Kinh tế Nhật Bản: Một cuộc khủng hoảng kinh tế địa ngục đang đến gần sau khi đại dịch corona lắng xuống. Tỷ lệ thất nghiệp 5-7%

Kinh tế Nhật Bản: Một cuộc khủng hoảng kinh tế địa ngục đang đến gần sau khi đại dịch corona lắng xuống. Tỷ lệ thất nghiệp 5-7%

Có rất nhiều người ở Nhật Bản đã gặp khó khăn do "nền kinh tế corona" kéo dài một năm rưỡi. Sự đau khổ của họ không thường xuyên được báo cáo, và không thể cứu trợ.

Một ước tính do viện nghiên cứu Nomura công bố vào tháng 3 chỉ ra rằng trong số những người làm việc bán thời gian, số người "thất nghiệp đáng kể" không nhận trợ cấp nghỉ phép do giảm ca làm việc hơn 50% là 1,46 triệu người. Nhà báo kinh tế Hiroko Ogiwara chỉ ra:

"Hiện tại, tình hình đã trở nên tồi tệ hơn kể từ khi báo cáo được công bố, và sẽ có khoảng 2 triệu người hầu như thất nghiệp. Cuộc khảo sát lực lượng lao động gần đây nhất vào tháng 7 cho thấy 1,91 triệu người thất nghiệp, vì vậy có thể chỉ dưới 4 triệu người, bao gồm cả những người thất nghiệp thực sự đã mất việc làm do dịch corona."

Do tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt, dự kiến số vụ tự tử trong thời gian tới sẽ cao kỷ lục.

"Tôi nhớ Nội các Koizumi, tổ chức đã thúc đẩy cải cách cơ cấu trên con đường Koizumi-Takenaka. Tỷ lệ thất nghiệp đạt mức cao kỷ lục 5,4% vào năm 2002 do nó thúc đẩy tái cơ cấu các tập đoàn lớn. Cùng với đó, số vụ tự tử tăng lên đáng kể, với 32.143 vụ tự tử vào năm 2002 và 34.427 vụ vào năm 2003, con số cao nhất từ trước đến nay.

Đó là thời đại mà cụm từ "cho vay miễn cưỡng" và "cho vay bóc" phổ biến, nhưng tôi nghĩ điều tương tự sẽ xảy ra nếu chính phủ ngừng lợi ích do sự lắng xuống của đại dịch corona hoặc các tổ chức tài chính yêu cầu hoàn trả các khoản vay khẩn cấp gia tăng. Có nguy cơ kỷ nguyên tự sát đen tối sẽ lặp lại do chính phủ không hành động. "(Ông Ogiwara)

Corona đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho một số ngành công nghiệp, bao gồm thực phẩm và đồ uống, du lịch, lữ hành và giải trí. Nhà phân tích kinh tế Takuro Morinaga chỉ ra rằng "trong tương lai, nó sẽ ảnh hưởng đến nhân viên văn phòng nói chung".

"Kể từ khi chính phủ đầu tư hơn 4 nghìn tỷ yên vào trợ cấp điều chỉnh việc làm, nguồn thu chính, 'quỹ ổn định việc làm' (dự trữ phí bảo hiểm việc làm) gần như cạn kiệt. Có thông tin cho rằng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi sẽ xem xét tăng phí bảo hiểm việc làm từ năm sau, nhưng nếu thực sự tăng, phí bảo hiểm việc làm mà nhân viên văn phòng đóng sẽ tăng lên và thu nhập mang về nhà sẽ giảm. Điều này cũng làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp, ảnh hưởng xấu đến tiêu dùng và việc làm.

Ngoài ra, số lượng các khoản vay hiện tại từ các ngân hàng Nhật Bản là cao nhất từ trước đến nay, nhưng sau khi khoản vay được giải quyết, các doanh nghiệp vừa và nhỏ và chính quyền địa phương đã nhận các khoản vay khẩn cấp sẽ không thể trả được khoản nợ dư thừa của họ, và có khả năng các vụ phá sản sẽ tăng lên ngay lập tức. Trong trường hợp đó, tỷ lệ thất nghiệp có thể lên tới 5-7%."

Chỉ sau khi đại dịch corona lắng xuống có thể xảy ra một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng.

"Tuy nhiên, bốn ứng cử viên cho cuộc bầu cử chủ tịch đảng đã không nói về sự phục hồi kinh tế. Mặc dù đề cập đến khả năng huy động tài khóa ngắn hạn nhưng về cơ bản ai cũng là người thắt chặt tài khóa và hướng tới mục tiêu cân bằng cán cân sơ cấp trong trung và dài hạn. Tuy nhiên, nếu tài chính công và tài chính bị thắt chặt trong tình hình này, địa ngục đang chờ đợi Nhật Bản. Số người thất nghiệp sẽ tăng lên, và số vụ tự tử sẽ tự động tăng lên." (Morinaga)

Ngày càng "chết trong tuyệt vọng"

Trong thời đại của nền kinh tế corona, không chỉ là việc bạn tự ý chết. Giáo sư Tatsuya Mima thuộc Khoa Khoa học Cao cấp Đại học Ritsumeikan lo lắng về sự gia tăng “cái chết trong tuyệt vọng”.

“Chết trong tuyệt vọng là một khái niệm được ủng hộ bởi Angus Deaton của Hoa Kỳ, người đoạt giải Nobel Khoa học Kinh tế năm 2015. Cũng giống như tự tử, một tình huống xã hội cụ thể dẫn đến cái chết do tuyệt vọng về tinh thần, chẳng hạn như tuyệt vọng và chạy đến ma túy hoặc rượu để hủy hoại cơ thể và chết, hoặc uống thuốc giảm đau quá mức và chết. Ngoài ra, cái chết trong một vụ tai nạn do lái xe liều lĩnh tự gây ra có thể là một kiểu chết trong tuyệt vọng.

Tình trạng thất nghiệp và chênh lệch kinh tế ở do dịch corona dẫn đến những cái chết trong tuyệt vọng, và có những lo ngại rằng không chỉ những vụ tự tử phổ biến mà những cái chết trong tuyệt vọng như vậy sẽ gia tăng ở Nhật Bản trong tương lai."

Trong tương lai gần, nhiều "nạn nhân" có thể bị giết bởi nền kinh tế corona hơn là corona.

* Bài báo hàng tuần vào ngày 8 tháng 10 năm 2021

 

Đính kèm

  • ダウンロード (99).jpg
    ダウンロード (99).jpg
    7.2 KB · Lượt xem: 309

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top