Chính trị Cú sốc bài báo mật của Mỹ : Trung Quốc ném bom Okinawa, chiếm đoạt đảo Senkaku”. Phát súng đáng tiếc của ngài Abe phục kích.

Chính trị Cú sốc bài báo mật của Mỹ : Trung Quốc ném bom Okinawa, chiếm đoạt đảo Senkaku”. Phát súng đáng tiếc của ngài Abe phục kích.

Sự ảo tưởng rằng "Nhật Bản là lãnh đạo của châu Á"

Tháng 8 năm 2020 đánh dấu kỷ niệm 75 năm sau thảm kịch. Kể từ khi chiến tranh thế giới lần thứ hai kết thúc, Nhật Bản đã nhất quán duy trì Hiến pháp được nêu trong phần mở đầu, "Chúng tôi đã quyết định duy trì an ninh và sự sống còn của mình bằng cách tin tưởng vào sự công bằng và đức tin của những người yêu chuộng hòa bình", đồng thời nỗ lực hết mình để tránh xích mích và xung đột với các nước khác. Nhiều người dân Nhật Bản đã tự hào về sự phát triển của mình, họ nói rằng” Nhật Bản là một đất nước giàu mạnh” và “là lãnh đạo của Châu Á” . Tuy nhiên, có lẽ đã đến lúc phải thoát khỏi những “ảo tưởng” này.

Thật không may, Trung Quốc, hiện đang cạnh tranh gay gắt với Mỹ, đang gấp rút thông qua quyền bá chủ quân sự, đôi khi bộc lộ sự thù địch. Đúng vậy, việc Trung Quốc được gọi là "sư tử ngủ" là câu chuyện ngày xưa . Đúng hơn, đó là một tình huống thảm khốc khi chỉ có Nhật Bản ngu ngơ yên bình đang ngủ quên. Khi cuộc bao vây do Mỹ dẫn đầu nhằm vào Trung Quốc gia tăng trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh mới, tôi không thể cảm nhận được sự "lòng quyết tâm" bảo vệ đất nước này từ các nhà lãnh đạo trong nước.

Ai cũng sẽ phản đối việc mang đến một thảm họa chiến tranh một lần nữa. Có lẽ còn nhiều người đã một lần nữa thực hiện “lời thề từ bỏ chiến tranh” trong thảm cảnh được lưu truyền. Tuy nhiên, hòa bình không nhẹ nhàng đến mức có thể duy trì được nếu chỉ có Nhật Bản theo đuổi. Có lẽ chẳng quá lời khi nói rằng thời đại như vậy đã kết thúc.

Điều mà Nhật Bản cần quan tâm lúc này là mối quan hệ với Trung Quốc, quốc gia đã trở thành siêu cường quốc sánh ngang với Mỹ . Năm 2010, Trung Quốc đã vượt Nhật Bản về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) để trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, và Trung Quốc trở thành “bạo chúa của thế giới”. Họ đang thúc đẩy chính sách phổ biến vũ khí và liên tục gây ra xích mích và xung đột với các nước láng giềng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông. Thái độ của họ làm tôi nhớ đến câu nói của nhân vật Chaien "Đồ của tôi là của tôi, còn đồ của bạn cũng là của tôi" trong bộ truyện tranh Doraemon nổi tiếng. Doraemon có thể được cả trẻ em và người lớn yêu thích, nhưng thực tế là nó quá lạnh lùng.

Trung Quốc "Nhật Bản là một quốc gia nhỏ bé của Châu Á"


taro-kono.jpg

(Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono)

