Lao động kỹ thuật cao sang Nhật Bản: Được mang theo thân nhân

Lao động kỹ thuật cao sang Nhật Bản: Được mang theo thân nhân

Từ lâu những thông tin về xuất khẩu lao động thường chậm đến với người lao động trong nước, nhất là dạng "chuyên gia". Thỉnh thoảng mọi người lại truyền tai nhau về các tin đồn "đi Mỹ, Úc, Canada..." với thu nhập choáng ngợp (hàng ngàn đô Mỹ một tháng) Website KINH THƯƠNG xin giới thiệu đến bạn đọc bài viết của H.VĂN - V. HƯNG, phỏng vấn ông Lê Văn Hạ (ảnh) - trưởng phòng xuất khẩu chuyên gia, Công ty XKLĐ - thương mại và du lịch Sovilaco - về thông tin "Lao động kỹ thuật cao sang Nhật Bản: Được mang theo thân nhân", một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm...

TT - Gần đây, một số công ty rao tuyển xuất khẩu lao động (XKLĐ) kỹ thuật cao sang Nhật với mức lương 25-30 triệu đồng/tháng. Người lao động có thể mang theo thân nhân (vợ - chồng, con cái) sang và được bố trí việc làm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Hạ (ảnh) - trưởng phòng xuất khẩu chuyên gia, Công ty XKLĐ - thương mại và du lịch Sovilaco - cho biết:

- Việc xuất khẩu chuyên gia (hay nói cách khác là lao động kỹ thuật cao) nhiều công ty đã làm từ lâu. Tuy nhiên chúng ta không có nhiều người có thể đáp ứng các yêu cầu của đối tác nên việc này chưa phổ biến nhiều. Hiện nay, các nước phát triển có nhu cầu tiếp nhận chuyên gia với số lượng không hạn chế.

Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, thông tin XKLĐ chuyên gia là chương trình được cấp phép trong luật định. Lao động đi theo chương trình này có hai dạng, do các doanh nghiệp đưa đi và đi theo dạng hợp đồng cá nhân (lao động tự liên hệ và ký hợp đồng với đối tác, sau đó đăng ký với sở LĐ-TB&XH tại địa phương cư trú - NV).

Cũng theo ông Quỳnh, đây là chương trình đặc thù nên cục luôn định hướng các doanh nghiệp mức thu phí không tối đa theo qui định 81 (tức một tháng lương), mà thu theo thương lượng giữa hai bên.

* Xin ông cho biết những đối tác nào đang có nhu cầu tiếp nhận lao động kỹ thuật cao? Các ứng viên cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào?

- Hiện các đối tác chính là Hàn Quốc và Nhật Bản cần tuyển nhiều chuyên gia làm việc trong các lĩnh vực: cơ khí chế tạo, công nghệ thông tin, chế biến thực phẩm, xây dựng, đầu bếp... Những lao động phải có trình độ từ đại học trở lên. Tuy nhiên, do đòi hỏi về trình độ chuyên môn và các kiến thức liên quan từ phía đối tác là rất cao, nên ứng viên đều phải trải qua các vòng phỏng vấn căng thẳng, đầy khó khăn.

* Ông có thể cung cấp thông tin cụ thể về thu nhập và các quyền lợi của người lao động?

- Thu nhập của người lao động khá cao, trung bình khoảng 25-30 triệu VND/tháng. Cá biệt, đã có lao động do Sovilaco đưa sang Nhật làm việc được trả lương tới 4.000 USD/tháng. Người lao động được cung cấp chỗ ở miễn phí, đặc biệt là có thể được đưa thân nhân (vợ, chồng, con cái) sang và được bố trí việc làm. Trong hơn hai năm qua, Sovilaco đã đưa khoảng 240 chuyên gia đi làm việc tại các nước, trong đó riêng Nhật Bản là hơn 200, Hàn Quốc hơn 10 người. Đã có bảy trường hợp lao động ở Nhật Bản đưa vợ qua cùng sinh sống (và làm việc bán thời gian - NV).
* Còn về thời hạn hợp đồng và các khoản chi phí trước khi đi của người lao động?
- Mỗi hợp đồng có thời hạn ba năm, nhưng có thể gia hạn nhiều lần theo yêu cầu của phía sử dụng lao động. Trước khi đi, người lao động chỉ phải đóng khoản tiền phí dịch vụ cho doanh nghiệp XKLĐ căn cứ vào mức lương cụ thể của mỗi hợp đồng. Ví dụ, người lao động và chủ sử dụng thỏa thuận mức lương ghi trong hợp đồng là 1.500 USD/tháng, thì toàn bộ khoản chi phí trước khi đi là 4.500 USD/người.

