Xã hội Kết quả đáng ngạc nhiên đối với người sống bằng lương hưu bất chấp tác động của lạm phát - tiêu dùng cho thấy "mức tăng trưởng đáng chú ý".

Xã hội Kết quả đáng ngạc nhiên đối với người sống bằng lương hưu bất chấp tác động của lạm phát - tiêu dùng cho thấy "mức tăng trưởng đáng chú ý".

images - 2023-12-22T152521.696.jpg


Những người về hưu là nhóm tuổi bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi lạm phát nhưng họ cũng là những người tích cực tiêu dùng nhất. Khi Ngân hàng Sumimoto phân tích mức độ thiệt hại do lạm phát và những thay đổi trong chi tiêu của người tiêu dùng dựa trên xu hướng tiêu dùng theo thế hệ và thu nhập hàng năm, họ đã tìm thấy kết quả đáng ngạc nhiên.

So sánh năm 2020, trước khi xảy ra lạm phát và giai đoạn hiện tại của năm 2023 (tháng 1 đến tháng 10), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 5,3%. Tuy nhiên, có thể nói đây là “giá trị trung bình”. Mức tăng giá khác nhau tùy thuộc vào mặt hàng và thiệt hại lạm phát thực tế đối với các hộ gia đình cũng khác nhau tùy thuộc vào loại hộ gia đình (người độc thân hoặc hai người trở lên), thế hệ và thu nhập hàng năm.

Do đó, khi tính toán giả thuyết tốc độ tăng CPI bằng cách tính đến xu hướng tiêu dùng theo thế hệ, chúng tôi nhận thấy rằng nó tăng 4,5% đối với những người ở độ tuổi 20 trở xuống, tiếp theo là mức tăng 5,3% đối với những người ở độ tuổi 30 và 5,2% cho những người ở độ tuổi 40. % tăng đối với những người ở độ tuổi 50, tăng 5,3% đối với những người từ 60 tuổi trở lên và tăng 6,9% đối với người nghỉ hưu. Thiệt hại do lạm phát nhìn chung thấp hơn đối với người trẻ tuổi và cao hơn đối với người lớn tuổi.

Vậy, chi tiêu của người tiêu dùng đã thay đổi như thế nào do lạm phát ? So sánh sự thay đổi trong chi tiêu tiêu dùng thực tế trước và sau lạm phát, loại trừ tác động của việc tăng giá, chúng tôi nhận thấy rằng ở tất cả các thế hệ, giá thực phẩm (không bao gồm ăn ngoài) đều tăng đáng kể (giảm 4,1% xuống 6,7%) và giá cả đối với việc nhà. Tiêu thụ “hàng tiêu dùng” giảm rõ rệt (giảm 9,8% xuống 18,9%). Mặt khác, do phản ứng dữ dội từ đại dịch Corona , “đi ăn ngoài” (tăng 14,7% lên 34,0%) và “văn hóa giải trí” (tăng 6,9% lên 13,7%) tăng lên.

Nhìn vào đặc điểm của từng thế hệ, mặc dù thiệt hại do lạm phát gây ra tương đối nhỏ đối với thế hệ trẻ, nhưng họ lại nhạy cảm hơn với lạm phát và có xu hướng kiểm soát chi tiêu. Đối với các hộ gia đình dưới 30 tuổi, tổng chi tiêu tiêu dùng hàng tháng giảm 3,5%, bao gồm nhà ở (giảm 13,7%), giáo dục (giảm 12,5%) và quần áo, giày dép. (giảm 8,9%).

Ngược lại, những hộ gia đình tiêu dùng tích cực nhất lại là những “hộ hưu trí”, chịu thiệt hại nặng nề nhất do lạm phát. Chi tiêu tiêu dùng hàng tháng tăng 4,2%, được chia thành “ăn uống” (tăng 34,0%), “truyền thông” (tăng 43,6%), “chi phí giải trí” (tăng 14,2%) và “Họ tăng chi tiêu cho “giải trí giáo dục” (chủ yếu là du lịch)” (tăng 13,2%).

Những mức tăng lớn này dường như là phản ứng đối với việc mọi người hạn chế đi ăn ngoài và đi du lịch trong thời kỳ đại dịch do vi-rút corona gây ra, cũng như hạn chế sử dụng Internet. Tuy nhiên, không chỉ những người ở độ tuổi 30 trở xuống mà cả những người ở độ tuổi 40 và 50 đều giảm mức tiêu dùng 1,0% và những người ở độ tuổi 60 cũng tăng khiêm tốn 1,4%, trong khi mức tăng trưởng tiêu dùng của các hộ gia đình hưu trí đáng chú ý.

Xét theo thu nhập hàng năm, nhóm thu nhập hàng năm thấp nhất (trung bình 3,57 triệu yên) có xu hướng cắt giảm tiêu dùng mạnh mẽ, với tổng chi tiêu tiêu dùng hàng tháng giảm 4,3%. Ngay cả trong chi tiêu liên quan đến giải trí, vốn đã tăng lên do đại dịch Corona , tốc độ tăng trưởng ở các nhóm thu nhập thấp vẫn chậm và khoảng cách với các nhóm thu nhập khác ngày càng gia tăng về chi phí giáo dục và giải trí. Ngân hàng chỉ ra, ``Có những lo ngại rằng sự chênh lệch trong giáo dục của trẻ em dựa trên thu nhập hàng năm của cha mẹ chúng sẽ ngày càng tăng do lạm phát.''

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top