Lịch sử Lịch sử của món cà ri Nhật Bản là gì ? Có nguồn gốc ở Anh? Nó khác cà ri Ấn Độ như thế nào?

Lịch sử Lịch sử của món cà ri Nhật Bản là gì ? Có nguồn gốc ở Anh? Nó khác cà ri Ấn Độ như thế nào?

a0001621_main.jpg


Cơm cà ri không phải là một món ăn có nguồn gốc từ Nhật Bản, nhưng hiện nay nó đã trở thành một món ăn phổ biến có thể gọi là món ăn được ưa thích của người dân Nhật Bản. Có nhiều loại gia vị khác nhau, từ ngọt đến cay, và có nhiều cách khác nhau để thưởng thức, chẳng hạn như thay đổi thành phần, gia vị, roux và thêm hương vị bí mật. Ngoài ra, có món cà ri ăn sẵn chỉ cần hâm nóng là có thể ăn được, rất tiện lợi.

Lần này, tôi đã thử tìm hiểu về nguồn gốc và lịch sử của món cà ri Nhật Bản !

Sự khác biệt giữa cà ri Nhật Bản và cà ri Ấn Độ là gì?

s-curry_indian_man.jpg


Khi bạn nghĩ đến cà ri, bạn sẽ nghĩ đến Ấn Độ phải không? Người ta nói rằng người Ấn Độ ăn cà ri ba bữa mỗi ngày, nhưng không giống như món cà ri mà người Nhật tưởng tượng, cà ri Ấn Độ là một "món ăn gia vị" trong đó các nguyên liệu được ninh nhừ bằng nhiều loại gia vị khác nhau. Tất cả các nguyên liệu như thịt, hải sản và rau đều được sử dụng làm nguyên liệu cho món cà ri, và các loại gia vị được trộn khác nhau, nên có vẻ như có vô số loại cà ri trong một từ.

shutterstock_herbs-crop2.jpg.824x0_q71_crop-scale-640x402.jpg


Sự khác biệt giữa cà ri Nhật Bản và cà ri Ấn Độ là cà ri Nhật được làm đặc bằng cách sử dụng bột mì, nhưng cà ri Ấn Độ mịn và nó trở nên giống như một món súp ngon ngọt. Ngoài ra, ở Nhật Bản, gạo dẻo nhật được ăn với cà ri, nhưng ở Ấn Độ, gạo Ấn Độ ít dính hơn hoặc naan (như bánh mì) làm từ bột mì sẽ được ăn với cà ri.


indiacurry.jpg

Cà ri phong cách Ấn Độ

Lịch sử của món cà ri Nhật Bản là gì? Nó có nguồn gốc ở Anh?

Cà ri được gọi là "curry " trong tiếng Anh, nhưng người ta tin rằng từ này có nguồn gốc từ Tamil ở miền nam Ấn Độ và có trọng âm là "kari" có nghĩa là nước sốt hoặc súp.

Ấn Độ là thuộc địa của Anh vào khoảng thế kỷ 17. Vào khoảng thời gian này, những người Anh đến Ấn Độ đã sắp xếp món kari của Ấn Độ theo phong cách châu Âu và mang nó trở lại Anh, vì vậy nó được thêm vào thực đơn của hoàng gia, được cho là sau này được gọi là "curry ".Vào khoảng nửa sau của thế kỷ 18, thịt và rau được hầm trong nước sốt gia vị. Người ta nói rằng thịt mất mùi khi mất đi độ tươi, nhưng nó đã trở nên dễ ăn và ngon bằng cách nấu trong nước sốt với gia vị. Vào thế kỷ 19, "" bột cà ri "" được chế biến với gia vị đã được thương mại hóa, và món cà ri của Anh, được làm đặc với bột cà ri và bột mì, trở nên phổ biến như cách nấu ăn tại nhà.

f0122653_856411.jpg


Người ta nói rằng cà ri được du nhập vào Nhật Bản từ Anh khi Cảng Yokohama mở cửa vào ngày 2 tháng 6 năm 1859, một năm sau khi Hiệp ước Thương mại Nhật Bản-Hoa Kỳ được ký kết. Năm 1873, các cuốn sách có tên "" Hướng dẫn Ẩm thực Phương Tây "" và "" Chuyên gia Ẩm thực Phương Tây "" đã giới thiệu phương pháp nấu ăn sử dụng "" bột cà ri "" để làm đặc . "Năm 1876, cà ri và cơm được phục vụ để cải thiện tình trạng dinh dưỡng của sinh viên dựa trên ý tưởng của Tiến sĩ Clarke, người đã nhậm chức giáo viên chính tại Trường Nông nghiệp Sapporo (nay là Đại học Hokkaido). Khoai tây, cà rốt và hành tây, là nguyên liệu làm cà ri, thường được sản xuất ở Hokkaido, và chúng được trồng tại Trường Nông nghiệp Sapporo, vì vậy chúng dường như đã trở thành một nguyên liệu tiêu chuẩn.

Năm 1874, một trường đào tạo sĩ quan trong Quân đội Nhật Bản cung cấp món "cơm cà ri" cho bữa trưa thứ Bảy, và vào năm 1908, Hải quân Nhật Bản, theo mô hình của Hải quân Anh, đã áp dụng món cà ri kiểu Anh. Vào thời điểm này, bệnh tê phù beriberi là nguyên nhân gây tử vong lớn nhất cho quân nhân, đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng. Người ta nói rằng chế độ ăn uống thiếu cân bằng dinh dưỡng tập trung vào gạo trắng là nguyên nhân gây ra bệnh tê phù beriberi , và dựa trên cà ri của Hải quân Anh, bệnh tê phù beriberi đã giảm đáng kể.

