Tản mạn Nhật Bản

Tản mạn Nhật Bản

Chào cả nhà, cả nhà vẫn khỏe chứ ?
Lâu quá không vào thông tin Nhật Bản. quyenjp mới đi Nhật về (3 tuần), không có quà cho cả nhà, hết sức xin lỗi. Chỉ có lượm vài cuốn tự điển cũ (nếu ai thật sự cần thiết thì sẽ gửi tặng) nhỏ xíu.
Thôi thì quyenjp sẽ kể omiyagebanashi (câu chuyện làm quà) từ Nhật Bản. Văn chương thì quyenjp kém lắm nên viết không hay, nhờ cả nhà góp ý nhé. Chuyện sẽ viết trong mỗi ngày (tùy thời gian rảnh hay không ?) và các bạn có câu hỏi gì thì cứ hỏi trực tiếp, quyenjp sẽ cố gắng trả lới.
Xin bắt đầu câu chuyện :
Không phải là lần đầu tiên tôi đến Nhật, nhưng cảm giác nôn nao vẫn không dứt được. Chuyến bay quá cảnh Incheon (Hàn Quốc) đưa tôi đến phi trường Sendai ở phía Bắc nước Nhật. Lúc nào cũng vậy, tôi là người sau cùng bước ra khỏi phi trường vì hành lý luôn bị hải quan Nhật để mắt và khám xét (hầu như những người từ Đông Nam Á đến đều như vậy ? hải quan Nhật đưa ra một bảng trong đó có hình các loại ma túy và thuốc lắc, họ hỏi : có mang hay không ? có ai gửi hành lý hay không ?... và dĩ nhiên là không thiếu màn đưa qua máy soi.
Bước ra cửa thì mọi người đã đứng chờ sẵn, khá mệt mỏi vì chuyến bay dài, tôi đi theo mọi người lên tầng hai ăn trưa. Lúc này, không khí và khung cảnh Nhật Bản đã rõ ràng, tôi cảm thấy rất nhẹ nhõm và sung sướng.
Sau khi ăn trưa xong thì chúng tôi (vợ chồng tôi) về quickly mansion (một dạng căn hộ cho thuê theo tuần, theo tháng). Người Nhật thật chu đáo, họ chuẩn bị sẵn mọi thứ, từ xe hơi cho đến bản đồ và điện thoại di động.
Sang Nhật để ủng hộ bầu cử nhưng nhiệm vụ chính của tôi là chăm sóc thằng nhóc trong khi mẹ nó đi hỗ trợ bầu cử bằng cách đi đến nhà từng người quen và kêu gọi họ bỏ phiếu cho ứng cử viên (không thuộc đảng phái nào) nhưng do đảng Xã Dân (shamintou) tiến cử.
…còn tiếp

:matroi:
 
Bình luận (36)

micdac

tât cả chỉ là ngụy biện, hãy đội mũ BH
à , bà xã bác là người Nhật hả??

vậy nhất bác rồi , ăn cơm tàu ở nhà Tây lấy vợ Nhật mà

em cũng múôn lấy vợ Nhật , bác xem có ai giới thiệu em với

mà trước hết bác có thể bật mí, so sánh một chút về 1 người vợ Nhật và vợ Việt nam không
 

kamikaze

Administrator
Chen ngang quyenjp 1 chút xíu để trả lời micdac nhé: Theo lời than vãn hàng ngày của quyenjp thì.... vợ Nhật khác vợ việt là hay đánh đập và đuổi quyenjp ra khỏi nhà.
 

micdac

tât cả chỉ là ngụy biện, hãy đội mũ BH
hahaha , nhưng mà nó lại cho về nhà ....khi cần , vậy là ok rồi , lại dẫn qua Nhật nữa kìa

còn vợ VN nghe đâu là đuổi luôn , về nhà thấy nó cầm com dao và quả chuối bằm bằm là chạy bắn khói rồi
 

sakura_hana

Đại hậu đậu
hahaha , nhưng mà nó lại cho về nhà ....khi cần , vậy là ok rồi , lại dẫn qua Nhật nữa kìa

còn vợ VN nghe đâu là đuổi luôn , về nhà thấy nó cầm com dao và quả chuối bằm bằm là chạy bắn khói rồi


hèn gì " thèm bú bú bú...." :chenhao:
 

