Đưa lao động đi Nhật qua đường... Philippines

Đưa lao động đi Nhật qua đường... Philippines

TT - Sau cú lừa đưa lao động (LĐ) sang Mỹ thông qua đường Thái Lan, đưa LĐ sang Nhật thông qua đường Campuchia của một công ty, nay lại có tiếp “chương trình” đưa LĐ sang Nhật qua đường Philippines của Trung tâm đào tạo và xuất khẩu LĐ Tomateco.

Đi Nhật, thực tập ở Philippines

Cuối năm 2005, đầu 2006, giám đốc Tomateco Nguyễn Văn Hùng móc nối với một Việt kiều Nhật để thực hiện việc đưa LĐ sang Nhật làm việc theo một hợp đồng với Hiệp hội NPO. Sau đó Tomateco đã tiến hành tuyển LĐ, đào tạo và thu tiền cọc mỗi LĐ 2.000-3.000 USD. Nhưng từ đó đến nay, chưa một LĐ nào trong chương trình này được sang Nhật làm việc theo lời hứa của công ty.

Anh Phan Tất Thắng, quê ở Hà Tĩnh, cho biết: “Tôi và nhiều người đóng tiền cọc 2.000 USD cho công ty từ ngày 4-10-2005, đã học xong lớp tiếng Nhật do Tomateco tổ chức. Thế nhưng suốt một năm rưỡi qua, chúng tôi chỉ nhận được những lời hứa hẹn của ông Hùng mà chẳng ai được qua Nhật làm việc”. Ngày 11-4, khi anh Thắng đến trung tâm gặp ông Hùng để đòi lại tiền cọc, ông Hùng cho biết: “Số tiền ấy đã chuyển cho môi giới Nhật, sắp tới sẽ đưa LĐ qua Philippines thực tập một thời gian rồi sẽ đưa qua Nhật”. Ông Hùng yêu cầu anh Thắng nếu muốn đi thì đóng thêm 3.000 USD để lo chi phí cho chuyến đi tuần tới.

Ngoài anh Thắng, hiện nay tại Tomateco (25A Tân Sơn, P.12, Q.Gò Vấp, TP.HCM) đang tập trung khoảng 30 LĐ, hầu hết do các “cò” LĐ từ miền Bắc chuyển vào. Những LĐ này cho biết đều đã đóng tiền cọc cho ông Hùng 2.000-3.000 USD. Nay lại được ông Hùng yêu cầu đóng tiếp cho đủ 5.000 USD để vào tuần tới xuất cảnh sang... Philippines.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hùng thừa nhận ý định sẽ đưa LĐ sang Nhật thông qua đường Philippines. Toàn bộ căn cứ để ông lập ra “chương trình” này chỉ là một “thư yêu cầu” của Trung tâm Nihon Firifin Training Center & Management Services (Philippines) gửi cho Tomateco, trong đó đề cập đến việc có thể tiếp nhận LĐ các nước Philippines, Trung Quốc, VN và các quốc gia Đông Nam Á đưa sang Nhật làm phục vụ nhà hàng và khách sạn với thời hạn hai năm, lương cơ bản 650 USD/tháng.

Ông còn đưa cho chúng tôi xem một tờ giấy, nói là bản chính văn bản đồng ý tiếp nhận tu nghiệp sinh có đóng dấu Đại sứ quán Nhật tại Philippines. Ông Hùng thừa nhận các bước đàm phán với đối tác Philippines chưa hoàn tất, kể cả các điều khoản liên quan đến tài chính. Đồng thời, Tomateco cũng chưa có công văn trình Cục Quản lý LĐ ngoài nước để thẩm định.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - phó cục trưởng Cục Quản lý LĐ ngoài nước: về vấn đề phí môi giới đối với thị trường Nhật, hai nhà nước đã thỏa thuận không thu phí môi giới đối với các tu nghiệp sinh. Do đó, không thể có chuyện doanh nghiệp xuất khẩu LĐ VN thu phí đặt cọc của người LĐ để chuyển cho môi giới Nhật.

Hơn nữa, việc thu tiền của người LĐ chỉ được thực hiện khi giữa doanh nghiệp xuất khẩu LĐ VN và đối tác Nhật đã hoàn tất hợp đồng, LĐ đã qua thi tuyển và trúng tuyển. Đồng thời giữa hai bên đã xúc tiến các bước thủ tục để đưa người LĐ sang Nhật học tập và làm việc.

Về vấn đề khai thác hợp đồng ở nước thứ ba, về nguyên tắc, cơ quan quản lý nhà nước không cấm, nhưng thực tế là không có nước nào “thừa” chỉ tiêu để “bán” lại cho các doanh nghiệp xuất khẩu LĐ VN. Hiện tại, Cục Quản lý LĐ ngoài nước chưa nhận được bất cứ báo cáo của doanh nghiệp nào về việc đưa LĐ sang nước thứ ba - kể cả trường hợp của Tomateco.

