất khó chịu với chính mình!) em và một vài người bạn cố gắng làm việc hết sức mình có thể, nhưng đáp lại sự cố gắng và thúc giục của chúng em lại là một tập thể thờ ơ(gần 100 con người chứ ít đâu ạ). họ làm việc và học tập vật vờ như những xác chết di động(dĩ nhiên ko phải tất cả, nhưng em muốn nói tới số đông) và điều đáng ngạc nhiên là đến khi cho nhận xét để cho điểm(cái này thuộc quyền của nhóm trưởng nhưng thường thì tập thể quyết định:IDK: ) thì chính những người này lại muốn số điểm tốt nhất????!!!! em chịu ko nổi nên đã lên tiếng chỉ trích họ, nhưng có lẽ do hơi bị nóng máy lên có quá lời chút:worried:( ko bít bây giờ còn ai giận mình chuyện đó ko?!). đúng là cộng tác với bạn bè khó thật!
sorry, em lại lan man sang chuyện nào òi:ham: .hihihi
 

kamikaze

Administrator
Không nên để ý đến xung quanh quá nhiều. Hãy sống trước hết là bằng lòng với chính mình rồi sau nghĩ đến việc vừa lòng trăm họ. Nếu như cứ ưu tiên vừa lòng trăm họ rồi 1 ngày nào đó sẽ thành kẻ "3 phải".
 

@.ca

New Member
Đúng vậy .sống không nên để ý tới những xung quanh quá nhiều ,sống cho mình trưoc ,cái này không phải là '' ích kỷ '' như VN mình thưong nói ...
Hảy vạch ra 1 hưong cho chính mình ,còn muốn bắt đầu làm học và làm việc theo nề nếp ...thì dễ dàng hơn ,chẳng hạn bạn hãy note những gì cần phải làm trong tuần ,thang ,năm ,....rồi quyết tâm ,tập trung ..bất cứ làm chuyện gì thì tốt nhất đừng nên nói nhiều '' Chỉ trích người nọ nguời kia '',mà hãy suy nghĩ nhiều ,còn ai muốn nói gì ...làm gì ...thì kệ họ ,mục tieu của bạn là gì ? cứ theo đó mà hướng tới ,nhất định sẽ thành công !

Cứ vậy mà làm nha ,bắt đầu từ những chuyện nhỏ trước !
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

chiisai_kaba

New Member
em cũng hay tự nhủ như vậy, nhưng 1lần, 2lần, chuyện chia điểm theo cái gọi là công bằng ấy(thực chất là đánh đồng) vẫn diễn ra. và nếu ko nói ra mà cứ hùng hục làm để người khác hưởng thì.....(xin lỗi, lại mang ức chế ở trường vào diễn đàn)! chỉ trích mọi người để mọi người nhận ra điều nên làm thôi, chứ đâu có ý gì xấu đâu. (đấy là em nghĩ thế!,còn việc em làm, hơi tự mãn một chút, nhưng cái gì đã làm hết mình thì chẳng bao giờ phải hối hận, dù việc đó chưa chắc đã được coi là tốt)
xin lỗi, vì lại nói nhìu rùi!
 
Ngay từ thời cấp 1 mình đã ghét những lề lối hình thức, ấn tượng là cứ mỗi lần có dự giờ là cô giáo sắp xếp trước ai sẽ trả lời câu nào, có lẽ từ khi đó mình đã bắt đầu tự học và làm theo cách mình nghĩ là tốt, suốt từ cấp 2 đến ĐH mình chưa bao h coi điểm số là gì, nhưng chưa bao h mình thấy hối tiếc mà ngược lại mình luôn thấy thoải mái vui vẻ với con đường mình chọn, tự chọn cho mình cách học, nghề nghiệp, quan điểm thái độ sống đó là cách tốt để phát huy bản thân, là cách đơn giản nhất để thực hiện ước mơ.

Với chuyện điểm số này nọ, đừng mong có sự công bằng, biết thích nghi và mềm dẻo để sống, trước khi muốn lên tiếng phải xem tiếng nói của mình có trọng lượng hay không và có mấy % khả năng thay đổi được sự việc. Nếu không chỉ dũng cảm nhưng không khôn ngoan.
Hãy áp dụng câu "học cho mình chứ không cho ai cả", trường học chưa phải là tất cả, ra trường còn cần học nhiều và lúc này làm gì còn điểm số để chia.