quyenjp

Member
Tùy theo mỗi người có cái thích riêng về Nhật Bản, tôi thì tôi thích nhất là được lái xe hơi (driving) nhất là trên những con đường vắng đồng quê, thứ hai là đi thăm các đền thờ, chùa và thứ ba là thưởng thức các món ăn Nhật Bản sau khi tắm onsen (suối nước nóng) hoặc sentou (nhà tắm công cộng) Một cảm giác lâng lâng rất khó tả khi ngâm mình trong nước nóng giữa thời tiết lạnh giá.
Ngày đầu tiên làm bảo mẫu của tôi khá vất vả (nhưng không dám đi ra ngoài vì ở ngoài trời rất lạnh). Bản thân đã phải mặc 3,4 lớp áo, còn thằng nhóc thì nhỏ quá nên không dám đưa nó ra ngoài dù là để đi dạo.
Tuy nói là Nhật Bản đất chật người đông nhưng đó là ở các thành phố lớn Tokyo, Osaka…,hơn nữa người Nhật ở các thành phố này thường ở chung cư và được quy hoạch rất quy củ,diện tích dành cho công viên cũng khá lớn nên việc đi dạo ở công viên cũng rất thoải mái.
Thành phố tôi đến trong lần này là Sendai ,thành phố có khoảng hơn 1 triệu dân (đây cũng là thành phố đầu tiên tôi đặt chân đến Nhật trong chuyến đi Nhật đầu tiên trong cuộc đời của mình trong 1 chuyến giao lưu văn hóa 2 tuần homestay hồi thời sinh viên mà tôi may mắn được tham gia vì biết nói tiếng Nhật kha khá (dù thực ra lúc đó chỉ bập bõm mà thôi)
Lần đó tôi khá shock khi lần đầu tiên tôi vào một thành phố mà mọi người đều nhuộm tóc, giới trẻ thì ăn mặc rất kinh dị, và ngay cả các bà cụ cũng nhuộm tóc màu tím….như người ngoài hành tinh)
Ở nhà chỉ có 2 cha con nên khi thằng nhóc ngủ rồi thì tôi xem tivi và liên lạc với các bạn bè Nhật-Việt.
Đây là nội dung liên lạc với Kami.
Tôi : Moshimoshi ! Kami san desuka ? (alo, alo, có phải bác Kami không ?)
Kami : ee~, donata desuka ? (alô,ai ? ai gọi đó ?)
Tôi : Moshimoshi, Kami san ogenki desuka ? (alô, bác Kami khỏe không ?)
Kami : e~, sumimasen watashi ha Kami janai desu.(?!) (alô, xin lỗi tôi không phải là Kami )
Tôi : Quyen san, boku desuyo. (*Quyen oi, tui nè)
Kami : sumimasen, dare desuka ? (xin lỗi, ai vậy ?)
Tôi : I….corporation no Quyen desuyo. (Quyen của công ty nè )
Kami : ….sau 10 giây….à, trời qua hồi nào vậy ?
Tôi : trời ơi, tưởng otaku không biết boku nữa chứ !
Kami : ha ha ha…
Tôi : sao khỏe không ?
Kami : uh, cũng bình thường….
*Kami và tôi cùng tên nhưng khác dấu !

…. Hẹn kỳ sau !

:matroi:
 

quyenjp

Member
à , bà xã bác là người Nhật hả??

vậy nhất bác rồi , ăn cơm tàu ở nhà Tây lấy vợ Nhật mà

em cũng múôn lấy vợ Nhật , bác xem có ai giới thiệu em với

mà trước hết bác có thể bật mí, so sánh một chút về 1 người vợ Nhật và vợ Việt nam không


Trả lời câu hỏi của bác Mic :
1. Sự khác nhau của người vợ Nhật và người vợ Việt Nam theo boku nghĩ đó chỉ là khác nhau về văn hóa, phong tục tập quán. Ngoài ra thì không có gì khác biệt cả ! Vì ở Nhật cũng có người thế này, thế kia, ở Việt Nam cũng thế.
Hihi, vì trở ngại nhất là phải làm sao hòa hợp giữa phong tục, tập quán (chưa kể là phải hòa hợp về tính cách) nên các cuộc hôn nhân quốc tế thường gặp nhiều trắc trở, dễ chia ly
hơn so với những cuộc hôn nhân bình thường. Dĩ nhiên, cái gì cũng có giá của nó. Cuộc hôn nhân quốc tế thì thú vị hơn, hạnh phúc hơn cuộc hôn nhân bình thường nếu nó bền vững vì đó là sự chịu đựng từ cả hai phía cũng như là mỗi người trong cuộc hôn nhân đó sẽ cảm thấy thú vị hơn khi được tìm hiểu, hiểu biết thêm một nền văn hóa ngoài nên văn hóa mà người đó được lĩnh thụ từ nhỏ. (cái này chỉ là ý kiến chủ quan của boku thôi nhe !)
 

