Kinh tế Kinh tế Nhật Bản suy thoái lớn nhất sau chiến tranh ,buộc phải thay đổi hướng " ngăn chặn Corona "

Kinh tế Kinh tế Nhật Bản suy thoái lớn nhất sau chiến tranh ,buộc phải thay đổi hướng " ngăn chặn Corona "

Chủ đề của mục phát sóng ngày 19 tháng 8 (Thứ Tư), "Lipovitan D TREND NET," là "Sự sụt giảm GDP lớn nhất kể từ khi kết thúc chiến tranh ... biện pháp kinh tế cần thiết bây giờ", chúng tôi đã phỏng vấn ông Noriya Usami, nhà phân tích hệ thống và là cựu quan chức Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản .

Tốc độ tăng trưởng GDP thực tế hàng năm (= tổng sản phẩm quốc nội) do Văn phòng Nội các công bố trong quý từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020 là "-27,8%". Đây là mức suy giảm tồi tệ nhất sau chiến tranh, vượt quá con số "-17,8%" được ghi nhận trong quý từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2009 ngay sau cú sốc Lehman.


-----------------------------------

Suzumura: Sự sụt giảm lớn nhất sau chiến tranh, nhưng ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào ?

Usami: Tôi đã xem xét các chỉ số kinh tế khác nhau , không chỉ GDP, và khi nhìn vào những con số đó đã khiến tôi nổi da gà. Đây là lần đầu tiên tôi làm điều này... Tôi nghĩ rằng cuộc khủng hoảng kinh tế lớn nhất kể từ khi chiến tranh kết thúc, hay cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ khi chiến tranh kết thúc đang đến. Tôi nghĩ bản thân con số này cho thấy những hạn chế trong các biện pháp đối phó với virus Corona mới của Nhật Bản cho đến nay . Tôi nghĩ rằng có một số ý tưởng về "dịch chuyển đỉnh" và "sự ngăn chặn" như các biện pháp đối phó với virus Corona mới, nhưng ý tưởng của Nhật Bản là dịch chuyển đỉnh. Chuyển dịch đỉnh là chính sách cho phép lây nhiễm trong giới hạn nguồn lực y tế và tiến hành các hoạt động kinh tế trong phạm vi đó. Chúng ta đã và đang thực hiện các biện pháp chống lại điều này, nhưng vì chiến lược giãn cách xã hội sẽ tiếp tục nên các hoạt động chắc chắn sẽ bị thu hẹp. Mặt khác, Đài Loan, Trung Quốc và Hàn Quốc đã áp dụng một hệ thống ngăn chặn để quản lý người dân và triệt để trấn áp Corona . Ở những khu vực đã tương đối thành công, GDP năm nay dự kiến sẽ ở mức âm một chút hoặc tăng trưởng mức dương một chút, vì vậy tôi nghĩ chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển sang hướng ngăn chặn trong tương lai.

Suzumura: Có những lời kêu gọi “giảm thuế tiêu dùng” như một biện pháp kích thích kinh tế cần thiết. Ông nghĩ sao về điều này ?

Usami: Tôi không phủ nhận việc giảm thuế tiêu thụ, nhưng đó là mức mà chúng ta không thể làm gì được. Ảnh hưởng của Corona là thiên lệch đáng kể, và các ngành như dịch vụ ăn uống, du lịch, tham quan và hôn lễ đã chứng kiến doanh số bán hàng giảm từ 50 đến 90%. Trong một số trường hợp, nó có thể giảm 100% ... Đây rõ ràng là ảnh hưởng của việc giãn cách xã hội. Ở những ngành như thế này, khách hàng không thể quay lại ngay sau khi giảm thuế tiêu dùng, vì vậy chúng ta phải làm gì đó với những ngành này trước. Các biện pháp đối phó với coronavirus mới là biện pháp kinh tế lớn nhất. Đó là một con đường rất khó khăn, nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở giai đoạn mà chúng ta phải xem xét việc kiểm soát virus Corona mới.

