Nhật sẽ triển khai lá chắn tên lửa giữa lòng thủ đô

Nhật sẽ triển khai lá chắn tên lửa giữa lòng thủ đô

Theo nguồn tin chính thức, Nhật Bản đang nghiên cứu khả năng triển khai một tấm lá chắn tên lửa ngang giữa trung tâm thủ đô Tokyo, do lo ngại các cuộc tấn công đến từ CHDCND Triều Tiên.


Phát ngôn viên của Bộ quốc phòng Nhật cho biết, bộ này đă kiếm tra hai vị trí được chọn giữa thủ đô để dùng lắp đặt các dàn tên lửa đất đối không Patriot (PAC-3), có khả năng đánh chặn tên lửa. Bộ quốc phòng Nhật đã kiểm tra các toà nhà có thể dùng làm vật chắn PAC-3 và tiến hành các thử nghiệm kỹ thuật liên lạc cần thiết trước khi đi đến quyết định chọn khu công viên Shinjuku và khu quân sự Ichigaya, gần trụ sở Bộ quốc phòng.



Hai dàn PAC-3 đã được triển khai tháng 3/2007 tại ngoại ô Tokyo, sớm trước 1 năm so với dự kiến. Trước đó, năm 2006, quân đội Mỹ đã triển khai một số dàn tên lửa Patriot ở Okinawa, phía nam Nhật Bản.



Hiện Nhật Bản vẫn chưa đưa ra thời gian cụ thể cho việc triển khai các dàn PAC-3 giữa trung tâm Tokyo. Chính phủ nước này đặt mục tiêu lắp đặt các tên lửa đánh chặn tại 11 vùng trên khắp quần đảo từ nay cho đến năm 2011. Cũng theo phát ngôn viên của Bộ quốc phòng, Nhật Bản có ý định bắn thử tên lửa tại bang New Mexico của Mỹ vào cuối năm nay.



Từ năm 1999, Mỹ và Nhật cùng nhau hợp tác phát triển hệ thống chống tên lửa, trong đó Tokyo ssẽ đóng góp 1,3 tỷ USD trong năm 2007-2008. Kế hoạch hợp tác này được đưa ra sau năm 1998 khi một tên lửa của CHDCND Triều Tiên đã bay trên lãnh thổ Nhật Bản trước khi rơi xuống Thái Bình Dương. Sau đó, nó được tăng tốc khi ngày 5/7/2006, Bình Nhưỡng liên tiếp thử 7 tên lửa đầu đạn ngày 5/7/2006.



Ngoài các tên lửa Patriot, tấm lá chắn còn bao gồm các tên lửa SM-3 ("Standard Missile 3) vận tốc cao, có thể được phóng từ tàu chiến và có khả năng đánh chặn các tên lửa tầm ngắn và trung, đã được thử bắn thử thành công ngày 17/12/2007 ngoài khơi đảo Kauai, thuộc quần đảo Hawaii của Mỹ.

(dantri)
 

Đính kèm

  • tokyo150108.jpg
    tokyo150108.jpg
    24.4 KB · Lượt xem: 227

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top