Xã hội Nhật Bản : Tăng lương tác động khó khăn tới doanh nghiệp vừa và nhỏ. Gia tăng khoảng cách với các công ty lớn.

Xã hội Nhật Bản : Tăng lương tác động khó khăn tới doanh nghiệp vừa và nhỏ. Gia tăng khoảng cách với các công ty lớn.

ダウンロード - 2024-01-29T152309.309.jpg


Trọng tâm của cuộc đàm phán “lao động mùa xuân” năm nay, hầu như bắt đầu vào ngày 24, là liệu dòng tăng lương có lan sang các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nơi có khoảng 70% lao động làm việc hay không. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ không thể chuyển việc tăng chi phí sang giá cả và tình hình tiếp tục khiến họ gặp khó khăn trong việc tăng chi phí lao động. Để đối phó với trận động đất ở bán đảo Noto xảy ra vào ngày 1, số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ lưu trữ lợi nhuận làm dự trữ nội bộ để chuẩn bị cho nguy cơ suy thoái kinh tế có thể sẽ tăng lên. Trong hoàn cảnh hiện tại, có vẻ như Nhật Bản sẽ khó quay trở lại tình trạng như đầu những năm 1990, khi không có sự chênh lệch về mức tăng lương giữa các công ty vừa và nhỏ và các công ty lớn.

Khoảng cách ngày càng lớn giữa các công ty lớn và các công ty vừa và nhỏ

Theo khảo sát do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi công bố vào tháng 11 năm ngoái, tốc độ tăng lương trung bình trên mỗi nhân viên vào năm 2020 là 4,0% đối với các công ty có 5.000 nhân viên trở lên, tăng 2 điểm phần trăm so với trước đó . Mặt khác, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có từ 100 đến 299 nhân viên chiếm 2,9%, tăng 1 điểm so với năm trước, làm gia tăng khoảng cách với các doanh nghiệp lớn.

Nhiều nhà kinh tế chỉ ra rằng điều này là do sự gia tăng chi phí lao động và nguyên liệu thô, một phần của chi phí lao động, chưa được chuyển sang giá hàng hóa và dịch vụ. Đây cũng được cho là một vấn đề trong môi trường trong đó “các công ty lớn đang lợi dụng vị trí thống lĩnh của mình và từ chối chuyển chi phí sang các doanh nghiệp vừa và nhỏ”.

Trên thực tế, một cuộc khảo sát do Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản công bố vào tháng 10 năm ngoái cho thấy khoảng 12% công ty thành viên không thể chuyển chi phí gia tăng và khi nói đến chi phí lao động, cho biết "không thể chuyển sang chi phí lao động".

Môi trường kinh tế khó xóa bỏ chênh lệch

Để khắc phục môi trường này và khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng lương, vào ngày 24 tháng 1, chính phủ đã công bố 22 ngành không thể vượt qua sự gia tăng chi phí lao động và nguyên liệu thô, một phần của chi phí nhân sự và chính phủ đã công bố chính sách tiến hành các biện pháp để thúc giục sự cải thiện.

Taro Saito, giám đốc nghiên cứu kinh tế tại Viện nghiên cứu Nissay, cho biết: “Môi trường ngày càng trở nên dễ dàng hơn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc chuyển việc tăng giá, và việc tăng lương ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ có khả năng lan rộng từ quan điểm đảm bảo nguồn nhân lực nhằm giảm bớt tình trạng thiếu lao động.” Tuy nhiên, để các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tăng lương ngang bằng với các công ty lớn, như họ đã làm trong những năm 1990 chẳng hạn như những gì đã trải qua trong thời kỳ tăng trưởng kinh tế cao hoặc thời kỳ bong bóng là điều khó khăn”.

Keiji Kanda, một nhà kinh tế cấp cao tại Viện Nghiên cứu Daiwa, giải thích: “Trong nền kinh tế giảm phát bắt đầu vào giữa những năm 1990, rất khó để chuyển giá cả và một môi trường khó khăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. đặc biệt là các doanh nghiệp có quy mô lớn nhằm tăng chi phí lao động đã trở nên cố thủ.” Khi những rủi ro như sự bùng nổ của nền kinh tế bong bóng, Cú sốc Lehman và trận động đất lớn ở phía Đông Nhật Bản đã trở thành hiện thực, “các công ty Nhật Bản đã trở nên thận trọng hơn trong việc tăng lương so với các doanh nghiệp có quy mô lớn.”

Để xóa bỏ sự chênh lệch về mức tăng lương giữa các công ty lớn và các công ty vừa và nhỏ, có vẻ như các công ty cần phải thoát khỏi lập trường thận trọng quá mức của mình.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top