Chuyện rắc rối không đáng có

Chuyện rắc rối không đáng có

Vừa qua 1 chuyện rắc rối không đâu vào đâu nên xin kể lại đây để cho những bạn sẽ và đang ở Nhật rút 1 chút xíu kinh nghiệm.

Vào giữa tháng 9 có một anh bạn người Nhật gọi điện thoại và yêu cầu cho mượn 30 man Yên. Lúc đầu do sợ dính vào tiền bạc sẽ rắc rối mình đã từ chối. Tuy thế anh tao hứa là sẽ trả ngay vào giữa tháng 10 và nói rằng rất khó khăn. Do đó mình đã chuyển tiền cho anh ta mượn mà không ghi một loại giấy tờ nợ nần làm chứng nào. Và tất nhiên là tin tưởng anh ta sẽ trả lại đúng hẹn.

Nào ngờ, đến ngày trả giữa tháng 10 anh ta hẹn thêm 1 tuần nữa là cuối tháng 10. Mình cũng không ép nên đồng ý cho anh ta gia hạn. Và lại tin tưởng. Nhưng đến cuối tháng 10 thì anh ta gọi điện thoại đến nói rằng "Bây giờ không có tiền để trả và cũng không biết đến lúc nào trả được". Lần này thì mình cũng cảm thấy khó chịu và nói với anh ta rằng "Lúc nào cũng được nhưng hãy ra 1 giới hạn thời giàn và thực hiện chứ không được mập mờ"...Kết quả là anh ta gia hạn đến cuối tháng 11.

Lưu ý 1 điều là anh ta cố tình không trao đổi qua mail mà chỉ nói qua điện thọai. Đến lúc này thì mình đã chú ý đến điểm này! Và hơi nghi ngờ!

Và đến cuối tháng 11 thì anh ta không liên lạc. Quá ngày trả mình gửi mail và ngày hôm sau điện thoại thì anh ta nói đang đi mượn tiền ở ngân hàng và sẽ điện thoại lại sau. Tuy nhiên kết quả sau đó anh ta nói "Bây giờ không thể xoay được số tiền này để trả và có ... giết cũng không trả nổi". Mình đã đoán trước tìn huống này nên cố tình nói số tiền và nhắc lại mọi thức để anh ta nói lại và ... bí mật ghi âm(vì anh này không gửi mail).

Đến thời điểm này thì mình hơi bực rồi nên nói với anh ta là hẹn cho đến trưa ngày hôm sau hãy trả lời cho rõ ràng! Và chiều hôm đó thì hãy mail lại nói rõ là sẽ làm như thế nào. Có lẽ nhờ giọng mình gay gắt nên chiều hôm đó anh ta đã mail lại với đầy đủ nội dung và xin lỗi(Trước đó mình bắt bẻ anh ta là nếu không trả được sao không liên lạc trước mà làm ngơ cho quá hạn!).

Tất nhiên là ngày hôm sau thì anh ta điện thoại lại và bảo là chưa đủ khả năng trả.

(Trong thời gian này mình liên lạc hỏi người quen (luật sư và cố vấn lúc mở công ty) thì bị mấy người này chử là "Đồ ngu! vì sao cho mượn mà không làm giấy!".... Kết quả là mình quyết định ép anh này ký vào giấy nợ vào trưa ngày hôm sau).


Tất nhiên anh ta rơi vào thế bí nên đành đồng ý ký vào giấy và mình thì biết có ép cũng không được nên gia hạn cho anh ta 2 tuần trả 1/2 còn 1 tháng trả phần còn lại. Và thế là hôm nay anh ta đã thực hiên 1/2 nghĩa lời hứa!

Số tiền 30 man cũng không lớn mà không nhỏ. Tuy thế mình ghét bị coi thường nên mới làm giữ. Và bây giờ vẫn không chắc là lấy lại được phần còn lại. Nếu như không lấy lại được thì sẽ coi đây là "học phí" để học kinh nghiệm. Hay ở Việt Nam có người gọi là "tiền ngu"!

Qua đây xin nhắc các bạn là:
-Tuyện đối không nên cho mượn tiền.
-Không nên suy nghĩ là người Nhật sẽ giữ uy tín khi mượn tiền.
-Cho mượn đồng nghĩa với đem "cho".
-Nếu cho mượn thì nên làm hợp đồng rõ ràng để có vấn đề gì dễ bề giải quyết.

