Kêu gọi nâng cao kỷ luật ở Nhật

Kêu gọi nâng cao kỷ luật ở Nhật

Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda kêu gọi các quan chức quân sự và quốc phòng nâng cao kỷ luật hơn nữa, sau một loạt các bê bối gần đây.
Ông Fukuda lên tiếng kêu gọi như vậy sau khi dư luận đặt ra câu hỏi về mối quan hệ thân cận giữa một cựu thứ trưởng quốc phòng và một nhà thầu quân sự.

Ngoài ra, còn có sự tranh cãi về lượng nhiên liệu mà hải quân cung cấp cho liên quân do Mỹ đứng đầu ở Afghanistan.

Có quan ngại rằng một số nhiên liệu đã được chuyển sang giúp các hoạt động của Mỹ ở Iraq.

Những vụ bê bối không chỉ làm ảnh hưởng tới sự ủng hộ dành cho ông Fukuda, mà còn ảnh hưởng tới kế hoạch của chính phủ nhằm nối lại nhiệm vụ cung cấp nhiên liệu cho các tàu liên quân ở khu vực Ấn Độ Dương.

Luật lệ hiện thời cho phép tiến hành nhiệm vụ đó sẽ hết hạn vào đầu tháng 11, và nhiệm vụ hàng đầu của ông Fukada là làm mới điều luật đó.

Hồi đầu tháng 10, chính phủ khẳng định rằng họ không báo cáo đầy đủ về số lượng nhiên liệu cung cấp cho một tàu chiến Mỹ hồi năm 2003.

Ông Fukuda phát biểu tại một buổi lễ đánh dấu 57 năm ngày thành lập quân đội Nhật: "Thật không đẹp khi có các vấn đề liên quan tới việc duy trì kỷ luật và quản lý tình báo trong những năm gần đây”.

Nội các Nhật Bản mới thông qua một điều luật chống khủng bố, theo đó cho phép hải quân nước này tiếp tục các chuyến đi tiếp nhiên liệu.

Dự luật còn phải được quốc hội thông qua, nhưng phe đối lập bất đồng với nhiệm vụ trên và nhiều khả năng sẽ chặn việc thông qua, trừ khi có một sự thỏa hiệp.

Cựu bộ trưởng quốc phòng Takemasa Moriya đối mặt với các câu hỏi ở quốc hội hôm thứ hai về hàng chục lần đánh golf với một cựu quan chức cao cấp của Yamada Corp, một nhà thầu quân sự.
(BBC)
 

Đính kèm

  • _44203611_fukuda_afp203b.jpg
    _44203611_fukuda_afp203b.jpg
    13.8 KB · Lượt xem: 228

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top