Covid-19 Liệu Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến thuốc điều trị Corona "Molnupiravir"?

Covid-19 Liệu Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến thuốc điều trị Corona "Molnupiravir"?

Vào ngày 1 tháng 10, Hãng dược phẩm Merck thông báo rằng họ đã thành công trong việc phát triển loại thuốc điều trị Corona Molnupiravir. Theo hãng, nguy cơ nhập viện hoặc tử vong đã giảm một nửa trong một phân tích tạm thời của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 ở những bệnh nhân bị bệnh Corona thể nhẹ đến trung bình.

Trong thử nghiệm lâm sàng này, 7,3% (28/385) bệnh nhân trong nhóm được điều trị bằng Molnupiravir và 14,1% (53/377) trong nhóm giả dược phải nhập viện hoặc tử vong trong vòng 29 ngày kể từ ngày bắt đầu nghiên cứu. Thuốc được cho là cũng có hiệu quả ở nhóm nguy cơ cao mắc các bệnh tiềm ẩn như tiểu đường và ở nhóm bị nhiễm các chủng đột biến như chủng Delta, chủng Gamma và chủng Mu.

Hơn nữa, các tác dụng phụ là không đáng kể. Số lượng các tác dụng phụ được coi là có liên quan nhân quả với thuốc điều trị là 12% ở nhóm Molnupiravir, không khác nhiều so với 11% ở nhóm giả dược. Số tác dụng phụ cần ngừng điều trị là 1,3% ở nhóm molnupiravir, thấp hơn so với nhóm dùng giả dược (3,4%). Dựa trên kết quả của thử nghiệm lâm sàng này, Merck đã nộp đơn đăng ký sử dụng khẩn cấp (EUA) với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Thử nghiệm lâm sàng này đang được thực hiện trên phạm vi quốc tế, và ba cơ sở bao gồm Trung tâm Y tế và Sức khỏe Toàn cầu Quốc gia đến từ Nhật Bản đã tham gia. MSD, một công ty con của Merck tại Nhật Bản, cũng đang lên kế hoạch xin phê duyệt đặc biệt từ Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi.

20211019-00000016-nkgendai-000-1-view.jpg


Việc phát triển thành công Molnupiravir sẽ thay đổi hoàn toàn các biện pháp chống lại Corona bởi loại thuốc này là một loại thuốc điều trị dạng uống.

Hiện đã có các phương pháp điều trị cho bệnh Corona từ nhẹ đến trung bình như liệu pháp Cocktail kháng thể Lonapreve của Chugai bán và Sotrovimab do GlaxoSmithKline phát triển. Tuy nhiên, đây đều là những loại thuốc dạng tiêm. Số lượng các cơ sở y tế có thể xử lý các loại thuốc như vậy còn hạn chế. Mặt khác, Molnupiravir chỉ cần bác sĩ kê đơn và phía nhà thuốc sẽ giao thuốc cho bệnh nhân hoặc gửi cho bệnh nhân qua đường bưu điện. Sẽ có thêm nhiều bệnh nhân có thể được hưởng lợi ích.

Các công ty dược phẩm trên thế giới đang cạnh tranh trong việc phát triển thuốc điều trị Corona dạng thuốc uống . Ngoài Merck, Roche của Thụy Sĩ, Pfizer của Mỹ và Shionogi của Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển những bước cuối cùng . Tuy nhiên, dường như không ai trong những hãng đã nêu trên có thể kịp với dịch bệnh Corona mùa đông dự đoán trong năm nay.

Chính phủ nên làm gì để đảm bảo lượng thuốc Molnupiravir nhằm giảm gánh nặng cho các cơ sở y tế và tránh ban hành tuyên bố tình trạng khẩn cấp do dịch Corona trong mùa đông này ?

Merck có kế hoạch sản xuất lượng Molnupiravir cần thiết để điều trị cho khoảng 10 triệu người vào cuối năm nay và có hợp đồng với chính phủ Mỹ để cung cấp cho khoảng 1,7 triệu người nếu được sử dụng khẩn cấp. Tình hình thực tế của hợp đồng giữa phía Nhật Bản và MSD vẫn chưa rõ ràng, nhưng xem xét tỷ lệ dân số của Nhật Bản và Mỹ, sẽ cần thiết để đảm bảo số lượng thuốc cho khoảng 700.000 người ở Nhật .

Thế giới đang diễn ra cuộc chiến giành thuốc Molnupiravir. Liệu Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi có thể đảm bảo 7% nguồn cung trên toàn thế giới của Merck không ? Tôi hy vọng rằng đó sẽ không phải là nguyên nhân thứ hai dẫn đến thất bại trong việc không bảo đảm được vắc xin.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top