Việt Nam sắp có đoàn tàu đẹp nhất thế giới

Việt Nam sắp có đoàn tàu đẹp nhất thế giới

Đoàn tàu sẽ được thiết kế hiện đại, sang trọng như một khách sạn, nhà hàng di động. Trong thời gian đầu, tàu chạy trên tuyến Hà Nội - TPHCM, sau đó có thể tới Lào Cai, Lạng Sơn.

Sáng nay(6/2), Phó tổng giám đốc Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, ông Phạm Văn Sơn, cho biết, ngày 5/2, công ty này và đối tác Bỉ đã thương thảo về hợp đồng thuê tàu chạy tuyến Bắc - Nam. Theo đó, phía Việt Nam sẽ cho thuê trọn vẹn cả đoàn tàu chạy trên tuyến Thống Nhất, hoặc có thể xa hơn nữa, tới Lào Cai, Lạng Sơn. Phía Bỉ sẽ đầu tư, thiết kế lại toàn bộ toa xe, phù hợp với nền đường, đầu máy kéo của Việt Nam.

Thời gian, giá thuê và phương thức khai thác vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, Phó tổng giám đốc Sơn cho biết, phía Việt Nam sẽ dành cho nhà đầu tư những quyền ưu tiên như hành trình rất mở, thời gian thuê dài, được quyền ưu tiên thay đổi hành trình.

Nhà đầu tư Bỉ không đặt nặng vấn đề tàu di chuyển nhanh hay chậm. “Trong đàm phán, họ không gọi là đoàn tàu, mà là khách sạn, nhà hàng di động với những thiết bị phục vụ sang trọng. Họ cam kết sẽ thiết kế một đoàn tàu đẹp nhất thế giới”, ông Sơn cho biết.

Hiện hợp đồng thuê tàu chi tiết còn một vài điểm chưa thống nhất, như giá thuê, bảo hiểm và giải quyết tranh chấp, song Phó tổng giám đốc Sơn tin rằng hai bên sẽ sớm giải quyết ổn thỏa. Dự kiến cuối tháng 3, hai bên sẽ gút lại những điểm cuối cùng trong hợp đồng. Theo thỏa thuận, chậm nhất là 18 tháng kể từ ngày ký kết, đoàn tàu thuê sẽ lăn bánh.

Việc cho thuê tàu Thống Nhất Bắc Nam đã được ngành đường sắt thương thuyết với đối tác Bỉ từ cuối năm 2005, khi Luật đường sắt ra đời với chủ trương xã hội hóa. Tuy nhiên, ông Sơn cho biết trước đó, quan điểm của hai bên còn khá xa nhau. Từ tháng 10/2006 đến nay, vòng đàm phán mới tiến triển thuận lợi.

Nếu hợp đồng được triển khai thì Sài Gòn - Hà Nội là tuyến thứ ba trên toàn quốc có sự đầu tư khai thác của doanh nghiệp ngoài ngành đường sắt. Cách đây 7 năm, Công ty Vận tải hành khách Hà Nội đã cho thuê một số toa xe chạy trên tuyến Hà Nội - Lào Cai. Năm ngoái, Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn đã cho Công ty Eva thuê một đoàn tàu chạy tuyến Sài Gòn - Nha Trang.

Theo Hồng Khánh

VnExpress
 
Bình luận (12)

kamikaze

Administrator
Không hiểu lý do gì để tuyên bố là "đẹp nhất thế giới"? Trước khi tuyên bố đẹp thì có lẽ nên bàn đến vấn đề "tiện nghi" và độ an toàn.
 

conchimnon

New Member
bác kami hơi khó tính đấy ,bất kỳ làm việc gì họ cũng phải nghĩ đến điều "tiện nghi" và "an toàn"mà nếu ko được đẹp nhất thế giới thì cũng là đàon tàu đặc biệt ở VN rùi
 

kamikaze

Administrator
bác kami hơi khó tính đấy ,bất kỳ làm việc gì họ cũng phải nghĩ đến điều "tiện nghi" và "an toàn"mà nếu ko được đẹp nhất thế giới thì cũng là đàon tàu đặc biệt ở VN rùi

Có thể là sẽ làm, trang trí được 1 đoàn tàu đẹp nhất thế giới. Nhưng, điều kiện cơ sở vật chất của Việt Nam bây giờ chưa thể đáp ứng được sự tiện nghi và an tòan.
Nếu nói đẹp Nhất VN thì có lẽ chấp nhận được.
 

aikochan

New Member
Aiko nghĩ là chuyện quan trọng với VN bây giờ là cải tạo ý thức của người dân, đặc biệt là mấy bác tai to mặt lớn chứ ko cần thiết phải có cái gì đó nhất hay nhì thế giới. Có rồi thì cũng làm gì đâu nếu ko đem vào sử dụng cho có hiệu quả. Lại còn chuyện bóng đá nữa chứ. Cứ lo làm sao để thắng Thái Lan hoài, đầu tư bao tiền của mà có làm được gì đâu. Dân mình ko chịu làm mà cứ đòi thành quả sao được.
 

conchimnon

New Member
chắc đoàn tàu này dành cho những người có địa vị và có tiền đi mà thui chứ người dân bình thường làm sao mà có đủ tiền để mua được 1 cái ghế cứng ở trên tàu là mừng lắm rùi chứ nhà hàng ,giường mềm họ đâu có cần lắm
 

ViAnNinhToQuoc

New Member
Tàu đẹp, tàu tiện nghi, tàu an toàn làm sao mà bằng Tàu nhanh được chớ :cuoi:
 

conchimnon

New Member
tàu nhanh thì tuyệt rùi nhưng với đường sắt của VN như hiện nay thì ko thể có được
vianninhtoquoc có còn nhớ vụ tàu E1 ko ,ba của con bạn của conchimnon cũng đã mất trong vụ đấy chỉ vì tốc độ nhanh hơn cho phép
 

@.ca

New Member
VN có đoàn tàu đẹp nhất thế giới là đâu có gì đặc biệt ,chỉ đơn giản là trên thế giới ngày nay phương tiện di chuyển hầu như là máy bay và xe hơi ,ít có ai đi bằng Tàu nữa ,cho nên Vn có đoàn tàu đẹp nhất thế giới là phải rồi ..:khakha: :khakha: :chenhao:
 

YukiSakura

Tia nắng mặt trời
ViAnNinhToQuoc nói:
Ý mình nhanh đấy không phải, nhanh hơn nữa cơ...
Phải chăng ý ViAnNinhToQuoc muốn nói là nhanh "về nơi xa lắm" :khakha:
 

yoshimune777

New Member

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top