Kinh tế Nhật Bản có trở nên nghèo hơn Hàn Quốc?

Kinh tế Nhật Bản có trở nên nghèo hơn Hàn Quốc?

Lee Gang Guk | Giáo sư, Khoa Kinh tế, Đại học Ritsumeikan

"Tại sao Nhật Bản trở nên nghèo hơn Hàn Quốc?" Đây là tiêu đề của một bài báo đăng trên các phương tiện truyền thông Nhật Bản ngày hôm trước. Nhật Bản, một quốc gia gần và xa, luôn là mục tiêu để Hàn Quốc bắt kịp và Hàn Quốc sẽ là đối thủ thấp hơn đối với Nhật Bản.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, thu nhập quốc dân danh nghĩa bình quân đầu người dựa trên tỷ giá hối đoái thị trường sẽ là 40.146 USD ở Nhật Bản và 31.497 USD ở Hàn Quốc vào năm 2020, Nhật Bản cao hơn một chút. Do tỷ lệ lạm phát ở Nhật Bản thấp, sự khác biệt về thu nhập quốc dân thực tế thậm chí còn lớn hơn. Mặc dù vậy, thu nhập quốc dân của Nhật Bản gấp khoảng 3,9 lần so với Hàn Quốc vào năm 1990, do đó, Hàn Quốc đã theo đuổi con số này cực kỳ nhanh chóng trong thời kỳ suy thoái dài hạn của Nhật Bản.

Tuy nhiên, con số này nhạy cảm với sự thay đổi của tỷ giá hối đoái và giá dịch vụ thấp ở các nước đang phát triển, do đó, tỷ giá hối đoái ngang giá sức mua, biểu thị sức mua thực tế của tiền tệ, thường được sử dụng trong so sánh quốc tế. Mặc dù nó không phải là một chỉ số hoàn hảo, nhưng Hàn Quốc đã có thu nhập quốc dân cao hơn Nhật Bản.

Thu nhập quốc dân thực tế trên đầu người được tính theo tỷ giá hối đoái ngang giá sức mua là 41.409 USD ở Hàn Quốc và 41.001 USD ở Nhật Bản vào năm 2018, và Hàn Quốc và Nhật Bản đã đảo ngược. Năm 1990, thu nhập quốc dân của Nhật Bản theo tiêu chuẩn này gấp khoảng 2,6 lần so với Hàn Quốc, nhưng nó đã đảo ngược, và vào năm 2026, khoảng cách sẽ ngày càng mở rộng, với Hàn Quốc vào khoảng 49.000 USD và Nhật Bản là 44.000 USD. Trên thực tế, có vẻ như giá cả, tiền lương và mức sống ở Hàn Quốc không thấp hơn ở Nhật Bản.

Gần đây, tôi thỉnh thoảng cũng thấy các báo cáo về những chủ đề này ở Nhật Bản. Hôm trước, bài báo cho rằng mức lương trung bình của Nhật Bản tính theo tỷ giá ngang giá sức mua thấp hơn của Hàn Quốc và nhiều người sẽ đến các nước châu Á khác để kiếm việc làm trong tương lai đã nhận được phản hồi rất lớn. Những thay đổi này không chỉ phản ánh tình trạng suy thoái dài hạn mà còn phản ánh thực tế là việc tăng lương đã bị trì hoãn so với mức tăng năng suất kể từ những năm 2000.

Một bài báo khác chỉ ra rằng Nhật Bản đang bắt kịp Hàn Quốc và Đài Loan khi khoảng cách giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ ngày càng tăng. Nó có thể gây khó chịu cho nhiều người Nhật. Tác giả nhấn mạnh rằng điều cần thiết để khắc phục điều này không phải là sự độc đáo, mà là học hỏi những cách làm hay từ các nước khác và thay đổi các thể chế và cách làm cũ.

