Xã hội Chính sách của quốc gia hạnh phúc nhất thế giới sẽ giúp ích gì cho Nhật Bản ?

Xã hội Chính sách của quốc gia hạnh phúc nhất thế giới sẽ giúp ích gì cho Nhật Bản ?

Phần Lan, vốn không nhận được nhiều sự chú ý ở Nhật Bản, gần đây đang thu hút sự chú ý. Cuộc xâm lược Ukraine của Nga đứng đằng sau việc này, nhưng có vẻ như đó không phải là điều duy nhất. Quốc gia được cho là hạnh phúc nhất thế giới đang áp dụng chính sách g ì? Nhật Bản cũng có thể tham khảo điều gì đó từ quốc gia này .

Phần Lan từ bỏ chính sách trung lập

img_d399da6fb9e9cbf4ab48c1cb539f774377039.jpg


Nhắc đến Phần Lan, tôi nghĩ rằng người ta biết rằng Phần Lan đã đứng đầu bảng xếp hạng hạnh phúc thế giới do tổ chức liên quan của Liên Hợp Quốc công bố trong 6 năm liên tiếp. Nhân tiện, có vẻ như Nhật Bản vào năm 2023 đứng thứ 47. Tất nhiên, có nhiều cách khác nhau để đo lường và cảm nhận hạnh phúc, vì vậy tôi không nghĩ rằng có thể khái quát hóa, nhưng đúng là Phần Lan là một quốc gia thoải mái để sinh sống.

Để đối phó với cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào tháng 2 năm 2022, Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5 cùng với Thụy Điển của cùng các quốc gia Bắc Âu và Phần Lan chính thức gia nhập NATO vào tháng 4 năm 2023. Tại Nhật Bản, có quan điểm cho rằng Phần Lan có chung đường biên giới dài với Nga, đương nhiên sẽ hướng tới việc gia nhập NATO, nhưng đối với tôi đó là một tin rất bất ngờ. Bởi vì tôi cảm thấy quyết định đăng ký làm thành viên NATO của Phần Lan là quá nhanh.

Như đã biết, Phần Lan có một mức độ tự trị nhất định với tư cách là Đại công quốc Phần Lan, nhưng quốc gia này có lịch sử bị Đế quốc Nga cai trị và giành được độc lập vào năm 1917. Sau đó, vào năm 1939 trong Thế chiến thứ hai, Liên Xô lúc bấy giờ bị xâm lược và buộc phải nhường một phần đất nước. Và sau chiến tranh, Phần Lan dần củng cố quan hệ với phương Tây nhưng luôn cố gắng không chọc giận các nước láng giềng là Liên Xô và Liên bang Nga.

Ngay cả sau khi gia nhập EU vào năm 1995, nước này đã áp dụng chính sách trung lập về quân sự và không gia nhập NATO.

Diện tích đất đai của Phần Lan gần bằng Nhật Bản nhưng dân số chỉ khoảng 5,5 triệu người. Nhân tiện, dân số của Nhật Bản là khoảng 120 triệu người và của Nga là khoảng 140 triệu người . Từ quan điểm của Phần Lan, quốc gia có dân số khoảng 40 triệu người Ukraine, một quốc gia rộng lớn đã bị quân đội xâm lược, vì vậy Phần Lan cảm thấy sợ hãi là điều đương nhiên. Tuy nhiên, quyết định đăng ký làm thành viên NATO được đưa ra chỉ 3 tháng sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược quân sự vào Ukraine, từ bỏ lịch sử trung lập quân sự lâu đời của nước này.

Chắc hẳn có khá nhiều người băn khoăn về lựa chọn này, nhưng tôi ngạc nhiên là chính phủ Phần Lan đã tiến hành đăng ký làm thành viên mà không chút bối rối. Bằng cách này, Phần Lan và các quốc gia Scandinavia khác có khía cạnh nhanh chóng đưa ra các quyết định chính sách mà thoạt nhìn có vẻ táo bạo. Một ví dụ về điều này là khi bong bóng kinh tế bùng nổ ở Phần Lan vào đầu những năm 1990, nước này đã nhanh chóng áp dụng chính sách chuyển dịch sang ngành công nghệ thông tin và truyền thông.

Cải cách để duy trì các dịch vụ phúc lợi cao

ダウンロード - 2023-07-03T161931.385.jpg


Trước đó, tôi đã nói về việc Phần Lan hoạch định chính sách nhanh chóng, nhưng có một số điều không thể nói một cách vô điều kiện. Việc xếp hạng số một trong bảng xếp hạng quốc gia hạnh phúc của Phần Lan có lẽ là do nước này có một hệ thống phúc lợi xã hội phát triển tốt. Và ngay cả khi tôi nói chuyện với những người quen ở Phần Lan, họ dường như tự hào và hài lòng về việc Phần Lan là một quốc gia phúc lợi tốt . Đó dường như không phải là một quyết định nhanh chóng trong các lĩnh vực này của nhà nước phúc lợi.

Kể từ khi Phần Lan gia nhập EU, tăng trưởng kinh tế vẫn tiếp tục và được cho là một sinh viên danh dự về tài chính ở EU. Tuy nhiên, kể từ cuộc khủng hoảng đồng euro, đất nước này đã phải vật lộn để xây dựng lại nền kinh tế và đang ở trong tình trạng tài chính rất khó khăn. Thứ nhất, Phần Lan là quốc gia áp dụng đồng euro nên có rất ít tự do trong chính sách tiền tệ, đồng thời cũng chịu những ràng buộc về tài chính theo tiêu chuẩn của EU. Trong hoàn cảnh như vậy, tỷ lệ sinh giảm và dân số già và sự tập trung dân số ở phía nam, vốn là những vấn đề ban đầu đang tiến triển. Do đó từ quan điểm tài chính, một số cải cách là cần thiết về phúc lợi xã hội và chăm sóc sức khỏe.

