Những người con làm rạng danh Mẹ Việt Nam

Những người con làm rạng danh Mẹ Việt Nam

Mình đọc thông tin này ở địa chỉ (http://meslab.org/mes/index.php/topic,123.0.html) thấy hay quá nên trích lại để mọi người cùng đọc nha. Nếu bạn nào quan tâm tâm tới CAD/CAM thì đây là địa chỉ rất hay để tham khảo.

"Nếu tôi không lần thì là thầy Takemoto là thầy Huy nguyên giáo sư của Đại học Đông Bắc của Nhật. Đại đàn anh của thế hệ tôi. Ổng không phải chỉ là cây đại thụ về CAD như chú quy-dhcntphcm nói đâu mà ổng là cha đẻ của nền CAD-CAM và ứng dụng CAD/CAM vào kỹ thuật đúc của Nhật. Ổng với giáo sư Phan Thành Lĩnh nguyên hiệu trưởng đại học Tokyo Rika Dai là 2 người tiên phong trong kỹ thuật này. Một ông nghiên cứu lý thuyết, một ông nghiên cứu ứng dụng. Trong kỹ thuật đúc Inox có kỹ thuật xử lý bề mặt vật liệu sau đúc bằng cách phun HNO3 để giảm sự phát lộ Cr cho mặt vật liệu lâu không bị hư còn được gọi là kỹ thuật Huy là do ổng nghiên cứu. Tôi nghe nói là ông đang bị bệnh Pakinson rất nặng. Có một câu chuyện vui về 2 ông già này là hồi trước khi mà thiên hạ chưa nghĩ đến cái computer là cái gì computer thì 2 ông già này và giáo sư Watanabe nguyên hiệu trưởng TokyoMIT và Tokyo University lập một nhóm nghĩ ra việc chế cái máy tính chạy bằng nhông (gear) để giải toán tích phân chơi. Thời đại bây giờ thì nghe buồn cười nhưng mà cách nay gần 50 năm mà có ý tưởng như vậy là ghê gớm lắm. 3 ông già nghiên cứu đã đời rút cuộc để lại cho hậu thế 3 cái : Một là hệ thống nhông AT dùng cho các hộp số xe tự động bây giờ người ta các hãng xe hơi đang xài , rất tiện lợi cho người lái xe. Một cái nữa là cái máy tính tiền dùng ở siêu thị bằng nhông , cái máy này thì bây giờ vô viện bảo tàng nằm rồi. Và cái thứ 3 là ý tưởng tính toán thiết kế cơ khí bằng máy tính,sau này thầy Lĩnh phát triển nâng lên thành lý luận CAE . Danh từ "Hữu hạn Yếu tố pháp " (FEM) của tiếng Nhật và FEM của tiếng Anh là do ông đặt ra. Tôi cũng rất mong có những người như ông tham gia diễn đàn này để được học hỏi thêm":matroi:
 
Bình luận (5)

manlyboy8x

New Member
Ðề: Những người con làm rạng danh Mẹ Việt Nam

1 hình thức chẩy máu chất xám :D
 

santa

New Member
Ðề: Những người con làm rạng danh Mẹ Việt Nam

Cũng may thầy Takemoto ( Thầy Huy) sống ở nước ngoài. Nếu Thầy sống ở VN khoảng thời gian từ năm 1976 tới năm 1986 sợ không còn chất xám để mà chảy đâu. Lúc mình còn học Đại Học, các Thầy Cô kể lại vào thời điểm đó giảng viên ĐH dù có bằng Giáo sư hay Tiến sĩ cũng được khuyến khích tình nguyện đi lao động cầy cấy hoặc trồng rừng.Nếu ai không tình nguyện sẽ được ép buộc tình nguyện vì khẩu hiệu lúc đó "Lao động là Vinh Quang" mà lị.
Với lại "chảy máu chất xám" cũng khó định nghĩa lắm. Vì có thể Họ không đóng góp chất xám của mình để xây dựng Đất nước một cách trực nhưng Họ có thể đóng góp một cách gián tiếp bằng nhiều con đường khác nhau.
Cũng có trường hợp "chảy máu chất xám" ngay trong nước nữa. Ngày trước có một Tiến sĩ tin học bên Nga về tình nguyện dạy ở một trường ĐH nhưng được nhà trường sếp vào vị trí quản lý phòng máy Vi tính mà không được giảng dạy. Khi có một phóng viên phỏng vấn Vị hiêụ trưởng trường đó về nguồn nhân lực giảng dạy, ông Hiệu trưởng luôn trả lời thiếu trầm trọng. Khi phóng viên đề cập đến trường hợp của vị Tiến sĩ kia nhưng cũng không nhận được câu trả lời thoả đáng. Huy vọng ở VN chỉ có một trường như vậy thôi.:cheers:
 

kamikaze

Administrator
Ðề: Những người con làm rạng danh Mẹ Việt Nam

Chảy máu chất xám hay không thì không biết nhưng mà sự thực là có mấy thứ phát minh làm thay đổi cả nền khoa học Nhật Bản là do người VN làm đấy. Ngoài ông thầy ở bài viết trên thì còn có người sáng chế ra đèn hùynh quang, kỹ thuật in gì đó nữa. Cả hai đều góp phần rất lớn cho Nhật Bản.
Mà nói chung thì "đất lành chim đậu" thôi. Chẳng có hoa nào nở trên sa mạc được.
 

khongtu19bk

New Member
Ðề: Những người con làm rạng danh Mẹ Việt Nam

Các bác cứ thiên về ý nghĩ lành với chả ác.
Ở VN mình cũng có những điều kiện để phát triển, tuy nhiên ở hệ thống cao (quản lý) thì đa phần là những người chịu khó luồn cúi, chạy chọt, con ông cháu cha,...

Em thích mấy thằng Tư Bản ở chỗ: Có năng lực thì cho làm, không có thì thôi.

VN mình là cứ phải chạy cho bằng được vào chân quản lý thì mới oách mới oai >"<
 

nghiathue

New Member
Ðề: Những người con làm rạng danh Mẹ Việt Nam

Có người con Việt Nam nào mà không muốn làm rạng danh 2 chữ Việt Nam đâu nhể? Tuy nhiên, ông bà ta cũng có câu "Có thực mới vực được đạo" hay "Tiền nào của ấy". Bây giờ nền kinh tế cũng là nền kinh tế thị trường rồi mà chất xám là thứ hàng hóa cao cấp nhất. Một số doanh nhân Việt Nam vẫn mang ý nghĩ là người Việt Nam phải đề cao niềm tự hào dân tộc nên yêu cầu những người có chất xám hãy phục vụ cho dân tộc mà chỉ chi trả mức lương quá bèo (không đủ sống hoặc nghiên cứu). Còn về lãnh đạo quản lý thì anh nào càng ít chất xám mà có nhiều ô dù thì mới ok được. Ít là thì anh cũng phải là 1 chiến sĩ cộng sản đã nhé.
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top