Du Lịch kiểu Tabalo chuyên nghiệp

Du Lịch kiểu Tabalo chuyên nghiệp

Ta balo chuyên nghiệp


Không khí Hà Thành ngày càng oi bức, ngột ngạt, sống và làm việc quanh 4 bức tường và xe cộ ồn ào khiến con người trở nên khó tính với chính mình. Cần phải có thời gian xả hơi, thư giãn theo kiểu riêng của mình, và thế là balo lên đường theo tiếng gọi của trái tim.

Nếu sự nhàm chán và quen thuộc của Sa Pa đang làm tôi thất vọng thì vẫn có hai thứ có thể xui khiến tôi trở về xứ sở khói sương ấy như một kẻ bị trời đày: khí hậu và con người nơi đây.

Là một người đi du lịch đã nhiều năm, tôi tự nhủ Tai sao mình không lột xác để hoá thành một Ta balô và tại sao ta lại không tự thiết kế một tour bụi như một kẻ "la cà" chuyên nghiệp?!

Thời gian tour có thể chỉ cần đến 3 ngày 3 đêm cuối tuần. Tôi khoác cái balô quen thuộc, không quên đem theo trong hành trang là cái chân tripod dành cho dân chụp ảnh chuyên nghiệp, mặc dù tôi chỉ là hạng nghiệp dư. Ra ga Hà Nội mua một cái vé ngồi cứng trên tàu LC (với dân đi tour chuyên nghiệp thì chỉ cần ngồi cứng là đủ, giá lại rẻ, giành tiền còn tiêu vào nhiều việc khác). Lên tàu, balo gửi vào một toa nhân viên nào đó và yên tâm lần đến toa ăn uống, tìm một góc khuất, lấy một chai bia và quả xoài xanh, nhấm nháp dần cho đến khi buồn ngủ thì quay về toa đánh một giấc lắc lư.

Sáng ra, tàu dừng bánh, khách ùa ra sân ga Lào Cai lúc này đã sáng rõ. Tiếng người tiếng xe khiến cho cái sân ga vốn yên tĩnh ngày thường nhốn nháo, ầm ĩ. Tại cửa ga, rất nhiều biển đón đoàn và những anh chàng xe ôm chờ sẵn. Trong bộ dạng của một du khách, tôi cũng bị chèo kéo mặc dù có vài người nhận ra tôi là guide. Cái cảm giác khoác ba-lô cóc bước đi trên con đường quen kia tạo một xúc cảm lạ của kẻ lữ hành đơn độc tìm về phố xưa.

Thôi, nên trị cảm giác đơn độc bằng một ly cà phê đầu ngày. Ở cái đất địa đầu tổ quốc này, con người ta dường như chỉ chú ý đến mỗi một việc là kinh doanh hàng gia dụng nhập khẩu từ Trung Quốc và tiểu thương thì mặt hàng rau củ quả giao thương với Trung Quốc. Ở đây, ai không thể nói được tiếng Trung là một hạn chế, mặc dù gần với khu du lịch nghỉ mát nổi tiếng là Sapa, với nhiều khách quốc tế đến hàng tháng, nhưng cái chuyện người Lào Cai nói tiếng Anh là hãn hữu. Cà phê ở đây cũng có Trung Nguyên và cà phê phin loại khác. Để thưởng thức cà phê theo đúng sở thích của mình nên tôi chọn Trung Nguyên - thế mới “đủ đô”. Nhâm nhi cà phê, nghe nhạc. Tôi có cái lạ khác người là khi uống cà phê phải nghe nhạc không lời hoặc nhạc vàng, vặn volume nhỏ thôi vừa đủ nghe. Chủ quán tìm mãi không có hai thứ nhạc tôi cần, đành phải bịt tai bằng earphone.

Nhâm nhi xong ly cà phê phố núi giáp biên, tôi vòng ra ga Lào Cai – lúc này đã thưa người, chỉ còn vài cái xe bus nhanh đi Sapa với giá hữu nghị 25.000đ. Tôi ôm balo ngồi lên ghế đầu. Xe chỉ có mấy khách đã chạy ngay vì theo lời anh tài xế có đứng đợi nữa cũng không còn khách, chạy về sớm rồi nghỉ để chiều đưa khách ra.

Đây là lần đầu tiên sau mấy năm đi tour Hà Nội – Sa Pa tôi không phải để ý và săn sóc khách đi tour trên xe bị chóng mặt và ù tai khi xe bắt đầu lên dốc ở cầu Cốc San. 25km đường dốc quanh co liên tục khiến nhiều khách choáng váng, nhất là mấy cô gái trẻ. Đi được chừng 20km, thì mấy cô gái không chịu nổi nhiệt, đòi tài xế dừng xe…


Nếu bạn là người thích sự sôi động và muốn hình dung về một Sapa khác, nên đi tìm những điểm đến mới. Mỗi chuyến đi Sapa, tôi đều khám phá một điều lạ từ Sapa.

Và buổi chiều cuối cùng tạm xa Sapa sau những ngày lang thang bản làng, tôi đã qua chợ trung tâm để vội mua vài thứ rau quả tươi Sapa về làm quà cho người thân.

Tôi đã trải qua 2 ngày trời la cà với Sapa. Và yên tâm vác balô quay về Hà Nội, hẹn một dịp khác sẽ đủ thời gian để chinh phục nóc nhà Đông Dương...


Sapa hè 2006
 
Bình luận (3)

jordan

New Member
Xin cho biết là bạn đã nghỉ ơ Sâpa như thế nào? Du lịch bụi thế này kể cũng thú vị đấy nhỉ. Cám ơn vì đã post bài viét này.
 

bibe

New Member
Xin cho biết là bạn đã nghỉ ơ Sâpa như thế nào? Du lịch bụi thế này kể cũng thú vị đấy nhỉ. Cám ơn vì đã post bài viét này.

Ui sao bác bây giờ mới post bài này lên vì em hết nghỉ hè rùi làm sao mà đi được trong khi em lại cực cực thích cái kiểu đi du lịch vừa rẻ vừa độc vì khám phá được nhiều thứ mà theo cách du lịch bình thường không thể có.
 

jordan

New Member
Hehe. Mình hỏi để biết kinh nghiệm thôi, lần sau có thể áp dụng. Vì bây giờ có muốn đi thì đâu có ở VN để đi đâu. Xem có thể dùng được với bên Nhật này ko, mọi thứ ở đây đều đắt đỏ quá!
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top