hanahoasua

Lộc lá lá giề ở đây<?
thế tiếp sau câu chuyện nói ĐT đó 2 bác có đi cà phê hay "sake" nữa ko?:chopchop:
 

quyenjp

Member
Trùi, Kami ở Osaka còn quyenjp ở Sendai, cách nhau 800-900km làm sao mà sake được chứ ? Nếu không quyenjp đã nhờ dẫn đi ...bia ôm rồi
 

aikochan

New Member
Hix. Sợ 2 người quá. Riêng cái công đoạn chào hỏi đã dài dòng thế rồi sao ạ? Hay ghê. Mà qjp mới vắng vợ 1 ngày mà đã đòi đi bia ôm rồi sao? Hư quá trời.
 

YukiSakura

Tia nắng mặt trời
quyenjp nói:
(đây cũng là thành phố đầu tiên tôi đặt chân đến Nhật trong chuyến đi Nhật đầu tiên trong cuộc đời của mình trong 1 chuyến giao lưu văn hóa 2 tuần homestay hồi thời sinh viên mà tôi may mắn được tham gia vì biết nói tiếng Nhật kha khá (dù thực ra lúc đó chỉ bập bõm mà thôi)
Đoạn này khó hiểu quá. Nhưng quyenjp sang Nhật có 2 tuần mà đã kiếm được 1 cô vợ Nhật àh, ở nhà người ta có ... làm gì không đó !?? :khakha:
 

Yumi

Member
Chào cả nhà, cả nhà vẫn khỏe chứ ?
Lâu quá không vào thông tin Nhật Bản. quyenjp mới đi Nhật về (3 tuần), không có quà cho cả nhà, hết sức xin lỗi. Chỉ có lượm vài cuốn tự điển cũ (nếu ai thật sự cần thiết thì sẽ gửi tặng) nhỏ xíu.
Thôi thì quyenjp sẽ kể omiyagebanashi (câu chuyện làm quà) từ Nhật Bản. Văn chương thì quyenjp kém lắm nên viết không hay, nhờ cả nhà góp ý nhé.

bác quyenjp khiêm tốn quá. Yumi thấy văn bác viết khá trôi chảy và mạch lạc, câu cú rõ ràng. Bác tường thuật tiếp đi nào ...:hello:
 

quyenjp

Member
Bắt đầu từ ngày thứ hai tôi quyết định đưa thằng nhóc đi dạo, phải mặc cho nó 4,5 cái áo trong đó có 2 cái thật dày. (Áo mua ở Việt Nam nhưng sang Nhật thì luôn bị hỏi là mua ở Nhật phải không ? tụi Nhật không ngờ ở Việt Nam có áo như vậy)
Phải chọn thời gian hơn 3 giờ chiều, nắng đẹp (thế mà nhiệt độ vẫn khoảng 13 độ, gió thổi mạnh và lạnh)
Bỏ thằng nhóc vào baby cart, đeo theo cái camera, tôi bắt đầu hành trình ra công viên cách chỗ ở khoảng 500m.
Ra đến đường nhìn xung quanh thì chẳng thấy ai là đàn ông mà đẩy xe baby trong giờ nên nghĩ bụng cũng hơi ngượng. Nhưng tôi đã học được và biết được một điều là ở Nhật thì chẳng có việc gì gọi là ngạc nhiên cả, cái thú vị nhất là người ta chẳng bao giờ xăm xoi nhau (có lẽ vì ai cũng bận rộn và họ không có thói quen …bu đông lại để xem tai nạn giao thông …như ở Việt Nam ta) nên hoàn toàn không
Cứ thế tôi đẩy xe vào công viên, công viên có vài đám trẻ con đang vui chơi, hoa anh đào vẫn chưa nở, toàn nụ thôi. Trên cây vài con quạ mập ú, đang kêu cạp cạp. Không biết ở những nước khác thế nào ? chứ ở Nhật thì quạ nhiều lắm. Thấy riết rồi cũng bình thường.
Nhìn đám trẻ thì đúng là trẻ con sinh ở nơi nào thì quen với nơi đó, chúng vẫn mặc quần áo dài tay nhưng rất mỏng, và bình thường, đầu thì không đội mũ nón gì cả (kể cả trẻ con vài tháng đến 1 tuổi cũng không thấy che đầu gì cả mặc dù rất lạnh và gió thổi mạnh.)
Lũ trẻ đang chơi đá banh và bóng chày. Bóng chày là môn thể thao được ưa chuộng nhất tại Nhật, hầu như không người Nhật nào nói chuyện về thể thao mà không đề cập đến bóng chày. Tui thì hoàn toàn mờ tịt (mặc dù đã nhờ bác Kami gửi tài liệu về môn này nhưng thật sự là chưa hiểu , nhờ bà xã giải thích nhưng cũng lờ mờ.)
--
còn tiếp:matroi:
 

