Luật lương hưu dễ làm bùng nổ ly dị ở Nhật

Luật lương hưu dễ làm bùng nổ ly dị ở Nhật

Các chuyên gia cảnh báo, việc áp dụng luật lương hưu mới tại Nhật có thể dẫn tới bùng nổ các vụ ly hôn. Quy định mới sẽ tạo điều kiện cho phụ nữ đòi 1/2 lương hưu của chồng khi hai người chia tay.
Các cặp vợ chồng sẽ có nhiều thời gian bên nhau khi chồng về hưu.
images1271828_1a.jpg


Trong vài thập niên qua, số các trường hợp ly dị ở Nhật tăng lên nhưng xu hướng này bị đảo ngược 4 năm trước đây khi luật mới được đưa ra thảo luận.

Nhiều người tin rằng các bà vợ trong những cuộc hôn nhân không hạnh phúc đang chờ tới khi luật mới có hiệu lực vào ngày 1/4.

Tỷ lệ ly dị của các cặp vợ chồng ở Nhật là khá thấp. Cứ 1.000 cuộc hôn nhân thì có 2 ly hôn.

Xấu hổ là một trong những lý do khiến nhiều người ngại chia tay. Không ai, đặc biệt là thế hệ lớn tuổi, tán thành việc ly hôn. Tuy nhiên, tiền cũng là một yếu tố quan trọng khác. Các bà vợ thường lo lắng không thể sống nổi nếu chia tay với chồng.

Luật lương hưu mới sẽ tạo nên sự thay đổi, nó tạo điều kiện cho phụ nữ buộc chồng phải chia sẻ trợ cấp.

Kết quả một cuộc khảo sát mới đây cho thấy, khoảng 42.000 cặp đang chờ luật mới thay đổi để ly hôn. 90% lá đơn ly dị là do các bà vợ nộp.

Năm ngoái, cơ quan bảo hiểm xã hội bắt đầu đưa ra dịch vụ bí mật giúp các cặp vợ chồng tính toán xem nên chia cho vợ bao nhiêu tiền lương hưu của chồng.

Một nhân tố khác có thể khiến tỷ lệ ly hôn tăng là những người sinh ra trong thời kỳ bùng nổ trẻ em sẽ về hưu trong năm nay. Việc này đưa khoảng 5 triệu lao động, hầu hết là nam giới, trở lại với gia đình. Vốn là những người sống với công việc hầu hết thời gian trong ngày, uống rượu về muộn và chỉ ở nhà vài đêm một tuần thì việc họ về hưu và sống ở nhà cả ngày, 7 ngày trong tuần cũng khiến bạn đời họ khó chịu. Có lẽ sự hiện diện của những ông chồng ở nhà cả ngày là lần đầu tiên diễn ra khi hai người kết hôn.

Theo BBC, VietnamNet
 
Bình luận (11)

conon

New Member
Mình cũng có đọc bài báo nói về chuyện này lâu lắm rồi. Tỉ lệ ly hôn ở Nhật rất cao, nhất là số phụ nữ thành đạt, có thu nhập cao, không sống nhờ vào đồng lương của chồng, họ sẽ ly hôn ngay khi cảm thấy chán .....hihi....

Những phụ nữ chịu đựng cuộc sống gia đình không hạnh phúc khi họ không có khả năng sống tự lập được. Từ khi có thông tin về luật mới này thì tỷ lệ ly hôn giảm đi vì người vợ chờ đợi kết quả........(ghê chưa?)......Nếu như luật mới có hiệu lực, tức là sau khi ly hôn nếu được sự đồng ý của người chồng thì người vợ có thể hưởng 1/2 lương hưu của người chồng, theo như dự đoán của nhà nghiên cứu thì tỷ lệ ly hôn sẽ tăng lên.

Thế có ai trong ttnb muốn lấy vợ Nhật không ha?:)
 
Lấy thì có sao đâu, có anh quyenjp đi trước rồi đó, đừng có phong kiến như otokono nhật là ổn.
 

conon

New Member
Theo conon thấy đàn ông Nhật thời nay đâu có phong kiến gì đâu. Sau khi kết hôn họ rất có trách nhiệm với gia đình ( nhất là sổ tiền lương là do bà xã quản lý....hihi), nhưng họ lại cố làm việc quá cho nên ít có thời gian cùng gia đình ( nhất là ở tuổi trung niên). Một điều khác nữa là con gái Nhật thời nay được xem trọng lắm đó, không như ngày xưa nữa đâu.
 

kamikaze

Administrator
Đàn ông Nhật đang dần trở nên "yếu đuối" đi. Còn phụ nữ thì đang vùng lên nhưng có vẻ như không đúng nghĩa của nó. Thay vì đi làm việc để chứng tỏ khả năng thì họ đua nhau hút thuốc, uống bia, đòi thay đổi những phong tục thuộc về tín ngưỡng văn hóa để cho phụ nữ cũng bình đẳng như đàn ông.

Còn đàn ông thì tuy họ có bớt phong kiến hơn. Tuy thế khi họ phải ưu tiên công việc và gia định thì họ sẵn sàng hy sinh gia đình cho công việc.
 
Vì mới dc thoát ra khỏi áp bức phong kiến nên kô tránh khỏi tâm lý muốn chứng tỏ điều ngược lại, chắc chắn qua một thời gian mới có được nhận thức đúng đắn, cân bằng vừa phải.
Giống như 1 cục đá buộc vào đầu sợi thun bị kéo càng căng, khi thả tay ra sẽ vượt qua điểm cân bằng càng xa, nhưng rồi cũng sẽ quay lại điểm cân bằng thôi.
 

conon

New Member
Ngày nay chúng ta thường nghe nói câu " nam nữ bình đẳng" nhưng thật ra là không thể vì có những việc mà nam làm được nữ làm không được, ngược lại nữ làm được nam làm không được, khoảng cách đó còn xa lắm.

