Xã hội Nhật Bản không còn sự “hấp dẫn” . Thực tế “lao động nước ngoài” không đến ngay cả khi nguồn nhân lực thiếu trầm trọng.

Xã hội Nhật Bản không còn sự “hấp dẫn” . Thực tế “lao động nước ngoài” không đến ngay cả khi nguồn nhân lực thiếu trầm trọng.

ダウンロード - 2024-01-25T151613.043.jpg


Nguồn nhân lực sẽ giảm 40% vào năm 2040

Theo ước tính của Viện Chính sách và Đào tạo Lao động Nhật Bản, một cơ quan hành chính độc lập, số lượng lao động trong ngành khai thác mỏ và xây dựng sẽ giảm khoảng 40% từ năm 2017 đến năm 2040.

Theo Khảo sát Xu hướng Kinh tế Lao động của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, DI, một chỉ báo về tình trạng thiếu lao động (giá trị thu được bằng cách trừ tỷ lệ phần trăm cơ sở trả lời "thừa" khỏi tỷ lệ phần trăm cơ sở trả lời "thiếu "), từ năm 2012, ngành xây dựng có giá trị dương thể hiện tình trạng thiếu lao động, vượt mức trung bình của tất cả các ngành. Năm 2020 đạt 46 điểm, cao hơn 22 điểm so với mức trung bình của tất cả các ngành. Những con số này cho thấy tình trạng thiếu lao động đang vô cùng trầm trọng.

Sự lão hóa của công nhân ngành xây dựng đang tiến triển. Năm 2021, số người từ 55 tuổi trở lên chiếm 35,5%, tức 1/3 tổng số lực lượng lao động . Mặt khác, chỉ có 12,0% là dưới 29 tuổi. Do phần lớn lao động có tay nghề trên 60 tuổi, chiếm 25,7% tổng số sẽ nghỉ hưu trong 10 năm tới, nên những lao động có kỹ năng lành nghề cũng sẽ biến mất. Tình trạng thiếu lao động hiện tại cũng tiềm ẩn những lo ngại trong tương lai.

Liệu lao động nước ngoài sẽ đến Nhật Bản ?

Trong trường hợp này, sự phụ thuộc sẽ thuộc về lao động nước ngoài. Kỳ vọng đặc biệt cao ở những khu vực có sự suy giảm đáng kể về số lượng người trẻ.

Theo "Tóm tắt về tình trạng thông báo về 'Tình trạng việc làm nước ngoài'" của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi (tính đến cuối tháng 10 năm 2021), có 110.018 lao động nước ngoài tham gia vào ngành xây dựng. Con số này gấp đôi số người trong năm 2017 là 55.168 người.

Tuy nhiên, đằng sau sự gia tăng nhanh chóng này là Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo. Để đáp ứng nhu cầu xây dựng tăng tạm thời, chính phủ đã cấp hệ thống cư trú đặc biệt cho người lao động nước ngoài đã hoàn thành khóa đào tạo kỹ năng trong thời gian hai hoặc ba năm. Khi thời hạn xây dựng cho Thế vận hội Olympic và Paralympic đang đến gần, đây cũng là một “công việc tốt” đối với các công nhân. Nhiều lao động nước ngoài tiếp tục ở lại Nhật Bản vì họ không thể trở về nước ngay cả khi họ muốn vì đại dịch Corona.

Ngay cả sau khi nhu cầu xây dựng đặc biệt phục vụ Thế vận hội Olympic và Paralympic kết thúc, chính phủ Nhật Bản vẫn tăng cường các chính sách nhằm tăng cường tiếp nhận lao động nước ngoài. Tuy nhiên, mặt khác, nhiều quốc gia đang áp dụng chính sách “cùng với Corona”, và nhu cầu tiếp nhận lao động nước ngoài ngày càng tăng ở mỗi quốc gia nên không thể rõ liệu có bao nhiêu lao động nước ngoài sẽ đến với quy mô mà ngành xây dựng Nhật Bản cần.

Nếu có sự chậm trễ trong việc cập nhật cơ sở hạ tầng xã hội cũ kỹ và xảy ra những sự cố, trục trặc bất ngờ sẽ gây cản trở cho các hoạt động kinh tế, xã hội. Tình trạng thiếu lao động trong ngành xây dựng không chỉ là vấn đề quản lý của các công ty xây dựng.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top