Vấn đề TU NGHIỆP SINH tại Nhật Bản

Vấn đề TU NGHIỆP SINH tại Nhật Bản

Vụ kiện của TNS Việt Nam

Chào các bác hôm qua em có đọc 1 bài 1 về TNS Vn, tuy nhiên bài viết bằng tiếng Việt.Em muốn nhờ các bác biết nếu bên Nhật có bài nào liên quan đến các vụ kiểu này bằng tiếng Nhật không thì nhờ các bác post hộ em với.Em muốn biết suy nghĩ của phía Nhật về những vụ việc tương tự này như thế nào?
(Em xin trích bài báo về vụ kiện của 6 TNS làm cho Toyota trêb bao tiền phong)
TP - Vụ 6 nữ tu nghiệp sinh (TNS) Việt Nam tại Nhật Bản khởi kiện đòi bồi thường 70 triệu yen (600.000 USD) từ cuối tháng 3/2007 gây xôn xao dư luận nước này. Vụ kiện tiếp tục gây tranh cãi và đang khiến Chính phủ Nhật Bản phải suy nghĩ lại về Chương trình TNS.Lê Thị Kim L. 22 tuổi, cho biết cô rời TP. HCM, Việt Nam cách đây 3 năm để học việc và kiếm tiền trong Chương trình tu nghiệp và thực tập kỹ thuật của Nhật Bản.

Tuy nhiên, L. lại phải làm việc cật lực trong một cơ sở cung cấp phụ tùng cho hai hãng ô tô Toyota và Nissan. L. được giao may đệm lót và cái tựa đầu dùng trong ô tô tại nhà máy TMC và thỉnh thoảng phải làm việc từ 8 giờ 30 tới quá nửa đêm để nhận mức lương 58.400 yen (472USD)/tháng.

Theo hồ sơ vụ kiện của L và 5 đồng nghiệp đang được Tòa án quận Nagoya thụ lý, khoảng ½ số lương trên phải gửi vào tài khoản ngân hàng, nhưng cô không thể lấy tiền ra. Hộ chiếu của L. cũng bị giữ và cô bị phạt 15 yên/phút cho những lần phải vào phòng tắm.

Luật sư và quan chức thuộc Công đoàn Đoàn kết tất cả công nhân (AUWU) cho biết các TNS – phần lớn đến từ Trung Quốc, Indonesia, Philippines và Việt Nam – bị bóc lột bởi các Cty đang “khát” lao động giá rẻ để cạnh tranh với Trung Quốc.

TMC là nhà thầu cho Tokai Craft, hãng chế tạo phụ tùng cho ôtô Toyota và Nissan. Ippei Torii, Tổng thư ký AUWU ở Tokyo đang giúp L. tiến hành vụ kiện, nói: “Đây là việc buôn người và lao động nô lệ”.

Tuy nhiên Chủ tịch TMC, Masaru Morihira, bác bỏ cáo buộc trên và nói rằng các điều kiện làm việc được xác lập bởi Hợp tác xã Trao đổi kỹ thuật Toyota, nhóm đã tuyển dụng và phái cử các TNS Việt Nam tới TMC.

Trong khi đó, theo phát ngôn viên Atsushi Koyano, Chương trình TNS yêu cầu các Cty Nhật Bản phải tuân thủ luật lao động nước này. Phát ngôn viên hãng Toyota Shiori Hashmoto cũng khẳng định điều này. Tomo Nagami, phát ngôn viên hãng ô tô Nissan thì từ chối bình luận về các nhà thầu cung cấp trong vụ này.

Chủ tịch TMC Morihira cho biết Cty cũng cung cấp phụ tùng cho cả hãng ô tô Honda. Tuy nhiên, phát ngôn viên Shigeki Endo của hãng ô tô Honda khẳng định hãng chưa bao giờ có quan hệ kinh doanh trực tiếp với TMC hay Tokai Craft.

L., TNS chỉ được trả bằng ½ số lương tối thiểu 661 yen/giờ, tâm sự: “Lúc đầu tôi rất tự hào vì được sản xuất phụ tùng cho Toyota, nhưng nay tôi cảm thấy thức giận vì chúng tôi bị bóc lột”.