Muốn đóng góp cho XH thì phải tự làm cho mình trước, ít nhất là không làm gánh nặng cho XH.
 

kamikaze

Administrator
Trước hết nên tự hỏi mình là học để lấy điểm hay học để lấy kiến thức? Nếu mà chỉ học để lấy điểm thì khỏi phải bàn nữa. Và chắc chắn trong chuyện điểm sẽ chẳng có sự công bằng đâu. Còn nếu học để lấy kiến thức thì bỏ qua chuyện điểm đi.

Ngoài đời vẫn đầy lên đấy thôi. Nhiều người có bằng cấp rất cao mà thật sự không có khả năng làm gì cả.

Hơn nữa như ngonnhan2k5 đã nói. Khi ra đời đi làm rồi thì chẳng còn điểm nữa mà lúc đấy là kết quả công việc. Anh có mang 1 đống điểm, bằng cấp ... mà không làm việc được thì cũng là đồ bỏ đi.
 

Suwaranaide

New Member
Mình nghĩ hỏi 100 người thì chắc chỉ đến khoảng 10 người trong 100 có thể nói là họ ước mơ về điều jì, sau này họ sẽ làm jì sau khi họ ra trường vì trước đây mình đã từng thử hỏi 65 người trong lớp để làm web cho lớp về ước mơ và công việc bạn mong muốn thì thật tiếc, chỉ có 4 người có thể định hướng cho mình về công việc, còn lại thì mơ hồ về tương lai, chẳng biết mình sẽ làm jì, và học để làm jì nữa,.. Nói đến đây lại nhớ đến vụ NewCentury, rồi xung quanh nó. Có thể các bạn nghĩ rằng đó chỉ là bộ phận nhỏ thôi, không đáng kể jì, nhưng thực sự mình thấy cuộc sống của giới trẻ bây jờ thật sự có 1 bộ phận không nhỏ rất rất đồi bại - Những người chỉ sống và ước mơ của họ có lẽ là lắc lư trong dàn loa công suất lớn và tất nhiên là cả thuốc phiện,..


*Riêng với mình thì có 1 "ước mơ" mà có lẽ là chẳng ai "thèm" ước tới nó... Mình chỉ ước mình có thể ngủ, và dậy đúng giờ, nhưng không làm được,..Nhiều người nói là "quyết tâm là được thôi chứ có jì phải ước mơ cơ chứ?" Nhưng mình không làm được và chắc chẳng bao jờ làm nổi điều này,..
 

kamikaze

Administrator
Ước mơ ngủ và dậy đúng giờ coi bộ nhỏ nhưng khó thực hiện đấy. Chắc là cũng tại chưa có hoàn cảnh bắt buộc thôi nếu mà có hòanh cảnh bắt buộc thì bạn sẽ làm được. Hoàn cảnh ở đây ví dụ như là yêu cầu của công việc chẳng hạn.

Cái vụ Century gì đấy thực ra cũng chẳng trách được giới trẻ. Vì phía sau đấy còn bao nhiêu thứ có tính quyết định đến sự tồn tại của loại vũ trường như thế này mà.

Có lẽ vấn đề cuối cùng là suy nghĩ và nhận thức của từng người. Có người xem dàn nhảy và tiếng nhạc là điểm đến; Người khác thì đặt mục đích vào công việc và học hành. Kết quả tất nhiên là khác rồi.
 

@.ca

New Member
Hi Suwaranaide ,ưoc mơ ngủ và thức đúng giờ thật đơn giản ,nếu bạn quyết tâm là sẽ đuọc mà ...tuổi trẻ hay thức khuya nên dậy không nổi ...nếu bạn ngủ sớm ..chắc chắn phải dậy sớm ! nhưng khổ nỗi cả thành phố ăn chơi về đêm ...thì khó ngủ sớm lắm ! đọc bài bạn viết thì mình đoán ra là bạn còn rất trẻ ...không lo ,vài năm nữa ..khi mà đã đi làm ..đã biết kiếm $ ..thì lúc đó bạn sẽ dậy rất sớm !:matroi: :matroi: :matroi: ,chuyện bạn bè có ước mơ hay là không có ưoc mơ ...ăn chơi đồi trụy ...này nọ .thì kệ họ ,mình cứ vạch 1 hướng đi cho chính bản thân ,và học cho chính mình ..không cần để ý tới chuyện xung quanh .
Chúc bạn thành công :matroi: :matroi:
 

