Giáo dục Các nhà nghiên cứu Nhật Bản "rò rỉ" trong kế hoạch ngàn người, vì sao họ đến Trung Quốc

Giáo dục Các nhà nghiên cứu Nhật Bản "rò rỉ" trong kế hoạch ngàn người, vì sao họ đến Trung Quốc

<Dự án quốc gia của Trung Quốc nhằm thu hút những bộ não xuất sắc từ khắp nơi trên thế giới đang là một chủ đề nóng, nhưng cứ 100 nhà nghiên cứu Nhật Bản thì có một người đang hoạt động tại Mỹ. Chúng ta phải làm gì để thay đổi xu hướng này?

Ngày xưa, nguồn nhân lực tài năng, từ kỹ sư của nhà sản xuất thiết bị điện đến vận động viên và nhà sản xuất phim hoạt hình (anime) trong những năm gần đây, đã nhiều lần làm náo nhiệt các phương tiện truyền thông khi thay đổi hình thức. [Tomohiro Sawada (phóng viên của tạp chí này)]

Ví dụ mới nhất là “kế hoạch ngàn người” do chính phủ Trung Quốc xúc tiến. Có những lo ngại rằng nhiều nhà nghiên cứu Nhật Bản sẽ bị Trung Quốc cướp mất và kết quả nghiên cứu sẽ được chuyển hướng cho quân đội bằng một dự án quốc gia đầy tham vọng nhằm thu hút những bộ não xuất sắc từ khắp nơi trên thế giới.

Chắc chắn rằng, việc rò rỉ chất xám quá mức có thể là một tổn thất to lớn cho quốc gia. Chính phủ "đầu tư" vào các nhà nghiên cứu dưới hình thức quỹ nghiên cứu, nếu nguồn nhân lực bị lộ thì việc “hồi đáp” dưới dạng kết quả nghiên cứu, đào tạo thế hệ trẻ là điều không thể mong đợi.

Mặt khác, dù nhà nghiên cứu làm việc ở quốc gia nào thì về cơ bản đó là quyền tự do cá nhân. Mặc dù có trụ sở ở nước ngoài, nhưng rất có thể nó sẽ làm cầu nối cho các nghiên cứu chung với Nhật Bản và nó sẽ có tác động tích cực đến Nhật Bản bằng cách quay trở lại Nhật Bản trong tương lai.

Không có bằng chứng nào cho thấy các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã đến Trung Quốc trực tiếp tham gia vào nghiên cứu quân sự. Hơn nữa, chỉ có những lo ngại rằng việc Trung Quốc rút nguồn nhân lực có kỹ năng cao sẽ dẫn đến sự suy giảm sức mạnh quốc gia của Nhật Bản. Xét về số lượng, phần lớn những người rút ruột là ở Mỹ.

Theo một cuộc khảo sát về cư dân Nhật Bản ở nước ngoài của Bộ Ngoại giao, tính đến năm 2016, có hơn 74.000 "du học sinh, nhà nghiên cứu, giáo viên" và gia đình của họ sống lâu dài tại Mỹ. Nhiều người trong số khoảng 8800 người có bằng tiến sĩ về khoa học và kỹ thuật sinh ra ở Nhật Bản và sống ở Mỹ (cuộc khảo sát kéo dài 15 năm của quỹ khoa học quốc gia) cũng được cho là sẽ nằm trong số này.

Ngược lại, theo khảo sát tương tự của Bộ Ngoại giao, chỉ có khoảng 8800 người cùng diện ở lại Trung Quốc trong thời gian dài. Theo thống kê của Tổ chức Hỗ trợ Sinh viên Nhật Bản, khoảng 7100 sinh viên Nhật Bản đã ở lại Trung Quốc trong năm 2017, bao gồm cả sinh viên ngắn hạn. Số lượng các nhà nghiên cứu Nhật Bản bao gồm cả “nhóm xuất ngoại” thậm chí theo phân tích của viện chính sách chiến lược Úc rằng hơn 1000 nhà khoa học đã được tuyển chọn từ Nhật Bản đến Trung Quốc thông qua “kế hoạch ngàn người” từ năm 2008 lẽ tự nhiên khi nghĩ rằng có những đơn đặt hàng lớn hơn ở Mỹ so với ở Trung Quốc.

Trong mọi trường hợp, vấn đề quan trọng hơn là khoảng 10.000 nhà nghiên cứu Nhật Bản đang hoạt động chỉ riêng ở Mỹ và Trung Quốc. Ít nhất một trong 100 nhà nghiên cứu Nhật Bản. Tại sao họ rời Nhật Bản?

Sự di chuyển của người dân giữa các quốc gia có cả lý do bị thu hút đến nước di cư (yếu tố kéo) và bị đẩy ra khỏi nước sở tại (yếu tố đẩy). Yếu tố kéo đầu tiên thường thấy ở Mỹ và Trung Quốc là môi trường giáo dục và nghiên cứu tiên tiến.

<Bài đăng của nhà nghiên cứu Trung Quốc, bản thân giá thị trường của thù lao không quá nhiều>

<Để giành được sức mạnh toàn diện của Mỹ>

“Bất kể trường đại học nào, sinh viên tốt nghiệp tiến sĩ đều được coi là chuyên gia giải quyết vấn đề. Vì vậy, có rất nhiều người tìm được việc làm không chỉ trong lĩnh vực chuyên ngành mà còn ở các công ty tư vấn."

Kenichi Shimada, một nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Y tế tại Đại học Harvard, giải thích giá trị của bằng tiến sĩ trong xã hội Mỹ.