Trong bản báo cáo về nhân quyền trên khắp thế giới hồi tháng 6, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đề nghị Chính phủ Nhật Bản nên nỗ lực hơn nữa để điều tra khả năng lao động bị bóc lột trong chương trình TNS nước ngoài.

Sau khi L. và 5 đồng nghiệp tiến hành vụ kiện, AUWU đã giúp họ đòi lại được số tiền có thể lên tới hàng triệu yen bị chủ lao động giữ lại trong tài khoản ngân hàng và cả mức lương tối thiểu cho mỗi giờ làm việc.

Chính phủ Nhật Bản đang nghiên cứu các biện pháp nhằm cải thiện chương trình TNS như việc TNS nước ngoài sẽ được đối xử ngang bằng với lao động Nhật Bản.

Tháng 5 vừa qua, Bộ Lao động Nhật Bản đề nghị tăng cường sự bảo vệ của luật pháp đối với TNS trong năm đầu tiên và kéo dài thêm chương trình lên 5 năm.
 
Bình luận (55)

kamikaze

Administrator
Re: Vụ kiện của TNS Việt Nam

Tu nghiệp sinh đang là một vấn đề nhức nhối tai Nhật. Về vụ kiện này thì mình có theo dõi bằng tiếng Nhật. Thật hư thì để tòa phân giải. Tuy nhiên có 1 chi tiết "đi toilet bị phạt tiền" thì có lẽ nên nhìn lại cho công bằng hơn. Theo mình đọc được thì lý do là vì tu nghiệp sinh cầm điện thoại di động vào toilet buôn chuyện (http://www.betonamu.jp/home/showthread.php?p=726#post726)nên công ty buộc phải làm như thế này.

Có lẽ công ty này nên cấm đem theo điện thoại vào công ty hơn là chọn giải pháp phạt.
Bản thân mình cũng đã từng làm việc với khỏang 300-400 tns nên những chuyện gian dối như thế này là có thật.

Còn 1 vấn đề nữa là khi có vần đề gì đó TNS hay đưa ra luận điệu " tôi đi học chứ đâu phải đi làm". Điều này cũng không công bằng. Bản thân mình trong những lần về Việt Nam gặp TNS chuẩn bị qua Nhật đã giải thích cho họ rõ là " Đi làm! Nói nôm na là đi bán sức lao động! Chứ đừng mong đi học". Lúc đo họ bảo họ hiểu rồi. Thế nhưng khi qua Nhật lại than là "Em đi học!"...Mặt khác thì lại yêu cầu " Anh xin công ty cho em làm tăng ca hộ!"....

Có lẽ nên có cách nhìn công bằng từ hai phía. Không nên đỗ lỗi cho TNS hay công ty Nhật.

Vấn đề này chỉ giải quyết được khi hai chính phủ Nhật-Việt có cách nhìn đúng đắn và tích cực hơn.
 

hoanda

New Member
Hỏi về tu nghiệp sinh đi nghề hàn ở Nhật

chao moi nguoi em saap di tu nghiep sinh roi
nhung ma chang bit j ve van hoa hay phong tuc cua japan
co ai cho em chut loi khuyen dc hok ah
moi lai bay h em dang hoc tieng seo thich the' chi mong som dc bay
 

hoanda

New Member
Re: hoanda

em sang day lam ve co khi nhu han
chang biet o day han co anh huong suyc khoa nhu VN hok
chu neu ma nhu o VN thi chac chet som so lem"
co ai lam ve linh vuc nay cho to xinh 1 loi khuyen nha"
hay la bt cu*
 