ダウンロード (98).jpg


Món cà ri được áp dụng vào thời điểm này là một sự sắp xếp của món cà ri có trong chế độ ăn kiêng của Hải quân Nhật Bản để phù hợp với gạo Nhật Bản, và được cho là gốc của món cơm cà ri mà chúng ta đang ăn. Cơm cà ri, vốn đã trở thành bữa ăn phổ biến của quân đội, đã được giới thiệu đến từng hộ gia đình bởi những người lính học cách làm món này, và lan rộng khắp Nhật Bản. Ngoài ra, thực đơn cơm cà ri đã được tiếp quản bởi Lực lượng Phòng vệ hiện tại, và có vẻ như cơm cà ri sẽ được phục vụ vào thứ sáu hàng tuần để không quên cảm giác của ngày trong tuần.

Sau chiến tranh, cà ri được sử dụng trên toàn quốc như một bữa ăn trưa ở trường học. Người ta nói rằng đó là bởi vì, ngay sau khi chiến tranh kết thúc, Nhật Bản, nơi có điều kiện lương thực nghèo nàn, đã nhận được rất nhiều gia vị từ Ấn Độ, và những người làm nghề cà ri đã cố gắng truyền bá cà ri. Ban đầu, cà ri là một món ăn tốn nhiều thời gian, chẳng hạn như điều chỉnh hương vị bằng bột cà ri và làm đặc bằng bột mì, nhưng vào năm 1950, món cà ri đặc roux được ra mắt, và có thể dễ dàng làm cà ri tại nhà. Hơn nữa, món cà ri ăn liền được ra mắt vào năm 1969, và món cà ri đã trở thành món ăn quen thuộc đối với chúng ta. Sau đó, cà ri, được phát triển theo nhiều cách khác nhau, đã trở thành một món ăn được người dân Nhật Bản ưa chuộng .

kyuusyoku.jpg


Sự khác biệt giữa "ライスカレー" và "カレーライス" là gì?

Có hai cách để gọi đó là "ライスカレー" và "カレーライス." . Hiện tại, cách gọi "カレーライス" "là chủ đạo, nhưng trước đây,"ライスカレー" mới là chủ đạo.

Có nhiều lý thuyết khác nhau trong định nghĩa, nhưng ban đầu, "カレーライス" được phục vụ với cà ri trên cơm, và "ライスカレー" được phục vụ với cà ri đựng riêng biệt với cơm.

src_11647630.jpg


Viên cà ri được bán vào năm 1950 và nó trở nên dễ dàng để ăn tại nhà. Trong thời kỳ kinh tế phát triển cao, món cà ri được nâng cấp và món cà ri ăn liền được đa dạng hóa, biến nó thành một món ăn chính thức. Người ta nói rằng vào khoảng thời gian diễn ra Thế vận hội Tokyo 1964, tên gọi này đã thay đổi từ "ライスカレー" thành "カレーライス". Có giả thuyết cho rằng cái tên "カレーライス” bắt nguồn từ quán ăn của các nhà hàng và cửa hàng bách hóa nổi tiếng, nhưng không có sự chắc chắn .

Ngày “cơm cà ri" và "Ngày kỷ niệm cà ri Yokohama" là gì?

Bạn có biết rằng có những ngày liên quan đến cà ri như "Ngày cơm cà ri" và "Ngày kỷ niệm cà ri Yokohama" hay không ?

Ngày cơm cà ri là ngày 22 tháng 1 hàng năm. Chương trình này được thành lập vào năm 2016 bởi Hợp tác xã công nghiệp cà ri toàn Nhật Bản nhằm mở rộng hơn nữa việc sử dụng cà ri, loại cà ri đã được phổ biến đến mức được gọi là thực phẩm quốc gia, và góp phần thực hiện tiêu dùng lành mạnh và thịnh vượng. Sở dĩ ngày này được chọn là vì ngày 22/1/1982, Hội đồng dinh dưỡng học đường quốc gia quyết định phục vụ món cà ri cho các trường tiểu học và trung học cơ sở trên toàn quốc nhân kỷ niệm 20 năm thành lập.

Ngoài ra, Ngày cà ri Yokohama được tổ chức vào ngày 2 tháng 6 hàng năm. Cảng Yokohama mở cửa vào ngày 2 tháng 6 năm 1859, năm sau khi ký kết Hiệp ước Thương mại giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ. "Vào thời điểm đó, Ngày kỷ niệm cà ri Yokohama được thành lập bởi Bảo tàng cà ri Yokohama (đóng cửa năm 2007 ) vì cà ri cũng được giới thiệu đến Nhật Bản."

11.jpg

( Bảo tàng Cà Ri ở Yokohama )

Tôi hiểu rằng cà ri được du nhập vào Nhật Bản không phải trực tiếp từ Ấn Độ mà thông qua Anh. Nhân tiện, bạn có biết tỉnh nào tiêu thụ nhiều cà ri nhất ở Nhật Bản không? Người ta nói rằng đó là tỉnh Tottori. Tỉnh Tottori nổi tiếng với việc sản xuất rakkyo, và rakkyo được cho là một món ăn kèm của cà ri, vì vậy nơi đây đương nhiên tiêu thụ rất nhiều cà ri, và vì cả hai vợ chồng đều làm việc nhiều nên cà ri thường được nấu để có thể tiết kiệm thời gian và công sức.

rakkyouamazu9556.jpg

Tỉnh Tottori nổi tiếng với việc sản xuất rakkyo


( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top