Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chính thức tuyên bố từ chức

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chính thức tuyên bố từ chức


Shinzo Abe
- Ngày 12.9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chính thức tuyên bố từ chức ngay sau khi Nhật Bản tiến hành bầu cử vào tháng 9 này.
Thời gian qua, ông Abe phải đối mặt với những lời kêu gọi từ chức sau khi Đảng Dân chủ tự do cầm quyền LDP để quyền kiểm soát Thượng viện rơi vào tay phe đối lập. LDP vẫn kiểm soát Hạ viện, cơ quan bầu chọn thủ tướng. Tuy nhiên, cho tới nay ông Abe vẫn chống lại những lời kêu gọi đó, nói rằng ông muốn tiếp tục các cuộc cải cách.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia Nhật Bản, ông Abe nói ông ra đi vì Nhật Bản cần "một nhà lãnh đạo mới để chiến đầu chống lại khủng bố". Tuy không đưa ra ngày tháng chính xác từ chức nhưng ông Abe cho biết đang thúc giục các quan chức lãnh đạo tìm kiếm một người đứng đầu mới cho Nhật Bản.

Ông Abe, 52 tuổi và là Thủ tướng trẻ nhất của Nhật, được chỉ định bởi cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi. Tuy nhiên, ông đã phải vật lộn để cứu sự nghiệp chính trị của ông khi phe đối lập cố phong toả các cuộc cải các do ông khởi xướng cũng như dự luật gia hạn sứ mạng quân sự gây tranh cãi của hải quân Nhật.

Việc Thủ tướng đầu tiên của Nhật được sinh ra sau Chiến tranh thế giới thứ hai từ chức đánh dấu sự sụp đổ nhanh chóng của một vị thủ tướng, người nhậm chức cách đây 1 năm với những kế hoạch đầy tham vọng: cải thiện quan hệ rạn nứt với các nước láng giềng Châu Á, sửa đổi hiến pháp hoà bình 1947 và thúc đẩy vai trò của Nhật trong các vấn đề ngoại giao cũng như quân sự quốc tế.

Tuy nhiên, sự ủng hộ của công chúng dành cho ông đã giảm mạnh, còn 30%, sau một loạt vụ bê bối bắt đầu từ cuối năm ngoái và những câu nói hớ của các bộ trưởng trong Nội các. Bốn bộ trưởng Nội các đã buộc phải từ chức trong 9 tháng qua và một bộ trưởng - bộ trưởng nông nghiệp đầu tiên của ông Abe - tự tử về bê bối tiền bạc.

Đồng minh Taro Aso của ông Abe, Tổng thư ký theo đường lối cứng rắn của LDP, được coi là ứng viên sáng giá kế nhiệm ông Abe nếu ông từ chức.

Hiện tỉ giá đồng yên và thị trường chứng khoán Nhật Bản bị ảnh hưởng khá nặng nề bởi những bất ổn chính trị.

P.V (Theo BBC)
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top