Tin từ Nagano

Tin từ Nagano

1 tuần nay, thành phố Nagano bình yên, xinh đẹp mà tôi đang sống bỗng trở nên hỗn loạn chưa từng thấy. Nguyên nhân thì không nói ai cũng biết - ngọn đuốc Olympic '08 sẽ được rước qua đây. Ngọn đuốc Olympic là biểu tượng của tình đoàn kết, hữu nghị và sự trường tồn của tinh thần thể thao... nhưng lần này, đó là ngọn đuốc của tai tiếng, bất hòa và những trò ảo thuật chính trị.

Chỉ sau khi sư trụ trì Chùa Zenkouji (Thiện Quang Tự) tuyên bố không cho phép chính quyền thành phố Nagano sử dụng chùa Zenkouji như điểm đến của ngọn đuốc và nhà sư bày tỏ sự cảm thương với những bạn đồng đạo nơi đất Phật Tây Tạng xa xôi thì hàng ngàn người Trung Quốc đã đổ về Nagano, dàn thế uy hiếp và cổng chính điện hàng trăm năm tuổi - 1 trong những quốc bảo thiêng liêng của Nhật Bản, niềm tự hào vô bờ bến của người dân Nagano - đã bị bôi sơn trát phấn "dằn mặt" thế này đây

crm0804201126007-p1.jpg


crm0804201126007-p2.jpg


Chính những bất ổn leo thang cho mỗi chặng đường ngọn đuốc đi qua mà trước khi nó đến Nhật, trên tất cả các phương tiện truyền thông có thể, người Trung Quốc đã hẹn nhau kéo về Nagano & "nhớ mang theo vũ khí khả dụng của bạn" (nguyên văn 1 lời nhắn trên 1 web Du học sinh TQ tại Nhât) để bảo vệ ngọn đuốc.
Thế rồi từ 2 đêm qua, các khách sạn Nagano chật kín phòng, kẹt đường xảy ra triền miên, còn bến xe, nhà ga luôn trong tình trạng quá tải, cờ đỏ Trung Quốc, biểu tượng OLP kín trời, nhìn đâu cũng thấy người Tàu, nghe đâu cũng rặt tiếng Hoa... mà tiếng Hoa ấy viết vung vít khắp nơi hoặc gào lên mọi chỗ thế này "Đừng đụng vào Tibet của Trung Quốc", "Đừng nhúng mũi vào nội bộ Tibet - Trung Quốc", cái thế "lấy thịt đè người" này vô duyên chi lạ, vậy là rõ: mục đích bảo vệ lửa thể thao thì ít, mà chủ ý dập tắt "lửa Tây Tạng" thì nhiều.

(Hình tôi chụp trước Trung tâm mua sắm Tokyu, Nagano chiều tối 25/4/2008)
IMG_0749.jpg


Đêm qua tôi về nhà trễ, lòng thảnh thơi vì trang cuối cùng của 1 Dự án đã được thảo luận xong, 400 trang dự án đã lấy mất của tôi và các cộng sự 3 cái cuối tuần rồi, những tưởng tối qua sẽ ngon giấc và hôm nay được ngủ nướng trên giường. Vậy mà không. Tôi thức gần trắng đêm - nhà tôi là ngôi nhà không có cửa của những người bạn Tây Tạng! Chúng tôi tập trung kẻ khẩu hiệu, vẽ khăn và may cờ cho đến rạng sáng... Cơn mệt của suốt 3 tuần làm việc căng thẳng đã khiến tôi thiếp đi giữa bộn bề giấy, khăn, màu vẽ và những người bạn thân thương.

(1 nhóm bạn tôi)
IMG_0753-1.jpg


6 giờ sáng nay tôi choàng tỉnh, nhà vắng không 1 bóng người, gọn ghẽ không 1 mảnh rác. Các bạn Tibet của tôi đã không ngủ, các bạn đi rồi, đi để nói cho thế giới biết...
Nhà tôi chỉ cách chùa Zenkouji 5 phút lái xe và cách nhà ga Nagano 10' lái xe - 2 khu vực chính của buổi rước đuốc nên trong lúc này đây, tôi đang ngồi trong tràn ngập tiếng la hét hỗn loạn, tâm trạng xáo trộn vô cùng, tôi bất giác lấy album hình của những ngày lang thang Tibet ra xem... rồi bỗng dưng tôi khóc.

