Chính trị "Lịch sử" biến mất khỏi bài phát biểu của Thủ tướng. Không đề cập đến trách nhiệm gây tổn hại trong năm nay

Chính trị "Lịch sử" biến mất khỏi bài phát biểu của Thủ tướng. Không đề cập đến trách nhiệm gây tổn hại trong năm nay

Vào ngày 15, Thủ tướng Shinzo Abe đã tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân của chiến tranh và có bài phát biểu. Trong bài phát biểu năm nay, từ "lịch sử" đã được sử dụng lặp đi lặp lại cho đến năm ngoái đã biến mất. Mặt khác, "chủ nghĩa hòa bình tích cực" mà Thủ tướng sử dụng để nói về các chiến lược an ninh và đối ngoại, lần đầu tiên được đưa vào. Ông không đề cập đến trách nhiệm gây thương tích cho các nước láng giềng ở châu Á trong năm nay, và thông điệp về năm thứ 75 sau chiến tranh đã bị "Abe" làm mờ nhạt một cách mạnh mẽ.

Thủ tướng đã trình bày bài phát biểu trước “từ ngữ” của Thiên hoàng. Thành phần và nội dung của bài phát biểu đã giống nhau trong ít nhất vài năm qua. Năm 2019, từ "những bài học lịch sử được khắc sâu" đã được chuyển thành "làm cho thế giới tốt đẹp hơn" trong năm nay. Trong chính quyền Abe thứ hai bắt đầu vào cuối năm 2012, "lịch sử" được đưa vào bài phát biểu cho đến năm ngoái, và nó được thể hiện bằng sự kết hợp giữa "sự khiêm tốn" và "học hỏi những bài học sâu sắc".

Ngoài ra, ông không đề cập đến trách nhiệm gây tổn hại cho các nước láng giềng trong tám năm liên tiếp. Năm 1993, Goho Hosokawa bày tỏ "lời chia buồn" với các nước châu Á, và vào năm 1994 Tomiichi Murayama thêm "suy nghĩ sâu sắc".

Sau đó, thủ tướng của đảng dân chủ tự do, ông Abe đã sử dụng nó vào năm 2007 trong chính quyền đầu tiên. Chính quyền thứ hai đã không đề cập đến nó một cách nhất quán trong bài phát biểu.

Chủ nghĩa hòa bình tích cực là một thuật ngữ xuất hiện vào mùa thu năm 2013 trong một cuộc họp gồm các chuyên gia thảo luận về chiến lược an ninh quốc gia (NSS) với sự sẵn sàng của Thủ tướng chính phủ thay đổi cách giải thích hiến pháp về việc cho phép thực hiện quyền tự vệ tập thể. Ngay sau đó, trong một tuyên bố tin tưởng vào phiên họp tạm thời của quốc hội, Thủ tướng đã phát biểu như "một dấu hiệu của thế kỷ 21 mà Nhật Bản nên mang theo."

Dựa trên triết lý cơ bản của NSS, đã được Nội các quyết định vào tháng 12 năm 2013, ông giải thích rằng ông sẽ "chủ động đóng góp vào việc đảm bảo hòa bình, ổn định và thịnh vượng của cộng đồng quốc tế." Và cũng sẽ bao gồm các nỗ lực tăng cường trong các lĩnh vực như xóa đói giảm nghèo và y tế quốc tế. Nó được đưa vào bài phát biểu về chính sách quản lý của quốc hội thông thường sau năm 2014.

Một chính phủ theo chủ nghĩa hòa bình tích cực hiện đang thảo luận về các sửa đổi NSS dựa trên đề xuất của Thủ tướng vào tháng 6 này. Hiện đang xem xét các phương án thay thế cho hệ thống tên lửa đánh chặn trên đất liền "Aegis Asshore" đã từ bỏ việc triển khai, và sở hữu "khả năng tấn công căn cứ đối phương" tấn công trực tiếp các căn cứ tên lửa của đối phương.

Lãnh đạo của một bộ nói rằng "tôi nghĩ rằng tôi muốn bày tỏ niềm tin chính trị của mình trong khoảng một năm nữa cho đến khi hết nhiệm kỳ (của chủ tịch đảng tự do dân chủ vào tháng 9 năm 2009)."

Đại diện Yukio Edano của Đảng dân chủ lập hiến cho biết vào ngày kết thúc chiến tranh: “chính quyền Abe / chính phủ tự trị đang tăng cường các phong trào đe dọa chủ nghĩa hợp hiến và chủ nghĩa hòa bình mà Nhật Bản đã nuôi dưỡng sau chiến tranh, và những phong trào này là hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Akira Koike, Tổng thư ký đảng cộng sản, cũng chỉ trích chính quyền, "rõ ràng là nó sẽ tạo ra một vòng luẩn quẩn chạy đua vũ trang và làm căng thẳng thêm ở Đông Bắc Á."

 

Đính kèm

  • 20200815-00000067-asahi-000-6-view.jpg
    20200815-00000067-asahi-000-6-view.jpg
    74.6 KB · Lượt xem: 2,299

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top