Các tàu của chính quyền Trung Quốc đã được tìm thấy xung quanh quần đảo Senkaku ở tỉnh Okinawa trong hơn 100 ngày liên tục, lâu nhất kể từ khi quần đảo Senkaku được quốc hữu hóa vào tháng 9 năm 2012. Vào ngày 17 tháng 8, bốn tàu của Cảnh sát biển Trung Quốc đã xâm nhập vào vùng biển của Nhật Bản. Đây là lần xâm phạm lãnh hải lần thứ 16 trong năm nay. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhiều lần tuyên bố rằng "(quần đảo Senkaku) là lãnh thổ thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc", cố gắng biến nó thành một sự thật và nói thêm "Chúng tôi đang kiểm soát Senkaku". Đây là chiến lược "cắt lát xúc xích" của Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono đã gọi Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản vào ngày 18 tháng 8 và yêu cầu kiềm chế, nói rằng "Có những lo ngại mạnh mẽ về các hoạt động của Trung Quốc trên vùng biển và vùng trời xung quanh Nhật Bản và ở Biển Đông", nhưng đây không phải là lúc Trung Quốc chấp nhận lời cảnh báo của Nhật Bản, nước mà họ coi là "một quốc gia nhỏ bé của châu Á ."

Trong Sách trắng về Quốc phòng năm 2020, chính phủ đã tăng cường cảnh giác những lo ngại về Trung Quốc, nói rằng "Chính phủ đang tiếp tục thực hiện các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng trong bối cảnh quyền lực." , vì vậy chính quyền ngài Shinzo Abe có lẽ nên nhận ra rằng việc lặp lại "phát súng đáng tiếc" và "phát súng lo ngại" là không có ý nghĩa.

Tổng thống Trump, nhà lãnh đạo của quốc gia

donald-trump-extremely-orange-ap-img.jpg


So với chính phủ Nhật Bản không đáng tin cậy, Mỹ phản đối Trung Quốc. Tổng thống Donald Trump, người đang tham gia vào một cuộc chiến thương mại khốc liệt, đã ký một đạo luật áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với việc đàn áp dân chủ của Hồng Kông và một sắc lệnh của tổng thống bãi bỏ chế độ ưu đãi đối với Hồng Kông. Tổng lãnh sự quán của Trung Quốc tại Houston, Texas, đã bị đóng cửa khi thông báo các lệnh trừng phạt cấm xuất khẩu đối với các công ty Trung Quốc bị cáo buộc chịu trách nhiệm về các vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ.

Vào ngày 14 tháng 8, Tổng thống Trump đã ra lệnh cho Công ty Byte Dance của Trung Quốc thoái vốn khỏi ứng dụng đăng video TikTok của doanh nghiệp Mỹ trong vòng 90 ngày, nói rằng, " "Có bằng chứng đáng tin cậy khiến tôi tin rằng ByteDance có lẽ có hành động đe dọa làm suy yếu an ninh quốc gia Mỹ" .Bộ Thương mại Mỹ đã công bố vào ngày 17 các lệnh trừng phạt bổ sung đối với Huawei, một công ty thiết bị viễn thông lớn của Trung Quốc, và cấm cung cấp chất bán dẫn được phát triển và sản xuất bằng công nghệ của Mỹ cho công ty này. Mỹ đã thúc giục các nước châu Âu và châu Á tham gia vào cuộc bao vây Trung Quốc cả về kinh tế và an ninh, đồng thời tiếp tục tạo áp lực cho Trung Quốc , không cho phép nước này thay đổi hiện trạng. Dường như điều đó dạy chúng ta những gì chúng ta nên làm với tư cách một nhà lãnh đạo của một quốc gia.

"Abe trong ngoại giao" mất tên

66caf9ce37399f5f2a455838389a18f4-8.jpg


Mặt khác, "Abe trong ngoại giao" thì sao ? Mặc dù "phát súng đáng tiếc" được đưa ra mọi lúc, nhưng việc hạn chế nhập cảnh từ Trung Quốc, “tâm chấn” của virus Corona mới, đã bị chậm trễ do chuyến thăm Nhật Bản theo kế hoạch của Chủ tịch Tập Cận Bình và ngài đã nghĩ gì trong thời kỳ tái lây nhiễm khi bắt đầu thảo luận về việc tái nhập cảnh của công dân nước ngoài có tư cách cư trú và nối lại việc đi lại từ Trung Quốc ? Ngài thấy gì về hiện trạng là các bữa tiệc quy mô lớn được tổ chức mà không hối hận hay kiểm điểm tại các hồ bơi đêm ở Vũ Hán, Trung Quốc?

