Xã hội Bất bình đẳng giới không thể thu hẹp ở Nhật Bản. Hình ảnh Nhật Bản vốn bị tụt hậu so với xu hướng của thế giới đã hiện rõ.

Xã hội Bất bình đẳng giới không thể thu hẹp ở Nhật Bản. Hình ảnh Nhật Bản vốn bị tụt hậu so với xu hướng của thế giới đã hiện rõ.

gender.jpg


Nhật Bản được xếp hạng 125 trong số 146 quốc gia trong "Chỉ số Khoảng cách Giới tính", một bảng xếp hạng quốc gia về bình đẳng giới do Diễn đàn Kinh tế Thế giới, một tổ chức nghiên cứu của Thụy Sĩ, công bố.

Đây là thứ hạng thấp nhất từ trước đến nay của Nhật Bản , thấp hơn vị trí thứ 121 vào năm 2019 và thấp nhất khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, thấp hơn cả Hàn Quốc và Trung Quốc cũng như nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7).

Để giải quyết các vấn đề phức tạp của xã hội hiện đại, chẳng hạn như biến đổi khí hậu, điều cần thiết là phải tập hợp ý kiến và khả năng của nhiều người bao gồm cả phụ nữ. Trong khi các quốc gia đang nỗ lực đều đặn để xóa bỏ sự chênh lệch, tôi muốn sử dụng điều này như một cơ hội để xem xét lại tình hình hiện tại ở Nhật Bản, nơi mà tiến độ đang chậm lại. Đặc biệt tụt hậu là lĩnh vực chính trị. Nhật Bản đứng thứ 138, tiếp theo là các quốc gia Hồi giáo như Iran và Afghanistan miễn cưỡng thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong xã hội.

Mặc dù số lượng ứng cử viên nữ trong các cuộc bầu cử quốc gia đã tăng lên trong cuộc bầu cử Thượng viện năm ngoái, nhưng nó không đạt được mục tiêu của chính phủ là 35% vào năm 2025. Chính quyền của thủ tướng Fumio Kishida chỉ có hai nữ bộ trưởng và chỉ có 10% Hạ viện là nữ.

Đảng chính trị lớn nhất, Đảng Dân chủ Tự do chỉ có 12% thành viên nữ trong cả hai viện của Quốc hội. Các đảng đối lập đang nỗ lực, nhưng họ mới chỉ đi được nửa chặng đường.

Ngay từ đầu, không phải Đạo luật thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị được ban hành cách đây 5 năm để cân bằng số lượng ứng cử viên nam và nữ càng nhiều càng tốt hay sao ? Cần tạo ra một môi trường giúp phụ nữ dễ dàng tranh cử, bao gồm hỗ trợ tài chính và cân bằng giữa công việc và chăm sóc con cái. Cũng nên xem xét việc giới thiệu một “hệ thống hạn ngạch”, trong đó một số ghế quốc hội nhất định được phân bổ cho phụ nữ.

Ngoài ra còn có sự chênh lệch lớn trong lĩnh vực kinh tế, khi Nhật Bản xếp thứ 123. Có một xu hướng đang phát triển trên thị trường tài chính thế giới là nhấn mạnh sự đa dạng của công ty như một tiêu chí để đưa ra quyết định đầu tư.

Trong "Chính sách cơ bản dành cho phụ nữ" năm nay, chính phủ đã đặt mục tiêu nâng tỷ lệ nữ giám đốc điều hành lên 30% hoặc hơn vào năm 2030 đối với các công ty nằm trong top "thị trường đắc địa" của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo. Tôi muốn chính phủ làm điều đó một cách đều đặn. Trong lĩnh vực giáo dục, có ít sinh viên nữ trong các lĩnh vực như khoa học và công nghệ và kinh tế trong giáo dục đại học, và có sự khác biệt về tỷ lệ nhập học đại học giữa thành thị và nông thôn.

Người ta đã chỉ ra rằng khoảng cách giới tính là một vấn đề làm cơ sở cho tỷ lệ sinh giảm. Điều quan trọng không chỉ là cung cấp hỗ trợ kinh tế thông qua tiền mặt, mà chính phủ còn phải làm việc ổn định để xóa bỏ chênh lệch về tiền lương, giáo dục của phụ nữ và các lĩnh vực khác.

Dường như sự nghiêm túc về chính trị tại Nhật Bản đang bị đặt câu hỏi.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top