hi cậu em ,anh không làm lĩnh vực này nhưng cũng hiểu khá rõ về tu nghiệp sinh
em đi tu nghiệp vùng nào? sẽ đến công ty nào vây?
tùy vào công ty có quy mô thế nào mới biết được nghề Hàn của họ như thế nào chứ
nhưng nói chung chắc là công ty nhỏ ,với lại nghề hàn cũng nhiều như hàn điện ,hàn hơi acetylen, hàn CO2 ,hay điều khiển robot hàn bấm
anh nghĩ đi tu nghiệp như em thì chác chỉ làm công việc hàn thủ công thôi , vất vả đấy nhưng nghề Hàn có thu nhập cao nhất trong các nghề mà tu nghiệp sinh đang làm
công việc theo năm đầu tu nghiệp chắc cũng không vất vả lắm đâu, sang năm thứ hai và ba thì thời gian làm việc sẽ nhiều lên >>ngược lại thu nhập cũng tăng theo
tuy nhiên nếu như mình ở nhà chưa quen lao dộng thì đây là 1 thử thách không nhỏ đâu ,đừng lý tưởng hóa việc được đi Nhật kẻo thất vọng nhé, có gì cần biết thêm thì PM cho anh hoặc gửi câu hỏi lên diễn đàn nhé
Chúc em thành công
 

kamikaze

Administrator
Re: hoanda

Có vẻ như đang lý tưởng hóa Nhật Bản đấy. Hãy bỏ ý tưởng nhìn Nhật bản bằng lăng kính màu hồng đi. Kẻo qua bên này rồi lại chịu không nổi.
Nghề hàn thì ở đâu cũng vậy thôi. Nhiều lúc cường độ làm việc ở Nhật còn căng thẳng hơn ở VN nữa.
Độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe hay không thì đã có các cơ quan chức trách xem xét.

Nhưng tóm lại nếu sợ bị ảnh hưởng sức khỏe thì nên bỏ ý định đi tu nghiệp sinh theo nghề hàn đi có lẽ hay hơn.

Lưu ý: Tập gõ tiếng Việt cho nghiêm túc 1 chút xíu nhé.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

yoshimune777

New Member
Re: hoanda

em sang day lam ve co khi nhu han
chang biet o day han co anh huong suyc khoa nhu VN hok
chu neu ma nhu o VN thi chac chet som so lem"
co ai lam ve linh vuc nay cho to xinh 1 loi khuyen nha"
hay la bt cu*
Đọc song toét hết cả mắt !!! Trên nguyên tắc thì máy móc ,cách hàn , yêu cầu kỹ thuật thì làm nghề hàn ở đâu cũng như vậy thôi - nhưng hàn có nhiều loại khác nhau - về chất lượng trang thiết bị và máy móc thì tốt hơn ở Vn , môi trường làm việc cũng tốt hơn chút nhưng kỷ luật lao động rất khắt khe ( so với những ai đã quen làm ở Vn ),cường độ công việc thì vất vả hơn rất nhiều - không có kiểu vừa làm vừa ngủ gật như ở VN đâu - tập xác định đi cưng ,đừng có mơ mộng nhiều sau lại khổ !:surprise:
 

avu

New Member
Hỏi về TNS

Em là : Vũ . năm nay 25 tuổi tốt nghiệp đại học hệ chính quy khao diện tử
Em chuẩn bị qua nhật theo dạng TU Nghiệp Sinh nhưng dạng bảo lãnh và làm không theo nghành nghề đã học . Xin các anh chị cho em lời khuyên là em cần phải chuẩn bị những kiến thức gì đẻ qua Nhật làm việc và sau này còn sử dụng được tấm bằng đại học đó . Hiện bây giờ em rất băn khoăn nhưng tiền đã nộp 2000usd rồi . Xin cho em lời khuyên
 

zago

New Member
Em nên chuẩn bị tiếng nhật thật tốt anh chỉ có lời khuyên vậy thôi >> Cái này nó sẽ giúp ích trước và sau cho cái bằng điện tử của em
 

