Kinh tế Năng suất của Nhật Bản bị đình trệ ? Quan điểm khi so sánh với Mỹ.

Kinh tế Năng suất của Nhật Bản bị đình trệ ? Quan điểm khi so sánh với Mỹ.

ダウンロード - 2023-05-09T171848.763.jpg


Tôi đã nghĩ rằng sự trì trệ kinh tế của Nhật Bản là chuyện đương nhiên, nhưng một số người cho rằng không phải vậy. Theo đó, việc suy giảm tốc độ tăng trưởng kể từ năm 1990 là chung của các nước phát triển chứ không riêng gì Nhật Bản. Xét về GDP thực tế, tức là năng suất lao động không thấp đến mức đó.

Tốc độ tăng năng suất lao động (GDP theo sức mua tương đương thực trên giờ làm việc, đô la 2015) ở các nước lớn (G7 + Hàn Quốc) cho thấy tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm từ 1990 đến 2021 là 1,2% đối với Canada, 1,1% đối với Pháp, 1,3% đối với Đức, 0,6% đối với Ý, 1,3% đối với Nhật Bản, 4,5% đối với Hàn Quốc, 1,3% đối với Vương quốc Anh và 1,6% đối với Mỹ . Không thể nói rằng Nhật Bản thấp như Đức và Vương quốc Anh.

Tuy thấp hơn nhiều so với Hàn Quốc nhưng không thể nói rằng Hàn Quốc những năm 1990 là một nước phát triển. Năm 2012, GDP bình quân đầu người của Hàn Quốc vượt quá 35.000 đô la.

Những thiếu sót của Nhật Bản có thể được so sánh với Mỹ

Vậy thì , chúng ta có thể yên tâm rằng Nhật Bản vẫn ổn chứ ? Ở đây, một bức tranh khác xuất hiện khi chúng ta nhìn vào năng suất lao động tương đối với Mỹ.

Có thể thấy rằng Nhật Bản đã thu hẹp khoảng cách với Mỹ từ những năm 1970 đến giữa những năm 1990, nhưng sau đó đã không thể bắt kịp. Nếu nói các nước Châu Âu và Canada cũng vậy, thì Canada và Anh đã thu hẹp khoảng cách với Mỹ, còn Đức, Pháp, Ý vượt Mỹ rồi tụt xuống mức 70% 90% của Mỹ . Đó là ở Nhật Bản đã bắt kịp mức trên 70%, nhưng sau đó lại giảm xuống mức 60%.

Ngoài ra, có thể thấy từ con số này rằng trong kỷ nguyên Abenomics (2012 đến 2019), khoảng cách với Mỹ đã được thu hẹp, mặc dù chỉ là một chút. Abenomics đã tạo ra những kết quả vững chắc. Ngoài ra, Hàn Quốc đã liên tục thu hẹp khoảng cách với Mỹ.

Cuối cùng, việc nghĩ tốc độ tăng trưởng năng suất của Nhật Bản thấp hay bạn nghĩ điều đó là sai là tùy thuộc vào mỗi người. Tuy nhiên, có một sự chênh lệch với Mỹ cũng cần được xem xét một cách khách quan.

Có một ý tưởng về tăng trưởng bắt kịp. Các nước tụt hậu có thể bắt chước hệ thống và công nghệ vượt trội của các nước phát triển để có thể đạt mức tăng trưởng cao hơn. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng nếu Nhật Bản đuổi kịp thì cũng chỉ có thể tăng trưởng ngang với các nước phát triển.

Thực tế là tốc độ tăng trưởng đã giảm do nhiều quốc gia sắp bắt kịp Mỹ và họ không thể bắt kịp dường như cho thấy ý tưởng về lý thuyết tăng trưởng đuổi kịp là đúng. Tuy nhiên, trong khi các nước châu Âu đã bắt kịp được từ 90% đến 70% thì Nhật Bản chỉ bắt kịp được 60%. Hàn Quốc dường như không có dấu hiệu mất khả năng bắt kịp dù đã bắt kịp nhanh chóng với tỷ lệ chỉ dưới 60%.

