Tu nghiệp sinh Việt Nam đòi điều tra công ty Nhật

Tu nghiệp sinh Việt Nam đòi điều tra công ty Nhật

Sáu nữ tu nghiệp sinh người Việt làm việc trong một nhà máy may ở tỉnh Ibaraki (Nhật Bản) đã đề nghị văn phòng tiêu chuẩn lao động địa phương điều tra về việc họ không được trả khoản tiền lương lên tới 4,6 triệu yen (hơn 38.300 USD).

Thông tin này do mạng "Nhật Bản ngày nay” cho biết hôm 17/3. Theo đó, các chủ do chủ lao động đã giữ lại một phần lương của những nhân công này.

Văn phòng tiêu chuẩn lao động Mito đã bắt đầu điều tra về vụ việc trên và cho rằng có sự vi phạm Luật lao động cơ bản của Nhật Bản, đồng thời cho biết chủ nhà máy này phải trả cho mỗi tu nghiệp sinh 60.000 - 65.000 yen/tháng tùy thuộc thời gian họ làm việc.

(Theo TTXVN/ Tuổi Trẻ)
 
Bình luận (5)

yoshimune777

New Member
"cho biết chủ nhà máy này phải trả cho mỗi tu nghiệp sinh 60.000 - 65.000 yen/tháng tùy thuộc thời gian họ làm việc. " họ nói thế này là đã vi phạm luật về tu nghiệp của nhật phải không bác kamikaze.TNS năm đầu thì chỉ đc tu nghiệp trong giờ hành chính thôi ( làm thêm giờ là vi phạm luật ) sao lại tùy thuộc thời gian làm việc ? trước ở cùng mình có hơn 30 người trung quốc bị trục xuất về nước vì khiếu kiện với phòng tiêu chuẩn lao động là làm thêm ít quá ! khi mình còn là TNS mỗi lần có đoàn kiểm tra cũng phải cất thẻ chấm công làm tăng ca đi để họ không biết là TNS làm thêm giờ , khi họ hỏi cũng phải nói là không làm ngoài giờ mà ! Họ nói tùy thuộc thời gian họ làm việc tức là thừa nhận làm thêm giờ thế này thì có bị trục xuất không ? Bây giờ em không rõ luật có thay đổi gì so với trước không .nếu như trước đây thì các bạn này sẽ bị thanh lý hợp đồng và phải về nước . Bác có thể cập nhật qui định về TNS cho cả nhà đc kô ? Xin cảm ơn bác trước nha
 

kamikaze

Administrator
Giớ mới thấy bài này nên cập nhật luôn nhé.

Luật không có gì thay đổi với trước cả.
Ở VN gọi là tu nghiệp sinh hay xuất khẩu lao động gì đó nhưng ở ở thật ra là họ chia ra 2 giai đọan.


-Giai đoạn 1 năm đầu:
Là giai đoạn học việc hay tiếng Nhật là 研修. Không có luật quy định là công ty phải trả lương bao nhiêu cho TNS giai đoàn này mà chỉ nói chung chung là "đảm bảo sinh họat". Tất nhiên tiếng Nhật cũng không gọi là "lương" (給料) mà họ gọi là trợ cấp tu nghiệp(研修手当). Tất nhiên không có luật nên ví dụ công ty nó nuôi tns ăn ở hết và không trả tiền cũng không có gì là phạm luật(vì đã đảm bảo cuộc sống rồi). Giai đoạn này cấm làm tăng ca, cấm làm đêm..Và ít ai biết là giai đoạn này thời gian học lý thuyết (không học ở xưởng mà có thể hiểu là học trên bàn giấy-tiếng Nhật là 非実務研修) phải chiếm ít nhất là 1/3 tổng thời gian làm việc. Nhưng, thực tế ít công ty nào làm theo quy định này. Tình hình chung thì các nghiệp đoàn đặt ra mức lương cỡ từ 6-7man/ tháng cho năm đầu này.


-Giai đoạn 2 là 2 năm còn lại:
Sau khi thi kỳ thi chuyển giai đoạn thì TNS sẽ thành là thực tập sinh. Giai đoạn này thì được coi như người Nhật và các chế độ lương, bảo hiểm, tăng ca đều bình đẳng với người Nhật (về mặt pháp luật).

Giai đoạn này lương cơ bản khỏang 7-9man/ tháng. Tùy nghiệp đòan.

Đại khái là vậy nhưng nhớ làm tham khảo thôi đừng áp dụng để kiện cáo công ty sẽ không hay đâu.:cuoi:

Ngoài ra, mình không trách tns và cũng không có ý đứng về phía công ty Nhật. Tuy thế, nếu các bạn TNS không thỏa mãn tiền làm tăng ca thì nên từ chối từ đầu. Đừng cố làm rồi đến lúc về lại kiện cáo. Nếu không thỏa mãn với tiền lương tăng ca thì nên nói thẳng với chủ ngay lúc bắt đầu để giải quyết sẽ hay hơn.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

tkph33

New Member
Hix, mình đã dự định Nhật la`m viec theo dạng TNS như thế này, nhưng nghe nhiều thấy chẳng muốn đi nữa…
Nhân tiện cho mình hỏi có bạn nào biết về chương trình đào tạo huấn luyện Ks CNTT theo chuẩn Nhật bản của Sài Gòn ICT và tập đoàn Brain Works Group không?
Viện đã mở được 03 khóa rồi thì phải! tiến trình đào tạo như thế này: Thi tuyển --> đào tạo 06 tháng (tiếng Nhật và chuyên môn, chuyên môn chỉ đào tạo thêm) --> thi tốt nghiệp --> công ty Nhật phỏng vấn --> sang cty ở bên Nhật làm việc.
Học phí trọn khóa là 200$.

Thực, mình cũng muốn tham gia nhưng ko hiểu rõ lắm! Bạn nào biet, đã và đang tham gia khóa huấn luyện xin thông tin chi tiết được ko? :)
 

kamikaze

Administrator
Mình cũng có nghe qua về công ty này. Thực chất ra đào tạo 6 tháng thì chỉ là cưỡi ngựa xem hoa thôi chứ không thêm được gì. Có lẽ đây là hình thức để họ tập trung người lại thôi. Cứ đến xin hồ sơ xem không khí nó thế nào.
 

tkph33

New Member
Cảm ơn kamikaze nhé! Thực ra mình đã tham dự hội thảo về vấn chương trình đào tạo này. Nghe cả những câu hỏi và thắc mắc của mọi người! và được trả lời là rất tốt, nên tham gia... Nhưng thực tế thì ko bít có phải thế ko???
Mình đã tham gia thi thi thử xem sao --> trúng tuyển! nhưng giờ mình đang phân vân ko bít có nên học hay không??? vì thời gian huấn luyện là 06tháng, học cả sáng-chiều! khi kết thúc ko bít mình có đạt yêu cầu ko nữa thì mới sang Nhật được.... Thực mình cũng ko tự tin lắm về trình độ IT của mình... thế nên mất thời gian mà ko thu đc kết quả j cũng uổng phí... :(

website của viện: http://www.saigon-ict.com/
mấy bạn tham khảo xem sao nhé!
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top