Qua chuyện này mình lại học được mấy thứ quanh cách thức đòi nợ ở Nhật nữa rồi! Hy vọng không ai dính vào chuyện như thế này.
 
Bình luận (14)

micdac

tât cả chỉ là ngụy biện, hãy đội mũ BH
vụ này tui bị hoài, mình không cho mượn thì cũng kỳ, biết đâu người ta có chuyện cần, mà hễ mượn rồi thi y như rằng lơ luôn, phải nhắc, phải đòi, chẳng bao giờ trả đúng hẹn
 

sakura_hana

Đại hậu đậu
Tất nhiên anh ta rơi vào thế bí nên đành đồng ý ký vào giấy và mình thì biết có ép cũng không được nên gia hạn cho anh ta 2 tuần trả 1/2 còn 1 tháng trả phần còn lại. Và thế là hôm nay anh ta đã thực hiên 1/2 nghĩa lời hứa!

Số tiền 30 man cũng không lớn mà không nhỏ. Tuy thế mình ghét bị coi thường nên mới làm giữ. Và bây giờ vẫn không chắc là lấy lại được phần còn lại. Nếu như không lấy lại được thì sẽ coi đây là "học phí" để học kinh nghiệm. Hay ở Việt Nam có người gọi là "tiền ngu"!

phần còn lại để sakura qua đó đòi cho ha...!:cool:
 

YukiSakura

Tia nắng mặt trời
sakura_hana nói:
phần còn lại để sakura qua đó đòi cho ha...!:cool:
Em đòi được không đó, hay là mất luôn cả em!
Người nước nào cũng có người tốt người xấu, đành chịu mất tiền vậy.
 

@.ca

New Member
Không có bị mất luôn chú Cá nhỏ đâu ...còn lâu à nha ,Có khi đòi đưoc nợ mà còn bắt luôn thằng cha đó ...về chùi nhà cho Bác kami đấy !:cuoi:
 

sakurasaku

New Member
Mình cũng bị vướng hơn 2000 USD, cứ hẹn lần hẹn lượt, mà dù mình có mời luật sư thì chi phí nhiều kg đáng phải làm thế, kg biết có cách nào giải quyết cái anh nợ quá hạn này kg nhỉ??!!
 

hanahoasua

Lộc lá lá giề ở đây<?
Mấy vụ này hoasua cũng bị dính mấy lần..cuối cùng cũng rút ra được bài học là.Bạn có vay thì mình cho luôn,chứ cho vay rùi đòi lại mất đi tình bạn là chuyện thường " phố huyện".!!!:cry::cry:
 

takeo203

Moderator
Chuyện thường tình Admin ơi, làm ăn chung với chúng nó đến khi nhận tiền thì nó lờ phần mình,mang xe đến mượn chỗ để sửa lại, đến khi bọn hoken xe đến bồi thường nó nhét tiền trong túi rồi im luôn. Đi uống rượu với chúng nó về sớm dù đã căn dặn:Tao 10h là phải về, tiền ăn nhậu mai tính, hôm sau nó tính phần mình đến 3h sáng luôn, thế là móc túi ra trả.... còn nhiều nhiều lắm, đề nghị bác Admin mở topic:Những người việt cả tin.Cái cảm nghĩ của Bác ,em đã trải qua nhiều rồi, có cái gì bức xúc ,có cái gì như bị coi thường.....ức chế lắm
 

asahivlh

New Member
Hôm nay mới đọc bài này của admin. Công nhận là ko phải người Nhật nào cũng uy tín cả đâu. Trước ở cty mình cũng vậy, có 1 bác già, sống độc thân ham chơi pachinco. Mới đầu bác ấy nói là hết tiền ăn nên mượn rồi bảo cuối tháng lấy lương sẽ trả nhưng sau 2-3 lần lấy lương ko thấy ý kiến ý cò gì mình và thằng bạn mới nhắc khéo ( mượn cả tiền của thằng bạn làm cùng) bác ấy hiểu và bảo tháng này lấy lương nhất định sẽ trả. Nhưng cuối tháng, sau khi lấy lương được mấy ngày bọn mình lại hỏi thì ông ý bảo là tiêu hết tiền rồi (hik,hik) hai thằng mình chỉ nhìn, mắt tròn xoe,...ko biết nói thế nào nữa. Chắc bác ấy cũng ngại nên 1 lúc sau bác ấy đưa cho mình 1 tờ giấy có mấy dòng chữ ghi rõ số tiền đã mượn của 2 thằng và thời gian trả là cuối tháng đó. Nhưng cuối tháng đó lĩnh lương xong mấy hôm cũng chẳng thấy gì, chắc bác ấy ngại nên thấy 2 thằng là lánh mặt. Mình biết đến nước này có bảo thì cũng chẳng ích gì. Tuy số tiền ko lớn nhưng đó là mồ hôi công sức cày bừa 2 thằng bỏ ra nên thấy cũng bực lắm. Thế mới biết cho mượn tiền cũng phải nhìn rõ từng người, cho dù là Nhật chăng nữa!
 