IMG_0773.jpg


Đúng lúc đó, anh mở cửa & ào vào như cơn bão, gương mặt anh hốc hác... Ờ nhỉ, anh cũng sung sướng gì hơn em đâu, từ khi Nagano được chọn làm điểm đến của đuốc Olympic, công việc anh tăng lên gấp 3 lần, rồi khi sự cố Zenkouji xảy ra, 1 nhà báo quốc tế như anh đã không có được phút nào cho riêng mình, lại còn giúp em đón các bạn Tibet cả ngày qua khi em chưa về... Nhưng vấn đề bây giờ không phải là cặp mắt trũng sâu của anh hay đôi mắt sũng nước của em, vấn đề là chúng ta làm gì tiếp theo cho hết cái ngày loạn lạc này???

Anh dừng lại trước những giọt nước mắt và cuốn album, hỏi nhỏ: "Em yêu Tibet lắm phải không", tôi không trả lời, nhưng tôi chắc chắn anh biết câu trả lời của tôi. Chẳng phải vậy sao khi mà liền sau đó, anh nói: "Em đi kiếm các bạn đi".

Và tôi đã bước ra đường, lọt thỏm trong màu đỏ máu Trung Quốc
IMG_0761.jpg


Cũng lại 1 màu đỏ bành trướng (trong ảnh có thể thấy mật độ của lực lượng trị an dày đặc thế nào - cảnh sát và Tự vệ đội toàn Nagano đã được huy động để phòng bị biến cố cho sự kiện này)... Còn bạn tôi nơi nào trong biển máu, biển người này?

IMG_0755-1.jpg


Ơ kìa, nhìn đi! Tuyệt vời không, tôi thấy tấm băng rôn này - Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

IMG_0758-1.jpg
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Bình luận (6)

NhaQueLenNet

New Member
Kể thêm về tấm hình trên: tôi đã vượt qua rồi mới thấy khẩu hiệu này, tôi phải quay lại 1 vòng để chụp cho bằng được, nhóm người này đứng ở góc ngã tư trước nhà ga Nagano nên chưa bao giờ lái xe mà lại mong gặp đèn đỏ đến thế, híc, nhưng vẫn đèn xanh mà tôi thì phải lướt đi... Tấm hình trên là kết quả của 1 hành động liều lĩnh: Tôi vừa lái xe vừa bấm máy. Dĩ nhiên trước khi lướt qua họ, tôi đã kịp hạ cửa kính xuống và hét to lên: Xin cám ơn! Tôi là người Việt Nam! Và tôi nghe tiếng 1 người đàn ông hét với theo: Xin cám ơn! Bọn tôi là người Nhật yêu Việt Nam!
Nippon, Arigatou!
Đã có người từng hỏi tôi nửa đùa nửa thật: "Gốc Tàu mà sao chống Tàu kinh thế", ừm nói gì bây giờ nhỉ... có cái cây ngọn cỏ nào lại không yêu mảnh đất ngay dưới rễ của nó không?


IMG_0759.jpg


Lại tiếp tục vừa lái xe, vừa bấm máy, thấp thoáng bóng cờ Tibet, nhưng không phải bạn mình.

IMG_0760.jpg


Phù, kia rồi. Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, khuất sau bóng cờ Trung Của, tôi nhận ra ngay những người bạn Tây Tạng bởi điểm đặc trưng: họ nhỏ bé & trầm lặng quá, đến mức như có vẻ yếu thế.

IMG_0763-1.jpg


Đi tìm chỗ giữ xe, toàn bộ các parking đã kín chỗ (dĩ nhiên rồi). Lại tiếp tục liều lĩnh - đậu xe bên lề đường (nói cho ngay, tôi cũng thừa biết chẳng có cảnh sát nào còn tâm trí đi phạt xe vi phạm trong lúc dầu sôi lửa bỏng này cả, ặc ặc)

Các bạn yêu đây rồi:

IMG_0753-1.jpg



Tiểu Hợp đang chuẩn bị lắp cờ và cán cầm cho tôi

IMG_0770.jpg


Chung quanh là những tiếng hét lạc giọng của Tây và Nhật: Phản đối Bạo lực; Tự do cho Tibet... (kỳ lạ sao những người Tibet chính gốc chỉ lặng im cầm khẩu hiệu, không mở miệng nói 1 từ, hoặc không dồng thanh hô hào với mọi người - đó vẫn là điều tôi thắc mắc) và ngay lập tức, những âm thanh với tần số cao gấp 5 lần như thế đã được các bạn Trung Huê đáp trả: Xả thân vì nước, bảo hồi Tibet; Trung Hoa vạn tuế v.v... & v.v... Không 1 từ nào nhắc đến Omlympic nhá

Một nhóm người ủng hộ Tibet nữa xuất hiện cùng nhập nhóm với chúng tôi.
IMG_0762-1.jpg