Shimada, người chuyên về dược, nhận bằng tiến sĩ tại Đại học Columbia sau khi làm việc tại Đại học Tokyo. Một trong những lý do ông đến Mỹ là do bị cuốn hút vào sinh học thông tin tiên tiến mà ông không thể học ở Nhật Bản vào thời điểm đó. Ông cũng cảm thấy giáo dục đại học của Mỹ rất hấp dẫn, bao gồm cả việc các sinh viên tiến sĩ được trả lương, điều mà hệ thống đại học “chế độ đào tạo học việc” của Nhật Bản không có.

Ông dự định sẽ tiếp tục nghiên cứu của mình tại một công ty hoặc trường đại học trong tương lai, nhưng hiện tại ông không có ý định quay trở lại Nhật Bản.

"Ngay cả khi bạn thực hiện nghiên cứu tương tự, Mỹ có sức mạnh truyền thông quốc tế lớn hơn, và nó dễ dàng giết chết sự nghiệp của bạn."

Mặt khác, một người đàn ông Nhật Bản khoảng 40 tuổi được bổ nhiệm làm giáo sư sinh học tại một trường đại học Trung Quốc sau khi làm trợ lý giáo sư tại một trường đại học ở Nhật Bản cũng cho biết môi trường nghiên cứu thuận lợi.

Cũng có hình ảnh hàng nghìn người dự định mời nhân lực cấp cao nhất với sự đãi ngộ đặc biệt, và mặc dù bài viết của nhà nghiên cứu Trung Quốc có ấn tượng về mức lương cao, nhưng giá thị trường của thù lao không quá nhiều, giáo sư nói.

Một giáo sư mới dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết, "thu nhập trung bình hàng năm là khoảng 6 triệu yên, cao hơn ở Nhật Bản." Trong tương lai, ông dự định quay trở lại Nhật Bản, nơi hệ thống lương hưu ổn định hơn và việc thực hiện nghiên cứu chung dễ dàng hơn do các mối quan hệ cá nhân.

Mặc dù vậy, việc bạn có thể tự do nghiên cứu với quỹ nghiên cứu dồi dào do đứng đầu một phòng thí nghiệm 15 người là một điểm hấp dẫn mà Nhật Bản không có. Trường đại học đã đóng góp khoảng 15 triệu yên để mở phòng thí nghiệm và có nhiều chương trình cung cấp quỹ nghiên cứu của các trường đại học, chính quyền quốc gia, chính quyền địa phương, nên việc đảm bảo quỹ không trở thành gánh nặng quá mức như ở Nhật Bản.

Ông ấy còn dài hạn và có hợp đồng 10 năm. "Ở Nhật Bản, không có nhiều cơ hội để có phòng thí nghiệm của riêng bạn khi bạn còn trẻ", giáo sư nói.

Tuy nhiên, nền tảng của rò rỉ chất xám có thể là yếu tố thúc đẩy khó khăn việc làm ở Nhật Bản nhiều hơn những yếu tố kéo. Vị giáo sư này, người đang ở trong một thế hệ mà khó khăn về việc làm đối với những người có bằng tiến sĩ ngày càng trở nên nghiêm trọng, cũng đã tự mình nộp đơn xin việc và sang Trung Quốc vì ông đã cố gắng tìm kiếm một công việc ở Nhật Bản nhưng không thể có được vị trí mong muốn.

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện tại Mỹ của Giáo sư Yukiko Murakami (Kinh tế Lao động) thuộc Đại học Waseda, 40% các nhà nghiên cứu Nhật Bản tại Mỹ chỉ ra rằng không có công việc đáp ứng các điều kiện mong muốn ở Nhật Bản như một động cơ cho việc di cư.

<Chương trình tài trợ hữu ích của EU dành cho người nước ngoài>

Chúng ta phải làm gì để giảm các yếu tố đẩy này?

Trước hết, cần phải xây dựng lại cộng đồng khoa học Nhật Bản, vốn đã bị suy yếu do giảm số lượng các nhà nghiên cứu do chính phủ cắt giảm trợ cấp chi phí hoạt động.

Không chỉ vậy, hiện nay khi các quốc gia trên thế giới đang cạnh tranh về các nhà nghiên cứu, những người là nguồn lực của năng lực cạnh tranh quốc gia, một chiến lược mới là cần thiết để thu hút những bộ não xuất sắc, dù là người Nhật hay nước ngoài đến Nhật Bản.

Nếu không thể cạnh tranh bằng thế mạnh toàn diện về nghiên cứu và giáo dục như ở Mỹ, bạn có thể bổ sung bằng hệ thống, giống như EU đã đưa ra thực đơn phong phú hơn 300 loại như chương trình trợ cấp cho người nước ngoài.

Ví dụ, có thể hình dung được việc chuẩn bị một vị trí lưu trú dài hạn từ hai năm trở lên, điều này còn thiếu trong việc mời các nhà nghiên cứu nước ngoài hiện nay.

Kế hoạch ngàn người của Trung Quốc chắc chắn có tác động lớn. Tuy nhiên, nếu chúng ta bị phân tâm bởi điều đó và hiểu sai thực tế rằng mỗi quốc gia đang cạnh tranh nguồn nhân lực tiên tiến thông qua “kế hoạch ngàn người” của mình thì ngày khoa học công nghệ Nhật Bản lấy lại được sức cạnh tranh còn rất xa.

 

Đính kèm

  • ダウンロード (51).jpg
    ダウンロード (51).jpg
    15.4 KB · Lượt xem: 1,692

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top