quyenjp

Member
Đoạn này khó hiểu quá. Nhưng quyenjp sang Nhật có 2 tuần mà đã kiếm được 1 cô vợ Nhật àh, ở nhà người ta có ... làm gì không đó !?? :khakha:
Ah, không phải ! Chỉ là ngẫu nhiên tình cờ thôi.
Lúc quyenjp sang Nhật lần đầu cách đây cũng 9-10 năm rồi, lúc đó đang là sinh viên năm thứ nhất. Thực ra nơi đến là tỉnh Iwate ken (ở nhà một ông là giám đốc nông trại, 1 ông là thầy chùa)
(kế bên Miyagi ken), thành phố Sendai thuộc Miyagi ken. Và muốn đi đến Iwate ken thì phải đáp máy bay xuống phi trường Sendai nên lúc đó có ghé thành phố Sendai (dĩ nhiên là lúc đó không có biết bà xã tương lai ở Sendai, chứ biết thì không thèm đi Iwate ken luôn)
:matroi:
 

langthang

New Member
Ra là Qjp đến Iwate (岩手県), còn bà xã lại xuất thân từ Miyagi (宮城県)、mà lại ở ngay Sendai (仙台)nữa chứ. Chà, chuyện tình nghe hấp dẫn quá nhỉ...
 

quyenjp

Member
Xin đính chính rõ là không phải quyenjp kể về chuyện tình mà là kể về chuyến đi Nhật vừa qua của quyenjp nhân dịp cùng bà xã về ủng hộ bầu cử.
:no:
 

quyenjp

Member
tt: Tản mạn Nhật Bản

Bầu cử ở Nhật

Năm nay là lần bầu cử gọi là 統一地方選挙(bầu cử thống nhất địa phương) tức là 4 năm 1 lần bầu cử được tổ chức trên tòan nước Nhật đối với 市(し)、町(ちょう)、村(そん). Nước Nhật dạo này nhiều bầu cử do các địa phương hợp nhất (liên kết) với nhau. (ví dụ như Tiền Giang và An Giang thì gom lại thành 1) nhưng là ở quy mô các市、町、村 với nhau thôi còn quy mô 県(けん)thì chưa thấy. Năm nay cũng có bầu 知事 (tri sự, tương đương với chức thống đốc của 1 bang ở Hoa Kỳ) cho 都道府県 
Người Nhật không quan tâm đến bầu cử nên tỉ lệ đi bầu rất thấp. Năm nay điểm bầu cử nổi bật là tri sự của Tokyo với ứng cử viên đương chức là Ishihara Shintaro cùng với 1 số ứng cử viên do Đảng Cộng Sản và Đảng Dân Chủ …thi tài. Quân đòan Ishihara tuy là không thuộc đảng phái nào (無所属むしょぞく) nhưng có sự tiến cử và ủng hộ mạnh mẽ của đảng cầm quyền 自民党(じみんとう)vì con của ông Ishihara là cán bộ của Đảng này.
Nếu ai xem tivi thấy cảnh các ông đi vận động bầu cử mới thấy rất thú vị. Năm nay có ông kiến trúc sư thích chơi ngông, dung trực thăng để đi dán poster của mình, rồi dùng du thuyền đi tiếp xúc cử tri. Có ông là bác sĩ ?!(doctor), có ông vốn là tri sự của Miyagi ken (thành phố Sendai) cũng bon chen vào cuộc. Các ông không tiếc lời nói xấu nhau nhất là công kích Mr. Ishihara đương nhiệm. Ngòai ra do Mr. Ishihara chủ trương tiến hành vận động để Tokyo được đăng cai Olympic năm 2012 còn các ứng cử viên khác thì bảo là lãng phí, cần dành số tiền xây làng Olympic cho phúc lợi xã hội.
Kết quả là Mr. Ishihara thắng áp đảo với hơn 50% tổng số phiếu bầu.
…còn tiếp
 