fonist

Moderator
"avu" bảo "qua nhật theo dạng TU Nghiệp Sinh nhưng dạng bảo lãnh" là thế nào nhỉ? chắc bạn có sự nhầm lần nào rồi đấy. Đã là "Tu Nghiệp Sinh" thì chẳng anh nào khác anh nào hết. Phải theo một quy trình vì đây là "chương trình tu nghiệp" mà. Thông thường TNS từ lúc đầu sẽ được phỏng vấn tuyển dụng và sau đó được cty môi giới bên VN làm một hồ sơ giả (giả vụ họ sẽ làm hồ sở để ăn khớp rằng bạn "đang" là công nhân của cty Tây Hồ ở quận 3 phái cử bạn sang Nhật "tu nghiệp" và sau khi kết thúc sẽ quay về cty phục chức a.c a.c). Không hiểu sao bạn lại không chọn đi theo dạng "kỹ sư" (hay còn gọi là kỹ thuật hay IT) thì đỡ khổ hơn về quy chế và tiền lương. Nhưng lỡ rồi thì cứ lên đường nha! Đây không phải là địa ngục mà cũng chẳng phải là thiên đường. Thế giới nơi nào cũng thế thôi. Chúc khỏe!
 

kamikaze

Administrator
Re: Hỏi về TNS

" Thông thường TNS từ lúc đầu sẽ được phỏng vấn tuyển dụng và sau đó được cty môi giới bên VN làm một hồ sơ giả (giả vụ họ sẽ làm hồ sở để ăn khớp rằng bạn "đang" là công nhân của cty Tây Hồ ở quận 3 phái cử bạn sang Nhật "tu nghiệp" và sau khi kết thúc sẽ quay về cty phục chức a.c a.c).


Vụ hồ sơ giả này là nỗi khổ của TNS. Mình đã gặp 3-4 trường hợp gặp rắc rối về vụ này. Lý do là sau khi kết thúc TNS họ muốn đi học tiếp và khi làm thủ tục người thì quên quá khứ đã "bị" khai man kia và khai quá khứ thực ra kết quả là bị kết luận là khai man hồ sơ!

Kẻ khác thì đường đường là tốt nghiệp đại học nhưng rút cuộc thì biến thành chỉ tốt nghiệp cấp 3(vì hồ sơ bị làm lại cho hợp với việc đi Nhật).

Quay lại vấn đề chính thì nếu còn có thời gian thì nên bỏ ý định đi TNS mà đi theo dạng kỹ sư đi. Nếu bạn đang ở sài gòn và biết về CAD/CAM thì liên hệ với mình nhé. Hiện giờ đang cần tìm 02 người (nam giới) biết về CAD/CAM làm việc tại osaka.
 

abc181981

New Member
TNS Nhật Bản

Em đã đậu ct TNS Nhật Bản nghề đúc kim loại nhẹ có ai có kinh nghiệm xin chỉ giúp em nên chuẩn bị những gì
 

kamikaze

Administrator
Re: TNS Nhật Bản

Kinh nghiệm đầu tiên là cố mà vượt qua các cửa ải trước khi đặt chân đến Nhật. Cụ thể là học tiếng, chấp hành kỷ luật trong thời gian giáo dục định hướng v.v.... Đậu chưa phải là điều chắc chắn để có thể qua Nhật đâu.
 

kamikaze

Administrator
Tu nghiệp sinh về nước trước thời hạn

Bạn hanam gửi nhầm vào phần download nên chuyển qua đây

Câu hỏi

chào tất cả các thành viên,em sang nhầt đã được 2 năm ,hiện nay em có nhu cầu muốn về trước thời hạn,nếu em muốn về với lí do bệnh tật phải chữa trị lâu dài thì em có phải đèn bù gì không ạ,em hiện đi theo dạng tu nghiệp sinh.Mong nhân được sự giúp đỡ của mọi người,em xin chân thành cám ơn

Xin trả lời sơ như sau:
-Bạn nên hỏi nghiệp đoàn và cơ quan phái cử đã gửi bạn qua Nhật xem thế nào?

-chắc những vần đế này đã được giải thích rõ trước khi đi rồi.

-Nếu việc chữa trị bệnh có ghi trong hợp đồng thì cứ theo đó mà làm.

