Tư duy tích cực

Tư duy tích cực

Đọc mục Nhật ký thấy bác Kami và nhiều nguời than nhức đầu nên mình đi tìm thuốc để tặng cho mọi người đây. Ngày trước mình làm tình nguyện viên cho một tổ chức từ thiện nước ngoài có được học qua khoá *Tư duy tích cực" thấy rất hay và hiệu quả định viết lại một bài để chia sẻ với mọi người nhưng lên Google tìm tư liệu thấy nhiều bài hay quá nên tạm ngưng bài viết. Và xin giới thiệu đường link để mọi người thể đọc chi tiết nha:http://www.nutifood.com.vn/LcmsModu...Viewing.aspx?pageid=239&mid=966&intDocId=1695.

Mình xin trích một bài sơ lược về đề tài này.

Tư duy tích cực (TDTC) là cả một vấn đề rộng lớn, nên được tiếp cận theo quan điểm tâm lý học nhân văn và phương pháp sinh tâm lý xã hội. Có thể góp một vài khía cạnh khái quát như sau:

1. Về mặt sinh học, tư duy cũng như tất cả các hoạt động (activities) của con người đều tiêu hao năng lượng (energy), đây là dạng năng lượng tâm trí (psychoenergy), cũng phải bắt nguồn từ năng lượng của vật chất (calorie), nhưng lại có khả năng tái tạo ra năng lượng, nghĩa là TDTC sẽ hoạt hóa các chức năng sinh lý khác như hệ nội tiết, hệ miễn dịch (tăng sức đề kháng của cơ thể) và nhất là hoạt hóa các chất dẫn truyền thần kinh (neurotransmitters) như serotonine, dopamine (gây hưng phấn) hoặc oxytocin (gây khoái cảm tính dục)... Các tác nhân nội tiết, thần kinh này đến lượt nó lại hoạt hóa toàn bộ các chức năng khác kể cả các hoạt động cơ bắp và hoạt động thần kinh trung ương trong đó có hoạt động trí tuệ. Thế là con người trở nên vui hơn, sảng khoái hơn, yêu đời, tự tin, sáng suốt và dễ dàng dấn thân vào những hành vi tích cực, có lợi cho bản thân và cho người khác. Trái lại, tư duy tiêu cực chỉ làm tiêu hao năng lượng, gây ức chế các chức năng sinh lý khác: các chất nội tiết giảm, hệ miễn dịch bị suy giảm (để mặc bệnh nhiễm trùng/ung thư), các chất dẫn truyền bị ách tắc, dẫn tới làm tê liệt đời sống cảm xúc, trí tuệ, vận động tư duy tiêu cực (nỗi buồn, thất vọng, hụt hẫng, chán đời, mất lòng tin...) thường tạo ra một cái vòng lẩn quẩn tai hại, tiêu cực nọ kéo theo tiêu cực kia, cuối cùng dẫn tới trầm nhược (trầm bằng tất cả cảm xúc bị chìm xuống, nhất là chức năng vận động bị tê liệt) và kết cục bi thảm nhất là tự sát, tự hủy hoại mình.

2. Về mặt tâm lý, TDTC là một bộ phận (lòng tự tin) giúp cá nhân tự khám phá ra tất cả những tiềm năng (potential) vô tận vốn ẩn giấu tại những vùng sâu thẳm, kín đáo nhất nơi mọi con người, nhờ năng lượng được hoạt hóa và được đánh thức (arousal) và làm xuất lộ vô vàn tài năng đôi khi bất nhận sẽ tạo ra vô vàn của cải cho cả xã hội. Những năng lực, khả năng; tài năng đó ta thường gọi là nội lực (inner resources) là điều kiện cốt lõi (chứ không phải yếu tố khách quan - nhờ vả, ỷ lại, vay mượn, xin xỏ, bỏ dở, ô dù, cầu may...) giúp mọi con người tự vượt lên chính mình, vượt qua mọi thử thách, tự khẳng định và trở thành một nhân cách tự chủ, tự lập.

Ngược lại, tư duy tiêu cực ức chế, tiến tới triệt tiêu mọi ước muốn, nhu cầu, mọi tiềm năng mà phần lớn không được nhận ra, không dám khám phá... tự đánh mất lòng tự tin, lòng tự trọng, biến thành một nhân cách đầy mặc cảm tự ti, sợ hãi, dồn nén, dao động, không tự quyết đoán, để chịu áp lực từ mọi phía, trở thành một nhân cách lệ thuộc, một sinh thể ký sinh, tự đánh mất những phẩm chất đích thực của một con người.

3. Về mặt xã hội, TDTC là nguồn gốc của sáng tạo của mỗi con người, khả năng sáng tạo của mọi cá nhân. Nói cách khác, không có sáng tạo của từng cá nhân thì xã hội sẽ chẳng có gì hết, nói đúng hơn xã hội tuy vẫn tồn tại, vẫn vận hành như nó vốn có, song chỉ là một thứ xã hội không tiến hóa gì (unesoce'te' non evolwe'e) như đã từng diễn ra ở hầu hết những xã hội có một thể chế hoặc một xu hướng không tôn trọng, thậm chí triệt tiêu những sáng kiến cá nhân. Mặt khác, trong một cộng đồng xã hội hoặc trong phạm vi hẹp hơn trong một gia đình - những thành viên có TDTC sẽ tạo ra một môi trường lành mạnh - một xã hội đầy tính nhân văn - ắt khiến xã hội đó tự nó tạo ra sức mạnh đầy lực và lấn át những tư duy tiêu cực, mà có thể sẽ không cần tới một can thiệp nào từ bên ngoài. Suy rộng ra, đó cũng là viễn cảnh (perspective) của cộng đồng thế giới được cả loài người mong ước trong thiên niên kỷ này. Ngược lại, những tư duy tiêu cực nếu cứ tồn tại ở đâu đó nếu con người - từng cá nhân - không loại trừ hoặc hóa giải sẽ có xu hướng phát triển thành một môi trường bệnh hoạn, làm xói mòn nhiều giá trị, làm cạn kiệt nguồn tài nguyên năng lượng của loài người. Đặc biệt, tại những nơi mà tư duy tiêu cực chiếm ưu thế trở thành chính thống như bạo lực, khủng bố, độc tài, dối trá, di man... thì chúng sẽ biến thành nguồn gốc gây ra không biết bao tai họa và thảm họa. Trong môi trường gia đình, chẳng hạn, tư duy tiêu cực đã đẻ ra nạn gia trưởng, bạo hành mà những thành viên dễ bị tổn thương nhất là phụ nữ và trẻ em.
 
Bình luận (2)

kamikaze

Administrator
Ôi! Đọc bài này xong đầu muốn nổ ra vì nó dài quá! Mình đau đầu không phải vì không tích cực mà không đủ thời gian để xoay xở mọi việc. Có lẽ lý do là tại không đủ năng lực => cảm thấy không đủ thời gian.
 

santa

New Member
Ðề: Tư duy tích cực

Hehe,...Không riêng gì bác đâu, lúc đầu em cũng nổ đom đón khi đọc tài liệu này.Bác nên bỏ một ít thời gian để đọc nó,..rồi từ từ bác sẽ thấy có nhiều thời gian để làm nhiều nhiều việc hơn đó. Nhưng quan trọng là ngay từ đầu bác phải tư duy tích cực là bác sẽ có thời gian nhiều hơn nếu bác chụi đọc nó.:chenhao::cheers:
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top