@.ca

New Member
Hi Quyenjp ,mới đi nhật về ,trời sưong quá vậy ta.văn chưong Thầy viết không sai 1 chữ ,em hiểu hết tất cả những chữ mà thầy đã viết ,thầy rất khiêm tốn dó nha ,không sao ,muốn đưoc sửa thì @.ca sửa cho ,nhưng chắc phải tốn nhiều thời giờ kiếm ..hihi ,đùa thôi Quyenjp khỏe không?khí hậu ở canada thì cũng bắt đầu ấm 15 độ ,rất đẹp .Quyenjp kể chuyện Nhật ,mình đang theo dõi .
Thân mến.
 

quyenjp

Member
Chào @ca !
Hihi, @ca khiêm tốn thôi, ai mà chẳng muốn làm Việt kiều Canada chứ ?!
Quyenjp chỉ tản mạn một tí thôi, chứ nói thì chắc không biết bao nhiêu chuyện để nói khi bước ra nước ngoài. Bây giờ điều kiện cũng đã dễ dàng hơn nên việc giao lưu quốc tế cũng không khó khăn gì, lấy vợ (chồng) người nước ngoài cũng không có gì lạ. Chỉ mong sao đất nước mình được thịnh vượng hơn 1 tí (vì người Việt Nam rất thông minh, cần cù và thậm chí là lém lỉnh, khôn ngoan nữa. Nên việc người Việt Nam thành công ở nước ngoài thì không có gì là lạ cả.) để mình ít ra là có thể ngẩng cao đầu và tự tin hơn nữa khi giao tiếp với các dân tộc khác. Chứ hiện tại hầu như những người Nhật mà quyenjp tiếp xúc họ đều mang hình ảnh Việt Nam là đất nước chiến tranh, người nào có suy nghĩ hơi xấu tức là nghèo nàn lạc hậu còn người nào…nịnh mình một tí thì là …”Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới chiến thắng Hoa Kỳ !” nhưng chiến thắng Hoa Kỳ để làm gì ? để được cái gì ? thực ra đó là một cuộc chiến hết sức vô nghĩa và ngu ngốc mà dân tộc ta không may phải gánh chịu chứ chẳng có tự hào tí nào. Nói trắng ra là “nồi da xáo thịt”, biết bao người con của dân tộc Việt (cả Bắc và Nam) đã ngã xuống để được gì ? cũng là sự độc đoán trong cách suy nghĩ về chủ nghĩa này hay chủ nghĩa nọ thôi ! Chẳng qua chỉ là cách gọi. Chẳng ai bảo là anh là người từ đất nước Cộng Sản đến hay Tư Bản đến. Họ chỉ biết là người Việt Nam hay người Nhật, người Mỹ, người Hàn Quốc hay Bắc Triều Tiên mà thôi.Vì vậy cái dân tộc cần được đưa lên hàng đâu, làm sao cho dân tộc vững mạnh, giàu đẹp, ấm no là quan trọng, là thực tế chứ lý tưởng này hay lý tưởng nọ rồi kết thúc như thế nào ? nước Mỹ đã phải trả giá đắt cho cuộc chiến ở Irac và cả cuộc chiến trong lòng nước Mỹ như vụ thảm sát ở trường Đại Học vừa qua. Bắc Triều Tiên thì cực đoan để rồi bị cô lập, nghèo đói, tả tơi.
(Sorry vì nói chuyện ngoài lề, mong cả nhà thông cảm !)
 

YukiSakura

Tia nắng mặt trời
Xin lỗi không muốn cắt ngang bài tản mạn của quyenjp, nhưng mình tra từ 知事 trong babylon thì nó có nghĩa tiếng anh là prefectoral governor = (quận trưởng, tra từ Anh ra Việt bằng Lạc Việt). Mà quận trưởng chắc là khác xa thống đốc bang rồi. Không biết chính xác thì 知事 nghĩa là gì.
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top