takeo203

Moderator
Bị rồi, đừng cả nể đòi thẳng tay, dọa nó là đưa lên văn phòng nói chuyện, còn hạ sách là theo nó xem chơi PACHIKO ở đâu, thấy lúc nào nó thắng thì bảo nó đổi tiền ra trả. Cách suy nghĩ của Nhật rất đơn giản, mượn tiền ko trả được thì trốn, trốn ko được thì tự sát thế là HÒA cả làng
:=D:Cái avatar của Bác nhìn oai gớm, Bác là người trong ảnh????
 

asahivlh

New Member
Thực ra chỉ cần mình nói với giám đốc là ông ý bị nói ngay, và chắc chắn giám đốc sẽ trừ lương của bác ấy để trả cho bọn mình. Nhưng số tiền ko lớn lắm và dẫu sao cũng là chuyện cá nhân nên ko muốn nói với giám đốc. Với lại hồi bác ấy mới vào cty( vào sau mình) thỉnh thoảng mình cũng hay nói chuyện. Bác ấy bảo bác ấy chỉ có 1 mình, ko lấy đc vợ, ko có con lại phải đi thuê nhà. có tí tiền nào là nướng vào pachinco. Nói chung là già rồi nhưng suy nghĩ vẫn trẻ con, ko biết đến ngày mai.

@takeo203: em cũng mong ước giá như mình là người trong ảnh lắm. Thấy bọn Tung Cẩu ngày càng có những hành động muốn gây hấn ở Trường Sa, trong nước thì bọn nó tung tin là VN bành trướng mua tàu ngầm chống lại nó để mị dân. mịa, đọc mà bực cả mình nên copy cái avatar để luôn khắc sâu ghi nhớ. "Trường Sa, Hoàng Sa mãi mãi là lãnh thổ của Việt Nam"!!!
 

takeo203

Moderator
Loại type này có nhiều trong tầng lớp thấp ở Nhật,hãy để ý nơi làm việc, trong giờ nghỉ ngơi bác nhật nào lò dò theo 外人 thường là các bác bị có vấn đề nhưng 1 khi được quay về "Tổ" về "Nguồn" thì các bác này sẽ có thái độ ngay với 外人.Chú ý phán xét, cẩn thận khi giao thiệp và để ý môi trường xung quanh.Người VN hay có tính cả nể, thương người, thường để tình cảm lướt trên lý trí nên mang đến những phiền muộn cho mình.
Một phương châm sống tốt trong đất nước này là: Nghe nhiều hơn nói, hỏi thì mới nói,Đã nói thì câu nói phải có trọng lượng, thực tế.Về tiền bạc thẳng thừng từ chối khi bị vay mượn trong công ty
 

quyenjp

Member
Hic, chuyện này năm ngóai cũng bị rồi. Rốt cuộc là xem như mất luôn 7 triệu cho đỡ tức !
 

takeo203

Moderator
Hic, chuyện này năm ngóai cũng bị rồi. Rốt cuộc là xem như mất luôn 7 triệu cho đỡ tức !
Bác Quyenjp ơi,3,5 man số tiền cũng lớn đấy đối với Nhật,có 1 ông VN mượn tiền Nhật chỉ có 1 man ,nó nói thẳng: mày ra mượn ở nhà băng,tao ko cho mượn đâu dù là thằng NHật này chuyên môn đến nhà ông VN ăn nhậu Free.Tôi đang đếm trên 10 đầu ngón tay những người Nhật tốt bụng sao đâu hết rồi.....Buồn
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top