Riêng về hợp đồng của Tomateco với Hiệp hội NPO để đưa LĐ qua Nhật, chúng tôi đã kiểm chứng tại Ban Quản lý LĐ VN tại Nhật, và được biết: Hiệp hội NPO hoàn toàn không có khả năng đưa tu nghiệp sinh VN sang Nhật.

Cấu kết với “cò”

Trung tâm Tomateco cũng từng có những biểu hiện khuất tất trong vụ việc “cò” Lê Thị Tuyết Nương lừa đảo 13 LĐ đi Đài Loan với số tiền hơn 60.000 USD.

Từ tháng tám đến tháng 10-2005, Lê Thị Tuyết Nương tự nhận là nhân viên tuyển dụng của Tomateco về miền Trung tuyển mười LĐ cùng với ba LĐ ở TP.HCM, Đồng Nai, hứa hẹn sẽ đưa họ sang làm việc tại Đài Loan.

Khoảng tháng 12-2005, số LĐ nói trên được bà Nương cùng với người của Tomateco đưa đi khám sức khỏe, làm hộ chiếu và đến tham gia một cuộc thi tuyển tại Tomateco. Với những động thái đó, người LĐ tin tưởng bà Nương là nhân viên của Tomateco nên nộp cho bà Nương mỗi người 5.000-7.000 USD trở lên. Thế nhưng, sau đó bà Nương cùng số tiền hàng chục nghìn USD đã... biến mất!

Ngay sau khi biết mình bị lừa, số LĐ trên đã tìm đến Tomateco để yêu cầu trung tâm phải có trách nhiệm trong việc này. Thế nhưng, ông Nguyễn Văn Hùng một mực khẳng định: “Bà Nương không phải là nhân viên của Tomateco. Do đó, trung tâm không có trách nhiệm gì đối với người LĐ bị lừa (?)”. Tuy nhiên, tại thời điểm đó ông Phạm Tiến Cử - giám đốc Tomateco - đã thừa nhận trách nhiệm và hứa sẽ đốc thúc Tomateco tích cực trong việc giải quyết quyền lợi của LĐ.

Thanh tra Tổng cục Du lịch cũng đã có công văn xác định “hai cán bộ Nguyễn Văn Hùng và Nguyễn Minh Thắng của Tomateco có dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây hậu quả”. Trên cơ sở đó đề nghị giám đốc Tomateco xử lý trách nhiệm của hai cán bộ này, đồng thời giải quyết quyền lợi của người LĐ. Tuy nhiên đến nay mọi việc vẫn rơi vào quên lãng. Số LĐ nói trên vẫn đang tiếp tục kiện đòi quyền lợi.
 
Bình luận (5)

yoshimune777

New Member
Ôi NPO ! ôi ngài Tatsuhara đáng kính ! chút nữa thì bản thân tôi cũng dính dáng vào phi vụ lừa đảo này của các ngài rồi ! Chắc anh Hùng này cũng đưa tiền cho mối giới là ông tatsuhara này .
 

kamikaze

Administrator
Lao động hay tu nghiệp sinh của philippines cũng không dễ dàng gì xin được visa vào Nhật. Chứ nói gì đến việc đưa người VN qua Nhật từ Phi. Tại sao công an không tóm cổ anh chàng Việt Kiều lẫn ông Hùng gì kia vì tội lừa đảo mà còn để cho ngồi đấy trả lời phỏng vấn ? Thật không hiểu nổi!
 

Rootalpha

New Member
Bây giờ mấy công ti lừa kiểu này nhiều quá, muốn đi qua Nhật làm mà không biết nên tin ai. Có bác nào biết những công ti đáng tin cậy kg giới thiệu cho bà con biết với. Mấy bữa trước có người giới thiệu đến chỗ số 6 Phan Đình Giót Tân Bình thấy có vẻ tin tưởng được nên đã đăng ký rồi. Còn trên báo Tuổi Trẻ ngày 16-5 có đăng một chỗ là công ti VITECH.,JSC 157-159 Xuân Hồng P12 Tân Bình tuyển tu nghiệp sinh và kỹ sư, thấy hấp dẫn lắm, lương cao quá trời, nhưng không biết sao nữa!
 

kamikaze

Administrator
Công đáng tin cậy cũng có nhưng sẽ phỏng vấn khỏang 30 lấy 1. Nếu chịu nổi xác suất này thì vẫn tìm ra công ty đáng tin cậy mà.
 

Suwaranaide

New Member
Trời ơi! Sau nì tui cũng định qua đó mà không biết sao nữa, lừa đảo tùm lum thế này không khéo lại toi mất thôi. Tìm được 1 việc làm như bác kami thì trầy chật lắm bác ạ, em sao đủ trình độ (1 chọi 30) mà tìm 1 công ty tầm trung thì sợ lừa, Các đàn anh có kinh nghiệm chia sẽ với nào !!??
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top