Việt Nam hiếu khách

Bình luận (2)

kimkiyokawa

New Member
Trước tiên xin phép được nói là mình chưa bao giờ đến Hà Nội, mặc dù bà con ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc cũng nhiều. Mình dự định qua tết xin nghỉ việc rồi ra ngoài đó một lần cho biết. Vậy nên những gì mình sắp viết ra chỉ là những gì mình nghe được, đọc được cùng với những suy nghĩ của mình về Hà Nội.
Mình đã nghe nói và đọc đươc rất nhiều những than phiền về cung cách phục vụ ở Hà Nội, cái này rất rõ ràng và đặc biệt nhiều trên các diễn đàn trên internet, các blog, nên mình thấy cũng ngại mỗi khi có ý định đi du lịch ở Hà Nội. Thế nhưng mặt khác, không hiểu sao mình lại thấy người Hà Nội rất chú trọng tới quảng bá sản phẩm và dịch vụ trên internet, hơn cả ở Tp.HCM. Mình nói vậy vì mỗi lần tìm thông tin về sản phẩm và dịch vụ trên internet, các kết quả đưa ra phần nhiều là ở Hà Nội!!!? Quảng cáo đã tốt như thế rồi, khách hàng đã tìm đến rồi thì lại phục vụ khiếm nhã như vậy thì thật là không hiểu được.
Còn để nói về dịch vụ ở Sài Gòn, mình thấy phục vụ ở đây cũng không tốt lắm, cũng còn tùy chỗ, dĩ nhiên là chưa bao giờ có thể so sánh với phong cách phục vụ ở Nhật được. Nhưng có một điều rõ ràng là phục vụ cho khách nước ngoài bao giờ cũng tốt hơn cho người Việt mình!!?? Cứ thử đi vào những khu mua sắm thường thường nhưng có nhiều khách nước ngoài như Bến Thành hoặc Saigon Square thì bạn sẽ thấy khách nước ngoài khó tính hơn mình, trả giá giỏi hơn mình, mua cũng ít hơn mình thế mà bao giờ họ cũng được phục vụ rất niềm nở, nhiệt tình, còn mình thì...:cry: Dù sao thì mình cũng tin là Sài Gòn là nơi có cung cách phục vụ tốt nhất ở Việt Nam rồi.
 

kamikaze

Administrator
Tuy là bài Viết về Hà nội nhưng có lẽ đã khái quát hết những vấn đề liên quan đến "lòng hiếu khách" của người Viêt Nam rồi.

Liên quan đến chuyện này xin nói trước là bản thân mình- Một người Việt Nam- Mình rất hiểu về nguyên nhân những vấn đề người viết nêu ra trong bài và mình không nghĩ rằng nó "xấu" hay "tốt". Lý do là vì đây chẳng qua là sự khác biệt về văn hóa, cách nhìn nhận của từng người, từng dân tộc. Không ai có thể ép ai được.

Tuy nhiên, xét về mức độ dễ chịu thì mình cảm thấy dễ chịu hơn với phong cách phục vụ của người Nhật. Cũng vào một tiệm mua sắm mà ở Nhật dù biết chắc khách không mua thì nhân viên cũng niềm nở chào đón. Ngược lại ở VN thì nhìn bề ngoài có vẻ không có tiền thì nhiều lúc bị đuổi đi chỗ khác. Bản thân mình đã có lần khi về VN ra chợ bến thành mua 1 cái túi thổ cẩm chỉ có 60 nghìn. Nhưng có lẽ do mình ăn mặc giống người ăn mày quá nên chị bán hảng hỏi là " có tiền mua không mà xem?"!! Bây giờ nghĩ lại còn cảm thấy buồn cười!

Còn gần đây khi về sân bay nội bài và làm thủ tục bay từ nội bài vào sài gòn để bay qua osaka thì được nhân viên ở đấy tra khảo hỏi đi hỏi lại là có tư cách lưu trú không. Mặc dù mình đã giải thích cho họ đâu là " visa " đâu là "giấy phép tái nhập cảnh".... Cuối cùng thì đành phải nổi giận và nói với họ rằng " không biết thì học thêm nữa còn không thì gọi xếp ra đây tôi sẽ giải thích cho" thì họ mới chịu cho đi. Trong khi về tới Nhật họ chỉ nhìn qua visa và hỏi là "đi công việc về hả?" và cho đi liền!

Không xét đến chuyện tốt xấu nhưng nếu VN muốn phát triển về ngành du lịch thì có lẽ còn phải học và thay đổi nhiều ở phong cách phục vụ.

Không nói đến dân thường mà ngay cả Việt Nam Ariline cũng còn nhiều vấn đề bất cập. Cách đây mấy tháng trước mình đã chứng kiến cảnh tiếp viên không nhường đường đi khi gặp khách ở trên lối đi trong máy bay mà buộc khách phải nhường. Và khi được yêu cầu dọn dẹp chén đĩa sau bữa ăn thì cô tiếp viên nói là " Wait! Later" mặc dù khách là một cụ già và cụ đã cầm đĩa trao tận tay cho cô tiếp viên. Lý do là vì cô này muốn xuống cuối máy bay và dọn từ dưới lên!

Mà có lẽ cũng không cần than thở nhiều. Khi đời sống phát triển và có nhiều đối thủ cạnh tranh thì buộc người ta phải thay đổi phong cách phục vụ thôi!
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top