Chuyện đàn ông Nhật tỏ lời yêu từ luống bắp cải

Chuyện đàn ông Nhật tỏ lời yêu từ luống bắp cải

Hàng chục đàn ông Nhật đứng sát bên nhau trong một vườn bắp cải ở Tsumagoi, cách tây bắc thủ đô Tokyo hơn 100km, cùng hét lên câu nói bấy lâu họ không thể cất thành lời: “Anh yêu em!” hay “Cảm ơn em”.


Đó là ngày “Thốt lên lời yêu từ giữa luống bắp cải” ở Nhật.



Và mùa thu năm ngoái, trong cái ngày điên rồ đó, rất nhiều người đàn ông tham gia đã bước xuống những luống bắp cải, cùng hét lên “Anh yêu em”, và “Cảm ơn em”, một cách thật lòng nhất với vợ họ. Trong số những người đó, đây là lần đầu tiên. Còn với hầu hết những “bà xã” của những đức ông chồng đứng giữa vườn bắp cải, họ chăm chú theo dõi. Một số ứa nước mắt.



Những cặp vợ chồng này đang tham gia vào một sự kiện do Kiyotaka Yamana tổ chức. Ông là người đã sáng lập ra Tổ chức Aisaika Nhật Bản (Aisaika có nghĩa là người chồng tận tụy), viết tắt là JAO. Mục đích là để giúp cải thiện cách cư xử trong hôn nhân đầy bất ổn ở Nhật, dạy đàn ông cách trân trọng vợ và thể hiện tình cảm đối với vợ.



Ở Nhật, người ta thường không mấy khi bày tỏ tình yêu và sự cảm kích, đặc biệt là đàn ông. Thậm chí ngày Valentine cũng chỉ là ngày phụ nữ tặng quà cho đàn ông. Trong hầu hết các cuộc hôn nhân, các ông chồng là trụ cột gia đình, còn vợ ở nhà nội trợ. Tuy nhiên, điều này lại không ăn khớp với những thay đổi đang diễn ra đến chóng mặt ở Nhật. Chính vì vậy mà số vụ ly hôn tăng lên 73% từ năm 1985 đến năm 2002, đạt tới con số 289.836 vụ. Mặc dù từ năm 2002 đến nay, số vụ ly hôn có dần giảm, nhưng chuyện sống ly thân “tại gia” vẫn rất phổ biến ở đất nước có rất ít chuyên gia tư vấn hôn nhân này.



Theo Kaname Tsutsumi, nhà nghiên cứu xã hội học ở Trường đại học nữ sinh Kyusshu, các cặp vợ chồng thường tránh ly hôn vì những lý do kinh tế, vì đứa con, hoặc vì để giữ thể diện. “Nếu tôi nói với vợ tôi: “Anh yêu em”, cô ấy sẽ nghĩ tôi bị điên”, Hiroto, người đã kết hôn được 20 năm, cho biết.



Yamama thành lập tổ chức JAO vào năm 2004 để tạo cơ hội cho những người đàn ông như Hiroto bày tỏ tình cảm với vợ. Anh đặt trụ sở tổ chức ở Tsumagoi. Tại đây anh và bạn bè có thể có thời gian chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau vào những ngày cuối tuần. Hiện nay, tổ chức của anh đã có 150 thành viên.



Với nhiều người tham gia, hét lên câu nói “Anh yêu em” ở một luống bắp cải là bước quan trọng đầu tiên.



Rất nhiều người dân địa phương đã ủng hộ việc làm của Tsutsumi. Khi ngày “Hét lên tình yêu từ giữa luống bắp cải” mới bắt đầu vào năm 2006, họ còn tỏ ra e dè, hoài nghi. Song đến năm ngoái, họ còn đề nghị được giúp đỡ tổ chức sự kiện độc đáo này. Các nhà chức trách địa phương cũng ủng hộ, bởi về mặt kinh tế, sự kiện đã thu hút được truyền thông cũng như khách du lịch tới làng. Thậm chí với sự thuyết phục của Yamana, nhiều quan chức còn đồng ý tham gia.



Giống như hầu hết những đồng nghiệp của mình, nhà hoạch định chính sách Motoyoshi Hashizume cho biết ông hiếm khi bày tỏ tình yêu với vợ, Tomoko, trong suốt 21 năm chung sống. Nhưng kể từ sự kiện “hét lên lời yêu” 2006, “tôi thường xuyên gọi tên cô ấy hơn, và tỏ ra cảm kích với những gì vợ tôi đã làm”.

(tintucvietnam.com)
 

Đính kèm

  • nhat150208_1.jpg
    nhat150208_1.jpg
    29.9 KB · Lượt xem: 214

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top