Suzumura: Có một bầu không khí cho rằng, "Nếu thuế tiêu thụ được giảm xuống, nó sẽ mang lại cho mọi người cơ hội mua sắm." nhưng đó là câu chuyện mà một số ngành không thể cứu vãn chỉ bằng điều đó.

Usami: Đúng vậy, đó là vấn đề lớn nhất, vì vậy chúng ta phải làm gì đó.

Suzumura: Cũng có những lời kêu gọi “trợ cấp 100.000 yên” lần thứ hai. Còn điều này thì sao?

Usami : Tôi nghĩ thời điểm cần thiết sẽ xuất hiện vì “mục đích của việc làm này”. Tuy nhiên, điều cần thiết đầu tiên là mở rộng lại chế độ bồi thường nghỉ việc cho các ngành đang suy thoái. Nếu chúng ta không làm điều này ngay bây giờ, phá sản sẽ xảy ra với tốc độ khủng khiếp sau tháng 10 . Chắc chắn sẽ có hàng triệu người thất nghiệp. Nếu việc bồi thường nghỉ việc không được mở rộng ngay lập tức, sẽ có một cuộc khủng hoảng kinh tế. Nếu tình trạng lây nhiễm tiếp tục diễn ra với tốc độ này, có thể sẽ cần phải làm gì đó như phong tỏa một nửa một lần nữa vào một thời điểm nào đó. Phân phối trợ cấp thứ hai vào thời điểm như vậy có thể là một lựa chọn.

Suzumura: Có một số phần trùng lặp với khoản bồi thường nghỉ việc mà tôi đã đề cập trước đó, nhưng cũng có những lời kêu gọi về “trợ cấp bền vững” cho doanh nghiệp. Ông nghĩ sao ?

Usami: Điều kiện cần thiết cho đối tượng của trợ cấp bền vững là “doanh thu kinh doanh đã giảm hơn 50% so với cùng tháng năm ngoái và có ý sẵn sàng tiếp tục hoạt động kinh doanh”. Nhưng nếu tình trạng này tiếp tục thì liệu khả năng bền vững của ngành này sẽ ở mức đáng ngờ hay không ? Đối với những người đang ở trong tình huống bồi thường nghỉ việc được mở rộng và liệu họ vượt qua nó bằng việc nghỉ việc hay không , dù làm tiếp cũng là địa ngục mà nghỉ cũng là địa ngục, vvv… tốt hơn nên nghĩ đến việc trợ cấp đóng cửa doanh nghiệp . Cần phải xem xét không chỉ trợ cấp bền vững mà còn cả là “sự kết hợp” của bồi thường và trợ cấp.

Suzumura: Theo ông, biện pháp kinh tế cần thiết nhất là gì?

Usami: Như tôi đã nói trước đó, điều quan trọng nhất là mở rộng chế độ bồi thường nghỉ việc. Nhu cầu đang ở mức quá thấp, vì vậy cần tạo ra nhu cầu như chính sách quốc gia sau khi mở rộng bồi thường . Theo phương pháp ngày là ngoài việc cải tạo đường, đập cũ, thay đường ống dẫn nước, chúng ta cần khởi động một dự án quy mô lớn nhằm ngăn chặn vi rút. Lấy việc xét nghiệm, cách ly và theo dõi làm nền tảng, sẽ sử dụng các khách sạn đã trở thành các cơ sở để không trong khu vực đô thị . Tôi cho rằng cần xem xét điều này như một dự án quy mô lớn sẽ được triển khai trên toàn quốc.

Suzumura: Quả nhiên là vậy . Ông có nghĩ rằng việc ngăn chặn là điều cần thiết cho sự phục hồi nền kinh tế hình chữ V?

Usami : Đó là điều bắt buộc.

( Tham khảo )
 

Đính kèm

  • uUzvQ3lML.jpeg
    uUzvQ3lML.jpeg
    49.9 KB · Lượt xem: 1,975

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top