Năng suất của Hàn Quốc sẽ sớm vượt qua Nhật Bản Sẽ tốt hơn nếu nghĩ rằng khả năng bắt kịp của Nhật Bản đang yếu đi bởi vì có điều gì đó không ổn với Nhật Bản.

Phong trào năng suất kỳ lạ ở Đức, Pháp và Ý

img_e30bf5ef0a9331c7a3c865bcd28ad0a174521.jpg


Đức, Pháp và Ý có năng suất cao hơn Mỹ từ giữa những năm 1980 đến đầu những năm 2000, sau đó đã suy giảm. Làm thế nào khi nhìn vào điều này ? GDP thực trên mỗi giờ làm việc, định nghĩa về năng suất của mỗi nước hoạt động khó khăn trong thời gian ngắn.

"Nếu suy thoái kinh tế xảy ra, số giờ làm việc sẽ giảm." Ngay cả ở những quốc gia khó sa thải công nhân, chẳng hạn như Nhật Bản, có thể giảm giờ làm bằng cách giảm giờ làm thêm. Khi đó, nếu số giờ làm việc giảm nhiều hơn GDP, thì năng suất sẽ không giảm, thậm chí có thể tăng lên.

Vào đầu những năm 2000, Đức, Pháp và Ý bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ thất nghiệp cao. Mặc dù có tỷ lệ thất nghiệp cao, nhưng năng suất của Nhật Bản lại vượt xa Mỹ. Lý do tại sao tỷ lệ thất nghiệp cao là do việc làm không phát triển.

Tuy nhiên, những thứ như thế này sẽ không kéo dài. Các chính sách như tăng trợ cấp thất nghiệp là không bền vững vì số lượng người thất nghiệp lớn và tiềm ẩn nguy cơ bất ổn xã hội. Khi gánh nặng trợ cấp thất nghiệp rơi vào người sử dụng lao động, gánh nặng an sinh xã hội tăng lên. Do đó, các biện pháp đã được thực hiện để giảm mức lương tối thiểu, và cùng với sự phục hồi kinh tế, việc làm được mở rộng và năng suất lao động giảm. Đặc biệt, năng suất lao động của Ý giảm sút.

Nhật Bản vẫn có thể bắt kịp


Lý do tại sao năng suất lao động của Nhật Bản không giảm cho đến đầu những năm 1990 một phần là do việc giảm giờ làm. Các quy định về lao động đã thay đổi và từ năm 1988 đến năm 1997, tuần làm việc 44 giờ được rút ngắn xuống còn 40 giờ. Khoảng cách với Mỹ được thu hẹp nhiều nhất vào năm 1991 về GDP bình quân đầu người, nhưng vào năm 1997 lại là năng suất lao động. Điều này là do số giờ làm việc giảm nhiều hơn GDP (tất nhiên việc làm cũng giảm).

Trong thời gian này, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên và một tình huống được gọi là kỷ băng hà việc làm đang diễn ra. Tôi nghĩ rằng đây là một thời gian không may.

Nhìn lại, Nhật Bản đã rơi vào tình trạng suy thoái ở giai đoạn mà vẫn còn nhiều dư địa để bắt kịp Mỹ . Đây là bằng chứng cho thấy Nhật Bản không làm tốt so với các nước phát triển khác. Ngoài ra, GDP thực trên mỗi giờ làm việc có thể khá phức tạp. Cần hạ thấp tỷ lệ thất nghiệp, tạo môi trường để mọi người có thể làm việc thỏa thích, tăng năng suất lao động. Để đạt được điều này, Nhật Bản sẽ phải một lần nữa cố gắng bắt kịp Mỹ . Vẫn chưa quá muộn cho một thứ gì đó 'độc nhất vô nhị' của Nhật Bản.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top