Phần Lan ban đầu không có các đô thị trên diện rộng như các tỉnh của Nhật Bản. Đối với phúc lợi xã hội và chăm sóc sức khỏe, người ta nói rằng thẩm quyền về cơ bản thuộc về các đô thị và Phần Lan là một nhà nước phúc lợi phi tập trung tập trung vào các đô thị. Vì vậy, cải cách phúc lợi xã hội và chăm sóc sức khỏe có thể nói là cải cách chính quyền địa phương. Và cuộc cải cách này đã tốn khoảng 10 năm.

Trước hết, bằng cách khuyến khích sáp nhập tự nguyện giữa các đô thị cơ bản, một chính sách (PARAS) sẽ được thực hiện để củng cố cơ sở tài chính của các đô thị và nâng cao hiệu quả của hệ thống cung cấp dịch vụ. PARAS này đã thành công ở một mức độ nào đó, nhưng vẫn chưa đủ, vì vậy Nội các vào thời điểm đó đã đưa ra nhiều đề xuất khác nhau.

Ví dụ, kế hoạch khuyến khích chính phủ bắt buộc hợp nhất các chính quyền địa phương, tạo ra một liên minh chính quyền địa phương với nhiều chính quyền địa phương và các chính quyền địa phương cơ bản có dân số từ 20.000 người trở xuống với tiềm lực tài chính yếu phải chuyển giao thẩm quyền về phúc lợi xã hội và chăm sóc sức khỏe. đến công đoàn chính quyền địa phương. Một đề xuất phải là Một ý tưởng là tạo ra các đô thị cấp vùng, giống như các tỉnh ở Nhật Bản, có quyền hạn trên phạm vi rộng, đồng thời chuyển giao quyền phúc lợi xã hội và chăm sóc sức khỏe cho các đô thị cấp vùng. Trong mỗi đề xuất, việc sử dụng khu vực tư nhân và thúc đẩy tư nhân hóa cũng được đề xuất kết hợp, mặc dù có sự khác biệt về mức độ giữa các đề xuất.

Một số đề xuất này đã được thảo luận đến mức gần như được thực hiện, nhưng đến cuối lại không được thực hiện.

Nhật Bản nên học hỏi gì từ Phần Lan

Cải cách phúc lợi xã hội và chăm sóc sức khỏe cuối cùng đã thành hình dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Marin. Tuy nhiên, dường như vẫn còn chỗ để tranh luận trong tương lai về việc phải làm gì với các chức năng và nguồn tài chính của các đô thị diện rộng mới được thành lập, và sự thất bại của Đảng Dân chủ Xã hội do Thủ tướng Marin lãnh đạo trong cuộc tổng tuyển cử được tổ chức vào tháng 4 năm 2023. Vì vậy, nó sẽ được để lại như một vấn đề cho chính quyền mới. Có thể nói rằng Phần Lan đã mất khoảng 10 năm để đến được đây.

Trong 10 năm qua, các cơ quan hành chính đã thay đổi, nhưng bản thân cuộc cải cách chưa bao giờ trở lại bình thường. Ví dụ, các đề xuất cải cách dưới chính phủ liên minh trung hữu đã không thành hiện thực và đảng cầm quyền đã bị đánh bại trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra sau đó. Đó không phải là sự phủ nhận hoàn toàn kế hoạch của chính quyền trước đó.

Theo cách này, bản thân cuộc cải cách đã không đạt được kết quả, nhưng ít nhất tôi có ấn tượng rằng nó đang tiến triển dần dần. Ở các quốc gia khác, đề xuất của chính quyền trước đó có thể bị bác bỏ hoàn toàn và có thể cuộc thảo luận sẽ không có kết quả do nhu cầu cải cách ngay từ đầu.

Điều trên một phần vì Phần Lan là một chính phủ liên minh, và một phần vì họ tuyên bố rõ ràng rằng họ sẽ thực hiện cải cách phúc lợi xã hội và chăm sóc sức khỏe ở EU do kỷ luật tài khóa, nhưng cũng vì nhu cầu duy trì các tiêu chuẩn dịch vụ trong tương lai . Người ta cho rằng người dân Phần Lan đều thừa nhận rằng một số cải cách là cần thiết. Tuy nhiên, đối với các chi tiết cụ thể của cải cách, tôi hiểu rằng cần thảo luận kỹ lưỡng hơn là quyết định nhanh chóng. Trên thực tế, chính phủ dường như đã thực hiện các biện pháp thử nghiệm đối với các biện pháp cụ thể ở một số khu vực và thời kỳ hạn chế, đồng thời tiến hành thảo luận cẩn thận trong khi đánh giá các vấn đề liên quan.

Tất nhiên, tôi không nghĩ rằng mọi thứ ở Phần Lan sẽ là tài liệu tham khảo cho Nhật Bản. Tuy nhiên, nếu chỉ quyết định mọi việc theo đa số phiếu bầu thì không đủ, mà theo nghĩa dân chủ tìm thấy những điểm thống nhất thông qua thảo luận, và Phần Lan, quốc gia hạnh phúc nhất thế giới nên được lấy làm tài liệu tham khảo.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top