Tôi đi tìm nhóm người Nhật ủng hộ Viêt Nam lúc nãy, nhưng họ không còn ở chỗ cũ nữa, thay vào đó, tôi gặp những thanh niên Nhật này:
IMG_0766.jpg


IMG_0764-1.jpg


IMG_0767.jpg


Và tôi, chỉ cầu mong "FREE TIBET"

IMG_0768.jpg


Tôi đã đọc những thông tin về việc ngọn lửa "thể thao" kia đã bị phản đối ở Pháp, tẩy chay ở Anh, bôi bác ở Mỹ... như thế nào thì hôm nay - thứ 7, 26/4/2008 - khi được đưa đến Nhật, nó đã gây nên 1 cuộc biểu tình vô tiền khoáng hậu, mà có lẽ mãi mãi về sau, người dân Nagano sẽ vẫn còn truyền miệng cho con cháu họ rằng: đã có một ngày thứ 7 như thế...

(Hết "phinh" gòi, dzìa ngủ)
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

kamikaze

Administrator
Ðề: Tin từ Nagano

Có lẽ khỏi phải bàn về chi tiết của sự việc vì bản tính người Trung Quốc ở đâu cũng thế rồi. Là hiếu chiến và tinh thần "lấy thịt đè người" của họ khá mạnh.

Trong bài NQLN có băn khoăn tại sao người Tây Tạng không hô khẩu hiệu gì cả. Phải chăng đây là đặc tính ảnh hường từ Phật Giáo? Và cũng có thể là họ biết họ ít, nhỏ bé nên lấy sự im lặng để gây chú y?

Về bức hình về Hòang sa, Trường Sa thì ước gì Hội Thanh Niên và Lưu học sinh VN tại Nhật cũng có cách nhìn sắc bén như những người bạn Nhật yêu Việt nam kia !

Cách viết của NQLT chẳng quê chút nào. Cách suy nghĩ lại càng hơn thế nữa!

Cảm ơn em đã không bỏ cả giấc ngủ chờ sẵn để chia sẻ bài cho ttnb.net.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

yamaha

Ảnh với chả ọt...Spacy...sh
Em cũng ghĩ giống như bác, giá mà hội SV VN tổi chức được một nhóm và đưa ra những khẩu hiệu về TS HS như thế và số lượng người VN tập trung nhiều, mặc áo đỏ và cầm cờ VN thì đã tạo ra được một chút gì gì đó có ân tượng về VN rồi.
 

moto

New Member
Ðề: Tin từ Nagano

Tối hôm qua TV cũng đưa tin về việc này. Nhìn thấy bọn Tàu đông thật. Có đồng chí từ Tibet thì phải định xông vào náo loạn thì bị cả một đội tàu xông vào lấy thịt đè người.

Còn đoạn bình luận thì chẳng hiểu gì cả. Bác nào thạo tin, tường thuật lại xem các đồng chí Nhật phản ứng thế nào.
 

maylangthang

New Member
Người Tây Tạng có mảnh đất riêng của mình, nhưng mảnh đất ấy đã bị người Hán Trung Quốc chiếm đóng và sát nhập vào lãnh thổ của họ từ thập niên 50 của thế kỉ trước. Họ mong có ngày được sống tự do trên mảnh đất ông cha mình. Ý nguyện của họ là hợp tình hợp lí và chúng ta ủng hộ họ!
Nhưng còn những lá cờ kia thì sao nhỉ? Phải chăng họ cũng là Tây Tạng,là Tibet hay là một cái gì đó đã là quá khứ?
 

NhaQueLenNet

New Member
Người Tây Tạng có mảnh đất riêng của mình, nhưng mảnh đất ấy đã bị người Hán Trung Quốc chiếm đóng và sát nhập vào lãnh thổ của họ từ thập niên 50 của thế kỉ trước. Họ mong có ngày được sống tự do trên mảnh đất ông cha mình. Ý nguyện của họ là hợp tình hợp lí và chúng ta ủng hộ họ!
Nhưng còn những lá cờ kia thì sao nhỉ? Phải chăng họ cũng là Tây Tạng,là Tibet hay là một cái gì đó đã là quá khứ?

Ặc, mình cũng đã được góp ý trên 1 web khác (hanoifishing) và đã chỉnh lại hình ngay sau đó...:ranger: lu bu sao quên mất chạy sang chỉnh bên đây , hị hị:tongue1:.
(Có phải tình cờ không mà nick của mình trong web đó trùng với nick của bạn đến 99% - May_langthang :confused1:)
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top