Kinh tế Nền kinh tế Nhật Bản đối mặt với ba rủi ro: ”tăng trưởng âm có thể trở nên bình thường hóa”.

Kinh tế Nền kinh tế Nhật Bản đối mặt với ba rủi ro: ”tăng trưởng âm có thể trở nên bình thường hóa”.

Bị bỏ xa so với các nước lớn ...

img_d768c068f07da6e17fb8c60aab8f2265305549.jpg


Ba rủi ro đã bắt đầu xảy ra trên thực tế.

Đầu tiên là cuối tuần trước (ngày 7 tháng 5). Tuyên bố tình trạng khẩn cấp thứ ba chống lại Corona mới đã được quyết định mở rộng và kéo dài, dự kiến tình trạng kinh tế khó khăn sẽ còn kéo dài. Mặc dù điều đó phụ thuộc vào xu hướng tiêm chủng trong tương lai, trái ngược với Trung Quốc, Anh và Mỹ, những quốc gia đã bắt đầu phục hồi kinh tế toàn diện sau thảm họa Coroa, việc thoát đáy của nền kinh tế Nhật Bản đã bị trì hoãn đến năm sau, và Nhật Bản có khả năng bị bỏ xa so với các nước lớn như Mỹ.

Thứ hai, sự trì trệ này ở Nhật Bản sẽ không kết thúc với các vấn đề của một hoặc hai năm mà sẽ tiếp tục kéo dài. Đặc biệt, Nhật Bản có nguy cơ phải thắt lưng buộc bụng cực độ và tăng thuế quy mô lớn để tránh đồng yên giảm giá mạnh, vì chắc chắn đồng Yên sẽ tụt hậu so với các quốc gia khác trong việc bù đắp thâm hụt ngân sách do Corona gây ra.

Cuối cùng, Nhật Bản không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tăng cường quan hệ đồng minh với Mỹ trong bối cảnh xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng leo thang, điều này đã được tiết lộ trong chuyến thăm Mỹ gần đây của Thủ tướng Suga. Do đó, vấn đề này có liên quan trực tiếp đến nguy cơ mất điểm đến xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc.

Ba khó khăn này xảy ra sau khi gia hạn tuyên bố tình trạng khẩn cấp có thể đặt dấu chấm hết cho nền kinh tế Nhật Bản, vốn đã mắc kẹt trong tình trạng trì trệ kể từ khi nền kinh tế bong bóng sụp đổ. Trong tương lai, tăng trưởng âm sẽ trở nên bình thường hóa, và những lo ngại về việc đi theo con đường suy giảm đang trở nên hiện thực hơn.

Không phải chờ đợi các biện pháp để giảm bớt nỗi đau suy giảm. Cần có những nỗ lực để khuyến khích đầu tư và kích thích nền kinh tế bằng cách đẩy nhanh các biện pháp chống biến đổi khí hậu và làm việc chăm chỉ trong vấn đề chuyển đổi kỹ thuật số (DX) để cải thiện năng suất, vốn đang tiếp tục xấu đi.

Mọi người cảm nhận thế nào về các biện pháp Corona mới do Nội các Suga đưa ra vào thứ Sáu tuần trước (7/5)?

Người dân nghi ngờ "Liệu có hiệu quả không?"

ダウンロード - 2021-05-06T142010.543.jpg


Rõ ràng là người dân đang tiếp tục không hài lòng với những hạn chế trong việc đi chơi, ăn uống, mua sắm và xem thể thao . Ở Shibuya và Ueno, người ta nói rằng có rất nhiều người trẻ trốn khỏi nhà hàng và uống rượu với bạn bè trong công viên và trên đường phố. Nếu đi taxi, không có ngày nào mà bạn không nghe thấy giọng nói của người tài xế mà bực bội vì sự xuất hiện của những người trẻ tuổi như vậy.

Mặt khác, tình trạng khẩn cấp được ban bố ở 4 khu vực Tokyo, Osaka, Kyoto và Hyogo, và các biện pháp ưu tiên áp dụng cho 5 khu vực Saitama, Chiba, Kanagawa, Ehime và Okinawa, trái ngược với lời kêu gọi của chính phủ "Hiệu quả khi tập trung trong thời gian ngắn" rõ ràng là sự lây nhiễm đã không thể lắng xuống.

Cuối tuần trước (8/5), số người mắc mới trên toàn quốc ghi nhận mốc hơn 7.000 người kể từ ngày 16/1. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay trong 13 tỉnh. Ngoài ra, số người tử vong trong một ngày vào ngày hôm trước là 148 người, cao nhất từ trước đến nay.

Do sự lây lan của dịch bệnh sang các khu vực khác, chính phủ đã quyết định mở rộng số lượng khu vực tuyên bố tình trạng khẩn cấp lên 6 khu vực, bao gồm cả tỉnh Aichi và Fukuoka, đồng thời kéo dài thời gian tuyên bố từ ngày 11 tháng 5 thành đến cuối tháng này. Khoảng thời gian áp dụng các biện pháp ưu tiên như ngăn chặn sự lây lan cũng được kéo dài đến cuối tháng, và trong khi tỉnh Miyagi được gỡ bỏ khỏi khu vực áp dụng vào ngày 12, tại ba tỉnh là Hokkaido, Gifu và Mie các biện pháp đã được thực hiện từ ngày 9.

Tuy nhiên, còn lâu mới có một "biện pháp mạnh" để nhanh chóng kiểm soát lây nhiễm.