Suwaranaide

New Member
ưoc mơ ngủ và thức đúng giờ thật đơn giản ,nếu bạn quyết tâm là sẽ đuọc mà ...tuổi trẻ hay thức khuya nên dậy không nổi ...nếu bạn ngủ sớm ..chắc chắn phải dậy sớm ! nhưng khổ nỗi cả thành phố ăn chơi về đêm ...thì khó ngủ sớm lắm ! đọc bài bạn viết thì mình đoán ra là bạn còn rất trẻ ...không lo ,vài năm nữa ..khi mà đã đi làm ..đã biết kiếm $ ..thì lúc đó bạn sẽ dậy rất sớm !

Sao @Ca lại nghĩ mình còn rất trẻ? Đoán thử coi mình nhiêu tuổi? Chẳng chịu tác động của thành phố về đêm vì ngoài jờ ở trường và ở nhà thì hầu như mình chẳng ra khỏi cửa. Thú vui mấy ngày gần đây là:Chat với Vợ(tương lai)đang ở Fukuoka, xem phim, và vào 4rum này. Còn vấn đề đi làm và kím ra $ thì mình đã đi làm rồi chớ, 7 jờ bắt đầu vào làm thì 7h kém 10 dậy, phóng xe tới công ty thì đã là chậm 1~5 phút, nhưng hình như do quen như thế nên chẳng ai hỏi han jì. Bây jờ thì ngoài thời jan đi học chẳng làm jì, chỉ dự định học cái nghề nào đó để năm sau tốt nghiệp rồi sang kia với vợ, chít chít lạc đề. Nói chung là mình chẳng biết làm thế nào để dậy sớm được nữa, dù rằng rất muốn... Bác Kami nói :
Ước mơ ngủ và dậy đúng giờ coi bộ nhỏ nhưng khó thực hiện đấy. Chắc là cũng tại chưa có hoàn cảnh bắt buộc thôi nếu mà có hòanh cảnh bắt buộc thì bạn sẽ làm được!
thế nên thôi cứ chờ có hoàn cảnh bắt buộc vậy:bigsmile:
 

@.ca

New Member
Suwaranaide còn đi học ...và muốn đi học nữa + chưa có vợ thì ở lứa tuổi 8 X thôi mà !cao tay lắm là 26 tuổi ,nhỏ nhất là 20 tuổi .
Mấy ngưoi già hơn nói chuyện khác :matroi: ,và trẻ hơn cũng nói chuyện khac :matroi: @ca đoán trật thì cưòi trừ nha ..:chenhao:
 
Nếu theo cách nói chuyện trên fốrùm thì thấy @Ca khoảng cấp 1 cấp hai gì thôi và còn bị hay "cà....lăm...lăm".:cuoi:

Suwaranaide@ kiếm công ty có kỷ luật tốt 1 tí, hoặc mấy cty nhật làm thử chắc sẽ dc thôi, còn nếu để tự mình thay đổi thói quen thì hơi khó trừ khi có gặp một sự thay đổi lớn, vdụ như sáng phải chở con đến trường rồi mới đi học:khakha: , hoặc là đi sớm để đưa em bồ nhí đi học:khakha: hoặc kiếm chân phát báo buổi sáng,...hoặc đọc thử cuốn đời thay đổi khi ta thay đổi thử coi có effect không. Thói quen khó thay đổi lắm.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Suwaranaide

New Member
Suwaranaide còn đi học ...và muốn đi học nữa + chưa có vợ thì ở lứa tuổi 8 X thôi mà !cao tay lắm là 26 tuổi ,nhỏ nhất là 20 tuổi .
Mấy ngưoi già hơn nói chuyện khác :matroi: ,và trẻ hơn cũng nói chuyện khac :matroi: @ca đoán trật thì cưòi trừ nha ..:chenhao:
Mình 20 tuổi tròn, :banzai: thế @Ca nhiêu tuổi rồi? chắc chắn hơn tuổi mình phải không?
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top