Xã hội Cứ ba người thì có một người là “nhân viên không thường xuyên” . Nguyên nhân sâu xa khiến mức lương không tăng “chỉ có ở Nhật Bản”.

Xã hội Cứ ba người thì có một người là “nhân viên không thường xuyên” . Nguyên nhân sâu xa khiến mức lương không tăng “chỉ có ở Nhật Bản”.

Từ ngày 1 tháng 10 năm 2023, mức lương tối thiểu ở Tokyo đã tăng thêm 41 yên lên 1.113 yên mỗi giờ. Bằng cách này, trong khi khoảng cách tiền lương giữa việc làm thường xuyên và việc làm không thường xuyên, có mức lương thấp hơn việc làm thường xuyên đang thu hẹp lại thì tốc độ tăng trưởng tiền lương của toàn bộ nền kinh tế vẫn tiếp tục trì trệ.

Xếp hạng “mức lương tối thiểu” của các tỉnh . Nguyên nhân sâu xa của tình trạng trì trệ tiền lương trung bình ở Nhật Bản

images - 2024-01-31T111306.643.jpg


Một trong những nguyên nhân khiến mức lương trung bình ở Nhật Bản trì trệ là do số lượng nhân viên không thường xuyên tăng nhanh. Do lương của nhân viên không thường xuyên thấp hơn lương của nhân viên thường xuyên nên tổng mức lương trung bình bị chững lại do tỷ lệ nhân viên không thường xuyên ngày càng tăng.

Tình huống này có thể dễ hiểu hơn nếu chúng ta cùng xem xét ví dụ sau.

Hãy tưởng tượng một nền kinh tế chỉ có nhân viên thường xuyên. Nếu mức lương mỗi giờ của họ là 2.000 yên thì mức lương trung bình của toàn bộ nền kinh tế cũng là 2.000 yên một giờ. Tuy nhiên, nếu một nửa số công nhân trở thành nhân viên không thường xuyên và nếu mức lương mỗi giờ của người lao động không thường xuyên là 1.000 yên thì mức lương trung bình của toàn bộ nền kinh tế sẽ giảm xuống còn 1.500 yên.

Bằng cách này, sự gia tăng số lượng nhân viên không thường xuyên, có mức lương tương đối thấp hơn so với nhân viên thường xuyên sẽ đẩy mức lương trong toàn bộ nền kinh tế xuống.

Vậy có bao nhiêu nhân viên không thường xuyên ở Nhật Bản ?

Số lượng nhân viên không thường xuyên đã tăng lên đáng kể trong 40 năm qua. Năm 1984, số lượng nhân viên không thường xuyên là khoảng 6 triệu người, chiếm 15,4% tổng số nhân viên, nhưng đến năm 2022, con số này sẽ tăng lên 21,01 triệu người và tỷ trọng sẽ tăng lên 36,9%.

Lao động không thường xuyên trước đây chiếm 1/7 nhân viên, nhưng hiện nay chiếm 1/3 nhân viên. Lưu ý rằng tỷ lệ việc làm không thường xuyên đã giảm nhẹ do đại dịch Corona. Điều này là do số lượng phụ nữ làm việc thường xuyên ngày càng tăng, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế.

Nguyên nhân gia tăng số lượng lao động không thường xuyên

Fotolia_210788587_Subscription_Monthly_M-700x394.jpg


Nguyên nhân đằng sau sự gia tăng số lượng lao động không thường xuyên là các yếu tố bên cầu và bên cung lao động, cũng như các yếu tố thể chế.

Thứ nhất, do yếu tố về phía cầu lao động, do nền kinh tế Nhật Bản đang trong tình trạng trì trệ kéo dài kể từ khi nền kinh tế bong bóng bùng nổ, các công ty đã bắt đầu sử dụng những nhân viên không thường xuyên, những người có chi phí điều chỉnh việc làm thấp hơn, để để đối phó với sự không chắc chắn ngày càng tăng.