Nhìn vào cách phòng chống dịch corona mới, Hàn Quốc tiến bộ hơn. Tình hình ở cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều tốt hơn ở Tây Âu, và đó là một trường hợp thành công trên toàn thế giới. Theo xếp hạng phục hồi dịch corona mới của Bloomberg, Hàn Quốc đứng thứ 6 trên thế giới và Nhật Bản đứng thứ 7. Tuy nhiên, Nhật Bản đã thất bại trong cuộc xét nghiệm hàng loạt trong giai đoạn đầu khi bệnh tật bùng phát, và việc chi trả trợ cấp của chính phủ bị chậm trễ do vấn đề nắm bắt thu nhập. Gần đây, số người mắc bệnh ở Nhật Bản mỗi ngày cao gấp bốn lần so với Hàn Quốc, và việc tiêm chủng hiện chiếm khoảng 7% dân số ở Hàn Quốc, trong khi ở Nhật Bản chỉ khoảng 2%.

Tất nhiên, có những khác biệt khác nhau mà số liệu thu nhập quốc dân không thể hiện được. Tình trạng nghèo của người già và vấn đề thất nghiệp của thanh niên đang nghiêm trọng hơn ở Hàn Quốc, nhưng vấn đề tài chính và già hóa lại nghiêm trọng hơn ở Nhật Bản. Sự bất ổn của cuộc sống có thể lớn hơn ở Hàn Quốc, nhưng sức sống của xã hội dường như cao hơn ở Hàn Quốc. Trên tất cả, chúng ta không được quên rằng cả hai quốc gia đều là những quốc gia láng giềng, nơi chúng ta có thể nhìn thấy xã hội của nhau và học hỏi những bài học. Ví dụ, Hàn Quốc có nhiều điều để học hỏi từ Nhật Bản về không chỉ chuẩn bị cho tăng trưởng thấp và thay đổi dân số, mà còn cả khoảng cách nhỏ giữa các công ty lớn và nhỏ và những cải cách thị trường lao động gần đây. Nhật Bản nên học hỏi từ Hàn Quốc về sự năng động của các ngành công nghiệp mới như viễn thông và nỗ lực tăng lương cho người lao động.

Quan trọng hơn thu nhập là chất lượng cuộc sống và hạnh phúc. "Các Chỉ số Sống Tốt hơn" của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đưa ra 11 chỉ số bao gồm nhà ở, việc làm, cộng đồng, sức khỏe và môi trường. Hàn Quốc có chỉ số cộng đồng thấp nhất về việc có ai đó để dựa vào khi họ cần giúp đỡ và môi trường cũng vậy. Mặt khác, Nhật Bản có mức độ tham gia vào chính trị với tư cách là một công dân rất thấp, nhưng Hàn Quốc lại có mức độ tham gia rất cao. Sự hài lòng với cuộc sống và sự hài hòa giữa công việc và cuộc sống ở cả hai quốc gia thấp hơn nhiều so với các quốc gia còn lại.

Mặt khác, theo điều tra giá trị thế giới 2017-2020, mức độ hài lòng trung bình với cuộc sống ở Hàn Quốc và Nhật Bản là ngang nhau, nhưng tỷ lệ người dân hài lòng với cuộc sống hoàn toàn cao hơn ở Nhật Bản.

Ngoài ra, báo cáo hạnh phúc thế giới năm 2021 cho biết xếp hạng hạnh phúc của Nhật Bản từ năm 2018 đến năm 2020 là thứ 56 và của Hàn Quốc là thứ 62, cả hai đều thấp hơn mức thu nhập của họ. Những gì cả hai quốc gia cần làm không chỉ đơn giản là so sánh thu nhập và tập trung vào việc mọi người có thể mang lại cho mọi người những thành quả tăng trưởng hạnh phúc như thế nào.

 

Đính kèm

  • ダウンロード (76).jpg
    ダウンロード (76).jpg
    5.5 KB · Lượt xem: 166

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top