Thủ tướng Abe, người tỏ ra dũng cảm chỉ chừng ở Nhật Bản, đã không đến thăm đền Yasukuni ở phía bắc Kudan, Tokyo, kể từ tháng 12 năm 2013 vì sự cân nhắc của cả Trung Quốc và Hàn Quốc. Dù là thành viên Nội các hay Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu Chính sách của Đảng Dân chủ Tự do, ngài cũng nên học hỏi từ bà Sayanae Takaichi, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông, người tiếp tục đến thăm đền. Khi chỉ ra tất cả những điều này, “sự giải thích” từ quan chức chính phủ ưu tú đã được triển khai rằng , “Không phải ông Kojimachi à , có một chiến lược tinh tế của chính quyền Abe trong việc này” , nhưng một chiến lược mơ hồ như vậy không thể áp dụng trong xã hội quốc tế. Chính quyền Abe cảm thấy căng thằng tới mức độ nào thế nào với Trung Quốc?

Bài báo của Mỹ “Trung Quốc ném bom Okinawa và chiếm Senkaku”

Một bài báo đang được chú ý hiện nay. Đó là "Con rồng chống lại mặt trời: Quan điểm của Trung Quốc về sức mạnh biển của Nhật Bản" do tổ chức tư vấn của Mỹ "CSBA" công bố vào ngày 19 tháng 5. Nhà nghiên cứu cấp cao Toshi Yoshihara, người đã viết bài báo, chỉ ra rằng hải quân Trung Quốc vượt qua Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản về mặt về quy mô và hỏa lực, có thể làm tăng khả năng ngăn chặn thất bại trong cuộc khủng hoảng tiếp theo. Ngoài ra, Mỹ và Nhật Bản phải nhanh chóng lấy lại thế cân bằng, cho rằng sự mất cân bằng về sức mạnh hải quân giữa Nhật Bản và Trung Quốc sẽ làm căng thẳng liên minh Nhật-Mỹ và gây bất ổn cho châu Á.

Cho đến nay, nó không khác nhiều so với một bài báo đầy sai lầm. Đây là nguyên nhân dẫn đến cú sốc. Một kịch bản kinh hoàng với nội dung như sau :

1. Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản bắn một tàu chính phủ Trung Quốc đi vào khu vực lân cận quần đảo Senkaku, Trung Quốc trả đũa
2. Tàu sân bay Trung Quốc đi qua eo biển Miyako
3. Quân đội Trung Quốc bắn hạ máy bay cảnh báo sớm và máy bay chiến đấu của Nhật Bản đã cảnh báo trên biển Hoa Đông
4. Trung Quốc tấn công Okinawa và sân bay Naha bằng tên lửa hành trình
5. Mỹ từ chối yêu cầu hợp tác theo Hiệp ước An ninh Nhật Bản - Mỹ
6. Xảy ra một vụ va chạm quân sự chết người xảy ra trên phía tây của eo biển Miyako
7. Trung Quốc chiếm đoạt quần đảo Senkaku trong vòng bốn ngày.



Không phải lúc nào cũng có thể lệ thuộc vào sự hợp tác của Mỹ

Thật dễ dàng để loại bỏ điều này chỉ là hư cấu. Tuy nhiên, lý do tại sao điều này không thể xảy ra là sự cố tình cờ giữa tàu Cảnh sát biển Trung Quốc và tàu đánh cá xâm lược quần đảo Senkaku và Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản có thể gây ra nguy cơ xẩy ra chiến tranh. Lệnh cấm đánh bắt của Trung Quốc sẽ kết thúc vào ngày 16/8 và các tàu đánh cá của Trung Quốc sẽ hoạt động với số lượng lớn, nhưng nếu Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản bắt giữ họ thì sao? Mặt khác, một tàu đánh cá của Nhật Bản có thể bị Trung Quốc bắt giữ. Khi đó, Nhật Bản và Trung Quốc đều khẳng định lập trường của nhau, cho rằng “Chúng tôi chỉ thẳng tay đàn áp hành vi xâm phạm lãnh hải”.

