Có một lời xin lỗi như thế!

Có một lời xin lỗi như thế!

TT - Em tôi là kỹ sư đang làm việc ở Nhật, bị tai nạn giao thông phải chữa trị trong một bệnh viện. Cùng thời điểm đó, ở VN xảy ra vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ. Em tôi trong bệnh viện không có điều kiện xem báo nên chưa biết thông tin về vụ sập cầu này.

Biết em tôi là một người VN, vào buổi sáng 27-9-2007, tức một ngày sau vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ, cô y tá người Nhật (là người thường xuyên chăm sóc em tôi) đến bên cạnh giường bệnh của em tôi cúi thấp đầu xuống xin lỗi và thông tin với em về vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ do nhà thầu Nhật làm. Cô ấy nói rằng người Nhật rất đau lòng, rất lấy làm tiếc về tai nạn này và tự đáy lòng chân thành xin lỗi em tôi. Em tôi còn cho biết là cô ấy hoàn toàn tự giác trong việc xin lỗi này chứ không phải làm theo sự phân công hay chỉ đạo của ai.

Chỉ là một câu chuyện kể qua điện thoại nhưng tôi lại cảm nhận được một khía cạnh trong văn hóa xin lỗi của người Nhật. Cô y tá rõ ràng đã được giáo dục tốt về văn hóa xin lỗi, cô ấy tự ý thức trách nhiệm liên đới của mình trong vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ. Biết em tôi là người VN thì cô ấy xin lỗi, dù em tôi không phải là thân nhân của những nạn nhân vụ sập nhịp dẫn cầu. Tôi nhận ra rằng ý thức cộng đồng của cô y tá người Nhật này rất rõ rệt. Cô ấy nghĩ em tôi là người VN thì em tôi cũng có ý thức cộng đồng VN, do vậy xin lỗi em tôi cũng có nghĩa là xin lỗi cộng đồng người VN.

LÊ THỊ PHƯƠNG
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=228758&ChannelID=87
 
Bình luận (4)

hoahongden8x

New Member
Trời! Chuyện này có thật sao!
Nếu thế trên thế giới này chỉ có người Nhật là một, chứ không ở đâu có cách cư sử như vậy nữa.
Liệu đấy có phải trường hợp cá biệt không nhỉ, em thì không dám nghĩ đó là tính cách chung của nhiều người Nhật. Mặc dù biết người Nhật thường có cách cư sử lịch sự... và có phần hơi giả tạo... Hi
 

quyenjp

Member
Hihi, cũng nên học cách giả tạo như thế em ạ.
Người Nhật nổi tiếng là tế nhị, tế nhị đến mức giả tạo mà.
Nhưng mà đồ Nhật bây giờ không phải là đồ giả đâu nhé. Cả thế giới tin ở chất lượng hàng Nhật đấy. :matroi:
Cũng giỏi cho người Nhật là họ còn tạo ra được những người giả tạo như vậy. Chứ ở Việt Nam thì ...hihi,
Đấy, nội cái chuyện một em bé gái bị hành hạ mười mấy năm trời mà chẳng có ai thèm ngó đến. Tới lúc báo chí làm ầm ĩ thì đua nhau đi thăm, tặng quà. Thế có phải là giả tạo không nhỉ ?:matroi:
 

htv9

New Member
tại sao lại đi nghi ngờ 1 tấm lòng tốt như thế nhỉ, muốn biết cô gái Nhật ấy có giả tạo hay không, thì phải xem động cơ sau đó là gì chứ, cô ấy nói đều đó nhằm mục đích gì cho bản thân mình?

Những người tặng quà, hỏi thăm cô gái 13 năm bị đánh đập cũng đâu có giả tạo gì bởi vì họ chỉ biết sự việc khi báo chí đưa tin lên, có giả tạo hay không là chính quyền địa phương Nhân Chính, giả tạo 1 cách đáng lên án : Công an phường thì nhắm mắt làm ngơ sau 4 lần người dân trình báo, bà chủ tịch hội phụ nữ thì bảo "cô Bình không đi họp chi bộ nên chúng tôi không biết " (mẹ kiếp, nó ở đợ mà bảo đi họp chi bộ chi biết, ai mà cho đi), không chừng nếu lục soát lại, nhiều khi gia đình bán phở ấy còn đã từng được tặng bằng khen " Gia đình văn hoá" đấy nhé (vụ này mà có chắc vui lắm đây, nó phỉ nhổ vào cái trò " khu phố văn hoá, gia đình văn hoá, thế nhưng có thể báo chí sẽ không được phép đăng tin)
 

kamikaze

Administrator
Người Nhật họ giả tạo nhưng là giả tạo giỏi. Còn, người VN thì quá trắng trợn. Hôm thấy có mấy công ty đến cứu trợ (vụ sập cầu cần thơ hay gì đó không nhớ rõ nữa) chỉ có 5 triệu đồng mà cầm cái bảng công ty to đùng. Người mang tiền đến thì cười hớn hở. Có lẽ họ cười vì có cơ hội để quảng cáo công ty của họ. Nếu mà họ cứu trợ với tấm lòng thật tình thì làm gì có cái trò mang bảng công ty cũng như cười hớn hở kia nhỉ?

Tất nhiên là cũng có nhiều người Nhật giả tạo không được khéo lắm nhưng dẫu sao cũng ít hơn Việt nam
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top