Xã hội Nhật Bản : Bất chấp lượng khách du lịch nội địa tăng mạnh, chi phí ăn uống vẫn ở mức thấp.

Xã hội Nhật Bản : Bất chấp lượng khách du lịch nội địa tăng mạnh, chi phí ăn uống vẫn ở mức thấp.

https___imgix-proxy.n8s.jp_DSXZQO4267035026122023000000-1.jpg


Số lượng khách du lịch đến thăm Nhật Bản ngày càng tăng. Theo thông báo của Cơ quan Du lịch Nhật Bản vào ngày 17 tháng 1 năm 2024, mức tiêu dùng hàng năm của khách du lịch nước ngoài đến thăm Nhật Bản vào năm 2023 là 5.292,3 tỷ yên, tăng 9,9% so với năm 2019 (trước khi ó Corona). Chi tiêu du lịch của mỗi du khách nước ngoài đến Nhật Bản là 212.193 Yên, tăng 33,8% so với năm 2019.

Tuy nhiên, nhiều người ở Nhật Bản hiện đang gặp phải tình trạng kinh tế khó khăn do đồng yên tiếp tục mất giá và giá cả tăng cao. Ngoài ra, nền kinh tế Mỹ nói riêng tiếp tục bùng nổ và khoảng cách thu nhập với Nhật Bản ngày càng gia tăng. Giá cả ở Nhật Bản có vẻ tương đối rẻ. Vì vậy, thỉnh thoảng có một số cuộc thảo luận về “giá gấp đôi”, trong đó giá hàng hóa và dịch vụ đối với khách du lịch nước ngoài cao hơn so với người Nhật Bản.

Một bát ramen có giá 3.000 yên

Theo kết quả khảo sát nêu trên của Cơ quan Du lịch Nhật Bản, nhìn vào mức chi tiêu của khách du lịch nước ngoài đến thăm Nhật Bản, ngành lưu trú, nơi giá khách sạn tăng đáng chú ý đã có tốc độ tăng trưởng cao, với chi phí lưu trú tăng lên 1.413,2 tỷ đồng. yên ( tăng 5,2% so với năm 2019). . Chi phí ăn uống lên tới 1,1957 nghìn tỷ yên (tăng 1,0% so với năm 2019). Mặt khác, chi tiêu mua sắm của khách hàng châu Á, những người ''mua số lượng lớn'' đã chững lại, giảm 8,3% so với năm 2019 xuống còn 1,3954 nghìn tỷ yên.

Tốc độ tăng trưởng của ngành nhà hàng vẫn ở mức 1,0%. Xét thấy cả khách du lịch Nhật Bản và nước ngoài đều ghé thăm nhà hàng, khó có thể tăng giá đột ngột để thu lợi từ khách du lịch trong nước.

Trong bối cảnh đó, một số thành phố đã phát triển các sản phẩm giá cao nhằm vào khách du lịch nội địa. Thành phố Kitakata, tỉnh Fukushima. Theo một bài báo trên Nihon Keizai Shimbun ngày 15 tháng 1 năm 2024, tỉnh bắt đầu bán ramen với giá 3.000 yên mỗi bát vào giữa tháng 2. Họ tận dụng tối đa các đặc sản địa phương, chẳng hạn như bộ đồ ăn sơn mài và thịt bò xá xíu Fukushima Aizu, để làm nguyên liệu và hộp đựng.

https___imgix-proxy.n8s.jp_DSXZQO4322392015012024000000-1.jpg


Chúng tôi đã phỏng vấn Phòng Trao đổi Du lịch Thành phố Kitakata, cơ quan dẫn đầu sáng kiến này. ``Một bát ramen có giá 3.000 yên, đây là mức giá bình thường ở nước ngoài. Trên hết chúng tôi đã gia tăng giá trị một cách triệt để bằng cách sử dụng đồ sơn mài, nguyên liệu chất lượng cao của địa phương và tập trung vào mì được sản xuất tại địa phương và đưa nó vào cùng thực đơn được khách du lịch trong nước và khách hàng Nhật Bản sử dụng, và nơi đây đã trở thành một địa điểm du lịch lặp lại. Chúng tôi hy vọng rằng những người Nhật giàu có đến thăm cũng sẽ thích thú”.

"Chúng tôi dự định bán món ăn này tại ba cửa hàng từ giữa tháng 2. Vì hệ thống cho phép chúng tôi cung cấp nguyên liệu cho các cửa hàng ramen khác ở Thành phố Kitakata, chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ thực đơn nguyên bản với đơn giá cao và giá trị gia tăng cao được phát triển tại mỗi cửa hàng ."

Ví dụ, ở Thái Lan, "giá nước ngoài" được ấn định. Người ta nói rằng phí vào chùa và phí ăn uống tại nhà hàng được viết bằng tiếng Thái cho người Thái và bằng tiếng Anh cho người nước ngoài, tạo ra một hệ thống định giá kép giúp phân biệt giá cả.

Cho dù phản đối sự phân biệt rõ ràng, tuy nhiên....

Chúng tôi đã hỏi ông Hitoshi Kinoshita, một chuyên gia về du lịch và phát triển đô thị, đồng thời là tác giả của những cuốn sách như ``Bách khoa toàn thư phục hồi khu vực'', về những ưu và nhược điểm của việc định giá gấp đôi.

``Tôi phản đối việc phân biệt rõ ràng giữa giá Nhật Bản và giá nước ngoài. Tuy nhiên, thay vì hướng tới mức giá làm hài lòng khách hàng Nhật Bản, cần cố gắng cải thiện tương lai của thực phẩm và đồ uống để các chủ nhà hàng có thể toàn quyền quản lý hoạt động kinh doanh của mình. Tôi nghĩ các điểm du lịch về cơ bản nên điều chỉnh tiêu chuẩn giá cho phù hợp với du khách nước ngoài đến Nhật Bản.”

Một trong những vấn đề mà Nhật Bản phải đối mặt là tình trạng thiếu hụt lao động và chi phí lao động tăng cao. Trong tình huống như vậy, ông Kinoshita chỉ ra, ``Nếu chúng ta duy trì mức giá giảm phát nhắm vào người dân Nhật Bản như hiện nay, tất cả sẽ phá sản.''

Mặt khác, Nhật Bản được cho là đang trong giai đoạn chỉ số giá tiêu dùng ngày càng tăng và tiền lương tăng do dân số trong độ tuổi lao động giảm. ''Tôi nghĩ chúng ta sẽ đạt đến giai đoạn có thể kiếm được nhiều tiền và sử dụng số tiền thu được từ việc bán thực phẩm và đồ uống để đưa nền kinh tế đi đúng hướng.''

Trên hết, ông đánh giá, ``Là một phương pháp chuyển tiếp cho đến khi giá đầu vào trở thành tiêu chuẩn, sẽ là một ý tưởng hay nếu định vị các sản phẩm giá cao ở một số khu vực nhất định, chẳng hạn như Thành phố Kitakata.'' Ông Kinoshita tin rằng nếu ban quản lý có thể chi 1.500 yên cho nguyên liệu cho một bát ramen với giá 3.000 yên, họ sẽ sáng tạo hơn và cải thiện chất lượng đồ ăn và đồ uống của mình thông qua sự cạnh tranh thân thiện.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top