Vụ sinh viên Vũ Anh Tuấn bị giết hại

Vụ sinh viên Vũ Anh Tuấn bị giết hại

Người nước ngoài tại Nga phẫn nộ trước bản án


Sinh viên nước ngoài biểu tình tại St. Petersburg hôm 14/10/2004. Ảnh: svlen.ru.
Quyết định trắng án cho toàn bộ các bị cáo vụ giết hại sinh viên Việt Nam Vũ Anh Tuấn của tòa án thành phố Saint Petersburg khiến cộng đồng người nước ngoài tại Nga bất ngờ và phẫn nộ.


Sau hai ngày nghị án, chiều qua Hội đồng bồi thẩm tòa án thành phố St Petersburg công bố phán quyết chính thức là các bị cáo không phạm tội giết Vũ Anh Tuấn.



Trong số 41 vấn đề trực tiếp liên quan đến vụ án, Hội đồng bồi thẩm đã bác bỏ 40 vấn đề và quyết định “không đủ chứng cứ” buộc tội giết Vũ Anh Tuấn.



Mặc dù chủ tọa phiên tòa chưa chính thức tuyên án, nhưng với phán quyết trên của Hội đồng bồi thẩm, tất cả bị cáo trong vụ án hình sự này đều được trắng án. Dự kiến, ngày mai tại tòa sẽ diễn ra cuộc tranh tụng liên quan những biện pháp tiếp sau phán quyết này.



Ngay sau đó, Viện Kiểm sát thành phố St. Petersburg cho biết họ đang tính đến khả năng kháng nghị phán quyết của Hội đồng bồi thẩm nhân dân Tòa án St. Petersburg trong vụ xử 12 bị cáo giết hại sinh viên VN Vũ Anh Tuấn. Tuyên án trái ngược với kết luận của cơ quan điều tra và cáo trạng của công tố nhà nước.


Quyết định của tòa án thành phố Saint Petersburg khiến cộng đồng người nước ngoài tại Nga bất ngờ và phẫn nộ. Trong khi vụ án Vũ Anh Tuấn đã làm dấy lên chỉ trích chính quyền thành phố Saint Petersburg chưa có biện pháp hữu hiệu để bảo vệ công dân nước ngoài, thì với phán quyết trên của tòa án, dư luận đặt câu hỏi về tính công minh của hệ thống pháp luật tại đây.



Cái chết thương tâm của Vũ Anh Tuấn đã khiến dư luận phẫn nộ và dấy lên nhiều cuộc biểu tình của sinh viên nước ngoài tại St Petersburg năm 2004.



Hai ngày qua, vào thời điểm quyết định của phiên tòa, hàng chục sinh viên Việt Nam đã mang theo di ảnh của Vũ Anh Tuấn đến tập trung ngoài tòa án, trông đợi tòa sẽ đưa ra một bán án nghiêm khắc đối với những kẻ đã giết Tuấn và phạm nhiều tội ác đối với nhiều người khác.



Các kênh truyền hình, các hãng tin, mạng tin Nga cũng phản ánh đậm nét hai ngày làm việc của tòa, cho rằng đây là một vụ án lớn, thu hút sự quan tâm sâu sắc của dư luận.



Các phương tiện truyền thông Nga cũng liên hệ đến một thực trạng là vừa qua Hội đồng bồi thẩm tòa án Saint Petersburg hầu như xóa án cho những bị cáo trong hai vụ án giết người nước ngoài, gồm một bé gái Tajikistan và một sinh viên Congo.



Theo Vnexpress/TTXVN, Channel One Worldwide, Sài Gòn Giải Phóng
 
Bình luận (3)

aikochan

New Member
Người Nga nói về vụ Vũ Anh Tuấn


Sinh viên biểu tình phản đối vụ giết hại Vũ Anh Tuấn tại Saint Petersburg hôm 15/10/2004. (Ảnhsvlen.ru)
Ngay sau phán quyết trắng án của ban bồi thẩm toà án St.Peterburg đối với các nghi phạm giết hại Vũ Anh Tuấn, nhiều chính trị gia Nga đã bày tỏ thái độ trái ngược nhau, từ bất bình đến thông cảm với "sự thiếu kinh nghiệm" của hội đồng bồi thẩm.


Thành viên ban quốc phòng và an ninh Nga Nikolai Tulayev cho rằng áp lực của dư luận xã hội đang đè nặng lên ý kiến của bồi thẩm đoàn.



“Phải công nhận một điều, yếu tố xã hội đã tác động mạnh mẽ lên ý kiến của hội đồng bồi thẩm. Quan điểm của xã hội về các hành động phân biệt chủng tộc được thể hiện trong phán quyết của các thẩm phán. Chính vì vậy chúng ta cần nhìn nhận lại chính mình để tìm ra nguyên nhân của những bi kịch này”, ông Tulayev phát biểu.



Nghị sĩ Issa Kostoyev, thành viên ban quốc phòng và an ninh, đề nghị không cho phép hội đồng bồi thẩm xử những vụ án có liên quan đến khủng bố và án mạng. Ông nhấn mạnh: “Xã hội Nga chưa đủ độ chín để có thể nói thẳng rằng kẻ đê tiện là đê tiện. Tư tưởng phân biệt chủng tộc còn đang hoành hành. Nếu như sẽ có một trăm vụ án tương tự xảy ra thì bức tranh cũng vẫn như thế: những tên giết người nước ngoài sẽ được xử trắng án”.



Phó chủ tịch ban hạ viện về chính sách thông tin Aleksandr Kravets cho rằng phán quyết trắng án vừa qua không liên quan đến sự non trẻ và thiếu kinh nghiệm của Hội đồng bồi thẩm. “Nó thể hiện tính mờ ảo của hệ thống bảo vệ pháp luật".



Phó chủ tịch ban pháp quyền Anatoli Lyskov cho rằng vấn đề hoàn toàn không liên quan đến hội đồng bồi thẩm mà ở các nhà điều tra đã không thu thập đủ chứng cớ thuyết phục các thẩm phán là những người dân bình thường, không có chuyên môn, kinh nghiệm.



Thị trưởng St. Peterburg, bà Valentina Matvienko, chiều qua đã từ chối bình luận về phán quyết của Hội đồng bồi thẩm liên quan đến vụ án giết hại sinh viên Việt Nam Vũ Anh Tuấn.



“Chúng ta cần hiểu rằng đây là án nhân dân, nơi đơn giản chỉ là những người dân thường của thành phố tham gia. Hiện chưa đến lúc bàn luận về quyết định của Hội đồng bồi thẩm”, bà nói.

Theo dantri.com
 

aikochan

New Member
Ở HN, trong mấy ngày qua đã có nhiều thanh niên, học sinh sinh viên biểu tình trườc ĐSQ về vụ này.
 

quyenjp

Member
Aiko có đi biểu tình ko ?
Nói túm lại là nước yếu thì phải chịu thôi. Chứ nếu mà vụ này rơi vào trường hợp công dân Trung Quốc hay Mỹ, Nhật thì chắc đã có kết cục khác.
Thôi, biểu tình gì ? Xúm nhau lại đọc kinh cầu siêu cho cu Tuấn Anh là việc tốt nhất có thể làm.
:dethuong:
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top