* Ông có lời khuyên nào cho những lao động đang có nguyện vọng tham gia chương trình này?

- Thực tế cho thấy đội ngũ lao động kỹ thuật VN khi sang làm việc tại các nước phát triển thường lộ rõ ba nhược điểm, đó là trình độ chuyên môn; thái độ làm việc, kỷ luật lao động và tác phong công nghiệp còn hạn chế; ngoại ngữ (tiếng Hàn Quốc và tiếng Nhật) còn yếu. Vì thế, những lao động có nguyện vọng muốn tham gia chương trình này, trước khi đăng ký dự tuyển cần rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, trau dồi tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động, nhất là phải trang bị ngoại ngữ cho vững vàng.

H.VĂN - V. HƯNG
(Nguồn Tuoi Tre Online
 
Bình luận (7)

kamikaze

Administrator
Đây là thực tế qua "phỏng vấn" một số "lao động kỹ thuật cao" hay "chuyên gia" mà công ty này đưa qua:
-Lương cơ bản là 18 0000 yên sau khi trừ các khoản thuế má, nhà cửa .... ra còn khoảng 110000-120000 yên.
-Tiền nhà không phải miễn phí mà bị trừ từ lương.
-Công việc thì đa số là ở xưởng chứ không phải là "chuyên gia" hay "bậc cao" !
-Để có lương 25 triệu thì phải có số giờ làm thêm khỏang 100 giờ/tháng. (Điều này không phải công ty nào cũng đáp ứng được).
-Đưa vợ qua thì không phải được bố trí công việc mà đa số là phải tự tìm công việc. (Thật ra nếu không tìm ra công việc mà đưa vợ qua thì sẽ là tăng thêm gánh nặng về kinh tế).

-Một số người nhảy qua công ty khác rồi mới tìm cách đưa vợ qua.

Tóm lại thì tất cả không phải là một giấc mơ màu hồng như người ta quảng cáo đâu!
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

narumichan

New Member
cái cậu KAMIKAZE này nhanh nhảu quá nhỉ anh định viết bài nói về đề tài này mà cậu đã làm cái report trước rồi, các công ty ở VN toàn là lừa đảo không, tại sao không thương người VN mình nhỉ, chuyên gia cái khỉ gì nhỉ. sau này có thời gian anh sẽ post bài về các đề tài thực tế ở nhật để anh em nào chưa biết mà chiêm nghiệm
 

samuraistar

New Member
bác kami có nhanh như vậy thì mọi người mới được chia sẻ thông tin,và tránh đuợc những điều không tốt chứ
 

jordan

New Member
Thuc ra thi cung tuy cong ty. Nhu toi day dang di lam cho 1 cong ty o Nhat, theo chuong trinh ICT (Intra Transfer Company) cua Toyota. Luong cung cao hon muc toi thieu kia kha nhieu.
 

kamikaze

Administrator
Trường hợp của bạn là cá biệt và may mắn thôi. Mức lương kia là mức với tình hình chung hiện nay ở ngoài thị trường.
 

Hau Lang

New Member
bác kamikaze này chỉ được cái nói gì cũng trúng. Còn bác jordan có phải đang joudan không vậy? Mấy công ty Nhật nó đồng bộ lắm, không chênh lệch nhau bao nhiêu
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top