Điều này là do chính phủ đang nới lỏng các biện pháp cụ thể đi kèm với việc ban bố tình trạng khẩn cấp trong khi mở rộng và kéo dài các chính sách. Chính phủ đã quyết định ngừng yêu cầu các cơ sở thương mại lớn như cửa hàng bách hóa đóng cửa đến 8 giờ tối và cho phép các sự kiện quy mô lớn như thể thao có ít hơn 50% hoặc 5.000 du khách.

Trước thái độ nửa vời này, Chính quyền thủ đô Tokyo và tỉnh Osaka thay vì tuân theo chính sách của chính phủ, họ đã đưa ra chính sách tiếp tục yêu cầu đóng cửa các cơ sở thương mại lớn. Ngay cả khi xem các cuộc phỏng vấn đường phố trên TV, có nhiều người lo lắng không biết liệu các chính sách có hiệu quả hay không.

Nền kinh tế thế giới sẽ sớm phục hồi

5c973_1413_b42fd43dbcabbb722795ef5604b94db8-m.jpg


Để cải thiện hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe quan trọng hiện tại và tránh khả năng ban hành tuyên bố tình trạng khẩn cấp thứ tư hoặc thứ năm trong năm nay, Nhật Bản cần phải kiểm soát chặt chẽ số lượng người mắc mới.

Theo hướng dẫn, Chính quyền Thủ đô Tokyo cần thực hiện các biện pháp để hạn chế số ca nhiễm mới mỗi ngày xuống còn 100 ca hoặc ít hơn. Tuy nhiên, với việc tuyên bố khẩn cấp nửa vời này, sẽ khó đạt được chỉ tiêu này vào cuối tháng 5 là thời hạn mới, cũng có nhiều ý kiến cho rằng việc gia hạn sẽ phải lặp lại thêm một hoặc hai tháng nữa.

Tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Suga tuyên bố sẽ đặt mục tiêu đạt một triệu lượt tiêm chủng vắc xin mỗi ngày. Vào tháng 6, các chính quyền địa phương đã tiêm vắc xin cho người cao tuổi sẽ bắt đầu tiêm chủng cho công chúng. Tuy nhiên, có tới 110 triệu người từ 16 tuổi trở lên là đối tượng để tiêm chủng. Ngay cả khi đạt được một triệu lượt tiêm chủng mỗi ngày, toàn quốc sẽ mất hơn bảy tháng để mỗi người dân hoàn thành hai lần tiêm chủng.

Tuần trước, tại Anh, nơi người dân tiêm chủng với tốc độ nhanh nhất châu Âu, Ngân hàng Trung ương Anh đã nâng dự báo tăng trưởng GDP lên 7,25%, tăng 2,25% so với năm trước. Nền kinh tế Anh dự kiến sẽ trở lại mức trước khi bị nhiễm Corona trong cuối năm nay. Theo Triển vọng Kinh tế Thế giới của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, GDP của Trung Quốc sẽ tăng 8,4% vào năm 2021 và Mỹ cũng dự kiến sẽ tăng 6,4%, tất cả sẽ phục hồi theo hình chữ V và trở lại quỹ đạo tăng trưởng.

Nhật Bản có thể trở thành một quốc gia suy tàn

ダウンロード - 2021-05-11T162527.950.jpg


So với ba quốc gia này, điểm yếu của Nhật Bản nổi bật hơn cả. Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản, một tổ chức tư vấn tư nhân lâu đời, đã công bố vào tháng Hai một dự báo kinh tế cho thấy một kịch bản tiêu chuẩn để tăng GDP của Nhật Bản vào năm 2021 thêm 5,0%.

Mặt khác, nếu tuyên bố tình trạng khẩn cấp thứ ba được ban hành vào tháng 7-9 năm nay, và cho thấy một kịch bản khủng hoảng rằng nếu việc di chuyển và ra ngoài của người dân bị hạn chế đến mức vượt quá mức của tuyên bố đầu tiên vào năm ngoái, nó sẽ giảm 1,4%.

Trên thực tế, kể từ khi tuyên bố khẩn cấp lần thứ ba được ban hành sớm hơn khoảng ba tháng so với kịch bản khủng hoảng, tăng trưởng GDP trong năm tài chính 2021 có thể vẫn duy trì trong khoảng 1%.

Tuy nhiên, lần này không chỉ gia hạn tuyên bố tình trạng khẩn cấp thứ ba mà nội dung đã được gia hạn nửa chừng nên Nhật Bản không còn cách nào khác là phải xem xét gia hạn lại. Hơn nữa, như đã đề cập ở trên, nếu tiêm chủng chung bắt đầu riêng cho từng khu vực sau giữa tháng 6 thì sẽ phải mất 7 tháng, thậm chí nếu diễn ra suôn sẻ thì được dự tính là sẽ hoàn thành sau tháng 1 năm sau.

Với điều này, trái ngược với các nền kinh tế lớn khác, không có gì ngạc nhiên khi việc thoát khỏi đáy của nền kinh tế Nhật Bản bị trì hoãn đến năm tới, và sự chậm trễ trong quá trình phục hồi sẽ dẫn đến khủng hoảng tài chính và đồng yên mất giá, làm giảm khả năng tiếp cận thị trường xuất khẩu Trung Quốc , có thể đưa "đất nước phát triển Nhật Bản" trở thành một quốc gia suy tàn.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Đính kèm

  • img_9089c6f549c1ef8518dad66d83f113ba125929.jpg
    img_9089c6f549c1ef8518dad66d83f113ba125929.jpg
    121.8 KB · Lượt xem: 170

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top