Điều này cũng bị ảnh hưởng bởi tập quán tuyển dụng của Nhật Bản, khiến việc sa thải nhân viên thường xuyên sau khi được tuyển dụng trở nên khó khăn. Người ta cũng chỉ ra rằng sự sụt giảm tỷ trọng của ngành sản xuất và tăng tỷ trọng của ngành dịch vụ, vốn đòi hỏi sự chuyển dịch lao động linh hoạt, là yếu tố góp phần làm tăng số lượng lao động không thường xuyên.

Nhu cầu lao động không thường xuyên tăng lên có tác dụng làm tăng lương , nhưng đồng thời nguồn cung lao động không thường xuyên cũng tăng nên lương không tăng nhiều.

Tiếp theo, do yếu tố từ phía cung lao động, ngày càng có nhiều người lao động tìm kiếm sự linh hoạt trong phong cách làm việc của mình, chẳng hạn như coi trọng cuộc sống hơn công việc và mong muốn có sự cân bằng tốt giữa công việc và việc nhà. Ngoài ra, số lượng người cao tuổi làm nhân viên không thường xuyên sau khi nghỉ hưu, đặc biệt là thế hệ bùng nổ em bé sinh từ 1947 đến 1949 ngày càng tăng.

Do sự đa dạng hóa của lối sống và các giá trị, số người thích làm việc không thường xuyên hơn là làm việc thường xuyên ngày càng tăng.

Vào năm 2022, khoảng 2,1 triệu người đã làm nhân viên không thường xuyên vì không có tuyển dụng nhân viên thường xuyên. Số lượng này tương đương với khoảng 10% nhân viên không thường xuyên.

Hơn nữa, người ta chỉ ra rằng số lượng nhân viên không thường xuyên đã tăng lên do các yếu tố thể chế. Điều này là do việc nới lỏng dần các quy định liên quan đến việc làm có thời hạn và dịch vụ nhân sự tạm thời kể từ những năm 1990, cũng như sự khác biệt trong bảo vệ việc làm giữa người lao động thường xuyên và không thường xuyên.

Mặc dù “khoảng cách tiền lương” giữa nhân viên thường xuyên và không thường xuyên đang thu hẹp, tiền lương trên toàn thế giới vẫn ở mức trì trệ.

index.jpg


Bây giờ, chúng ta hãy xem xét sự khác biệt giữa tiền lương thường xuyên và không thường xuyên.

Trước đó, theo Khảo sát thống kê cơ bản về cơ cấu tiền lương năm 2020 của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, mức lương trung bình hàng tháng của nhân viên chính thức là 328.000 yên, trong khi mức lương trung bình của nhân viên không thường xuyên là 221.300 yên, mức thấp hơn tới hơn 35%.

Trong khi mức lương cơ bản của nhân viên chính thức không thay đổi đáng kể tùy theo giờ làm việc, thì lương của nhân viên không thường xuyên thường được trả theo giờ và theo giờ làm việc, vì vậy cũng cần so sánh mức lương theo giờ.

Mức lương theo giờ, được tính bằng cách chia số tiền lương dự kiến cho số giờ làm việc thực tế trong khoảng thời gian dự kiến . Vào năm 2022 mức lương theo giờ của nhân viên thường xuyên là 1.976 yên, trong khi mức lương theo giờ của nhân viên không thường xuyên là 1.976 yên. là 1.375 yên, bằng khoảng 70% so với nhân viên bình thường. Khi tính cả các khoản lương đặc biệt như lương làm thêm giờ và tiền thưởng, lương của nhân viên không thường xuyên xấp xỉ 60% lương của nhân viên chính thức.

Tuy nhiên, khoảng cách tiền lương giữa nhân viên thường xuyên và không thường xuyên đang giảm dần. Từ năm 2005 đến năm 2022, lương theo giờ của nhân viên toàn thời gian tăng 3%, trong khi lương theo giờ của nhân viên không thường xuyên tăng 18%. Kết quả là, khoảng cách tiền lương so với tiền lương theo giờ thông thường đã thu hẹp từ 39% xuống 31%.

Mặc dù tiền lương của cả nhân viên thường xuyên và không thường xuyên đều tăng lên, tốc độ tăng lương của toàn bộ nền kinh tế đang bị hạn chế do tỷ lệ nhân viên không thường xuyên có mức lương tương đối thấp đã tăng lên đáng kể.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top