Nhưng mà chắc là về kiểu này sẽ rơi vào tình trạng vi phạm hợp đồng rồi.
 

yuki_bin

New Member
Kính gửi!(các sempai)

Đôi dòng tâm sự cùng các anh chị em.Có thể nói em là 1 TNS (nhưng mà hụt).Bạn gái em đi hôm 30-9 (Hiệp hội Kinkyo,ở Osaka) còn em thì chuẩn bị 3 tháng nữa la` cũng bay nhưng ....thật tình em ko biết nói sao nữa sáng nay em nhận được thông báo em bị lọai.Em xin nhờ các anh các chị có thể bày cho em cách nào có thể qua Nhật nhanh nhất.(du học cũng được mà TNS nữa cũng được).Mong nhận được sự giúp đỡ của các a chị. Dozoo yorosicư onegaisimas
 

kamikaze

Administrator
Re: Kính gửi!(các sempai)

Đôi dòng tâm sự cùng các anh chị em.Có thể nói em là 1 TNS (nhưng mà hụt).Bạn gái em đi hôm 30-9 (Hiệp hội Kinkyo,ở Osaka) còn em thì chuẩn bị 3 tháng nữa la` cũng bay nhưng ....thật tình em ko biết nói sao nữa sáng nay em nhận được thông báo em bị lọai.Em xin nhờ các anh các chị có thể bày cho em cách nào có thể qua Nhật nhanh nhất.(du học cũng được mà TNS nữa cũng được).Mong nhận được sự giúp đỡ của các a chị. Dozoo yorosicư onegaisimas

Cơ quan phái cử của kinkyo ở Việt Nam có cơ chế đào tạo, kiểm tra khá khắt khe! Qua rồi nói lại cũng khó nhưng chắc do thái độ học hành của yuki-bin có vấn đề nên mới bị lọai. Nên rút kinh nghiệm cho lần sau. Cách tốt nhất là xin họ cho phỏng vấn lại hay đi qua nghiệp đoàn khác (nhớ nói thật tình trạng bây giờ ở kinkyo để nơi phỏng vấn mới biết mà xin cho đúng ngành đã xin ở kinkyo).
Chúc thành công.
 

yuki_bin

New Member
Ðề: Cảm ơn bác Kamikaze!!!

Trước tiên em xin được cám ơn bác Kami đã hồi âm em.Arigato gozaimas.Một lần nữa em xin làm phiền bác Kami,bác Kami có thể tư vấn cho em trường hợp nào đi nhanh nhất không ạ.Và ở đâu?thời gian đợi là bao lâu?(vừa học vừa làm hoặc TNS cũng được)(em đang o tp HCM,va` đạt được trình độ tiếng Nhật trung cấp).thanks bác.
 

yuki_bin

New Member
Ðề: Kính gửi!(các sempai)

Bác Kami có thể chỉ cho em cách nào đi nhanh nhất ko ạ?Du học hoặc TNS cũng được.Và cho em biết địa chỉ,thời gian bao lâu mới qua được Nhật?Em xin cảm ơn bác Kami.
 

charline

New Member
mình cần các bạn giúp đỡ

Đi hợp tác lao động ở nhật mà đi 1 lúc 2 vợ chồng thì có được ko? tiền thế chân trong ngân hàng có rẽ hơn so với đi 1 người ko ạ.Có cùng làm chung công ty hay sao?Có đượ ở chung hay ko?
Các bạn nào biết về thủ tục này thì hướng dẫn cho mình nhé!.Cám ơn nhiều
 

fonist

Moderator
Re: mình cần các bạn giúp đỡ

Cái này charline tư vấn tại cty tuyển lao động thì tốt hơn.
Tuy nhiên mình biết chắc là người ta không có ngoại lệ nào cho 2 vợ chồng cùng đi và nhiều khi nó là lý do khiến bạn khó đi hơn người độc thân.
Theo mình thì 2 vợ chồng bạn cứ khai là không kết hôn gì cả và 2 người cố gắng lặn lội đi cùng đăng ký 1 cty tuyển lao động bên VN và nói là người yêu của nhau và có nguyện vọng đi làm việc cùng 1 cty bên Nhật (mai rủi thôi. có nhưng có rất ít cty tuyển cả nam và nữ Tu Nghiệp Sinh).
Nếu không được tuyển vào cùng 1 cty bên Nhật tức đi không đi được cùng lúc thì cũng hy vọng cách nhau vài tháng hoặc qua Nhật cũng ở cách nhau không xa thì tốt.

Chúc thành công!
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top