Ở Nhật, phụ nữ đã bước một bước xa ra ngoài xã hội, họ không còn cảnh từ tối đến sáng ở nhà lo cơm nước, chăm sóc con cái, đợi đến tận khuya chồng mới về. Số người phụ nữ học thạc sĩ, tiến sĩ , thành công trong công việc ngày càng đông. Bên cạnh đó, cũng không ít các cô gái trẻ ham rượu chè, hút thuốc, thay đổi bạn tình liên tục.....Cho nên câu nói xưa " ăn cơm tàu, lấy vợ Nhật, ở nhà tây " không còn chính xác nữa.

Nam giới Nhật, quả thật họ như một cái máy, làm việc không biết mệt mỏi, có nguời không có thời gian để đi chơi, cho nên người đàn ông sống độc thân ở Nhật nhiều lắm, không ít đàn ông đốt tiền ở những câu lạc bộ, pachinko, snack.....Đến lứa tuổi trung niên họ muốn lấy vợ mà không có tiền thì con gái Nhật chả ai thèm đâu....!!!!

Conon có người quen, anh ta là người Nhật, trong công ty của anh ta hầu hết là nam giới, phần đông họ sống độc thân vì họ không có điều kiện để lấy vợ. Người quen của conon cũng qua 40 tuổi anh ta mới cưới vợ và có 1 đứa con trai, anh mừng và hãnh diện lắm vì đã có được vợ và con..........!!!!!! Một điều thú vị là niềm vui của những ông chồng ở Nhật là mỗi ngày đi làm về được tắm cho con ( vì hầu như trẻ con Nhật thời thiếu nhi của chúng là được Baba tắm và tắm chung với Baba)

Và một thông tin nữa là số vụ ly dị ở Nhật tăng, người đề nghị ly dị hầu hết là các bà vợ.
 
Ngày nay chúng ta thường nghe nói câu " nam nữ bình đẳng" nhưng thật ra là không thể vì có những việc mà nam làm được nữ làm không được, ngược lại nữ làm được nam làm không được
Mình không đồng ý với quan điểm này, nam nữ khác nhau về sinh thể học nên sẽ có khác biệt về tính chất (phù hợp) công việc. Về mặt này không thể nói là bình đẳng hay không dc.
Bình đẳng theo mình nghĩ phải là được đối xử bình đẳng, tôn trọng, xóa bỏ các tư tưởng tam tòng...
Còn như cỏ non thì phải bắt đàn ông sinh con mới là bình đẳng ư:macco:
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

kamikaze

Administrator
Từ chuyện lương hưu chuyển qua chuyện nam nữ bình đẳng cũng vui nhỉ. Hồi trước mình còn đi học có dự một hội thảo do Đại học Liên hợp quốc tổ chức tại Nhật. Chủ đề là vấn đề nam nữ bình đẳng. Trong hội thảo này này người ta cũng chia ra 2 phái cãi nhau.
Thực chất ra thì do đặc điểm về sinh học nên không thể đồng Nhất nam nữ được. Có lẽ chỉ nên bình đẳng ở quyền con người cơ bản thôi. Chứ không thể có sự bình đẳng về sinh học.

Một điều hơi buồn cười là khi nói đến quyền lợi thì các cô các chị đem sự bình đẳng nam nữ ra làm chứng. Nhưng, khi bàn về nghĩa vụ thì nói " em đàn bà chân mềm tay yếu không thể làm được", " thật là không công bằng khi ép đàn bà làm việc như thế này".....Không tin thì thử suy nghĩ ra chuyện ở VN bắt cả nam lẫn nữ đi lính như nhau xem là sẽ rõ ngay.
 

conon

New Member
Như Kami đã nói, có việc cần đến sức mạnh thì phái nữ phải nhờ đến phái nam........Cuộc sống luôn có luật bù trừ, không có gì là tuyệt đối cả!!!!
Cho nên không có nói bình đẳng về mặc sinh học ở đây nhé ngonhan2k5
 
Theo ý mình thì từ khác nhau về đđ sinh học dẫn đến sẽ phù hợp với những công việc khác nhau, ví dụ, phụ nữ thì cẩn thận tỉ mỉ hơn, khéo tay hơn. Đàn ông thì mạnh hơn, dầm mưa nắng tốt hơn, chịu áp lực với những công việc mang tính nguy hiểm cao. Chỉ là nói chung thôi, đa số công việc thì ai làm cũng dc nhưng có một số ít thì chỉ (nên) nam hoặc nữ làm thôi, như y tá, thư kí,..., bảo vệ, tài xế,...
Nên mình thấy chuyện "có những việc mà nam làm được nữ làm không được, ngược lại nữ làm được nam làm không được" không ảnh hưởng gì đến tiến trình bình đẳng cả.
 

scorpioz

New Member
Ðề: Luật lương hưu dễ làm bùng nổ ly dị ở Nhật

nói như bạn ngonhan2k5 thì thế giới này là thế giới lý tưởng rồi đó, bình đẳng nam nữ 1 cách tuyệt đối ư, chòi oi. Chính vì nam nữ khác nhau về sinh thể học nên mới có sự bất bình đẳng trong quan hệ nam nữ đấy chứ,bạn nghĩ thửu xem. ko thể có cái gì là tuyệt đối được cả đâu
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top