Vì những điều tốt đẹp cho cuộc sống

Vì những điều tốt đẹp cho cuộc sống

Tất cả tín ngưỡng của người Nhật Bản đều hướng tới mong muốn mang lại những điều tốt đẹp cho cuộc sống.

Shinto - đạo Thần Nhật Bản - là một tín ngưỡng của người bản xứ dựa trên sự tôn kính và thờ phụng các đấng thiên nhiên như mặt trăng, mặt trời, rừng núi, sông ngòi, hoặc hiện tượng tự nhiên như giông bão. Đạo Shinto không người sáng lập, không có học thuyết hay giáo điều. Thời xa xưa, người Nhật tin rằng thần thánh là những thực thể vô hình, có quyền năng thống trị thiên nhiên và họ trú ngụ trong thế giới của tự nhiên.

Những vị thần (kami) này luôn ẩn mình và truyền tải các thông điệp đến loài người qua những biến đổi của thiên nhiên. Về sau, đạo Shinto cũng thờ phụng tổ tiên và các anh hùng thời cổ. Theo tương truyền, có tất cả tám triệu vị thần và nữ thần trong đạo Shinto. Vì vậy, bất cứ điều gì cũng có thể tượng trưng cho một vị thần. Và điều quan trọng trong đạo Shinto chính là sự tinh khiết. Người thờ cúng phải tắm gội sạch sẽ và tẩy uế.

Đạo Phật được du nhập vào Nhật Bản vào thế kỷ thứ 6. Lúc bấy giờ, Phật giáo Nhật Bản sơ khai bắt đầu được hình thành.

Khi đạo Phật du nhập vào Nhật Bản đã xảy ra một số xung đột với đạo Shinto. Vì thế, đạo Phật đã quy ước một học thuyết đặc biệt để hòa nhập hai tôn giáo, học thuyết này khẳng định các vị thần trong đạo Shinto chính là hiện thân của Đức Phật và Bồ Tát. Trong các gia đình điển hình ở Nhật, bạn sẽ thấy có hai bàn thờ, một dành cho đạo Shinto và một dành cho đạo Phật. Gia đình tôi cũng vậy, mỗi buổi sáng, ông tôi thường cầu nguyện tại bàn thờ Shinto để cầu hạnh phúc cho cả nhà, rồi ông lại đến bàn thờ Phật để khấn ông bà tổ tiên.

Những người theo đạo Shinto mong muốn gội sạch bụi trần và cầu an cho những khởi đầu mới. Ví dụ, khi một em bé chào đời, đến ngày đầy tháng, gia đình sẽ đưa bé đến đền Shinto để được ban phước lành. Hoặc vào giữa tháng 11 hằâng năm, các bé gái 3 tuổi, 7 tuổi và các bé trai 5 tuổi cũng sẽ được đưa đến đền Shinto cầu nguyện để các thần linh phù hộ. Ba độ tuổi này được xem là những con số may mắn của người Nhật. Có khoảng 65% người dân Nhật Bản tổ chức hôn lễ theo nghi thức của đạo Shinto tại các đền thờ (mặc dù ngày nay rất nhiều đám cưới ở Nhật tiến hành theo nghi thức Thiên Chúa giáo).

Tuy các nghi lễ của đạo Shinto được sử dụng nhiều trong cuộc sống thường nhật, đạo Phật lại giữ một vai trò quan trọng trong đám tang của người Nhật. Theo họ, Phật học giúp người chết được đầu thai và sau đó sẽ siêu thoát. Nhờ đó, những người đã khuất sẽ có một cuộc sống mới. Và hầu hết các đám tang tại Nhật đều theo nghi thức nhà Phật.

Ngày nay, theo báo cáo từ các hãng thông tấn văn hóa, 95% người Nhật theo đạo Shinto và 75% theo đạo Phật. Điều này chứng tỏ hầu hết người Nhật đều cho rằng họ vừa theo đạo Phật, vừa theo đạo Shinto. Tuy nhiên, những con số này chỉ thể hiện “số lượng” trên báo cáo của mỗi nhóm tôn giáo. Nhiều người Nhật lại chú trọng đến việc tiến hành các nghi lễ và nối tiếp truyền thống qua các thế hệ.

Nói một cách khác, Shinto là tín ngưỡng của người bản xứ, với hy vọng mang lại những điều tốt đẹp cho cuộc sống, trong khi đạo Phật là một tôn giáo phổ biến trên toàn cầu, giúp con người được lên thiên đàng sau khi qua đời. Ví như, vào ngày cuối cùng của năm, mọi người đến chùa để nghe 108 hồi chuông. Và ngày tiếp theo (mồng 1 tháng 1), mọi người sẽ cùng nhau đến đền Shinto để được ban phước và cầu nguyện cho một năm mới an lành

Bên cạnh đó, theo khảo sát của chính quyền, chỉ có 1% người dân Nhật Bản theo đạo Thiên Chúa, nhưng nếu đến Nhật vào tháng 12, bạn sẽ thấy không khí Giáng sinh tràn ngập khắp nơi. Các bài Thánh ca reo vang, mọi người trao nhau những món quà Giáng sinh và thưởng thức bánh ngọt. Lúc đó, dường như tất cả mọi người đều là tín đồ của Thiên Chúa. Chúng tôi gọi họ là “tín đồ Thiên Chúa trong đêm Giáng sinh”.

Theo TNO
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top