Tuy nhiên, không có gì đảm bảo rằng sẽ không có xung đột nữa, khi các hoạt động giám sát và cảnh giác của cả hai bên ngày càng leo thang ngay cả khi có va chạm ngẫu nhiên. Đúng là Điều 5 của Hiệp ước An ninh Nhật- Mỹ quy định nghĩa vụ phòng thủ của Mỹ đối với Nhật Bản trên lãnh thổ thuộc quyền quản lý của Nhật Bản, và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm 21/7 nói rằng “số lần và giờ mà Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc xâm nhập vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku dưới sự quản lý của Nhật Bản ngày càng tăng. " Quần đảo Senkaku nằm trong Điều 5 của Hiệp ước An ninh, nhưng điều đang thu hút sự chú ý hiện nay là mức độ mà Mỹ sẽ “hợp tác” trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công vũ trang thực sự. Không thể phủ định rằng những lời nói từ kết luận, cho dù có nhận được bao nhiêu sự nịnh nọt đi chăng nữa, "Sẽ không hiểu cho đến khi thời gian đến." Mỹ không nhất thiết phải phán đoán điều ⑤ trong Kịch bản ở trên sau khi đã tính toán những lợi thế và bất lợi . Trung Quốc dường như tiếp tục xâm phạm lãnh hải và phản công để thử nghiệm điều đó.

Nhật Bản đã là nước lệ thuộc của Trung Quốc

Bảy năm rưỡi đã trôi qua kể từ khi Thủ tướng Abe lên nắm quyền vào cuối năm 2012 với khẩu hiệu “bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải và không phận”. Tuy nhiên, bất chấp những câu cửa miệng hay ho như "Abe trong ngoại giao", thực tế hoàn toàn khác, tất cả những gì ngài thấy là sự cân nhắc dành cho Trung Quốc. Cuộc điều tra của chính phủ đối với quần đảo Senkaku được cho là đã không được thực hiện cho đến năm 1979. Nhóm bảo thủ của Đảng Dân chủ Tự do đã không giữ im lặng, và vào ngày 15 tháng 8, Hội Bảo vệ Nhân phẩm và Lợi ích Quốc gia Nhật Bản đã chuyển một đề nghị cho Phó Tổng Thư ký Nội các Naoki Okada yêu cầu các hành động nghiêm khắc, chẳng hạn như bắt giữ các tàu Trung Quốc dựa trên Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển. Tuy nhiên, một số quan chức chính phủ đã nói, "Chúng ta không nên tạo ra làn sóng bây giờ." Khi nào là thời điểm tốt nhất ? Tôi nghi ngờ liệu họ đã cảm thấy Nhật Bản như một đất nước lệ thuộc chưa.

Không sợ bị hiểu lầm, chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi Trung Quốc, quốc gia phục hồi nhanh nhất thế giới sau cuộc khủng hoảng do virus coronavirus mới, trở thành nhà vô địch kinh tế toàn cầu. Nếu chúng ta thúc đẩy chính sách mở rộng quân sự với tốc độ đó, khả năng quân sự của chúng ta sẽ tăng lên đáng kể và việc tiến ra biển của chúng ta sẽ ngày càng mạnh mẽ. Không nghi ngờ gì rằng Hoa Kỳ hiện là "số một", nhưng ngay cả học sinh tiểu học cũng biết rằng không có quốc gia nào sẽ tiếp tục thịnh vượng mãi mãi. Nhật Bản đã chọn dựa vào liên minh Nhật-Mỹ, nhưng tình hình sẽ thay đổi như thế nào nếu sức mạnh quốc gia của Trung Quốc vượt qua Mỹ ? Không cần phải nói, cậu bé Nobita không thể chỉ khóc và gọi "Doraemon" mãi được. Đã đến lúc hành động trên đôi chân của chính mình, thay vì cố gắng đưa ra những câu cửa miệng, hướng tới một tương lai không xa.

( Tham khảo )
 

Đính kèm

  • president_38252_0-enlarge.jpg
    president_38252_0-enlarge.jpg
    198.4 KB · Lượt xem: 3,082

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top